spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưThu Hút Đầu Tư Nước Ngoài Vào Bất Động Sản - Thách...

Thu Hút Đầu Tư Nước Ngoài Vào Bất Động Sản – Thách thức lớn!

Lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam đang được các nhà đầu tư nước ngoài đặc biết quan tâm. Vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) giúp ích rất nhiều trong việc gia tăng nguồn vốn, cải thiện hạ tầng cho các dự án bất động sản. Song để thu hút được vốn đầu tư nước ngoài thì không phải dễ và vẫn luôn là thách thức tiềm ẩn. Vấn đề đặt ra là các nhà đầu tư cần phải có giải pháp và chiến lược đúng đắn để có thể thu hút được nước ngoài đầu tư vào các dự án của mình.

Vốn đầu tư FDI còn khiêm tốn

Theo số liệu thống kê năm 2015, nguồn vốn FDI từ nước ngoài đăng ký vào bất động sản Việt Nam đạt khoảng 2,4 tỷ USD (tương đương 10 -11%). Nhưng đến năm 2016 chỉ đạt khoảng 1,3 tỷ USD, giảm gần 1 nửa so với cùng kỳ 2015. Điều này cho thấy việc đầu tư nước ngoài vào bất động sản nước ta có dấu hiệu giảm mạnh.

Nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng trưởng khá tốt nhưng vốn đầu tư vào bất động sản thì còn khiêm tốn. Cụ thể, đa số các quốc gia đầu tư vào bất động sản Việt Nam đến từ các nước châu Á như: Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc… Trong đó, Trung Quốc đã thể hiện vị trí dẫn đầu trong việc đầu tư bằng các dự án Khu công nghiệp lớn tại TPHCM cùng với hàng loạt các dự án nhà đất, bất động sản nghỉ dưỡng ở các tỉnh, thành phố lớn như Đà Lạt, Nha Trang, Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng…

Đa số nguồn đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam đến từ châu Á

Các đối tác tiềm năng từ Châu Âu, Mỹ, Úc như Mỹ, Canada, Pháp… mặc dù có đầu tư nhưng lại chỉ nằm ở mức độ khiêm tốn. Cụ thể: năm 2016 Mỹ và Úc chỉ đầu tư vào Việt Nam khoảng dưới 40 dự án lớn nhỏ, Pháp nhiều hơn khoảng trên 20 dự án.. song tỉ lệ đầu tư còn ít và có chừng mực.

Có thể nói, mặc dù giàu tiềm năng song việc thu hút vốn nước ngoài vào đầu tư bất động sản nước ta là rất khó đăc biệt là các nước phát triển mạnh lại càng khó hơn.

Sự lo ngại từ các nhà đầu tư tiềm năng

Các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về tính minh bạch khi đầu tư vào dự án bất động sản ở nước ta. Thực tế cho thấy môi trường đầu tư ở nước ta chưa minh bạch, nhiều nhà đầu tư muốn tìm hiểu thủ tục đầu tư, sở hữu… nhưng không được tiếp cận dễ dàng. Các nhà đầu tư nước ngoài rất cẩn trọng trong việc đầu tư. Điều mà hầu như nhà đầu tư nước ngoài nào cũng quan tâm là quy hoạch tổng thể nhưng phải minh bạch.

08 CHNO
Các nhà đầu tư kỹ lưỡng trong đầu tư

Bên cạnh sự minh bạch trong đầu tư, quy hoạch thì vấn đề đáng lo ngại nữa là nhiều hoạt động đầu tư không đem lại hiệu quả. Đầu tư bất động sản phải có vị trí dự án tốt, môi trường thuận lợi. Vì vậy nhiều dự án cách xa trung tâm, khiến việc đầu tư gặp nhiều rủi ro.

Cơ sở hạ tầng kém phải triển và không phù hợp cũng khiến nhà đầutư hạn chế đầu tư vào bất động sản nước ta. Các dự án bất động sản lớn luôn cần 1 kế hoạch lâu dài nên việc các nhà đầu tư nước ngoài lo ngai việc đầu tư không hiệu quả và gặp tổn thất là điều hoàn toàn có thể hiểu được.

Chính sách ưu đãi

Theo các chuyên gia bất động sản thì các chính sách ưu đãi sẽ kích thích sự đầu tư nước ngoài vào các dự án bất động sản. Song trên thực tế, không phải cứ ưu đãi nhiều thì nguồn đầu tư tăng lên. Chính những chính sách ưu đãi không hợp lý hoặc quá dung túng đã gây ra những bất cập và tiềm ẩn nguy cơ “phản ứng ngược”. Theo đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã dựa vào các chính sách ưu đãi được đưa ra nhằm được dịp “thừa nước đục thả câu”. Biểu hiện cụ thể của tình trạng này là nhiều doanh nghiệp gian lận thuế, trốn thuế và thất thoát đất vàng.

no3 YHUY
Nhà nước đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho nước ngoài

Vì vậy, thay vì đưa ra hàng loạt các chính sách ưu đãi thì Chính phủ ta cần xem xét lại các chính sách ưu đãi, làm sao để chúng vừa hợp lý lại không gây ra các tình trạng “nhiễu nhương”. Điều các nhà đầu tư nước ngoài cần là những chính sách ưu đãi thiết thực mang lại nhiều lợi ích hơn cho họ. Tuy nhiên thực tế hiện nay là có nhiều chính sách ưu đãi nhưng các nhà đầu tư vẫn không hứng thú khi đầu tư.

Vốn đầu tư nước ngoài là nguồn vốn vô cùng quan trọng của mỗi quốc gia. Việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài luôn luôn đặt ra rất nhiều thách thức. Song nhà nước và các chủ đầu tư cần phải có những giải pháp phù hợp để sớm giải quyết tình trạng này nhằm đẩy mạnh sự phát triển kinh tế đất nước.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN