spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêThủ tục cho thuê nhà đối với người nước ngoài tại Việt...

Thủ tục cho thuê nhà đối với người nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục cho thuê nhà là một trong những phần không thể thiếu khi tiến hành cho thuê. Nếu khách thuê là người Việt Nam thì phần thủ tục sẽ dễ dàng thực hiện hơn. Nhưng với khách thuê là người nước ngoài thì thủ tục cho thuê nhà có phần phức tạp hơn. Cụ thể những khó khăn khi thực hiện thủ tục cho thuê nhà đối với người nước ngoài tại Việt Nam là gì? Cùng Mogi.vn tìm hiểu ngay trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

Sự phát triển của dịch vụ cho thuê nhà tại Việt Nam

Cho người nước ngoài thuê nhà hiện là một dịch vụ khá phát triển tại Việt Nam. Tập trung nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…Các doanh nghiệp lớn ở trong nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…sẽ thu hút một lượng lớn lao động có trình độ từ nước ngoài. Họ có thể là những kỹ sư, chuyên viên đến từ nhiều quốc gia. Thời gian làm việc tại Việt Nam có thể dài ngắn khác nhau nhưng nhu cầu tìm kiếm nơi ở sẽ giống nhau. Tất cả đều với mong muốn tìm được một không gian phù hợp để sinh sống và làm việc.

Tuy nhiên, để bạn có thể kinh doanh dịch vụ này thật tốt, thì bạn phải tìm hiểu một số kiến thức cơ bản. Nhất là những thủ tục cho thuê nhà dành riêng cho đối tượng người nước ngoài tại Việt Nam. Như vậy, bạn phải trang bị cho mình những thông tin sau:

Điều kiện khi cho người nước ngoài thuê nhà

thủ tục cho thuê nhà 002
Điều kiện khi cho người nước ngoài thuê nhà là gì?

Điều 118 Luật nhà ở 2014, điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch như sau:

a) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

b) Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu. Hoặc đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn.

c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

d) Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Các điều kiện quy định tại điểm (b) và điểm (c) khoản này không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Điều 120 Luật nhà ở 2014, trình tự, thủ tục cho thuê nhà với khách thuê là người nước ngoài như sau:

  1. Lập hợp đồng mua bán, cho thuê, thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở. Hoặc văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại có các nội dung quy định tại Điều 121 của Luật này. Trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương thì chỉ cần lập văn bản tặng cho.
  2. Một trong các bên thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó. Trường hợp mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án thì chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục. Để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua. Trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.
  3. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, bên thuê mua, bên nhận tặng cho, nhận đổi, nhận góp vốn, nhận thừa kế nhà ở cùng với nhận chuyển quyền sử dụng đất ở hợp pháp có nhà ở đó. Thì đồng thời công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho bên nhận quyền sở hữu nhà ở.

Những rủi ro có thể xảy ra khi cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam

thủ tục cho thuê nhà 003
Những rủi ro có thể xảy ra khi cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam

Cho người nước ngoài thuê nhà cũng có những rủi ro không mong muốn nhất định. Nhất là những thủ tục cho thuê nhà dành riêng cho người nước ngoài. Vì thế, chủ nhà trước khi cho thuê nên nắm thật kỹ quy định của pháp luật. Đồng thời, để tránh những rủi ro về tài chính, người cho thuê cũng cần có những ràng buộc ngay từ đầu.

Điều cần thiết nhất là phải lập thành văn bản và có xác nhận của chính quyền sở tại. Mọi quy định của hai bên đều phải được ghi rõ ràng.

Bạn nên đặc biệt lưu ý làm đúng thủ tục và thỏa thuận cụ thể. Bởi hành động này bạn đang bảo vệ quyền lợi cho chính bạn. Các nội dung thỏa thuận như giá nhà, thời gian thuê, hình thức thanh toán tiền nhà và thời gian thanh toán. Tất cả phải được quy định ra giấy cụ thể. Và tốt hơn hết nên để tiền đặt cọc với mức bằng 3 tháng tiền nhà.

Khung mức phạt vi phạm khi cho người nước ngoài thuê nhà

Phạt không có đăng ký kinh doanh

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh. Nhưng không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định. (Khoản 2 điều 6 nghị định 124/2015/NĐ-CP)

Phạt không khai báo tạm trú

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 khi không khai báo tạm trú cho người nước ngoài (Điểm h khoản 3 điều 3 nghị định 167/2013/NĐ-CP)

Phạt không xuất trình hồ sơ phòng cháy chữa cháy

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không xuất trình hồ sơ, tài liệu phục vụ cho kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy (Khoản 1 điều 28 nghị định 167/2013/NĐ-CP)

Phạt không có giấy chứng nhận an ninh trật tự

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng (điểm a khoản 3 điều 11 nghị định 167/2013/NĐ-CP chỉ áp dụng đối với cơ sở lưu trú)

Thủ tục cho thuê nhà khi giao dịch với khách thuê là người nước ngoài

thủ tục cho thuê nhà 005
Thủ tục cho thuê nhà khi giao dịch với khách thuê là người nước ngoài

Bước 1: Đăng ký kinh doanh

Hoạt động kinh doanh cho người nước ngoài thuê nhà là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Bạn phải đến UBND Quận nơi bạn có nhà cho thuê để đăng ký.

Vì quy mô kinh doanh nhỏ lẻ nên bạn chỉ cần lập thành hộ kinh doanh cá thể.

Trường hợp nếu kinh doanh với quy mô lớn, bạn có thể thành lập doanh nghiệp. Nó sẽ thuận tiện hơn cho việc phát triển cũng như hợp tác lâu dài với các đối tác.

Để thực hiện việc đăng kí kinh doanh, bạn cần chuẩn bị 1 số loại giấy tờ như:

  • Giấy tờ chứng minh chủ sở hữu nhà cho thuê (Sổ đỏ hoặc hợp đồng mua bán nhà).
  • Giấy chứng minh nhân dân (CMND).

Bước 2: Nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế căn nhà cho thuê

Nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế là bước quan trọng trong quá trình làm thủ tục cho thuê nhà. Nó giúp cơ quan thuế kiểm soát được hoạt động kinh doanh của bạn. Ở bước này, bạn cần chuẩn bị:

  • Giấy đăng ký kinh doanh.
  • Tờ khai mã số thuế của nhà cho thuê.
  • Tờ khai thuế môn bài.

Bước 3: Hoàn thiện hồ sơ về phòng cháy chữa cháy

Thông thường, bộ hồ sơ chứng minh đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy sẽ gồm có 2 trường hợp:

Trường hợp phải thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Thì hồ sơ chứng minh đủ điều kiện phải có:

  • Biên bản thẩm duyệt thiết kế phòng cháy và chữa cháy.
  • Biên bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Trường hợp không phải thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Thì hồ sơ chứng minh đủ điều kiện là biên bản kiểm tra đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy.

Bước 4: Đăng kí trật tự an ninh

Việc đăng ký an ninh trật tự giúp cơ quan quản lý kiểm soát được việc lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Đây là việc bắt buộc phải làm nhằm tuân thủ pháp luật. Khi tiến hành đăng kí trật tự an ninh, hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Bản khai lý lịch chủ hộ.
  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để làm ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
  • Giấy đăng ký kinh doanh.
  • Giấy đăng ký đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy nêu ở bước 4 (theo yêu cầu của từng dự án).

Bước 5: Đăng kí tạm trú cho khách nước ngoài thuê nhà

Đây là việc cơ bản trong danh sách những việc cần làm khi tiến hành làm thủ tục cho thuê nhà. Mục đích là để bảo vệ quyền lợi cho họ tại Việt Nam khi có bất kỳ vấn đề gì phát sinh xảy ra. Bạn cần chuẩn bị:

  • Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Hộ chiếu bản công chứng hợp pháp của người nước ngoài.
  • CMND, Sổ hộ khẩu (bản sao chứng thực) của chủ cơ sở kinh doanh.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Hợp đồng thuê nhà.
  • Passport và Visa lao động còn thời hạn áp dụng.

Bước 6: Nộp thuế thu nhập cá nhân

Việc nộp thuế thu nhập cá nhân là bước cuối cùng để hoàn thiện thủ tục cho thuê nhà. Bằng cách lên chi cục thuế quận để khai thuế. Hồ sơ gồm có:

  • Hợp đồng cho thuê nhà.
  • Kê khai thuế phải nộp với cơ quan thuế (kê khai theo mẫu).

Sau khi nhận được bản xác nhận số thuế bạn phải nộp tờ xác nhận kê khai thuế thu nhập cá nhân lên kho bạc để nộp vào ngân sách nhà nước.

Thuế suất thuế thu nhập cá nhân hay biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với thu nhập từ sản xuất, kinh doanh, tiền lương, tiền công, thù lao.

Biểu thuế thu nhập đối với cá nhân cư trú theo quy định mới:

  • 5 triệu/tháng: 5%
  • Trên 5 triệu – 10 triệu: 10%
  • Trên 10 triệu – 18 triệu: 15%
  • Trên 18 triệu – 32 triệu: 20%
  • Trên 32 triệu – 52 triệu: 25%
  • Trên 52 triệu – 80 triệu: 30%
  • Trên 80 triệu: 35%

Lời kết

Thủ tục cho thuê nhà khi đối tượng khách thuê là người nước ngoài thực chất không quá phức tạp. Vì vậy, bạn nên tiến hành đầy đủ các bước đảm bảo quyền lợi của bên cho thuê cũng như khách thuê nhà. Nếu có thắc mắc, bạn có thể truy cập vào Mogi.vn để tìm hiểu thêm nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN