spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnDecor Là Gì? Giải Đáp Lý Do Phải Decor Trong Trang Trí...

Decor Là Gì? Giải Đáp Lý Do Phải Decor Trong Trang Trí Nội Thất

Decor là gì? Thuật ngữ này ngày càng được sử dụng phổ biến và xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Trong thiết kế nội thất, cụm từ “decor” càng mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Vậy decor nghĩa là gì? Art decor là gì? Đâu là nguyên tắc quan trọng trong decor trang trí nội thất? Cùng Mogi tìm hiểu thêm về khái niệm này qua bài viết dưới đây.

Decor là gì?

Decor là thuật ngữ chuyên ngành được bắt nguồn từ “decorate” trong tiếng Anh. Trong tiếng Việt cụm từ decorate có nghĩa là trang trí. Vậy decor cụ thể là làm gì? Decor là việc trang trí vật dụng sao cho tổng thể trông đẹp mắt và nghệ thuật hơn, để lại ấn tượng độc đáo đặc biệt cho người nhìn. 

decor là gì
Decor là gì? 

Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, từ decor được sử dụng phổ biến. Cụm từ này còn mang ý nghĩa giúp nâng tầm giá trị của sản phẩm. Decor là gì – cụm từ còn bắt nguồn từ trường phái nghệ thuật, trang trí mang tên Art Deco. Nổi lên từ những năm 1986, trường phái nghệ thuật Art Deco hướng đến những hình ảnh đơn giản cùng khối hình kinh điển trong không gian. 

Tham khảo: Pantry Là Gì? Mẫu Pantry Văn Phòng Được Yêu Thích Và Thông Dụng

Thế nào là home decor?

Home decor hay còn gọi là trang trí nội thất, bao gồm lựa chọn, bài trí vật dụng nội thất và phối hợp với nhiều phụ kiện trang trí, màu sắc khác nhau. Sau đó, sắp đặt toàn bộ vào một không gian cụ thể theo đúng bố cục, phong cách thiết kế hay sở thích riêng của chủ nhà. 

decor là gì
Home decor là gì? 

Home decor yêu cầu sự hài hòa về kích thước, màu sắc để đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian và công năng sử dụng, tối ưu diện tích. 

Tổng quan về đồ decor

Đồ decor là gì?

Đồ decor được hiểu là những nguyên liệu, đồ vật được dùng để trưng bày và trang trí nhằm mục đích làm đẹp không gian xung quanh tùy ý thích.

Tìm hiểu thêm: Phòng Dorm Là Gì? Phòng Dorm Có Mấy Loại? Bí Quyết Thuê Phòng Dorm

Phân loại đồ decor

Đồ decor Vintage

Đồ decor vintage chỉ những món đồ trang trí mang phong cách cổ điển, phong cách của những kỉ niệm xưa và dấu ấn thời gian.

decor là gì
Đồ decor vintage

Món đồ decor vintage vừa có giá trị sử dụng vừa mang giá trị trưng bày nghệ thuật. Đồ dùng trang trí được thiết kế trang nhã, mộc mạc, nhưng vẫn toát nét tinh tế và sang trọng cho không gian.

Đồ decor hiện đại

Đồ decor hiện đại hướng đến khuynh hướng sành điệu và thời thượng. Phong cách hiện đại đã xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ XIX và ngày càng trở nên phổ biến, đồ decor hiện đại cũng từ đó mà xuất hiện.

decor là gì
Đồ Decor là gì?

Ý nghĩa mà decor mang đến là gì?

Decor trong thiết kế nội thất ngoài mang ý nghĩa tạo ra một không gian mới thì còn giúp tăng sự cân bằng cho không gian sống. Decor giúp phô diễn phong cách, cá tính của chủ nhân ngôi nhà đó. Khi màu sắc phối hợp hài hòa, kết hợp điểm nhấn từ nội thất, vật dụng trang trí sẽ tạo nên sự đồng điệu cho tổng thể và vẻ đẹp hiện đại, sang trọng cho mọi không gian.

Có thể bạn quan tâm: Các Quy Tắc Phối Màu Cơ Bản Trong Thiết Kế Không Thể Không Biết

Các nguyên tắc cần nắm khi decor trang trí nội thất

decor là gì
Các nguyên tắc cần nắm khi decor là gì?

Đảm bảo sự hài hòa không gian

Decor tốt là khi đảm bảo được yếu tố hài hòa trong không gian. Khi trang trí nội thất cần chú ý đến màu sắc, vật liệu, kích cỡ, kiểu dáng sao cho cùng phong cách. Do vậy, cần xác định chủ đề từ trước để dễ phối không gian hài hòa nhất.

Tạo sự cân bằng

Sự cân bằng trong decor là gì? Cân bằng ở đây chính là cân bằng mọi yếu tố về màu sắc, ánh sáng, chiều rộng, chiều cao…. Để tạo được sự cân bằng cần biết cách bố trí nội thất sao cho đúng, có thể lựa chọn kiểu sắp xếp đối xứng, xếp 1 phía hoặc dàn trải…

decor là gì
Sự cân bằng trong decor là gì? 

Duy trì, đảm bảo được quy luật nhịp điệu

Quy luật nhịp điệu trong decor là gì? Đó là việc lặp lại hình ảnh trang trí, nội thất sao cho tạo được ấn tượng với người dùng. Với mỗi chi tiết cần lặp lại khoảng 3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, sự tương phản cũng rất cần thiết trong cùng 1 không gian.

Ví dụ: Tương phản trong chất liệu (mềm – cứng), màu sắc (nóng – lạnh) hay như hình khối (vuông – tròn),…

Sử dụng quy luật nhấn mạnh để tạo điểm nhấn

Tạo điểm nhấn trong decor là gì? Quy luật nhấn mạnh để tạo điểm nhấn rất quan trọng, giúp không gian thu hút và ấn tượng hơn. Chỉ một điểm nhấn duy nhất nhưng vẫn đủ sức thu hút người khác. Không cần nhấn mạnh quá nhiều sẽ gây rối, khó chịu với người xem.

decor là gì
Tạo điểm nhấn decor là gì? 

Chú trọng đến quy luật tương phản

Đây là phương pháp làm nổi bật vật dụng bằng cách sử dụng chúng với các tông màu đối nghịch hay tạo điểm nhấn từ hình dạng độc đáo của vật trang trí. Đường cong mềm mại kết hợp với đường thẳng cứng cáp sẽ tạo nên sự nhấn nhá hiệu quả nhất. 

Áp dụng quy luật tương xứng

Quy luật tương xứng yêu cầu người làm decor cần biết chọn và sắp xếp mọi thành phần trong không gian sống sao cho chúng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Mục đích để tạo ra sự đồng nhất và cân bằng. Nhưng cần lưu ý để tránh sự lệch lạc khi bày trí các vật dụng trong nhà nhé. 

decor là gì
Quy luật tương xứng trong decor là gì?

Phân chia tỷ lệ và bố cục hợp lý

Cần đảm bảo được tỷ lệ giữa không gian với vật trang trí sao cho hài hòa, tỉ lệ trong màu sắc, số lượng và kích thước thật phù hợp bằng cách chú trọng, quan tâm đến bố cục cũng như cách bài trí vật dụng trong ngôi nhà.

Các đặc điểm nghệ thuật nổi bật khi trang trí decor

Chất liệu trong thiết kế

Chất liệu sử dụng trong trang trí nội thất rất đa dạng như gỗ, vải, đá, nhôm, kính,…. Trong đó, chất liệu gỗ công nghiệp có ưu điểm bền đẹp, mẫu mã, kiểu dáng đa dạng; Chống mối mọt, cong vênh hiệu quả nên rất được ưu tiên lựa chọn. Chất liệu gỗ mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên, đem lại cảm giác ấm cúng và hiện đại cho không gian nhà. 

decor là gì
Chất liệu sử dụng phổ biến trong decor là gì?

Chủ đề trang trí

Chủ đề thiết kế trong trang trí nội thất có thể là về thiên nhiên cây cối, chim chóc, động vật, phong thủy, con người… Tùy vào phong cách, sở thích của cá nhân để lựa chọn chủ đề decor sao cho phù hợp nhất. 

Màu sắc

Xu hướng decor hiện đại, đơn giản ngày càng được ưa chuộng. Những màu sắc trung tính như hồng pastel, xám, trắng, xanh nhạt, vàng nhạt… thường được lựa chọn để tạo nên tổng thể tinh tế, trang nhã cho không gian.

decor là gì
Những màu sắc trung tính lên ngôi trong xu hướng decor mới

Đồ dùng nội thất

Vai trò của đồ dùng nội thất trong decor là gì? Ngoài yếu tố công năng thì giá trị thẩm mỹ cũng cần được đảm bảo. Xu thế sử dụng đồ nội thất thông minh, kiểu dáng đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tối ưu công năng dần trở nên phổ biến hơn. 

Các phụ kiện thiết kế, trang trí

Trong decor nội thất, các phụ kiện thiết kế trang trí rất được chú trọng. Các loại phụ kiện trang trí như gương, đèn, lọ hoa, khung tranh, thảm trải sàn… giúp tô điểm cho không gian nhà thêm phần tinh tế, hiện đại. 

decor là gì
Trong decor nội thất, các phụ kiện thiết kế trang trí rất được chú trọng

Các món đồ trang trí nội thất phổ biến

  • Đèn dây: Món đồ decor nhỏ gọn giúp chiếu sáng cho căn phòng, không gian trở nên ấm áp và sống động hơn. Đèn dây có thẻ trang trí ở tủ sách, gương lớn, giường ngủ, bàn làm việc…
  • Tranh nghệ thuật: Decor bằng tranh nghệ thuật giúp tạo ra không gian nghệ thuật độc đáo, thể hiện cá tính, phong cách của gia chủ. Nên lựa chọn những bức tranh nghệ thuật đơn giản để không gian thêm phần nổi bật.
  • Trang trí bằng hoa: Một lọ hoa tươi giúp căn phòng thêm phần tươi mới và đầy sức sống. Hương thơm sẽ tạo cảm giác dễ chịu, thư thái, mang hơi thở thiên nhiên vào trong nhà mình.
  • Đồ decor bằng gốm: Phụ kiện trang trí bằng gốm đem lại không gian đầy hoài niệm và cổ xưa. Một số phụ kiện gốm được sử dụng nhiều như ấm chén, bát đĩa, bình gốm…
  • Đồ decor bằng thủy tinh: Các vật dụng bằng thủy tinh đa hình dạng, đa màu sắc tạo nên sự rực rỡ, ấn tượng cho không gian. Đồ decor bằng thủy tinh còn dễ kết hợp với những phụ kiện trang trí khác để tạo điểm nhấn cho căn nhà. 
decor là gì
Các món đồ trang trí phổ biến trong home decor là gì?

Có nên mua đồ decor trang trí Trung Quốc không?

Trung Quốc là công xưởng sản xuất của thế giới, vì thế mà chất liệu decor cũng rất đa dạng và bắt trend. Các mặt hàng decor trang trí Trung Quốc luôn được các bạn trẻ săn lùng bởi mẫu mã phong phú, đa dạng hơn nguồn hàng trong nước hay hàng nhập khẩu từ nước khác.

Ngoài ra giá thành lại rẻ, chất liệu đẹp, mẫu mã hiện đại, hợp xu hướng chính là ưu thế để lựa chọn đồ decor trang trí Trung Quốc cho không gian nhà hoặc thậm chí là kinh doanh để thu lợi nhuận cao.

decor là gì
Một số đồ decor trang trí Trung Quốc được ưa chuộng

Một số đồ decor trang trí Trung Quốc được ưa chuộng như tranh ảnh nghệ thuật, mẫu decor giấy dán tường, đồ phong thủy, đồ trang trí tiệc tùng, văn phòng phẩm…

Hướng dẫn cách decor đơn giản cho không gian sống

Lựa chọn màu sắc trang nhã

Tông màu tường trắng sáng, trung tính luôn là lựa chọn an toàn. Để tạo thêm điểm nhấn, cần điểm xuyết thêm chút tông màu sáng sẽ khiến không gian nhà trở nên thời thượng như một trang tạp chí kiến trúc.

Ví dụ như phòng khách có tông màu tường sáng thì nội thất bàn ghế có thể lựa chọn tông màu nâu và gối tựa màu nổi bật như cam, xanh…vừa tạo điểm nhấn vừa nâng tầm căn phòng lên một tầm cao mới. 

decor là gì
Nguyên tắc trong Decor là gì? Lựa chọn màu sắc trang nhã cho nội thất nhà ở

Trang trí bằng gương

Trang trí không gian bằng gương vừa đơn giản, tiết kiệm lại vừa tạo hiệu ứng cho ngôi nhà trở nên rộng hơn, thoáng hơn rất nhiều. Có thể bố trí một tấm gương lớn ngay phía đối diện hoặc xéo từ cửa sổ để phản chiếu ánh sáng mang đến cho căn phòng cái nhìn rộng rãi, thoáng đãng hơn nhiều.

decor là gì
Những lưu ý khi Decor là gì? 

Cây xanh trang trí

Một chút cây cảnh trang trí trong nhà sẽ giúp không gian sống trở nên xinh đẹp hơn. Hãy lấp đầy không gian sống bằng những chậu cây trồng, hoa theo mùa hay các loại cây dạng treo khác tạo nên diện mạo đầy sức sống và tươi mới cho ngôi nhà nhé.

decor là gì
Tips sống xanh khi Decor là gì?

Làm mới gạch ốp

Không gian phòng bếp hay phòng tắm rất chú trọng đến vật dụng gạch ốp. Trong thiết kế đồng nhất, nếu muốn làm đẹp cho 2 không gian này cần chú ý đến gạch ốp. 

Phòng bếp thiết kế theo phong cách Scandinavian sẽ trở nên nổi bật nếu phối gạch ốp bếp màu trắng tối giản tạo sự thời thượng, hiện đại.

decor là gì
Mẹo trong decor là gì?

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên khiến căn phòng trở nên ấm áp, thoáng đãng hơn vì thế hãy sử dụng khung cửa sổ lớn, có chiều cao từ trần xuống sàn nhà tạo điểm nhấn ánh sáng cho toàn bộ căn phòng. Hãy kết hợp rèm cửa có kiểu dáng, màu sắc thật phù hợp cho cửa sổ nhà bạn để biến đổi căn phòng trở nên tinh tế, thanh lịch hơn.

decor là gì
Nguyên tắc ánh sáng trong decor là gì? 

Một số mẫu decor tạo cảm hứng và phổ biến nhất hiện nay

Mẫu decor hợp phong thủy gia chủ

Decor hợp phong thủy với gia chủ sẽ giúp cả gia đình được hạnh phúc, vui vẻ và bình an. Tránh sử dụng đồ nội thất nhiều góc cạnh, nặng nề để tạo sự thẩm mỹ cho không gian nhà. Hãy trang trí thêm màu sắc tươi sáng, điểm nhấn cây xanh để mang đến sức sống cho toàn bộ căn nhà.

  • Mệnh Hỏa: Chọn đồ nội thất màu đỏ, cam, hồng. Có thể trang trí thêm màu sắc thuộc hành Mộc như màu xanh lá cây, màu gỗ.
  • Mệnh Kim: Chọn nội thất màu trắng làm chủ đạo. Ngoài ra, có thể sử dụng những vật liệu làm bằng kim loại, đồ gốm sứ hoặc thay thế bằng đồ thủy tinh.
  • Mệnh Mộc: Nên lựa chọn đồ nội thất bằng gỗ và trồng nhiều cây xanh trong nhà. 
  • Mệnh Thổ: Thích hợp với đồ nội thất có gam màu vàng, nâu vàng, nâu đất. Ngoài ra, có thể kết hợp với màu trắng của hành Kim.
  • Mệnh Thủy: Gam màu phù hợp nhất đó là xanh dương và đen. Nên dùng đồ nội thất làm từ kim loại, gỗ, thủy tinh và tránh chất liệu bằng gốm sứ, có cạnh sắc nhọn.
decor là gì
Decor hợp phong thủy với gia chủ sẽ giúp cả gia đình được hạnh phúc, vui vẻ và bình an

Mẫu các xu hướng decor 

Pha trộn hài hòa nhiều phong cách trang trí

Xu hướng pha trộn giữa các phong cách kiến trúc vừa mang không khí cổ điển với chi tiết hơi hướng Baroque vừa mang tinh thần tối giản cho không gian. Sự pha trộn này phá vỡ đi những nguyên tắc cứng nhắc trong việc trang trí nội thất, tạo góc nhìn cởi mở hơn cho căn phòng.

decor là gì
Phong cách trong decor quan trọng như thế nào?

Xu hướng gần gũi với thiên nhiên

Yếu tố thiên nhiên được ứng dụng phổ biến trong thiết kế kiến trúc. Các kiến trúc sư luôn đặt yếu tố thiên nhiên làm trung tâm khi xây dựng nhà ở, gia chủ sẽ tăng cường yếu tố thiên nhiên khi trang trí cho ngôi nhà hoàn thiện.

decor là gì
Xu hướng decor xanh

Tích hợp yếu tố công nghệ, nhà thông minh

Ứng dụng yếu tố công nghệ trong nội thất ngày càng phổ biến. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh bạn có thể dễ dàng điều khiển mọi thiết bị công nghệ trong nhà mà không phải động tay đến, chẳng hạn như điều chỉnh nhiệt độ điều hòa, kiểm soát độ sáng của đèn, theo dõi hoạt động của robot hút bụi, kiểm tra hoạt động của lò nướng…

decor là gì
Tích hợp yếu tố công nghệ, nhà thông minh

Hướng đến sự thoải mái

Một không gian thoải mái, thư giãn là ưu tiên hàng đầu khi thiết kế, trang trí nhà cửa. Mọi không gian trong khu vực nhà cần tạo nên sự thoải mái, hài hòa để cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn dù ở không gian nào trong nhà.  

decor là gì
Hướng đến sự thoải mái trong mọi không gian

Phong cách thiết kế, đồ dùng có đường cong

Những thiết kế hình tròn hoặc có đường cong đang là xu hướng nội thất mới. Trào lưu thiết kế này mang đến sức sống cho ngôi nhà, hiệu ứng thị giác từ các khối hình cầu và đường cong sẽ đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu và ấm áp cho người nhìn.  

decor là gì
Phong cách thiết kế, đồ dùng có đường cong trong decor là gì?

Xu hướng decor ngày càng phát triển, tạo bước tiến cho nghề làm decor trở nên thịnh hành. Điều này giúp giải quyết một bài toán lớn trong lĩnh vực trang trí nội thất. Để trở thành nhân viên decor đòi hỏi phải có con mắt thẩm mỹ tốt, biết quan tâm theo dõi và nhanh chóng bắt nhịp với các xu hướng trong xã hội.

decor là gì
Xu hướng decor là gì? Tại sao nghề làm decor trở nên thịnh hành

Hy vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về khái niệm decor là gì, cũng như những nguyên tắc cơ bản trong trang trí nội thất để tự lên ý tưởng trang trí nội thất cho không gian sống của mình thật hoàn hảo. Đừng quên follow Mogi.vn để tìm đọc thêm nhiều thông tin bổ ích khác được cập nhập sớm nhất nhé. 

Xem thêm:

Lê Trâm Anh
Lê Trâm Anh
Mình là Trâm Anh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN