spot_img
Trang chủLời khuyênCho người mua3 Điều cần lưu ý khi mua bán nhà đất để tránh...

3 Điều cần lưu ý khi mua bán nhà đất để tránh bị lừa

Mua bán nhà đất và bị lừa không còn là chuyện xa lạ gì nữa trên thực tế hiện nay. Lợi dụng vào niềm tin và nhu cầu của nhiều người mà những kẻ gian đã trục lợi để lừa khách hàng. Nhiều người cả tin đã mất trắng số vốn mua nhà của mình chỉ vì trót tin những lời ngon ngọt của kẻ lừa đảo. Bởi vậy muốn tránh bị lừa thì hãy ngay lập tức cùng chúng tôi xem ngay 3 điều cần phải lưu ý khi mua bán nhà đất nhé.

Điều 1: Luôn phải chú ý đến tính pháp lý khi mua bán nhà đất

Tính pháp lý chính là một trong những cơ sở cần thiết nhất để đảm bảo rằng bạn sẽ không bị lừa đảo khi mua nhà. Lời khuyên cho tất cả mọi người chính là trước khi quyết định đến việc đặt bút ký vào hợp đồng mua bán nhà thì hãy xem xét thật kỹ về tính pháp lý của ngôi nhà đó. Hoặc nếu bạn mua nhà chung cư thì phải xem xét thật kỹ về dự án. Tất cả không chỉ đảm bảo cho bạn tránh được những rắc rối về sau mà còn tránh được nguy cơ bị lừa đảo bởi kẻ gian.

mua ban nha dat anh 1
Mua bán nhà đất luôn phải xem xét kỹ về tính pháp lý của dự án

Tìm hiểu tính pháp lý bằng cách nào?

Cũng không quá khó khăn để bạn biết được dự án chung cư hay căn nhà bạn đang có ý định mua đó có hợp pháp hay không. Bạn có thể thông qua Sở Tư Pháp các tỉnh hay thành phố trực thuộc trung ương đã thiết lập lên chương trình quản lý những hợp đồng công chứng và các dữ liệu ngăn chặn UCHI. Với chương trình này thì các phòng công chứng có thể nhập thông tin dữ liệu của hợp đồng. Đồng thời những giao dịch đối với tài sản phải được đăng ký quyền sử dụng đất và quyền sử dụng sau khi đã được ký kết.

Từ đó, những người có nhu cầu tìm hiểu về tính pháp lý khi mua nhà Hà Nội hay mua bán nhà đất bất cứ một dự án nào cũng có thể tìm hiểu kỹ lưỡng. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về các loại giao dịch công chứng đối với quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyết định thu hồi, đã bị hủy, đã bị mất…

mua ban nha dat anh 2
Phải đảm bảo căn nhà hay dự án mà bạn quan tâm không có tranh chấp về tính pháp lý thì mới nên xem xét để mua

Thứ hai hãy kiểm tra kỹ về các thông tin liên quan chủ căn nhà, chủ dự án

Ngoài tính pháp lý của tài sản thì bạn cần phải tìm hiểu về các thông tin đến chủ đầu tư hay chủ căn nhà để tránh trường hợp đó là ảo. Bạn có thể tìm hiểu về nhiều thông tin liên quan đến chủ đầu tư của dự án như:

  • Các thông tin cần thiết về dự án như giấy phép, giấy chứng nhận đầu tư/kinh doanh, quy hoạch/bản đồ/bản vẽ chi tiết…
  • Yêu cầu chủ đầu tư đưa ra các giấy tờ về: quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, hồ sơ dự án, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt….
  • Ngoài ra thì có thể tìm hiểu thêm về năng lực của chủ đầu tư dự án thông qua việc xem xét những dự án mà họ đã từng thực hiện trước đó xem chất lượng công trình ra sao.
  • Xem giữa chủ đầu tư và những khách hàng đã mua nhà ở có xích mích, tranh cãi… hay không rồi mới quyết định đến việc mình có tiếp tục xem xét đến dự án đó nữa hay không.
mua ban nha dat anh 3
Hãy kiểm tra thật kỹ thông tin về dự án để tránh bị lừa

Những thông tin liên quan đến chủ đầu tư rất quan trọng nên bạn cần phải xem xét thật kỹ lưỡng. Đừng xem xét qua loa bởi rất có thể nhiều kẻ gian làm giả giấy tờ của dự án rồi lừa đảo khách hàng. Vì thế nên cẩn thận.

Hãy xem xét kỹ về hợp đồng mua bán nhà

Sau khi bạn đã chắc chắn và quyết định lựa chọn căn nhà đó thì bạn điều cuối cùng mà bạn phải quan tâm chính là bản hợp đồng mua bán nhà. Đây mới chính là điểm mấu chốt để bạn không bị lừa khi mua nhà.

Vậy bạn cần xem xét về hợp đồng mua bán nhà như thế nào?

  • Để tránh gặp phải những rắc rối sau này, bạn cần phải chú ý xem xét thật kỹ về các điều khoản trong hợp đồng để tránh phải những rắc rối không đáng có.
  • Xem kỹ về thời gian giao nhà dự kiến, thời điểm giao nhà cụ thể, những chế tài xử lý nếu sai thời điểm.
  • Chú ý đến tên của mình và chủ đầu tư khi ký kết hợp đồng để tránh sai sót và những rắc rối nếu sau này có tranh chấp.
  • Cần thực hiện đúng về các quy định chuyển nhượng đất, hạn chế tối đa những giao dịch mà các bên mua bán tự ký tay và không có tính an toàn về mặt pháp lý.
mua ban nha dat anh 4
Trước khi ký hợp đồng phải xem xét thật kỹ các điều khoản để tránh những rắc rối về phía sau

Trên đây chính là những điểm mà bất cứ người nào đang có ý định mua bán nhà đất cần phải chú ý để tránh những tình huống không đáng có. Hy vọng mọi người sẽ nhớ và cảnh giác trước mọi hành vi lừa đảo của kẻ gian.

>>> Mua bán nhà đất Hà Nội – Cung giảm, cầu tăng mạnh

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN