spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêNhững lưu ý khi làm hợp đồng thuê phòng trọ nhất định...

Những lưu ý khi làm hợp đồng thuê phòng trọ nhất định phải biết

Hợp đồng thuê phòng trọ vốn là một trong những yếu tố ràng buộc giữa đôi bên người thuê trọ và người cho thuê trọ. Vì thế những yếu tố liên quan đến việc cho thuê trọ liên quan đến hợp đồng cần hết sức chú ý. Mọi thứ đều cần được rõ ràng và quy định cụ thể để tránh làm khó nhau, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc hai bên cùng có lợi. Vậy hãy cùng xem hợp đồng thuê phòng trọ Hà Nội cần lưu ý gì nhé.

Những rủi ro tiềm ẩn xung quanh hợp đồng cho thuê phòng trọ

Thường thì chủ nhà đa số là người nắm đằng chuôi khi cho thuê trọ, họ chủ động nên thường có lợi hơn khi cho thuê trọ. Người thuê trọ nhiều khi vì không hiểu rõ, không có kinh nghiệm mà nhiều lúc bị lừa gạt, bị trở mặt khiến bản thân lâm vào cảnh dở khóc dở cười.

thuê phòng trọ ảnh 1
Thuê phòng trọ thì tốt nhất nên xem xét kỹ hợp đồng, tránh rắc rối sau đó

Nhất định không được lơ là với hợp đồng thuê trọ

Hợp đồng thuê trọ là vấn đề ràng buộc giữa 2 bên, là yếu tố pháp lý để căn cứ cho 2 bên duy trì mối quan hệ hợp tác. Vì vậy mà nếu không có hợp đồng thì mọi lời nói đều gần như chỉ là lời nói gió bay mà thôi. Việc có được bản hợp đồng sẽ giúp 2 bên dù có muốn làm gì đi nữa thì cũng cần xét chiếu theo bản hợp đồng này.

Rất nhiều trường hợp chủ nhà lật lọng những thỏa hiệp ban đầu khi mà người thuê trọ có ý muốn chuyển trọ. Chẳng hạn như chây lỳ không chịu trả tiền đặt cọc, hay vặn vẹo đủ khoản khác nhau với người thuê trọ khi mà trong hợp đồng không gi rõ hoặc không có hợp đồng. Khi đã trót ở rồi nên người thuê trọ đành cố tiếp tục để ở và xem xét xem những yếu tố sau đó.

thuê phòng trọ ảnh 2
Hãy chú ý kỹ đến các điều khoản trong hợp đồng thuê nhà

Vì vậy mà lời khuyên dành cho tất cả những người thuê trọ chính là hãy chú ý xem xét kỹ hợp đồng, tránh việc xem qua loa để rồi vội vàng ký. Cụ thể thì hãy cùng với mogi.vn cùng xem xét tiếp xem khi lựa chọn ký vào hợp đồng thuê nhà thì cần phải lưu ý đến những điều gì nhé.

Những lưu ý không được bỏ qua khi xem xét hợp đồng cho thuê nhà

Dù bạn có muốn hay không thì tốt nhất là khi thuê nhà trọ giá rẻ nên tốt nhất yêu cầu có hợp đồng cho thuê phòng trọ rõ ràng để tránh những rắc rối phía sau đó. Thường thì chỉ nên viết những điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà trọ một cách đơn giản và dễ hiểu nhưng đầy đủ, cụ thể và chi tiết. Khi chủ nhà đưa cho bạn hợp đồng thuê nhà thì bạn chú ý:

thuê phòng trọ ảnh 3
Luôn cố gắng đọc thật kỹ những điều khoản về pháp lý, thông tin chủ nhà, thời gian cho thuê, giá phòng…

Các điều khoản nên có trong hợp đồng thuê trọ

Để không bỏ sót bất cứ điều quan trọng nào thì bạn cần chú ý tới những điều sau:

  • Chú ý đến giá trị của hợp đồng: Hợp đồng thuê nhà trọ cần phải được công chứng từ cơ quan có thẩm quyền, có đầy đủ chữ kỹ của hai bên thuê và cho thuê.
  • Xem xét kỹ về thông tin của 2 bên thuê và cho thuê: Để tránh thiếu thông tin, sai thông tin thì bạn nên xem xét kỹ các thông tin về chủ nhà hay thông tin về việc ai sở hữu căn nhà trong trường hợp bạn thuê nhà nguyên căn.
  • Chú ý đến giá thuê nhà: Bạn cần chú ý xem mức giá thuê nhà trong hợp đồng được ghi là bao nhiêu, đúng thỏa thuận chưa, thời hạn áp dụng giá đó là như thế nào.
  • Chú ý đến các khoản chi phí khác: Ngoài giá phòng thì bạn cũng nên chú ý thêm đến tiền điện, tiền nước, tiền internet, tiền phí vệ sinh, tiền giữ xe… rất nhiều khoản xung quanh nên bạn cần hỏi kỹ để tránh việc sau này phát sinh gây bất lợi, tranh cãi.
  • Chú ý đến thời hạn của bản hợp đồng: Trong bản hợp đồng thuê phòng trọ thì bạn cần phải chú ý đến việc hiệu lực cho thuê căn phòng hay ngôi nhà đó là bao lâu và các mốc ký lại hợp đồng…
  • Ngoài ra thì cần chú ý đến việc nếu như không ở hết thời gian quy định trong hợp đồng thì khi chuyển đi phải như thế nào, có bị phạt không hay cần báo trước bao lâu cho chủ nhà để có thể không bị phạt hợp đồng.

Các cam kết cần chú ý

Ngoài những điều cần chú ý trênd dây thì khi làm hợp đồng bạn cũng cần lưu ý đến các cam kết khác của chủ nhà gồm:

thuê phòng trọ ảnh 4
Chú ý đến các cam kết giữa 2 bên khi thực hiện hppự đồng
  • Không được tăng giá trong thời gian cho thuê, nếu tăng giá thì tăng sau bao lâu, tăng bao nhiêu %?
  • Bên thuê nhà cần bồi thường hay không với việc các đồ vật trong nhà bị hỏng hóc.
  • Thực hiện cam kết của 2 bên nếu như vi phạm hợp đồng cho thuê phòng trọ ra sao…

Trên đây chính là những lưu ý mà người thuê trọ và bên cho thuê nhà cần lưu ý khi làm hợp đồng thuê nhà để có sự hợp tác đôi bên một cách tốt nhất.

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN