spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhThực trạng nhà ở xã hội cho thuê ở Hà Nội –...

Thực trạng nhà ở xã hội cho thuê ở Hà Nội – của rẻ liệu có tốt?

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở thuộc sở hữu của các cơ quan, tổ chức nhà nước. Nhà ở xã hội được xây dựng với mục đích cung cấp nhà ở giá rẻ cho một số đối tượng được ưu tiên trong xã hội. Các đối tượng ưu tiên chủ yếu là công chức của nhà nước chưa có nhà ở ổn định hay thu nhập thấp hoặc cho thuê với giá cả thấp hơn so với mặt bằng chung.

Hiện nay, dịch vụ cho thuê nhà ở xã hội giá rẻ đang là một trong những dịch vụ bất động sản rất phát triển. Tuy nhiên, cùng với những nguồn lợi thì việc cho thuê nhà ở Hà Nội vẫn còn những góc khuất.

nhà ở xã hội
Nhà ở xã hội được xây dựng với mục đích cung cấp nhà ở giá rẻ cho một số đối tượng được ưu tiên trong xã hội.

Tình hình nhà ở xã hội cho thuê giá rẻ ở Hà Nội

Cùng với sự phát triển của kinh tế và xã hội, nhiều cơ quan, tổ chức nhà nước tạo điều kiện xây dựng các khu nhà ở xã hội cho cán bộ công nhân viên của mình mua hoặc thuê nhà với giá rẻ. So với việc thuê một căn phòng trọ thì việc thuê nhà Hà Nội mà lại là nhà ở xã hội sẽ tốt hơn nhiều vừa rộng rãi, tiện ích lại có giá cả mềm hơn.

Là Thành phố có dân số đứng thứ 2 cả nước, nhu cầu thuê nhà ở giá rẻ luôn là vấn đề bức thiết không chỉ của người dân mà còn cả các cấp chính quyền. Nhà ở xã hội vừa đáp ứng nhu cầu cần thuê nhà của cán bộ công nhân viên vừa giảm thiểu áp lực về nhà ở lên chính quyền.

Nhu cầu thuê nhà ở giá rẻ
Nhu cầu thuê nhà ở giá rẻ luôn là vấn đề bức thiết của người dân

Tâm lý con người nói chung và người Việt ta nói riêng đều ham rẻ, thích lợi nhuận vì vậy việc nhà ở xã hội ở Hà Nội được cho thuê với giá rẻ hơn khiến nhiều người đổ xô đi thuê bằng được để tiết kiệm chi phí.

Nhà ở xã hội cho thuê ở Hà Nội – chất lượng “đọ” giá thuê

So với mặt bằng chung các dự án nhà ở xã hội cho thuê ở Hà Nội có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với phòng trọ hay chung cư. Tuy nhiên, ẩn sau đó vẫn là những vấn đề tiềm ẩn cần được khai thác và xử lý.

Hiện nay, nhiều người dân trong các dự án nhà cho thuê ở Hà Nội thường xuyên than phiền vì sự xuống cấp của nhà ở như nứt tường, tường bị ngấm nước, hệ thống điện nước gặp các vấn đề trục trặc…

Nhà ở xã hội cho thuê ở Hà Nội
Nhà ở xã hội giá rẻ bị xuống cấp

Mặc dù giá thuê nhà ở xã hội thấp hơn mặt bằng chung của thị trường nhưng các khoản phí phụ thu như phí rác thải, phí vệ sinh, phí thang máy, phí an ninh, phí bảo trì… thường rất nhiều và rất cao.

Việc các khoản phụ phí được thu rất cao nhưng lại không được sử dụng để phục vụ lại lợi ích của người thuê nhà ở xã hội ở Hà Nội gây rất nhiều bức xúc. Cụ thể như vấn đề an ninh, thang máy, xử lý rác thải kém; các công trình hư hỏng không được tu sửa gây mât mỹ quan; tình trạng hỏng hóc trong nhà không được sửa sang hợp lý dẫn đến những bất tiện trong đời sống cho người thuê nhà ở Hà Nội.

Những tiện ích công cộng cùng chất lượng nhà cho thuê Hà Nội còn thấp lại không có sự quản lý chặt chẽ dẫn tới việc người dân cảm thấy chán nản, mất niềm tin vào các dự án nhà ở xã hội. Chưa kể đến thủ tục thuê nhà ở xã hội giá rẻ cũng rất phức tạp và rất nhiều điều kiện đi kèm. Cụ thể như: đối tượng cần thuê nhà phải ở trong diện được phép thuê nhà ở xã hội; phải có tạm trú ở Hà Nội trên 1 năm; phải tham gia bảo hiểm xã hội trên năm…

Kiến nghị cải thiện nhà ở xã hội cho thuê ở Hà Nội

Cho thuê nhà ở xã hội giá rẻ tại Hà Nội là một chính sách xã hội mang ý nghĩa tốt đẹp và nhân văn. Tuy nhiên, các cơ quan, tổ chức và các cấp chính quyền cần dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đến các dự án này để người cần thuê nhà ở Hà Nội được hưởng quyền lợi thuê nhà ở giá rẻ đúng nghĩa.

Việc nhà ở xã hội là dành cho những đối tượng cán bộ, công nhân viên còn khó khăn ở không có nghĩa là họ không cần nơi ở an toàn, tiện ích mà các nhà đầu tư có thể lơ là trong thiết kế và xây dựng. Chính những bất cập trong thiết kế và chất lượng khiến cho nhà ở xã hội từ chính sách xã hội tốt đẹp thành “con ghẻ” trong mắt người dân. Chú trọng thiết kế, chất lượng đồng thời quan tâm hơn đến dân sinh, môi trường và tiện ích sống sẽ giúp cho nhà ở xã hội được khai sinh lại, phục vụ đúng mục đích và đúng đối tượng.

kiến nghị người dân
Lãnh đạo chính quyền tạo điều kiện cho người dân thuê nhà giá rẻ

Nhà ở xã hội giá rẻ là một trong những thước đo về sự phát triển kinh tế xã hội của một đất nước. Đáp ứng các nhu cầu về nhà ở cho người dân cũng như đảm bảo đầy đủ các tiện ích trong các dự án cho thuê nhà ở xã hội giá rẻ tại Hà Nội chính là minh chứng rõ ràng và cụ thể nhất cho sự phát triển dân sinh của nước nhà.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN