spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhThị trường bất động sản 2019 liệu có ổn định và khó...

Thị trường bất động sản 2019 liệu có ổn định và khó xảy ra “bong bóng”?

Theo báo cáo giữa Qúy III, HoREA đã đưa ra nhận định của mình về tình trạng ổn định và rất khó xảy ra “bong bóng” của thị trường bất động sản trong năm 2019, thay vào đó sẽ mang đến nhiều khởi sắc hơn.

Cũng theo đánh giá từ các chuyên gia, thị trường bất động sản của TP Hồ Chí Minh nói riêng và của cả nước nói chung vẫn phát triển ổn định.

Thị trượng bất động sản 2019 liệu có an toàn với nhà đầu tư?

Các chương trình lớn tác động đến thị trường

Nhiều ý kiến cho rằng, các chương trình lớn của TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản. Cụ thể như việc quy hoạch vùng TP. HCM, trực tiếp là quy hoạch chung xây dựng TP HCM định hướng đến năm 2030 hay Chương trình xây dựng và chỉnh trang đô thị, trong đó, có chương trình di dời, chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch, xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng. Hoặc Đề án xây dựng đô thị thông minh và Đề án xây dựng đô thị sáng tạo phía Đông thành phố; Kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch triển khai thực hiện các dự án khu đô thị mới, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là việc hạn chế đầu tư xây dựng mới các chung cư tại các quận nội thành là những nhân tố định hướng sự phát triển thị trường bất động sản bền vững.

Tại Hội nghị bất động sản Việt Nam – VRES 2018 được Tập đoàn PropertyGuru – đơn vị chủ quản trang batdongsan.com.vn tổ chức mới đây, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc CBRE Việt Nam đã đưa ra những đánh giá như sau: Năm 2018 tiếp tục là năm có số lượng nguồn cung mới chào bán trên cả nước duy trì mức cao. Bằng chứng là, nếu không tính nguồn cung chào bán trong tháng 12, thị trường Hà Nội có khoảng 33.000 căn hộ mới ra hàng, tăng gần 2.000 căn so với 2017; TP HCM tương đương 32.000 căn, tăng thêm 1.000 căn so với 2017.

Có thể thấy, trong nhiều năm qua, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam đã tăng trưởng theo từng năm. Các nhà đầu tư đến từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc chú trọng các khu vực trung tâm thành phố, gần vị trí các tuyến metro. Các nhà đầu tư Việt Nam thường hợp tác dưới hình thức liên doanh với các nhà đầu tư nước ngoài để tối ưu hóa quá trình tìm kiếm vị trí dự án đầu tư và quản lý dự án.

Theo ông Trương Anh Tú – Giám đốc Kinh doanh Phúc Khang Group cho hay: Hiện TP. HCM đang hạn chế cấp phép xây mới các dự án trong nội thành và những nơi hạ tầng không đồng bộ, dẫn đến nhiều dự án đang trong quá trình hoàn thiện cấp phép hay triển khai trong khu vực quá tải hạ tầng sẽ khó ra mắt, tác động lớn đến nguồn cung trong các năm 2019 – 2020.

Dường như, các chuyên gia vẫn có cái nhìn lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam.

thi-truong-bat-dong-san-2019-lieu-co-dinh-va-kho-xay-ra-bong-bong-anh-2
Cuộc họp báo cáo tình hình bất động sản giữa quý III – 2018

Kinh tế ổn định, thị trường phát triển theo

T.S Cấn Văn Lực – Chuyên gia Tài chính nhận định: Nền kinh tế vĩ mô đang tăng trưởng tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Bất động sản phát triển. Theo đó, lợi nhuận ròng ngành này tăng đến 51%, nằm trong top 4 ngành tăng trưởng tốt nhất.

Các chỉ số kinh tế vĩ mô Việt Nam đang ổn định, lạm phát được kiểm soát và GDP bình quân tăng trưởng tốt. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 6,98%. Theo dự báo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 sẽ đạt mức 6,8%, chỉ số lạm phát khoảng 4%. Đây là lần đầu tiên trong 30 năm, Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc.

Ngoài ra, TS. Lực cũng cảnh báo xếp hạng về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam đang giảm, tỷ lệ nợ xấu vẫn cao đến 6,67%, nguồn FDI có thể sẽ giảm đến 7% trong năm 2019.

Tuy nhiên, trên thị trường đầu tư gián tiếp là chứng khoán, Việt Nam vẫn đang được đánh giá tốt hơn so với các thị trường khác. Dòng vốn chứng khoán có một phần không nhỏ là đầu tư vào các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nên sự phát triển mạnh của dòng vốn này sẽ tạo ra nhu cầu lớn ở các phân khúc.

Với những đánh giá như vậy, HoREA đưa ra kết luận rằng sẽ không có tình “bong bóng” bất động sản trong năm 2019. Bởi các cơ quan Nhà nước đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản.

DK – Mogi

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN