spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngSốc: Nguy hiểm khôn lường từ chung cư khiến sinh mạng nhiều...

Sốc: Nguy hiểm khôn lường từ chung cư khiến sinh mạng nhiều người bị đe dọa

Tại nhiều chung cư, cửa sổ được làm bằng cửa kính kéo không có vật cản, lan can thiết kế thấp chính là những mối nguy hiểm mà ít ai để ý tới. Đã có không biết bao nhiêu vụ trẻ em vị sự bất cẩn, vì một phút lơ là của ba mẹ, ông bà, người giúp việc mà dẫn đến cái chết thương tâm của chúng. Vì thế mà, sống ở chung cư, hãy cẩn thận nếu nhà có con trẻ.

Thương tâm với cái chết của nhiều bé rơi từ tầng cao chung cư

Cho đến hiện giờ, đã có không ít những vụ tai nạn thương tâm khiến các em nhỏ còn chưa biết gì nhiều về cuộc sống đã phải rời xa bố mẹ, người thân mãi mãi. Chỉ vì chung cư không có cửa sổ được thiết kế cẩn thận, không có lan can đủ an toàn với trẻ. Tính trẻ em vốn hiếu động, chúng có biết gì đâu, chỉ cần lơ là, xảy chân một chút là đã không còn được nhìn thấy ánh mặt trời nữa rồi.

trẻ em ngã chung cư
Rất nhiều chung cư đã xảy ra tình trạng trẻ em bị rơi từ trên cao xuống

Nguy hiểm thế nhưng vẫn còn chủ quan

Cứ thi thoảng lại thấy những vụ việc đưa trên mạng, trên báo về việc trẻ em bị rơi từ chung cư xuống. Chẳng hạn như bé gái ngã từ tầng 11 chung cư Linh Đàm, Hà Nội, bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 15 xuống tầng 5, hay bé trai ra lan can chơi tại khu đô thị Tứ Hiệp, Pháp Vân rơi từ tầng 9 xuống tầng 2 tử vong tại chỗ…

Tại TP.HCM, chung cư Thủ Thiêm Sky (Quận 2), vừa qua xảy ra vụ tai nạn khiến bé gái 5 tuổi tử vong tại chỗ do rơi từ tầng 9 xuống. Hay vào ngày 25-12 vừa qua,  bé trai 3 tuổi cư trú tại chung cư Lotus, phường Quang Trung, TP Vinh (Nghệ An) bị gạch rơi trúng đầu tử vong…

Những vụ việc thương tâm như thế, hầu như mọi người chỉ nghe xong thấy xót thương, nhưng lại thực sự chưa có ai lên tiếng cảnh báo rằng chung cư bạn đang ở có mối đe dọa rình rập con bạn đấy. Cửa sổ vẫn cứ mở tênh hênh không một vật chắn, lan can mà chỉ cần thò cổ ra ngoài, bé hiếu động bước chân ra một cái là ngã xuống ngay. Nguy hiểm đến thế, tại hại đến vậy nhưng hình như mọi người vẫn còn chủ quan. Vì thế mà các vụ việc vẫn cứ diễn ra khiến người ta xót xa mãi, ám ảnh mãi. Chưa kể cửa sổ không vật cản, lan can thấp, thiếu an toàn còn có thể tạo cơ hội cho kẻ trộm đột nhập dễ dàng hơn.

trẻ em ngã chung cư
Chung cư không có cửa sổ được thiết kế cẩn thận, không có lan can che chắn tốt

Bài toán về sự an toàn cho các bé khi sống tại căn hộ chung cư

Để có thể đảm bảo được sự an toàn cho các chung cư, không hề khó. Cái chính là ngay từ bây giờ, cần phải lên tiếng cảnh báo và áp dụng ngay các giải pháp để bảo vệ con trẻ.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong quá trình đô thị hóa, ở chung cư là xu thế tất yếu. Tuy nhiên có điều cần lưu ý là quy chuẩn VN về thiết kế nhà cao tầng ban hành theo luật Nhà ở năm 2005 cần hoàn thiện hơn, sửa đổi bổ sung theo tinh thần luật Nhà ở năm 2014.

Chi tiết hơn, trước đây chung cư thường được hiểu trên dưới 20 tầng nhưng hiện nay có những chung cư nhà ở lên đến 35 – 40 tầng. Trong khi đó, theo quy chuẩn xây dựng VN, ban công chỉ được làm đến tầng thứ 6; từ tầng thứ 7 trở lên chỉ được phép làm lô gia. “Đối với những dự án chung cư trên 30 tầng trở lên, có nên cho mở lô gia và ban công không? Đây là vấn đề cần phải tính toán trong quy chuẩn xây dựng chung cư nhà cao tầng tại VN”, ông Châu nêu vấn đề.
Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em ở chung cư, theo ông Châu, bên cạnh việc chủ đầu tư phải tuân thủ quy định của Bộ Xây dựng khi xây chung cư, cư dân sống trong chung cư cần tăng cường giám sát, huấn luyện trẻ em về nhận biết nguy hiểm, như: không được leo trèo ngoài ban công, lan can cầu thang, lô gia…

Các giải pháp bảo vệ an toàn cho trẻ khi sinh sống tại chung cư

Cũng không có gì quá khó, ba mẹ chỉ cần chú ý đến việc giữ an toàn cho tất cả mọi mối nguy hiểm từ cửa sổ của căn hộ chung cư, lan can bên ngoài, mọi thứ nguy hiểm có thể khiến trẻ bị rơi xuống.

  • Cửa sổ nên lắp thêm các khung sắt có độ dày không để trẻ chui được đầu qua đó. Kiểm tra độ chắc chắn, nếu không cần thiết thì hạn chế mở cửa sổ để tránh gây tò mò, hiếu động cho trẻ.
  • Lan can nên được xây cao, khoảng cách giữa các khe tránh để trẻ lọt qua và bao bọc xung quanh bởi thép dày để tránh trẻ lao ra ngoài đó và rơi xuống.
  • Ba mẹ thường xuyên chú ý đến con, tránh để trẻ chạy ra ngoài khu vực ban công chơi 1 mình hoặc nghịch ngợm trèo lên ban công. Với trẻ nhỏ, hãy đóng cửa cẩn thận và quản lý tránh cho trẻ có thể tự ý mở cửa và ra bên ngoài.
trẻ em ngã chung cư
Hãy rào chắn lan can, cửa sổ để tránh gây nguy hiểm cho trẻ

Trên đây chính là những giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả mà ba mẹ nên áp dụng và thiết nghĩ các chủ đầu tư khi xây dựng cũng nên tính đến. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn.

Lê Cảnh

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN