spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuê“Nghìn lẻ một” chuyện bi hài khi sinh viên tìm nhà trọ

“Nghìn lẻ một” chuyện bi hài khi sinh viên tìm nhà trọ

Đến hẹn lại lên, năm học mới câu chuyện nhà trọ lại trở thành tâm điểm trên các diễn đàn sinh viên, nhà nhà người người đổ đi khắp nơi tìm phòng trọ. Đây cũng chính là lý do xảy ra bao câu chuyện dở khóc dở cười xung quanh chuyện tìm nhà trọ. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là nhưng khu vực tập trung nhiều trường đại học nhất do vậy lượng sinh viên mỗi năm đổ về đây để đi học luôn khiến tình trạng nhà trọ ở những khu vực này luôn trong tình trạng khan hiếm.

Những cú lừa mang tên “đội quân cò nhà trọ”

Cứ đến đầu năm học, “đội quân cò nhà trọ” thay nhau hoạt động tích cực với không ít “chiêu trò” dẫn dụ, lừa đảo các bạn sinh viên chân ướt chân ráo vừa ở tỉnh lên thành phố nhập học. Dù đã được cảnh báo khá nhiều về các hành vi lừa đảo này trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên vẫn không ít các bạn sinh viên vẫn bị lọt vào tròng một cách dễ dàng sau vài câu dẫn dắt của các “cò”. Trở thành nạn nhân của các nhà cò bạn phải trả các khoản phí giới thiệu nhà trọ, phí hỗ trợ đi lại khi chở đi tìm nhà. Được biết, ngoài nhận tiền từ các bạn sinh viên, “cò” còn nhận được thêm khoản tiền hoa hồng của chủ nhà trọ khi giới thiệu được sinh viên vào ở.

Muôn hình vạn trạng loại quảng cáo nhà trọ

Với những năm về trước, khi quảng cáo nhà trọ chỉ có các hình thức đơn giản như đặt biển thuê nhà trước cửa nhà, đăng báo, dán thông tin cho thuê nhà trên các cột điện, dây cáp, bến xe buýt hay bất cứ nơi nào có nhiều người qua lại thì ngày nay khi công nghệ ngày càng tiến bộ, các chủ nhà trọ đã đưa thông tin cho thuê nhà lên internet thông qua các trang rao vặt, diễn đàn, facebook….Chỉ cần dạo qua trang facebook sẽ thấy không thiếu các page như Phòng trọ sinh viên giá rẻ, Nhà trọ sinh viên…còn những trang rao vặt, diễn đàn thì nhiều không đếm xuể  với các tiêu đề và nội dung giật tít thu hút người đọc chẳng hạn như cho thuê phòng trọ cho sinh viên học kém. Nếu là sinh viên học giỏi sẽ được giảm 30% tiền nhà. Sinh viên kém giữ nguyên giá.

Thông tin cho thuê nhà được đăng khắp nơi
Thông tin cho thuê nhà được đăng khắp nơi

Nhà trọ tăng giá

Trong thời buổi giá cả đắt đỏ, các bạn tân sinh viên không chỉ đối mặt với việc khó khăn trong việc tìm nhà trọ vì sự khan hiếm khi tìm nhà vào thời điểm đầu năm học mà còn gặp khó khăn về mặt tài chính khi các chủ nhà trọ đồng loạt tăng giá. Mức giá được các chủ nhà tăng lên giao động từ 200-300 ngàn đồng. Ở các vị trí trung tâm, gần trường học, giá phòng có thể sẽ bị đội thêm gần 500 ngàn đồng. Không chỉ nâng giá tiền phòng, tiền nước cũng theo đó mà tăng lên từ 60-80 ngàn đồng/người, tiền điện từ 3-4 ngàn đồng/kWh, kèm theo đó là các khoản phí phát sinh khác như: tiền giữ xe, vệ sinh, internet…Không ít sinh viên đã phải “méo mặt” khi nghe báo giá này.

Không ít sinh viên đã phải “méo mặt” khi tăng tiền điện nước
Không ít sinh viên đã phải “méo mặt” khi tăng tiền điện nước

Trước tình trạng này, giải pháp hữu hiệu nhất để giảm bớt gánh nặng tài chính này đó chính là chia sẻ tài chính với người khác bằng cách tìm người ở ghép.

Những bi kịch trong chuyện ở ghép

Phản hồi khi đăng tin tìm người ở ghép

Câu chuyện muôn thuở mà các bạn sinh viên đặc biệt là các bạn nữ khi đăng tin tìm người ở ghép thường gặp nhất đó chính là nhận được các cuộc gọi, tin nhắn tán tỉnh, trêu ghẹo…

Giảm bớt gánh nặng tài chính bằng cách ở ghép
Giảm bớt gánh nặng tài chính bằng cách ở ghép

Gặp phải kẻ trộm “siêu hạng”

Tiền nhà mỗi tháng mỗi trả, quá nóng lòng tìm người ở ghép để chia sẻ tiền nhà nên một số sinh viên đã vội vàng ở ghép với những người không quen biết thậm chí chưa tìm hiểu rõ về người ở ghép chung với mình để rồi tiền mất tật mang vào người.

Dễ nảy sinh những mâu thuẫn, bất hoà

Cuộc sống ở ghép chưa bao giờ là dễ dàng và khi chọn ở ghép bạn sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng tinh thần sống chung với những con người có thể khác biệt hoàn toàn với tính tình của mình từ sở thích, quan điểm, cách sống. Người thì “khổ sở” vì bạn cùng phòng lười biếng, ở dơ, người thì “phát điên” vì bạn cùng phòng tính toán, chi li, kẻ thì “phát ngượng” khi bạn cùng phòng liên tục dẫ người yêu về phòng. Điều này rất dễ xảy ra những xích mích, mâu thuẫn và có thể phát sinh những chuyện không hay ảnh hưởng đến cuộc sống và học tập.

Cuộc sống ở ghép chưa bao giờ là dễ dàng
Cuộc sống ở ghép chưa bao giờ là dễ dàng

Dễ phát sinh tệ nạn

Cuộc sống sinh viên xa nhà cần trang trải chi phí cho nhiều việc khác nhau nên có bạn để tiết kiệm giảm chi phí đến mức tối thiểu trong việc thuê nhà đã chấp nhận ở ghép theo kiểu “càng đông càng rẻ”, trong một căn phòng chưa đến 10m2 có đến 5-6 người ở chung. Và khi ở đông người, chật chội như vậy cuộc sống sinh hoạt của bạn sẽ khó khăn hơn, bạn không thể tập trung vào việc học khi các bạn cùng phòng khác làm các việc riêng khác hoặc dễ sa ngã vào các tệ nạn khác với những người bạn cùng phòng không đàng hoàng như nghiệm game, hút thuốc, rượu chè…

Lên thành phố học tập có lẽ việc tìm được những phòng trọ giá rẻ nhưng đảm bảo an toàn vẫn chỉ là mơ ước đối với các bạn tân sinh viên. Sẽ còn những khó khăn đang chờ các bạn ở phía trước, chỉ cần đủ bản lĩnh vượt qua chắc chắn các bạn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều.

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN