spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận định"Muôn hình vạn trạng" loại tranh chấp chung cư Hà Nội

“Muôn hình vạn trạng” loại tranh chấp chung cư Hà Nội

Mua căn hộ chung cư đang là hướng đi mới của nhiều người trẻ. Trong vài năm gần đây phân khúc bất động sản nhà chung cư đang có sự phát triển nhất định. Tuy nhiên, so với thị trường Thành phố Hồ Chí Minh thì hình thức mua bán chung cư ở Hà Nội vẫn chưa thật sự thu hút các nhà đầu tư. Vậy thực trạng và những vấn đề tranh chấp trong mua bán chung cư ở Hà Nội là gì? Làm sao để thúc đẩy việc mua bán chung cư cũng như củng cố niềm tin của khách hàng đẩy mạnh sự phát triển của hạng mục.

Thực trạng mua bán chung cư Hà Nội hiện nay

Thị trường bất động sản Hà Nội sau một thời gian “hot” thì có phần chững lại trong gần 1 năm nay. Vì sự thắt chặt tín dụng để chống lạm phát nhiều hạng mục bất động sản có dấu hiệu chậm lại và vắng lặng hơn trước. Tuy nhiên, so với các hạng mục khác thì mua bán chung cư ở Hà Nội hiện đang là hạng mục đầu tư có hiệu quả và hoạt động sôi nổi nhất hiện nay.

thị trường bất động sản hà nội
Sôi động thị trường bất động sản Hà Nội.

Nếu như hạng mục nhà ở chung cư cao cấp nước ta nói chung và Hà Nội nói riêng đang có xu hướng “lạnh” dần thì trên thị trường hiện nay những căn hộ chung cư tầm trung và rẻ lại rất hút người mua. Theo khảo sát của một số công ty bất động sản cho thấy nhu cầu mua bán chung cư diện tích nhỏ, căn hộ chung cư cũ được tu sửa lại rất đắt hàng. Những căn hộ này có diện tích dao động khoảng 30 – 50m2 vào mức giá khoảng 25 – 40 triệu đồng.m2.

Những tranh chấp trong mua bán chung cư ở Hà Nội

Vì là hạng mục bất động sản hoạt động rất sôi nổi và đưa lại nguồn lợi nhuận cao nên mua bán căn hộ chung cư trở thành miếng mồi béo bở cho nhiều kẻ lừa đảo lợi dụng. Chính thị trường bất động sản trong nước còn nhiều thiếu sót cùng với những lỗ hổng pháp luật và sự thiếu hiểu biết của người dân đã dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.

Những tranh chấp trong mua bán chung cư mà các nhà đầu tư thường gặp phải là:

Tranh chấp về quyền sở hữu chung cư

Thường thì các nhà thầu chỉ thuê lại đất của Thành phố để xây chung cư trong thời hạn tối đa khoảng 50 năm. Tuy nhiên, khi các đơn vị lại không hề nhắc tới những vấn đề về luật chung cư này khi bán căn hộ cho họ. Chung cư sau khi hết thời gian thuê bị nhà nước tịch thu lại, người dân vô tình bị mất nhà ở mà không hề hay biết dẫn tới những tranh chấp. Vì vậy, khi tìm mua chung cư các cá nhân và nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ về luật chung cư cũng như quỹ đất sử dụng để tránh tình trạng mất mát về sau.

quyền sở hữu đất và nhà ở
Tranh chấp về quyền sở hữu đất vẫn còn là vấn đề “hot”

Cấp phát sổ đỏ nhà chung cư Hà Nội hiện nay cũng đang là một vấn đề rất nhức nhối. Việc sở tài nguyên và môi trường chậm trễ trong cấp phát sổ đỏ cho căn hộ chung cư đặc biệt là ở những khu chung cư giá rẻ hoặc chung cư nhà ở xã hội gây rất nhiều khó khăn. Các nhà thầu khó khăn trong việc bán căn hộ, người dân vừa lo lắng không có nhà ở vừa lo lắng về giấy tờ. Chính sự chậm trễ này tạo điều kiện cho nhiều kẻ gian thừa cơ lợi dụng bán nhà ảo…

Tranh chấp trong sử dụng chung cư

Những tranh chấp liên quan đến vấn đề sử dụng căn hộ chung cư chủ yếu là:

tranh chấp sử dụng tiện ích của chung cư
Tranh chấp trong sử dụng tiện ích chung cư

Tranh chấp về phần sở hữu diện tích chung và riêng trong mua bán chung cư. Việc nhà đầu tư không nêu rõ các khu vực sở hữu chung cho cá nhân, nhà đầu tư căn hộ chung cư dẫn đến những tranh chấp đáng tiếc. Ví dụ như việc lấn chiếm không gian của tòa nhà và việc kinh doanh mà không thông báo trước hay thu phí giữ xe ở tầng hầm. Ngoài ra, còn có những tranh chấp khác về giá điện nước và nhiều chính sách xã hội khác.

Một loại tranh chấp khác cũng phổ biến không kém đó là tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ chung cư như: phí an ninh, phí thang máy, phí tu sửa khuôn viên…

Tranh chấp về các vấn đề khác

Tiến độ xây dựng, độ an toàn, mẫu thiết kế, thanh toán… đều có thể trở thành những vấn đề gây tranh chấp.

Giải pháp về tranh chấp nhà ở chung cư

Với thị trường bất động sản còn non trẻ như nước ta thì việc xảy ra các tranh chấp trong nhà ở chung cư cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc đưa ra các giải pháp để hạn chế cũng như xử lý các tranh chấp về nhà ở chung cư là điều cần thiết.

luật nhà đất
Sử dụng luật nhà đất trong tranh chấp quyền sở hữu căn hộ chung cư

Đối với các tranh chấp về quyền sở hữu và cấp phát sổ đỏ trong mua bán chung cư sẽ được giải quyết theo qui định của pháp luật về luật chung cư. Các phương pháp giải quyết tranh chấp trong trường hợp này sẽ đi từ thương lượng, hòa giải rồi tới ra tòa nếu 2 bên không đạt được thỏa thuận thỏa đáng.

Đối với các tranh chấp về không gian diện tích chung và riêng, các loại thuế phí… trong nhà ở chung cư sẽ được ban quản lý giải quyết. Trường hợp Ban quản lý chung cư không thể nào giải quyết được thì sẽ do Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh giải quyết.

Đối với các tranh chấp trong việc mua bán chung cư sẽ được nhà thầu đứng ra giải quyết dựa trên hợp đồng mà 2 bên đã kí kết từ trước. Vì vậy việc nhà đầu tư mua nhà ở chung cư tìm hiểu kỹ hợp đồng trước khi quyết định là điều sáng suốt và giảm thiểu những tranh chấp về sau nhất.

Tranh chấp khi mua nhà ở chung cư không còn là vấn đề quá xa lạ trong nền bất động sản nước ta. Tuy nhiên, việc hiểu biết về những tranh chấp cũng như trang bị thêm những kiến thức về luật nhà ở, luật chung cư sẽ khiến cho các nhà đầu tư hạn chế những rủi ro đáng tiếc trong đầu tư của mình. Chúc các bạn thành công.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN