spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêSinh Viên Năm Nhất Nên Ở Ký Túc Xá Hay Phòng Trọ...

Sinh Viên Năm Nhất Nên Ở Ký Túc Xá Hay Phòng Trọ Thì Tốt?

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ ở ngoài là nỗi băn khoăn của nhiều tân sinh viên khi mới bắt đầu nhập học. Vậy giữa ký túc xá và phòng trọ có những ưu, nhược điểm gì? Sinh viên năm nhất nên ở trọ hay ký túc xá thì thuận tiện hơn? Hãy cùng Mogi tìm hiểu câu trả lời qua những chia sẻ dưới đây.

Ưu điểm khi ở trong ký túc xá

Để quyết định được việc nên ở ktx hay trọ, bạn cần tìm hiểu kỹ để nắm được những ưu điểm, nhược điểm của các loại hình cho thuê này. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật nhất khi ở trong ký túc xá mà bạn nên biết.

Giá phòng rẻ và chi phí tiết kiệm

Vấn đề nên ở ký túc xá hay phòng trọ được nhiều phụ huynh cũng như sinh viên phân vân và tìm hiểu. Nếu như bạn đặt tiêu chí tiết kiệm lên hàng đầu, bạn nên lựa chọn ở ký túc xá. Với phòng ký túc xá, bạn và gia đình chỉ tốn khoảng chừng 500.000 VNĐ/tháng.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ khi giá phòng ký túc rẻ hơn?
Nên ở ký túc xá hay phòng trọ khi giá phòng ký túc rẻ hơn?

Giá phòng khá rẻ nên sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí sinh hoạt đáng kể. Tuy các khoản chi phí phụ như điện nước, wifi thì bạn cũng phải đóng thêm nhưng chỉ ở mức mấy chục ngàn/tháng. Như vậy, tổng chi phí cho việc phòng ở sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với phòng trọ.

Phòng đông người có không khí vui vẻ và dễ kết bạn

Ở ký túc xá, một phòng thường có từ 6 – 8 người/phòng nên bạn sẽ quen biết được nhiều bạn bè từ các vùng miền khác nhau. Mọi người sẽ thường xuyên hỗ trợ nhau học tập cũng như bạn sẽ có cơ hội mở rộng được các mối quan hệ cho bản thân. Ngoài ra, ở các khu ký túc xá với nhiều phòng khác nhau cũng giúp bạn dễ dàng kết bạn hơn với mọi người xung quanh. 

Ở ký túc xá thường có từ 6-8 người/phòng
Ở ký túc xá thường có từ 6-8 người/phòng

Bên cạnh đó, ký túc xá thường có rất nhiều phong trào ngoại khóa cũng như các câu lạc bộ giao lưu. Nói cách khác, ký túc xá lúc này sẽ giống như một cộng đồng thu nhỏ của sinh viên, và bạn sẽ được sinh hoạt trong môi trường đông vui, nhộn nhịp nhất. Trong quá trình ở, mọi người có thể còn nhận được sự hỗ trợ từ bạn cùng phòng, cùng khu ký túc xá trong lúc cần thiết…

Gần trường nên không cần lo lắng việc học xa, học muộn

Thông thường các ký túc xá sẽ được xây dựng ở những khu vực gần trường Đại học. Khoảng cách từ ký túc đến trường, bạn có thể là đi bộ; hoặc đi xe đạp, xe máy nhưng khoảng cách di chuyển không đáng kể. Đây cũng là một lợi thế vì bạn sẽ không sợ hay lo lắng bị muộn giờ học.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ khi ký túc xá thường gần trường và bạn sẽ không lo bị muộn học
Nên ở ký túc xá hay phòng trọ khi ký túc xá thường gần trường và bạn sẽ không lo bị muộn học

Thuận tiện cho việc tham gia câu lạc bộ và sự kiện trong trường

Ký túc xá thường có sân rộng rãi để sinh viên tham gia các hoạt động thể thao như cầu lông, chạy bộ… Hoặc bạn cũng có thể tham gia các câu lạc bộ khác như võ, patin… theo sở thích để rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, ký túc xá thường ở gần trường, nên sinh viên sẽ thuận tiện hơn trong việc nắm bắt thông tin, tham gia các câu lạc bộ cũng như các sự kiện được tổ chức trong trường. 

Ở ký túc, mọi người thường dễ rủ nhau đi sinh hoạt, tham gia các câu lạc bộ hơn
Ở ký túc, mọi người thường dễ rủ nhau đi sinh hoạt, tham gia các câu lạc bộ hơn

Trưởng thành và tự lập hơn

Ở ký túc xá hay ở trọ thì bạn đều phải biết học cách tự lập cũng như xử lý các vấn đề trong cuộc sống, học tập. Nhưng nếu chọn ở ký túc xá, bạn sẽ không phải sống 1 mình mà sống chung phòng với nhiều sinh viên khác. Đây cũng là lợi thế khi bạn cần giúp đỡ, hoặc lúc ốm đau cũng sẽ có người chia sẻ và hỏi thăm nhau.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ thì sinh viên đều phải học cách tự lập
Nên ở ký túc xá hay phòng trọ thì sinh viên đều phải học cách tự lập

Ở ký túc xá cũng giúp bạn học được cách trưởng thành hơn. Vì bạn cũng phải biết cách giao tiếp cư xử khéo léo với mọi người trong phòng để không khí luôn hòa thuận, vui vẻ hơn. Các thành viên trong phòng cũng sẽ tự sắp xếp và phân chia công việc vệ sinh phòng với nhau một cách rõ ràng và hợp lý nhất.

Tìm hiểu thêm: Mẹo thiết kế phòng trọ 30m2 đẹp lung linh ai nhìn cũng muốn thuê

Những bất tiện cần biết khi ở ký túc xá

Ngoài ưu điểm, bạn cũng cần tìm hiểu những bất tiện khi ở ký túc xá trước khi quyết định nên ở ký túc xá hay phòng trọ. Dưới đây là những bất tiện mà bạn có thể sẽ gặp nếu lựa chọn ở ký túc xá:

Dùng chung nhà tắm, nhà vệ sinh

Trong mỗi phòng ký túc đều chỉ có 1 nhà tắm, nhà vệ sinh dành cho khoảng từ 6-8 người. Nên để sử dụng nhà tắm hay nhà vệ sinh thì hơi bất tiện, vì bạn cần phải chờ đến lượt. Sử dụng nhà tắm chung, bạn còn cần bảo quản những món đồ vệ sinh cá nhân như dầu gội, sữa tắm, bột giặt… Hoặc bạn sẽ gặp tình trạng bạn chung phòng thiếu ý thức làm ảnh hưởng đến vệ sinh chung…

Nhà tắm, nhà vệ sinh chung cho 6-8 người thường sẽ hơi bất tiện vì phải đợi đến lượt
Nhà tắm, nhà vệ sinh chung cho 6-8 người thường sẽ hơi bất tiện vì phải đợi đến lượt

Dễ xảy ra xích mích, bất hòa

Ở ký túc sẽ có nhiều người đến từ nhiều vùng miền khác nhau, nên giữa các thành viên trong phòng sẽ có cách sinh hoạt, trò chuyện khác nhau. Bạn sẽ không tránh được tình trạng xích mích, bất đồng từ việc trái quan điểm sống, văn hóa vùng miền. Nếu mọi người trong phòng không đưa ra được sự thỏa thuận cũng như quy định phòng thì rất dễ xảy ra xô xát, cãi nhau.

Ở ký túc xá đông người dễ xích mích nếu không có quy định từ ban đầu
Ở ký túc xá đông người dễ xích mích nếu không có quy định từ ban đầu

Không có không gian riêng tư, khó tập trung

Không gian sinh hoạt riêng tư nhất trong ký túc xá là trên giường cá nhân. Giường vừa là chỗ mà bạn có thể nằm nghỉ ngơi cũng như thư giãn. Chính vì thế, khi ở ký túc xá thì mọi sinh hoạt riêng tư nhất của mỗi người đều bị hạn chế tối đa. Nếu có thành viên thiếu ý thức, mọi thành viên khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt là trong những giai đoạn cần ôn thi, không gian trong phòng cũng sẽ khiến bạn khó tập trung hơn.

Không gian sinh hoạt riêng tư nhất trong ký túc xá là trên giường cá nhân
Không gian sinh hoạt riêng tư nhất trong ký túc xá là trên giường cá nhân

Phải ăn ngoài, tốn chi phí và không đảm bảo vệ sinh

Trong ký túc xá sẽ có quy định là không được nấu ăn. Nên nếu ở ký túc xá, bạn không thể tự nấu những món ăn mình thích mà phải ăn ngoài thường xuyên. Thức ăn ở ngoài hàng quán vừa khiến bạn tăng thêm chi phí sinh hoạt, lại vừa không đảm bảo chất lượng, kém an toàn thực phẩm. Vì thế, nếu bạn muốn được tự nấu ăn thì nên cân nhắc kỹ vấn đề này.

Ở ký túc xá không được nấu ăn nên bạn phải ăn ngoài
Ở ký túc xá không được nấu ăn nên bạn phải ăn ngoài

Giờ giấc quy định, nghiêm ngặt

Ký túc xá luôn có quy định về thời gian đóng cửa khá nghiêm ngặt. Nếu chẳng may bạn đi làm thêm về muộn, hoặc đi chơi về muộn thì khả năng bị ở ngoài rất cao. Bên cạnh đó, ký túc xá cũng có sự hạn chế về việc người bên ngoài vào thăm. Nên nếu bạn bè đến chơi hoặc bố mẹ ghé thăm bạn cũng sẽ gặp nhiều bất tiện.

Ở ký túc xá, bạn sẽ bị quy định nghiêm ngặt hơn về thời gian, bạn đến phòng...
Ở ký túc xá, bạn sẽ bị quy định nghiêm ngặt hơn về thời gian, bạn đến phòng…

Dễ có tình trạng mất nước

Trên thực tế thì không phải ký túc xá nào cũng được đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ và hiện đại. Một số ký túc xá sẽ xảy ra tình trạng bị xuống cấp, nên tình huống mất nước sinh hoạt cũng hay xảy ra. Nên khi bạn tham khảo việc nên ở ký túc xá hay phòng trọ, bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề này.

Tìm hiểu thêm: Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Tìm Thuê Chung Cư Giá Rẻ Cho Sinh Viên Hà Nội

Ưu điểm của ở phòng trọ

Ngoài những ưu – nhược điểm khi chọn ở ký túc, bạn cũng nên tham khảo thêm ưu điểm của phòng trọ trước khi chọn nên ở ký túc xá hay phòng trọ

Có môi trường tự do

Nếu bạn chưa biết là nên ở ký túc xá hay phòng trọ trong khi thích thoải mái, tự do thì nên lựa chọn ngay phòng trọ. Ở phòng trọ, bạn sẽ không bị quản lý về giờ giấc, được phép lựa chọn bạn ở ghép chung phòng. Bên cạnh đó, bạn sẽ được tự do nấu nướng mà không sợ bị phạt như khi ở ký túc xá.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ
Nên ở ký túc xá hay phòng trọ? Nếu bạn thích sự thoải mái, tự do thì nên lựa chọn ngay phòng trọ

Đồng thời, bạn cũng sẽ học được cách chủ động làm chủ cuộc sống cũng như sinh hoạt của mình. Bạn cần học cách sắp xếp giờ giấc sinh hoạt của bản thân một cách linh hoạt hơn. Đồng thời, khi bạn muốn đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập hoặc tăng thêm sự trải nghiệm thì cũng thoải mái hơn.

Dễ dàng thay đổi chỗ ở khác

Nếu như bạn cảm thấy phòng trọ đang thuê không đáp ứng được nhu cầu, bạn có thể trả phòng và tìm thuê chỗ khác. Đối với phòng trọ, chỉ cần thông báo trước cho chủ nhà khoảng chừng 1 tháng, họ sẽ thu xếp và trả lại tiền cọc cho bạn. Đây là một trong những ưu điểm thích hợp cho những bạn học ở trường có nhiều cơ sở khác nhau; hoặc sẽ đáp ứng được nhu cầu cho những bạn muốn tìm thuê phòng ở gần địa điểm làm thêm.

Nếu ở phòng trọ không thích, bạn có thể chuyển phòng dễ hơn
Nếu ở phòng trọ không thích, bạn có thể chuyển phòng dễ hơn

Sự lựa chọn đa dạng

Thị trường cho thuê phòng trọ hiện nay rất đa dạng với cơ sở hạ tầng, tiện nghi tương ứng với các mức chi phí khác nhau. Bạn có thể chủ động lựa chọn được không gian phòng trọ đáp ứng được nhu cầu sử dụng; đáp ứng được khả năng chi phí mỗi tháng. Còn khi chọn ở ký túc xá, việc tìm ký túc xá phòng 2 người khó hơn so với việc tìm phòng trọ cho 2 người ở.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ khi phòng trọ có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn?
Nên ở ký túc xá hay phòng trọ khi phòng trọ có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn?

Giờ giấc thoải mái, linh hoạt

Đa phần các chủ phòng trọ hiện nay không có đưa ra các quy định về thời gian. Bạn có thể chủ động sắp xếp thời gian đi học, đi chơi hoặc đi làm thêm hợp lý mà không sợ bị quản thúc. Đây cũng là ưu điểm nếu bạn muốn học cách quản lý và sắp xếp thời gian hiệu quả mỗi ngày.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ khi ở phòng trọ thoải mái, giờ giấc tự do hơn?
Nên ở ký túc xá hay phòng trọ khi ở phòng trọ thoải mái, giờ giấc tự do hơn?

Tìm hiểu thêm: Những Lựa Chọn Tốt Nhất Khi Thuê Chung Cư Giá Rẻ Cho Sinh Viên TPHCM

Những hạn chế cần biết khi thuê phòng trọ

Dưới đây là những hạn chế mà bạn cần biết trước khi quyết định việc nên ở ký túc xá hay phòng trọ:

Chi phí thuê phòng tương đối cao

Hạn chế đầu tiên mà bạn cần biết trước khi quyết định nên ở ký túc xá hay phòng là chi phí thuê phòng trọ cao hơn ký túc xá. Chi phí thuê phòng hiện nay cho sinh viên thường dao động từ 1.500.000 VNĐ/tháng – 5.000.000 VNĐ/tháng. Tuy nhiên, mức thuê này sẽ còn phụ thuộc vào khu vực cũng như cơ sở hạ tầng, nội thất được trang bị trong phòng và chưa bao gồm tiền điện nước, internet, gửi xe, tiền rác… Chính vì thế, nên ở ký túc xá hay phòng trọ sẽ còn tùy thuộc vào khả năng kinh tế của bạn và gia đình.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ
Nên ở ký túc xá hay phòng trọ? Sinh viên nên cân nhắc về chi phí khi ở KTX hoặc ở trọ

Ít những hoạt động tiếp xúc, giao lưu

Phòng trọ thường chỉ có từ 2 – 4 người/phòng, thậm chí có những phòng chỉ ở được 1 người. Nên khi ở trọ, bạn thường dễ thấy cô đơn, ít có sự giao tiếp với mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, trong các khu trọ thì ít có những hoạt động chung với nhau hơn so với lúc ở ký túc xá.

Có thể gặp chủ trọ khó tính, nhiều chủ trương

Khi tìm phòng trọ, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những chủ trọ khó tính, có nhiều quy định nghiêm ngặt. Đó là chưa kể đến những người chủ nhà trọ có sở thích “soi mói” sinh hoạt của người thuê trọ. Đây cũng là một trong những bất tiện mà bạn cần lưu ý để trước khi quyết định việc nên ở ký túc xá hay phòng trọ chung chủ

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ
Nên ở ký túc xá hay phòng trọ? Sinh viên dễ gặp chủ trọ khó tính

Có thể gặp vấn đề về an ninh và tệ nạn

Khi chọn thuê trọ, bạn sẽ phải ở theo khu dân cư thu nhỏ và sẽ chịu ảnh hưởng từ môi trường sống xung quanh. Bạn sẽ phải cẩn trọng hơn trong quá trình tìm phòng để chọn được khu trọ có an ninh đảm bảo, văn hóa cao và không có tệ nạn. Đồng thời, ở các khu trọ hiện nay chưa được đầu tư lắp camera, chưa có người quản lý nên dễ xảy ra mất trộm hơn.

Dễ bị lừa và mất tiền oan

Để tìm được phòng, bạn cần phải bỏ rất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin liên quan như khu vực trọ, diện tích, chi phí… Những thông tin quảng cáo cho thuê thường chứa đựng rủi ro cao. Như có thể gặp phải những nơi chủ trọ ăn chặn tiền cọc của người thuê, hoặc thu tiền điện nước cao hơn so với mặt bằng chung…

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ
Sinh viên nên ở ký túc xá hay ở trọ? Sinh viên rất dễ bị lừa đảo nếu không tìm hiểu kỹ

Tìm hiểu thêm: Mẫu Nội Quy Phòng Trọ Chuẩn Nhất 2023 Bạn Nên Tham Khảo

Lời khuyên dành cho các sinh viên năm nhất

Qua những phân tích ưu điểm – hạn chế trên thì sinh viên dễ dàng lựa chọn hơn trong việc nên ở ký túc xá hay phòng trọ. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các bạn sinh viên năm nhất.

Sinh viên có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không?

Với sinh viên, ký túc xá Đại học Quốc gia là một trong những khu ký túc được đầu tư với quy mô xây dựng lớn, chất lượng tốt. Khu ký túc xá này nằm trong khuôn viên của Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Nếu là sinh viên năm nhất tại Đại học Quốc gia và chưa biết nên ở ký túc xá hay phòng trọ, bạn có thể lựa chọn ở ký túc xá Đại học Quốc gia. Việc lựa chọn ở ký túc xá sẽ giúp bạn đi lại thuận tiện hơn, tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không học trường thuộc Đại học Quốc Gia thì bạn nên cân nhắc lại.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ
Nên ở ký túc xá hay phòng trọ? Sinh viên có thể lựa chọn ký túc xá ĐHQG

Có nên ở ký túc xá cao cấp không?

Trong quá trình lựa chọn nên ở ký túc xá hay phòng trọ, bạn có thể tìm hiểu thêm về việc ở ký túc xá tư nhân. Ký túc xá tư nhân thì có sự đầu tư cao về cơ sở hạ tầng, nội thất đầy đủ hơn nên mức chi phí cũng sẽ cao hơn. Giá thuê ký túc xá cao cấp thường dao động từ 1.200.000 VND /người/tháng – 2.000.000 VND/người/tháng. Nếu bạn cần nơi thuê trọ an ninh, nội thất đầy đủ; muốn tìm ký túc xá phòng 4 người để ở chung với bạn thì có thể lựa chọn ký túc xá tư nhân.

Ngoài việc lựa chọn nên ở ký túc xá hay phòng trọ, bạn còn có thể tìm hiểu về ký túc xá cao cấp
Ngoài việc lựa chọn nên ở ký túc xá hay phòng trọ, bạn còn có thể tìm hiểu về ký túc xá cao cấp

Nếu ở ký túc xá thì sinh viên có được đi làm thêm không?

Với những bạn đang có nhu cầu làm thêm thì việc nên ở ký túc xá hay phòng trọ cũng khá quan trọng. Nhưng ở ký túc xá, bạn cần lựa chọn những việc làm về trước khi ký túc đóng cổng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm việc làm thêm tại các cửa hàng, căn tin ngay trong ký túc xá để thuận lợi hơn cho việc kiếm thêm thu nhập…

Không cần phân vân nên ở ký túc xá hay phòng trọ vì ở đâu bạn cũng có thể làm thêm được
Không cần phân vân nên ở ký túc xá hay phòng trọ vì ở đâu bạn cũng có thể làm thêm được

Tìm thuê phòng trọ ở đâu giá rẻ, an toàn?

Sau khi tìm hiểu việc nên ở ký túc xá hay phòng trọ thì bạn có thể tìm kiếm phòng trọ ở nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, một trong những kênh thông tin cho thuê phòng an toàn mà bạn có thể tham khảo là website Mogi.vn. Bạn có thể tìm kiếm phòng theo khu vực tỉnh thành, quận/huyện hoặc theo giá thuê mà mình đang cần tìm. Trong các thông tin đăng đều có số điện thoại chủ tin đăng để bạn liên hệ trực tiếp và tìm hiểu phòng cụ thể.

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ
Bạn có thể tìm kiếm thông tin phòng trọ, ký túc xá tư nhân trên Mogi.vn

Như vậy, nên ở trọ hay KTX thì mỗi loại hình khác nhau đều có những ưu điểm cũng như bất tiện khác nhau. Qua những chia sẻ trên, bạn có sự lựa chọn tốt hơn khi không biết nên ở ký túc xá hay phòng trọ. Đồng thời, bạn nhớ tìm kiếm các thông tin cho thuê phòng trọ hoặc ký túc xá tư nhân được đăng trên tải trên Mogi.vn. Các thông tin cho thuê luôn được cập nhật mới nhất từ các khu vực khác nhau với giá hấp dẫn nhất đang chờ đón bạn trên website Mogi.

Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 4 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN