spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhNguy cơ “vỡ bong bóng” đất cục bộ ở Đà Nẵng

Nguy cơ “vỡ bong bóng” đất cục bộ ở Đà Nẵng

Sau một khoảng thời gian dài nhộn nhịp và nóng lên ở năm ngoái thì đến nay, thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu có dấu hiệu ảm đạm, thậm chí có nguy cơ xảy ra “bong bóng” cục bộ.

Hàng loạt sàn giao dịch đóng cửa

Theo quan sát của phóng viên ghi nhận lại thì từ cuối tháng 4, tại các dự án lớn tại Bắc Đà Nẵng như Golden Hills, SHophouse Lakeside Palace,…thì tình hình giao dịch đất đai không còn nhộn nhịp như trước đây. Không còn bắt gặp cảnh đầu tư chen chúc, đổ xô tìm mua đất bằng mọi giá như trước, các văn phòng môi giới bất động sản quanh khu vực nhiều nơi cũng đóng cửa, im lìm.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần hạ nhiệt
Bất động sản Đà Nẵng đang dần hạ nhiệt

Tại dự án Golden Hills, lúc mới mở bán, giá đất là 3 triệu đồng/mét vuông. Ở đỉnh điểm sốt đất cuối năm ngoái, có lúc đã bị đẩy lên 9-11 triệu đồng/m2. Dự án Lakeside Palcae cũng đã có lúc tăng gấp 5-7 lần trong sốt đất. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại khi cơn sốt đã qua đi, giá đất bắt đầu chững lại và về đúng giá trị của nó, mật độ giao dịch giảm, nhiều nhà đầu tư lo sợ, sốt ruột rao bán với giá vốn mua vào mà vẫn không ai hỏi han.

Sức mua cũng giảm dần, nhiều sàn giao dịch BDS nơi đây phải đóng cửa
Sức mua cũng giảm dần, nhiều sàn giao dịch BDS nơi đây phải đóng cửa

Tại các khu vực đất nền khác như Hòa Xuân, Tân Trà – Đông Hải, Bá Tùng, Phú Mỹ An,…giá đất cũng bắt đầu chững lại và hạ nhiệt. Ông N – chủ một văn phòng môi giới khu vực ngao ngán :” Giá đất đang đứng không lên được nữa mà nhà đầu tư không muốn giảm vì đã lỡ mua vào lúc giá cao quá rồi nên khách nào có nhu cầu mua thật đều ra về. Cả tháng nay tui chưa bán được miếng nào…” ông cũng chia sẻ :” Trước đây có thời điểm giá đất khu ven biển tăng gấp gần 20 chục lần, chỉ cần rao là có người mua. Đa phần đều là mua kiểu lướt sóng sang tay nhanh lời được cỡ trăm triệu là họ rút êm, hậu quả là cứ càng người sau mua vào là giá lại bị đẩy lên cao thêm nữa và không bán được. Đến lúc không cầm cự nổi nữa chắc sẽ có nhiều người bán tháo để cắt lỗ…”

Một lô đất “sang tay”…vài chục lần

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, đã số những lô đất ở những vị trí, khu vực đẹp như ven biển Đà Nẵng đều đã  được “sang tay” ít nhất 2,3 lần. Thậm chí ở những khu đắc địa như Ngũ Hành Sơn hay quận Cẩm lệ, có miếng đất còn được mua bán chuyền tới 20,30 lần cũng không phải là hiếm.

Viec dau co khien nhieu nguoi mua gap kho khan
Tình trạng đầu cơ đã khiến giá đất Đà Nẵng bị đẩy lên quá cao với giá trị thật

Ông NVN, một nhà đầu từ ngoài Hà Nội tiết lộ :Nhóm ông gồm 6 người, mỗi người gom hết vốn kết hợp cả vay ngân hàng được cỡ 25 tỷ vào Đà Nẵng tìm mua đất. Hằng ngày mỗi người trong nhóm chia nhau đi kiếm đất. Cứ kiếm được lô nào đẹp là họ mua đi bán lại với nhau trong nhóm để đẩy giá lên gấp 2, 3 lần. Sau đó có người khác nhảy vào mua giá cao hơn là họ bán ngay để chốt lời.

Cứ mua đi bán lại liên tục kiểu lướt sóng như thế :”Chỉ sau Tết Nguyên Đán, nhóm tôi lời mỗi người gần 5 tỷ đồng, mà cũng chưa phải là cao vì với những nhóm khác có vốn mạnh hơn, họ kiếm được mỗi người cả chục thậm chí cả trăm tỉ chỉ nhờ mua đi bán lại đất Đà Nẵng là chuyện bình thường…” ông N chia sẻ.

“Nhưng thị trường Đà Nẵng bây giờ cũng không còn tiềm năng sinh lời nữa nên chắc sắp tới nhóm tôi sẽ đi tìm kiếm thị trường khác…” ông N tiếp lời.

Nguy cơ “vỡ bong bóng” cục bộ

Bất động sản Đà Nẵng đứng trước nguy cơ "vỡ bong bóng" cục bộ
Bất động sản Đà Nẵng đứng trước nguy cơ “vỡ bong bóng” cục bộ

Theo ông  Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam thì :”Việc giá đất tăng nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng của nhà nước hay sự phát triển của khu vực là bình thường, thuận theo quy luật. Tuy nhiên, việc giá đất tăng do nạn đầu cơ, mua đi bán lại nhiều lần thì thật không ổn chút nào”. Cũng trả lời câu hỏi về việc liệu có nguy cơ “vỡ bong bóng” bất động sản Đà Nẵng không thì ông Đính cho biết :” Nguồn cung đất Đà Nẵng hiện nay vẫn còn hạn chế, hầu hết giao dịch rao bán đất chỉ toàn là giới đầu cơ mua đi bán lại với nhau. Nếu có bong bóng xảy ra thì chỉ sẽ ở cục bộ một vài dự án hay khu vực chứ không phải toàn bộ thị trường và người mua cuối cùng sẽ lãnh đủ”.

An Nguyễn – Mogi

>>> Đất nền Đà Nẵng tiếp tục tụt giá, có nên đầu tư hay không?

spot_img

TIN LIÊN QUAN