spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcPhổ biến luật đất đai mới nhất năm 2017

Phổ biến luật đất đai mới nhất năm 2017

Nhu cầu mua bán bất động sản trong những năm gần đây không ngừng tăng cao. Chính vì vậy những vấn đề liên quan đến việc trao đổi, mua bán ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Luật đất đai mới nhất năm 2017 đã có nhiều thay đổi so với các năm trước để phù hợp với vấn đề này. Vậy thì các điều luật mua bán bất động sản đã cải tiến như thế nào thì mời mọi người cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

4 lưu ý cần biết khi giao dịch bất động sản

Theo luật đất đai mới nhất vào năm 2017 thì khi tiến hành thực hiện các loại giao dịch, mua bán bất động sản thì cần phải chú ý đến những vấn đề sau:

– Tìm hiểu về người mua bán đất: Cần phải chú ý những vấn đề như tình trạng kết hôn, tài sản đứng tên ai. Ngoài ra còn phải chú ý khu nhà, đất có đang xảy ra tranh chấp gì hay không để tránh tranh chấp sau này. Để chắc chắn thì có thể đến tra cứu thông tin ở UBND.

luat-dat-dai-moi-nhat-2017
Theo luật đất đai mới nhất vào năm 2017 thì khi tiến hành thực hiện các loại giao dịch, mua bán bất động sản thì cần phải chú ý đến một số vấn đề.

– Chuẩn bị nội dung hợp đồng và các loại giấy tờ liên quan: Về hình thức thì các loại hợp đồng và giấy tờ có nội dung na ná giống nhau. Tuy nhiên với vài trường hợp cụ thể thì bạn phải liệt kê rõ ràng từng nội dung và các điều khoản trong hợp đồng một cách chi tiết.

– Ký hợp đồng và công chứng: Hai bên mua và bán đem theo các loại chứng từ cần thiết, sau đó đến văn phòng công chứng để đóng dấu xác nhận.

– Hoàn tất các thủ tục cần thiết để sang tên sổ đỏ: Theo luật đất đai 2017 để hoàn tất bước này thì người mua cần chuẩn bị sẵn 2 bộ hồ sơ đã được công chứng kèm theo sổ đỏ. Sau khi xong thì đem đến văn phòng đăng ký đất đai để xác nhận.

Trên đây là 4 điều cần chú ý khi mua bán giao dịch nhà đất được quy định trong luật đất đai mới nhất 2017 bạn có thể tham khảo.

Chuẩn bị các loại giấy tờ nào khi mua bán bất động sản

Dưới đây sẽ là liệt kê những loại giấy tờ dùng trong mua bán nhà đất và bất động sản phổ biến nhất.

– Các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn. Những người nào còn trong tình trạng độc thân thì chỉ cần cung cấp giấy tờ đơn phương ( phải có giấy xác nhận chưa kết hôn). Với những trường hợp đã kết hôn thì theo quy định của luật đất đai phải có giấy tờ tùy thân của cả hai vợ chồng.

luat-dat-dai-moi-nhat-2017
Khi chuẩn bị giao dịch mua bán nhà đất khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản/ nhà/ đất, các loại sổ hồng, sổ đỏ…để chứng minh giao dịch là hợp lệ.

– Văn bản thỏa thuận tài sản ( có thể cần hoặc không cần, phụ thuộc vào bên mua muốn hay không muốn một người đứng tên trên sổ).

– Sau khi đã chuẩn bị xong các giấy tờ cần thiết thì có thể đến văn phòng công chứng để xác nhận và hoàn tất các hợp đồng theo quy định của pháp luật. Theo luật hiện hành, thì mỗi cuộc giao dịch/ mua bán/ chuyển nhượng BĐS sẽ xuất ra 4 bản hợp đồng. 4 bản này sẽ giao cho bên mua, bán mỗi người giữ một bộ. Còn lại 2 bộ do cơ quan trước bạ nhà nước và cơ quan thuế chịu trách nhiệm lưu trữ để thuận lợi cho việc kiểm soát và thu thuế.

Lệ phí cho giao dịch đất đai 2017

Chi phí và các khoản thuế phải thu theo luật đất đai mới nhất 2017 sẽ quy định như sau:

Với các hình thức giao dịch hoặc chuyển nhượng bất động sản thì thuế suất sẽ được tính là 25% trên tổng thu nhập được tính thuế.

– Các khoản lệ phí trước bạ do người mua chịu trách nhiệm thường được tính là 0,5% trên tổng giá trị mua bán nhà đất (được quy đổi theo đơn vị VND).

luat-dat-dai-moi-nhat-2017
Các khoản lệ phí cho các giao dịch bất động sản khác nhau là khác nhau và đươc quy định rõ ràng trong luật

– Các khoản chi phí địa chính được quy định ở mỗi địa phương do bên mua và bên bán thỏa thuận với nhau. Thường là 15.000đ đối với mỗi trường hợp.

– Chi phí công chứng nhà đất, giấy tờ liên quan đến giao dịch. Nếu giá trị đất/ nhà/ BĐS khác có giá trị từ 100- 500tr thì lệ phí công chứng là khoảng 300.000đ cho mỗi trường hợp hợp lệ. Với phần chi phí này thì người bán và người mua tự trao đổi và thống nhất với nhau.

Ở trên chúng tôi vừa tổng hợp đến quý bạn đọc những quy định về luật đất đai mới nhất 2017. Hi vọng với những thông tin trên phần nào đã giúp ích được cho mọi người. Nếu có thắc mắc cần tư vấn hay hỗ trợ thì đừng ngần ngại mà liên hệ với các văn phòng luật uy tín để được hồi đáp kịp thời và chính xác cho từng trường hợp cụ thể nhé!

Thanh Bình -Mogi.vn

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN