spot_img
Trang chủLời khuyên"Nước mắt rơi ở Thủ Thiêm" - Mất đất, mất cả niềm...

“Nước mắt rơi ở Thủ Thiêm” – Mất đất, mất cả niềm tin

Hình ảnh những người dân ngất xỉu, những giọt nước mắt rơi, những câu chuyện đau lòng gần 20 năm trước giờ mới được kể,…Đó là tất cả những gì đã diễn ra tại buổi tiếp xúc của những người dân cử tri quận 2 với đoàn đại biểu quốc hội trong ngày 9/5/2018 vừa qua.

Những câu chuyện đau lòng của quá khứ

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, cựu Thư ký toà soạn báo Thanh Niên cho biết :” Thật ra sự việc của Thủ Thiêm thì bọn tôi cũng đã biết cách đây 20 năm. Lúc mới xảy ra sự việc thì đơn kiện về đất đai đưa về báo Thanh Niên dồn dập. Tôi không ở trong bộ phận tiếp đơn thư bạn đọc nhưng vẫn có thông tin, vẫn nghe về chuyện này….”

Người dân bức xúc tại hội nghị
Người dân bức xúc tại hội nghị

Qua đó cũng đủ để chúng ta hiểu rằng những sai phạm về quy hoạch Thủ Thiêm không phải là mới mà đã có từ rất lâu. Những mãi cho đến ngày 2/5/2018, khi ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, thuộc Thanh tra Chính phủ cho biết bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000 bị thất lạc cho đến buổi tiếp xúc cử tri ở Quận 2 hôm 9/5/2018 thì những câu chuyện oan ức của hơn 10000 người dân Thủ Thiêm ‘bỗng nhiên’ bùng nổ trên mọi phương tiện truyền thông. Rồi từ đó, hàng loạt câu chuyện đau lòng, oan ức của người dân tại “khu đô thị” mới của thành phố mới được chia sẻ.

Những giọt nước mắt
Những giọt nước mắt

“…Tôi đi rồi khi tôi về thì tôi nghe nói, nhà tôi đã bị giải tỏa rồi. Tôi thưa kiện rất nhiều lần và trong thời gian đó, tôi không có được ở nhà. Vợ tôi thì oan ức về vụ này rồi vợ tôi chết luôn…” hay

“…Trước khi mất, ba tui hỏi nhà mình ở đâu thì tui cũng không biết nói sao mà tui cũng không nói được. Tui chỉ dám nói là :Thôi ba chờ thôi…Chờ tới nỗi mà ba tui trút hơi thở cuối cùng…”

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều câu chuyện đau lòng được chia sẻ tại buổi họp ngày 9/5 vừa qua. Trên thực tế, từ khi bắt đầu được quy hoạch, rất nhiều người Thủ Thiêm đã từ cảnh đang có nhà cửa đàng hoàng lâm vào cảnh bị cưỡng chế mất nhà, bị đẩy ra đường và sống trong cảnh lang bạt hay nhà thuê nay đây mai đó, hoặc được đền bù với giá rẻ mạt dù chính họ cũng không hiểu vì sao lại như thế.

Sự mệt mỏi....
Sự mệt mỏi….

Sau hơn 8 giờ đồng hồ đầy căn thẳng, hội nghi đã thu được hơn 50 ý kiến của các cử tri tham gia. Trong đó, có 3 vấn đề nổi cộm “nhức nhối” nhất mà người dân Thủ Thiêm mong được chính quyền tiếp nhận và giải quyết triệt để bao gồm.

  • Làm rõ những mập mờ, sai phạm trong dự án quy hoạch Thủ Thiêm cũng như về quyết định thu hồi đất quy hoạch 1997. Bên cạnh đó là việc đền bù thỏa đáng cho người dân có đất thuộc quy hoạch. Đồng thời, người dân cũng yêu cầu những người có thẩm quyền cho họ một câu trả lời rõ ràng về ngày hoàn thành và tiến độ của dự án khu dân cư mới  Thủ Thiêm khi đã gần 20 năm trôi qua. Thứ họ nhận được không phải là những trường học, quảng trường, bệnh viện,…như lời hứa hẹn mà chỉ toàn là những biệt thự, villa, nhà cao tầng của những chủ dự án.
  • Làm rõ về “tấm bản đồ” quy hoạch gốc bị mất. Trong trường hợp Bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm 1/5000 biến mất hay bị phi tang, những kẻ ‘ăn đất’ trong chính quyền TP.HCM và các bộ ngành liên đới sẽ có khả năng thoát tội vì cơ quan thanh tra không có cơ sở để đối chiếu và làm rõ con số 150 -160 ha đất ‘giải tỏa thêm’ so với quy hoạch cũ.
  • Làm rõ về 4 trục đường chính chưa đầy 12 km có giá 12000 tỷ đồng mà phía chính quyền đề nghị người dân “bán đất” để thực hiện.
Liệu rằng sẽ có sự giải quyết thỏa đáng cho người dân Thủ Thiêm sau gần 20 năm oan trái?
Liệu rằng sẽ có sự giải quyết thỏa đáng cho người dân Thủ Thiêm sau gần 20 năm oan trái?

Tại gần trụ sở Ban tiếp dân Trung ương trên đường Ngô Thì Nhậm (Hà Nội), có một nơi mà người ta gọi là “làng Thủ Thiêm”. Đó là nơi mà những người dân sống tại “khu đô thị mới” Thủ Thiêm Quận 2, tphcm ở trọ. Suốt nhiêu năm qua, hơn 100 hộ dân khu vực đó đã thay nhau kéo ra Hà Nội hơn 12 lần để khiếu kiện và mong được giải quyết thỏa đáng về vấn đề đền bù đất đai. Liệu với “sự bùng nổ” có phần muộn màng sau gần 20 năm này, liệu những mong mỏi, khát khao về công lý của họ liệu có nhận được một câu trả lời và hành động thỏa đáng? Hay rồi những giọt nước mắt oan ức, những tháng ngày mệt mỏi vì kiện tụng, những ấm ức họ phải chịu đựng bao nhiêu năm qua cuối cùng cũng sẽ lại trôi vào quên lãng…?

Một cây bút tên Hương Quỳnh đã viết trên Facebook cá nhân :” Quá nhiều, gần như là tất cả”. Thứ lớn nhất mà người dân “bị đánh mất” ở đây trong “vụ án” quy hoạch Thủ Thiêm  lần này, không chỉ là đất đai tài sản, mà nó còn là sức khỏe, là niềm tin, là uy tín, là hy vọng và là cả tương lai…

(Tổng hợp)

spot_img

TIN LIÊN QUAN