spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhNghị định 20 khiến doanh nghiệp địa ốc "khóc than"

Nghị định 20 khiến doanh nghiệp địa ốc “khóc than”

Sau khi Nghị định số 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết được ban hành thì nhiều doanh nghiệp bắt đầu lo lắng bởi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của họ.

Những ảnh hưởng của nghị định 20 với các doanh nghiệp địa ốc

Doanh nghiệp địa ốc bị vạ lây

Theo ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch Tập đoàn Địa ốc Hoàng Quân cho biết, nếu áp dụng Nghị định 20 thì các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với doanh nghiệp làm nhà ở thương mại.

Bởi, sau khi hết hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội phải vay vốn với lãi suất thương mại nhưng trần lãi vay bị khống chế ở mức 20%, còn lợi nhuận cũng bị khống chế 10%. Chính sách này sẽ kìm hãm sự phát triển của các dự án đầu tư nhà ở xã hội. Phía ngân hàng cũng sẽ hạn chế rót vốn cho các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội. Còn với các cổ đông, họ cũng bị hạn chế do vốn liên kết.

Không những thế, đa phần các tập đoàn về bất động sản đều có công ty liên kết. Việc liên kết này cũng diễn ra ở cá nhân, ở một dự án hay một sản phẩm, do đó những đối tượng này cũng bị ảnh hưởng bởi Nghị định 20.

Cũng theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng một số quy định trong Nghị định 20 không phù hợp với nguyên tắc tự do kinh doanh đã được ghi nhận trong Luật Doanh nghiệp năm 2014. Một số nội dung còn mâu thuẫn với các quy định trong Luật Thuế hiện hành và có nhiều vấn đề không phù hợp với thực tế, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của doanh nghiệp.

Ông Nam cho rằng, doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu vay vốn. Các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp khởi nghiệp, các công ty trong giai đoạn đầu tư mới… cần phải có vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài nên sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi chi phí lãi vay nhiều và không được khấu trừ thuế.

doanh-nghiep-bat-dong-san-khoc-vi-lo-chong-lo-anh-2
Các doanh nghiệp bất động sản sẽ khó gọi vốn hơn khi áp dụng Nghị định 20.

Cụ thể, khi áp theo điều khoản của Nghị định 20, các doanh nghiệp có giao dịch liên kết sẽ phải chịu chi phí lãi suất cho vay 2 lần, đối mặt nguy cơ “lỗ chồng lỗ”. “Khoản 3 điều 8 của Nghị định 20 về áp trần lãi vay đang quy định không rõ ràng, minh bạch về đối tượng áp dụng, đồng thời đang có nhiều cách hiểu dẫn đến việc áp dụng có thể sai lệch và gây hoang mang cho các doanh nghiệp. Đồng thời, những tập đoàn kinh tế tư nhân với mô hình công ty mẹ – con hiện đang phát triển mạnh ở nước ta sẽ gặp nhiều khó khăn khi áp dụng quy định này.”, ông Nam nhận xét.

Sớm sửa đổi Nghị định

Dưới góc độ pháp luật, luật sư Trương Thanh Đức – Chủ tịch HĐTV Basico cũng cho rằng quy định này không hợp lý. Với trường hợp doanh nghiệp phải chi trả chi phí lãi vay cao hơn tỷ lệ khống chế nói trên thì quy định của Nghị định trái luật, vi phạm quyền huy động vốn từ mọi nguồn một cách hợp pháp để phục vụ nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.

“Trong mọi trường hợp, tỷ lệ 20% nói trên nhằm đặt ra giới hạn với mục đích hạn chế tình trạng chuyển giá, dẫn đến thất thu thuế. Vì vậy, không có lý gì áp đặt đối với các công ty Việt Nam cho nhau vay vốn, kể cả đối với giao dịch liên kết, nếu như không nhằm mục đích chuyển giá, trốn, giảm nghĩa vụ nộp thuế”, ông Đức phân tích.

Ngoài ra, luật sư Đức cũng tiết lộ đã có nhiều cảnh báo quy định này không hợp lý, khiến các doanh nghiệp phải nộp thuế oan, không còn tính chủ động, và nhất là mất cơ hội mở rộng đầu tư kinh doanh.

Trước nhiều ý kiến trái chiều, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) cho biết, việc sửa đổi nghị định này là khả thi. Trước mắt, các cơ quan quản lý nhà nước nên có quy định không áp dụng mức 20% đối với các doanh nghiệp chịu một mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp, không có ưu đãi thuế, không có hiệp định liên kết.

doanh-nghiep-bat-dong-san-khoc-vi-lo-chong-lo-anh-3
Hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản sẽ sống trong cảnh “lỗ chồng lỗ”

Với những ảnh hưởng không nhỏ từ Nghị định 20, có thể thấy, các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang đứng trước nguy cơ “lỗ chồng lỗ”. Bài toán nan giải này đến cuối cùng sẽ đi về đâu. Câu trả lời sau cùng là gì khó mà lý giải được.

DK – Mogi

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN