spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngPhong Cách Thiết Kế Nội Thất Rustic Là Gì? Đặc Trưng Và...

Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Rustic Là Gì? Đặc Trưng Và Ứng Dụng

Phong cách thiết kế nội thất Rustic (rustic style) là gì? Nên sử dụng những đồ nội thất gì để phù hợp với phong cách Rustic? Các phong cách thiết kế nội thất rustic hiện nay là gì? Cùng Mogi khám phá ngay qua bài viết sau đây nhé!

Giới thiệu về phong cách thiết kế Rustic (Rustic Style)

Phong cách thiết kế Rustic (Rustic Style) là một phong cách thiết kế nội thất, kiến trúc được tạo nên bởi phong cách yêu thích sự tự nhiên và đơn sơ, mang đến một cảm giác gần gũi, ấm cúng với thiên nhiên. Phong cách này thường tập trung vào việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, da và kim loại để tạo nên môi trường sống mang hơi thở giản dị và mộc mạc.

Đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất Rustic là sử dụng các yếu tố thô sơ, chưa qua quá trình gọt dũa hoặc sơn phủ. Một số đặc điểm nổi bật trong phong cách này là sàn gỗ rộng, cột gỗ thô, tường bằng đá hoặc gạch, trần thả và điểm xuyết thêm bằng các chi tiết như kim loại hoặc da tự nhiên.

Phong cách thiết kế Rustic (Rustic Style) là một phong cách yêu thích sự tự nhiên
Phong cách thiết kế Rustic (Rustic Style) là một phong cách yêu thích sự tự nhiên

Màu sắc trong phong cách nội thất Rustic thường là những gam màu tự nhiên như nâu, vàng, xanh da trời và đỏ gạch. Chính nhờ những gam màu này mà không gian sống mang phong cách thiết kế nội thất Rustic luôn có cảm giác gần gũi và thoải mái.

Phong cách nội thất rustic (rustic style) ngày càng được ưa chuộng còn bởi vì chúng là sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và kiến trúc như: nhà ven hồ, nhà vườn cao cấp…Phong cách Rustic quan tâm hàng đầu đến chính là cảm giác thân thiện và thoải mái cho gia chủ.  

Xem thêm: Các phong cách thiết kế nội thất thịnh hành nhất

Phong cách thiết kế nội thất Rustic ngày càng được ưa chuộng
Phong cách thiết kế nội thất Rustic ngày càng được ưa chuộng

Phong cách Rustic khác gì so với phong cách khác?

Phong cách thiết kế nội thất Rustic nổi tiếng với sự gần gũi và chất phác, chúng luôn mang lại một không gian ấm cúng và tự nhiên. Cho nên khi so với các phong cách nội thất khác, Rustic khác biệt ở nhiều yếu tố như:

Chủ yếu sử dụng vật liệu tự nhiên, có thiết kế thô: Phong cách thiết kế nội thất Rustic tập trung sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, da và kim loại chưa qua chế tác. Những vật liệu này thường không rập khuôn chế tác nên mang đến một vẻ đẹp thô sơ và tự nhiên nhằm tạo nên một không gian sống gần gũi với thiên nhiên.

Phong cách thiết kế nội thất Rustic chủ yếu sử dụng vật liệu tự nhiên, có thiết kế thô
Phong cách thiết kế nội thất Rustic chủ yếu sử dụng vật liệu tự nhiên, có thiết kế thô

Màu sắc tự nhiên: Rustic sử dụng các gam màu tự nhiên dựa trên các vật liệu đến từ tự nhiên như da, gỗ, kim loại, gốm sứ…Chúng sẽ tạo ra một không gian sống ấm áp, gần gũi và rất tự nhiên.

Lựa chọn vật trang trí tự nhiên: Trang trí nội thất trong phong cách Rustic thường được thực hiện bằng các vật liệu đến từ tự nhiên như len, nỉ và bông. Với những chất liệu này, Rustic đã tạo ra một không gian mềm mại, ấm áp giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn sau khoảng thời gian làm việc bên ngoài vất vả. 

Xem thêm: Phong Cách Industrial Là Gì? Cách Ứng Dụng Trong Decor Phòng Ngủ

Phong cách thiết kế nội thất Rustic lựa chọn vật trang trí tự nhiên
Phong cách thiết kế nội thất Rustic lựa chọn vật trang trí tự nhiên

Phong cách thiết kế nội thất Rustic là lựa chọn hoàn hảo cho những người yêu thích sự mộc mạc, đơn giản và mong muốn có được một môi trường sống thân thiện và gần gũi với thiên nhiên.

Đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất Rustic

Phong cách thiết kế nội thất Rustic (Rustic Style) đã ghi điểm mạnh mẽ không chỉ với văn hóa thẩm mỹ Châu Âu mà còn lan rộng mạnh mẽ với văn hóa Châu Á bằng những nét rất riêng biệt của chúng. Cùng Mogi tìm hiểu những đặc điểm đó ngay sau đây nhé:

Ưu tiên gỗ và đá tự nhiên

Phong cách thiết kế nội thất Rustic chủ yếu phụ thuộc vào việc sử dụng hai vật liệu tự nhiên là gỗ và đá. Các không gian được thiết kế theo phong cách Rustic tất nhiên không thể thiếu sự hiện diện của gỗ và đá, bởi vì phong cách này tập trung chính vào việc sử dụng các vật liệu từ tự nhiên.

Khi tiến vào trong một không gian Rustic, ngay lập tức bạn sẽ bị cuốn hút bởi các bức tường được chế tạo từ đá tự nhiên hoặc đá nhân tạo, có nguồn gốc từ thạch anh. Đặc biệt, những xà dầm gỗ nổi lên trên trần nhà, mang lại sự vững chắc và độc đáo cho không gian nhà.

Xem thêm: Các phong cách thiết kế nội thất dành cho gia đình trẻ

Phong cách thiết kế nội thất Rustic ưu tiên gỗ và đá tự nhiên
Phong cách thiết kế nội thất Rustic ưu tiên gỗ và đá tự nhiên

Gỗ là loại vật liệu mang đến cảm giác ấm áp, gần gũi, trong khi đá lại mang vẻ đẹp thô mộc, chắc chắn và bền bỉ theo thời gian. Sự kết hợp hài hòa giữa gỗ và đá tạo ra một không gian tự nhiên, yên bình và chân thật cho ngôi nhà của bạn.

Dùng nội thất đơn giản hiện đại

Nếu bạn ưa thích sự giản dị và tiện nghi, thì phong cách thiết kế nội thất Rustic chính là lựa chọn hoàn hảo. Rustic Style tập trung vào việc tạo ra một không gian đơn giản nhưng vẫn mang lại sự tiện nghi và đầy đủ để phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Đồ nội thất trong không gian Rustic, chẳng hạn như bàn ghế, giường, tủ và giá kệ, thường được làm từ gỗ và không có những hoa văn trang trí phức tạp. Điều này tạo ra một không gian thoáng đãng, hiện đại và tiện nghi hơn. Phong cách Rustic mang đến vẻ quyến rũ đặc biệt cho không gian nhà của bạn.

Xem thêm: Nội thất thông minh: Giải pháp thích hợp cho những căn hộ nhỏ

Phong cách thiết kế nội thất Rustic dùng nội thất đơn giản hiện đại
Phong cách thiết kế nội thất Rustic dùng nội thất đơn giản hiện đại

Sự đơn giản cũng như tối giản trong nội thất Rustic không chỉ mang lại vẻ đẹp độc đáo mà còn giúp cho không gian trở nên sáng sủa và tươi mới hơn. Bạn sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhàng, ấm áp và thoải mái khi sống trong không gian có phong cách thiết kế nội thất Rustic. 

Dùng các loại vải thiên nhiên

Một chi tiết nhỏ nhưng có thể làm nổi bật tổng thể của ngôi nhà đó là thảm trải. Phong cách thiết kế nội thất Rustic khác biệt với nhiều phong cách thiết kế khác khi sử dụng các loại thảm được làm từ gai, đay, linen và có họa tiết đơn giản, màu sắc trang nhã để phù hợp với phong cách nhẹ nhàng và tự nhiên của Rustic.

Thảm trong phong cách thiết kế nội thất Rustic có thể tạo điểm nhấn cho không gian và tạo nên sự ấm áp và thoải mái. Chúng thường có màu sắc tự nhiên và họa tiết đơn giản, cùng với chất liệu tự nhiên tạo nên một cảm giác mộc mạc và gần gũi với thiên nhiên.

Phong cách thiết kế nội thất Rustic dùng các loại vải thiên nhiên
Phong cách thiết kế nội thất Rustic dùng các loại vải thiên nhiên

Sự chọn lựa các loại thảm như gai, đay và linen không chỉ tương thích với phong cách Rustic, mà còn mang lại một vẻ đẹp tự nhiên và thân thiện trong không gian nội thất. Chúng làm tôn lên cảm giác nhẹ nhàng và thuần khiết của phong cách thiết kế nội thất Rustic, tạo nên một không gian đơn giản, trầm lắng và gần gũi.  

Sử dụng các loại cửa sổ lớn

Nếu bạn đam mê phong cách thiết kế nội thất Rustic, bạn sẽ nhận thấy rằng các cửa sổ lớn là một yếu tố không thể thiếu. Các cửa sổ lớn được sử dụng rất phổ biến trong thiết kế Rustic và đó là điểm đặc trưng quan trọng của phong cách này.

Phong cách Rustic ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên và không quá phụ thuộc vào ánh sáng nhân tạo từ đèn. Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp mắt chúng ta có cảm giác thư giãn hơn. Với mục đích này thì hầu hết các khung cửa sổ sẽ được thiết kế với kích thước to gần sát nền và trần nhà để tối đa hóa lượng ánh sáng nhận được. Nhờ ánh sáng tự nhiên tràn ngập mà không gian nhà trở nên sáng sủa, đầy tinh tế và sang trọng.

Xem thêm: Nội Thất Nhà Đẹp: Sở Hữu Không Gian Sống Trong Mơ

Phong cách thiết kế nội thất Rustic sử dụng các loại cửa sổ lớn
Phong cách thiết kế nội thất Rustic sử dụng các loại cửa sổ lớn

Việc sử dụng các cửa sổ lớn trong phong cách thiết kế nội thất Rustic không chỉ làm tăng cường ánh sáng tự nhiên mà còn mở rộng tầm nhìn ra ngoại thất, thiên nhiên xung quanh. Điều này tạo ra một cảm giác thoáng đãng, gần gũi và hòa mình với môi trường xung quanh.  

Phối các màu sắc tự nhiên

Phong cách thiết kế nội thất Rustic mang đến một không gian mộc mạc và đơn giản, bởi vì phong cách này ưu tiên sử dụng các màu sắc nguyên bản và tự nhiên. Sự lựa chọn các màu sắc tự nhiên không chỉ kích thích thị giác mà còn mang lại cảm giác chân thật và giản dị. Điều này hoàn toàn trái ngược với sự hối hả và náo nhiệt trong cuộc sống xã hội hiện đại.

Với sự kết hợp đa dạng của màu nâu gỗ, xanh da trời, xám đá, xanh lá cây cùng màu vàng đất, bạn có thể tạo ra một không gian tự nhiên, tươi sáng, nhẹ nhàng và thanh bình. 

Phong cách thiết kế nội thất Rustic phối các màu sắc tự  nhiên
Phong cách thiết kế nội thất Rustic phối các màu sắc tự nhiên

Nếu bạn muốn tạo ra một không gian nhẹ nhàng hơn, bạn cũng có thể lựa chọn gam màu trung tính như màu be, màu trắng sữa và màu vàng nhạt kết hợp với nền tường màu trắng và sàn gỗ màu nâu. Sự kết hợp này sẽ tạo ra một không gian yên tĩnh và nhẹ nhàng cho không gian nhà của bạn.  

Khu vực bếp là điểm nhấn

Phong cách thiết kế nội thất Rustic đã thành công trong việc kết hợp các nhu cầu cuộc sống với việc tạo ra một không gian thẩm mỹ tốt hơn. Đặc biệt với người Bắc Âu, việc thực hiện công việc nội trợ và nấu nướng trở nên vô cùng quan trọng. Vì vậy, người ta luôn chú trọng thiết kế một không gian nhà bếp gọn gàng, sạch sẽ và mang tính nghệ thuật.

Xem thêm: Những mẫu thiết kế phòng tắm đẹp với nội thất đơn giản

Phong cách thiết kế nội thất Rustic chọn khu vực bếp là điểm nhấn
Phong cách thiết kế nội thất Rustic chọn khu vực bếp là điểm nhấn

Ánh sáng và lửa sẽ tạo ra sự ấm áp và gần gũi hơn cho không gian căn bếp nhỏ xinh. Trong phong cách thiết kế nội thất Rustic, căn bếp thường được coi là điểm nhấn cho không gian. Thường thì không gian bếp sẽ sử dụng các vật liệu gỗ và được trang bị các thiết bị hiện đại như lò nướng, bếp ga,… được bố trí một cách thông minh để tạo ra một không gian độc đáo và yên bình cho căn nhà.  

Không thể thiếu lò sưởi

Thêm một vật dụng không thể thiếu trong phong cách thiết kế nội thất Rustic chính là lò sưởi. Lò sưởi không chỉ mang đến sự ấm áp mà còn tạo ra một không gian dịu dàng và giúp bạn thư giãn tối đa. Nếu bạn muốn đặt một lò sưởi trong nhà, hãy chọn một chiếc lò sưởi sử dụng củi đốt, điều này sẽ phù hợp hơn với phong cách Rustic.  

Phong cách thiết kế nội thất Rustic không thể thiếu lò sưởi
Phong cách thiết kế nội thất Rustic không thể thiếu lò sưởi

Một số phong cách thiết kế nội thất Rustic thịnh hành

Sau đây là một số kiểu mẫu thịnh hành nhất hiện nay của phong cách thiết kế nội thất Rustic:

Phong cách Rustic cổ điển

Phong cách thiết kế nội thất Rustic cổ điển đã phát triển vô cùng mạnh mẽ từ những ngày đầu xuất hiện. Xu hướng thiết kế nội thất theo phong cách Rustic có nguồn gốc từ người Bắc Âu vào cuối thế kỷ XX.

Phong cách thiết kế nội thất Rustic cổ điển thường được thiết kế đơn giản với việc sử dụng các thanh gỗ lớn được đặt ngang trên trần nhà. Các thanh gỗ này không chỉ đóng vai trò làm giàn trên mái nhà, mà còn làm điểm nhấn cho không gian phòng. Các nguyên vật liệu thô như xi măng, đất nung, gốm, gạch và các nguyên vật liệu tự nhiên khác cũng được ứng dụng trong thiết kế không gian Rustic cổ điển, tạo nên tính thẩm mỹ độc đáo cho không gian nhà của bạn.

Xem thêm: Decor Là Gì? Giải Đáp Lý Do Phải Decor Trong Trang Trí Nội Thất

Phong cách Rustic cổ điển tinh tế
Phong cách Rustic cổ điển tinh tế

Phong cách Rustic hiện đại

Phong cách thiết kế nội thất Rustic hiện đại là sự kết hợp giữa nét cổ điển của giai đoạn trước và yếu tố nội thất hiện đại ngày nay. Trái ngược với phong cách Rustic cổ điển, phong cách Rustic hiện đại thường áp dụng các đường nét hình học vào thiết kế.

Mặc dù đã tối ưu hóa và sáng tạo hơn, phong cách thiết kế nội thất Rustic hiện đại vẫn giữ được sự tự nhiên, chỉ là nó đã được mài giũa cẩn thận hơn. Từ sự lựa chọn vật liệu cho nội thất đến cách bài trí và phối màu, những đặc trưng này vẫn rất quan trọng và không thể mất đi trong thiết kế nội thất mang phong cách Rustic.  

Phong cách Rustic hiện đại sang trọng
Phong cách Rustic hiện đại sang trọng

Phong cách Rustic Wedding

Phong cách thiết kế nội thất Rustic Wedding là một xu hướng mới xuất hiện gần đây tại Việt Nam. Phong cách này mang đến một vẻ đẹp mềm mại và trau chuốt hơn so với hai phong cách đã được đề cập phía trên. Phong cách này sẽ tập trung vào sử dụng gỗ và các vật liệu tự nhiên, Rustic Wedding mang đến cho người dùng một cảm giác mộc mạc và đẹp đẽ tinh tế.

Xem thêm: 3 xu hướng nội thất cho nhà phố thẩm mỹ, bạn biết chưa?

Phong cách Rustic Wedding lãng mạn
Phong cách Rustic Wedding lãng mạn

Rustic Wedding sẽ không cầu kỳ hay phô trương mà là một sự lãng mạn vô cùng cho các cặp đôi, các bó hoa khô như hoa hồng trắng, hoa ly,…thường được sử dụng trong thiết kế để mang đến vẻ đẹp vintage thanh lịch và tinh tế. 

Có nên áp dụng phong cách rustic vào thiết kế quán cafe?

Trong cuộc sống ngày càng vội vã và bận rộn, người ta thường tìm kiếm những nơi yên bình và tĩnh lặng để có thể thư giãn và tĩnh lặng tâm hồn. Đó chính là lý do tại sao phong cách thiết kế nội thất Rustic đã trở thành một xu hướng được ưa chuộng, đặc biệt là đối với giới trẻ.

Rustic đã trở thành một xu hướng được ưa chuộng, đặc biệt là đối với giới trẻ
Rustic đã trở thành một xu hướng được ưa chuộng, đặc biệt là đối với giới trẻ

Phong cách thiết kế nội thất Rustic tôn vinh tính tối giản, mộc mạc và giản dị. Bằng cách này, người ta cảm thấy như đang được hòa mình vào sự bình yên của thiên nhiên, tách biệt hoàn toàn khỏi không gian ồn ào và xô bồ xung quanh. Đó chính là lý do mà phong cách này thường được áp dụng rộng rãi trong thiết kế quán cafe.

Xem thêm: Xu hướng sử dụng thiết kế nội thất gỗ cho phòng ngủ chung cư

Phong cách thiết kế nội thất Rustic tôn vinh tính tối giản, mộc mạc và giản dị
Phong cách thiết kế nội thất Rustic tôn vinh tính tối giản, mộc mạc và giản dị

Kết luận 

Những thông tin cơ bản cũng như đặc trưng nổi bật về phong cách thiết kế nội thất Rustic đã được Mogi chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết vừa rồi. Nếu bạn cảm thấy yêu thích với phong cách nội thất Rustic thì hãy tận hưởng trọn vẹn sự ấm áp và độc đáo mà phong cách Rustic mang lại cho không gian sống của bạn! 

Xem thêm:

Phan Yến
Phan Yến
Hi. Mình là Yến Phan, các bạn có thể gọi mình là Yennie. Hiện tại mình là một Content Writer của trang Mogi.vn - trang thông tin, mua bán bất động sản uy tín. Chào mừng các bạn đã ghé đến với các bài viết của mình, hy vọng những bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN