spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKiến trúcPhong thủy Nhà Bếp - 6 Nguyên Tắc Bài Trí Quan Trọng

Phong thủy Nhà Bếp – 6 Nguyên Tắc Bài Trí Quan Trọng

 Càng ngày, phong thủy càng được coi trọng trong đời sống của người Việt. Và phong thủy nhà bếp là điều được trú trọng. Không chỉ giúp mang lại vận may, nhà bếp bố trí đúng phong thủy còn giúp gia đình đầm ấm, hạnh phúc hơn.

 Nếu bạn đang tìm hiểu về cách bố trí nhà bếp hợp phong thủy, xem ngay bài viết này. Mogi sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.

Việc sắp đặt nhà bếp quan trọng như thế nào?

 Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người quên mất sự quan trọng của bếp núc như thế nào. Dưới đây, cùng tìm hiểu về lý do việc lựa chọn và sắp đặt căn bếp quan trọng như thế nào đối với gia đình nhé.

Nhà bếp có ảnh hưởng rất nhiều tới không gian tổng thể
Nhà bếp có ảnh hưởng rất nhiều tới không gian tổng thể
  • Nhà bếp chính là nơi sum họp của gia đình bạn sau những giờ làm việc mệt mỏi.
  • Căn bếp cho chúng ta cảm nhận rõ ràng được sự yêu thương, quan tâm của mọi người trong gia đình với nhau.
  • Đây cũng là nơi mọi người ngồi lại, thưởng thức với nhau những món ăn ngon sau cuộc sống ồn ã, vất vả.
  • Nhà bếp gọn gàng, sạch sẽ không thể thiếu được bàn tay của phụ nữ. Và đây chính là nơi thể hiện vai trò tuyệt vời của người phụ nữ trong cuộc sống gia đình.

Cách bố trí nhà bếp hợp tuổi – hợp phong thủy với 6 quy tắc quan trọng

 Đầu tiên, bạn nên chú ý đến những nguyên tắc quan trọng nhất dưới đây. Thông tin này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi bài trí nhà bếp đấy.

>>> Xem thêm: Kiến thức mua nhà cần biết để giao dịch và mua bán an toàn nhất.

Chọn hướng nhà bếp

Hướng nên đặt nhà bếp

 Trong phong thủy, điều đầu tiên cần chú ý chính là hướng. Lý tưởng nhất để bài trí nhà bếp chính là đặt bếp ở phía Đông – Đông Nam.

 Đó chính là hai hướng thuộc hành Mộc trong ngũ hành. Những hướng này đặc biệt phù hợp với hành Hoả – hành thủy của nhà bếp.

Bạn cần lựa chọn hướng/ vị trí thật cẩn trọng
Bạn cần lựa chọn hướng/ vị trí thật cẩn trọng

 Theo quan niệm trong ngũ hành tương sinh, Mộc, Hoả, thủy có thể bổ sung cho nhau. Đặc biệt, hành Mộc còn có thể cân bằng 2 hành vốn tương khắc là Hoả và thủy. Từ đó, giúp căn nhà trở nên bình an hơn.

Hướng nên tránh trong phong thủy nhà bếp

 Phía Nam là hướng tuyệt đối tránh khi chọn nơi đặt bếp. Nam vốn tượng trưng cho hành Hoả, nó sẽ tương khắc với lửa trong bếp. Khi đó, tài lộc của gia đình sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

 Ngoài ra, vị trí đặt bếp cần nằm ở các góc. Tuyệt đối không được đặt bếp ở khu vực giữa nhà. Đây là một yếu tố kiêng kỵ có thể ảnh hưởng rất xấu.

 Khu vực giữa nhà chính là trung tâm của cuộc sống. Phong thủy nhà ở yêu cầu khu vực đó phải tĩnh lặng, yên ổn không được ám mùi đồ ăn hay tiếng động khi đun nấu.

Vị trí đặt bếp nấu trong phong thủy nhà bếp

 Phong thủy quan niệm bếp lửa chính là yếu tố tượng trưng cho hơi ấm, hạnh phúc và sức khoẻ của cả gia đình. Mọi người tuyệt đối không nên đặt bếp nấu ở những khu vực không có chỗ dựa.

Vị trí đặt bếp nấu cũng là yếu tố đáng quan tâm
Vị trí đặt bếp nấu cũng là yếu tố đáng quan tâm

 Một điều bạn cần ghi nhớ là không để bếp nấu ở giữa nhà bếp hay ngay trước cửa sổ luôn mở của bếp. Điều này khiến sinh khí của căn nhà bị thất thoát, gây hại rất nhiều.

 Trong một số sách phong thủy, mọi người cho rằng không đặt bếp ngay dưới xà nang. Điều này khiến vợ chồng Táo bị đè nén và không mang lại sự trợ giúp tốt nhất cho gia chủ của mình.

Xây dựng không gian của căn bếp

 Việc xây dựng không gian phong thủy bếp và nhà vệ sinh như thế nào luôn được coi trọng. Nhiều người nghĩ rằng, nên thường xuyên để đóng cửa nhà bếp. Họ tin rằng điều đó có thể giữ kín tài lộc trong nhà.

 Tuy nhiên, điều đó thực sự là một sai lầm. Không chỉ phong thủy, khoa học cũng xem việc đóng kín cửa bếp là điều tối kỵ.

Hãy chắc chắn căn bếp của bạn luôn thoáng đãng, sạch sẽ
Hãy chắc chắn căn bếp của bạn luôn thoáng đãng, sạch sẽ

 Khi cửa bếp đóng im ỉm, nó sẽ khiến mùi đồ ăn, gia vị nấu nướng không thể thoát ra ngoài được. Từ đó, khiến âm khí tăng cao và không khí trong bếp luôn nặng nề.

 Ngược lại, không gian bếp thoáng đãng thực sự là lựa chọn tốt. Nó giúp mang lại sự rộng rãi. Đồng thời, ánh sáng, nắng gió sẽ cuốn đi những âm khí nặng nề. Điều này đặc biệt tốt cho sức khỏe.

 Trong trường hợp ở thành phố hay nhà tập thể, việc tạo không gian mở cho bếp là điều rất khó. Khi đó, bạn nên chú ý tạo cửa sổ thoáng. Hoặc lắp máy hút gió, hút mùi sẽ giúp không gian bếp phù hợp hơn.

Luôn chú ý giữ bếp ngăn nắp

 Người Việt Nam cho rằng, căn bếp chính là nơi thể hiện vai trò của người phụ nữ. Và nó cũng là nơi giúp đánh giá phong thủy theo một hướng độc đáo.

 Chính vì vậy, mọi người nên chú ý duy trì bếp trong tình trạng ngăn nắp, sạch sẽ và thoáng. Tuyệt đối không được để căn bếp của bạn bị hấp hơi nước.

Bếp hiện đại
Hãy giữ căn bếp của mình luôn ngăn nắp nhé

 Mỗi ngày, bạn nên dành thời gian cần thiết cho việc lau dọn nhà bếp. Tuyệt đối không được để thức ăn, dầu mỡ bám đọng trong nhà bếp. Khi đó, căn bếp sẽ trở nên ảm đạm và không tốt cho cuộc sống.

Xem xét vị trí và cách lắp vòi nước trong phong thủy nhà bếp

 Ngoài lửa, nước cũng là một yếu tố quan trọng trong nhà bếp. Trong ngũ hành tương sinh, thủy và hoả đặc biệt khắc nhau.

 Khi sắp xếp, lắp đặt vòi nước bạn cần chú ý đến phương thức cân bằng nước và lửa một cách hợp lý. Và vị trí lắp vòi  chính là điều quyết định đến yếu tố này.

 Để có được vị trí lắp đặt vòi tốt nhất, bạn hãy chú ý tới những điều sau đây. Các lưu ý đơn giản sẽ giúp bạn có được vị trí lắp vòi nước phù hợp nhất:

  • Tuyệt đối không lắp vòi quá gần bếp đun. Vì khi ở quá gần, nước có thể nhấn chìm ông bá Táo.
  • Không đặt vòi nước đối diện bếp đun. Vì yếu tố xung khắc sẽ khiến gia chủ luôn trong tình trạng bất hoà, khó chịu với nhau.
  • Vòi nước cũng không nên đặt ở vị trí cao hơn bếp. Khi đó, nó sẽ áp chế tính hoả và khiến căn nhà của bạn luôn trong tình trạng lạnh lẽo, khó chịu.
Hãy tính toán vị trí đặt vòi nước phù hợp với không gian bếp
Hãy tính toán vị trí đặt vòi nước phù hợp với không gian bếp

 Khi tuân thủ những yếu tố này, tính thủy – hoả trong nhà sẽ được cân bằng. Từ đó, mang tới cảm nhận tốt trong cuộc sống thường ngày của mọi người.

Lựa chọn và sắp đặt các vật dụng cần thiết cho nhà bếp

 Trong phong thủy nhà bếp theo tuổi, mọi đồ vật trong bếp đều cần được lựa chọn cẩn thận. Từ đó, đảm bảo tính tiện nghi cũng như phong thủy.

Những vật dụng không nên có trong bếp

  • Máy giặt là vật đầu tiên bạn không được phép đưa vào trong bếp. Nó khiến bếp luôn trong tình trạng ồn ã, ẩm ướt. Đây là điều tối kỵ, cần xem xét cẩn thận trong phong thủy.
  • Máy sấy phần áo cũng là vật dụng không nên có trong căn bếp. Nó khiến tính hoả của căn bếp bị ảnh hưởng bởi tính hoả của máy sấy. Do đó, bạn nên lưu ý để tránh những điều không tốt nhé.

Lưu ý khi sắp đặt các vật dụng trong phong thủy nhà bếp

Các vật dụng trong nhà bếp cần được xắp đặt thật cẩn thận
Các vật dụng trong nhà bếp cần được sắp đặt thật cẩn thận
  • Dao/ thớt cần được cất gọn để đảm bảo an toàn cho người nấu nướng cũng như trẻ em.
  • Tủ lạnh tuyệt đối không đặt ở những khu vực thuộc hướng nam, hướng bắc vì đây là những khu vực kị với việc nấu nướng.
  • Tủ lạnh không đặt đối diện với khu vực bếp nấu. Vì tủ lạnh chính là đại diện cho sự cất giữ, duy trì sự sống. Tuyệt đối không đặt đối diện hay ngay cạnh lửa. Nó sẽ khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng, thiêu cháy. Đây chính là điều tối kỵ trong phong thủy nhà bếp.

Những cấm kị bạn cần ghi nhớ khi sắp xếp nhà bếp

  • Trong bếp có 4 hướng xấu: Tuyệt mệnh, ngũ quỷ, lục sát và hoạ hại. Tuyệt đối không đặt  bếp của bạn ỏ những hướng này.
  • Không đặt bếp đối diện nhà tắm và nhà vệ sinh. Đây là phong thủy bếp và nhà vệ sinh quan trọng mà bạn nên ghi nhớ.
  • Nhà bếp nên đặt ở góc nhà thay vì trung tâm.
Thiết kế tủ bếp
Hy vọng bạn đã hiểu về phong thuỷ nhà bếp

 Khi ghi nhớ được những điều này, bạn có thể tuân thủ phong thủy nhà bếp thật tốt. Từ đó, mang lại hiệu quả cao trong việc vun đắp gia đình. Hy vọng, bài viết này của Mogi thực sự hữu ích đối với bạn.

Content Writer – Yến Thy

>> Xem thêm: Khu đô thị nào đáng sống nhất Việt Nam?

Thy Yến
Thy Yến
Yến Thy hiện là thành viên trong đội ngũ Content Writer của Muaban.net. Đồng thời, tôi cũng là Founder & Blogger của Yến Mèo - Blog với những câu chuyện tản mạn về cuộc sống. Đặt chân vào lĩnh vực Content từ năm 2016, tôi vẫn đang trên đường tìm tòi những điều mới mẻ trong nghề. Mục tiêu của tôi là tìm kiếm những điều mới mẻ và sống tốt với nghề viết. Chào mừng đến với những bài viết của tôi trên Muaban.net.
spot_img

TIN LIÊN QUAN