spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhLo lắng lớn của doanh nghiệp địa ốc trong năm 2019 là...

Lo lắng lớn của doanh nghiệp địa ốc trong năm 2019 là gì?

Năm 2019, hứa hẹn sẽ là năm phát triển nữa của bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những điều đáng mừng, vẫn còn những nỗi lo mà các doanh nghiệp phải đối mặt.

Dự đoán sức khỏe của các doanh nghiệp địa ốc năm 2019

Đánh dấu một năm thành công

Có thể nói bức tranh bất động sản Việt Nam trong năm 2018 đầy biến động, song vẫn chứa đựng nhiều sự tích cực, mà điển hình nhất nằm ở thị trường TP.HCM. Đỉnh điểm, có đến hơn 94% lượng căn hộ dẫn dắt thị trường bất động sản nơi đây.

Trong khi đó, càng về cuối năm, nhu cầu cung lại không đủ cầu. Điều này nói lên rằng, dù thị trường bất động sản TP.HCM năm qua tăng cao về lượng dự án căn hộ, nhưng nhu cầu là không đủ.

Trước tình hình trên, Ông Vũ Văn phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng chia sẻ: “Theo quan điểm cá nhân, dự báo thị trường bất động sản trong năm 2019 tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra “bong bóng bất động sản”như những hoài nghi trước đây.” Dù vậy, theo ông Phấn, nhiều khả năng giá đất nền trong năm tới sẽ tăng cao. Đặc biệt tại những nơi có quy hoạch đô thị, cơ sở hạ tầng phát triển.

Dự án trì hoãn.
Các dự án còn trì hoãn sẽ được mở bán trong năm 2019.

Bên cạnh quan điểm trên, ông Stephen Wyatt – Tổng giám đốc Công ty Jone Lang LaSalle Việt Nam cho biết trong gần 10 tháng đầu năm 2018 chỉ có hơn 150.000 căn hộ hoàn thành. Điều này thấp hơn nhiều so với nhu cầu nhà ở ngày một tăng cao của thị trường có hơn 13 triệu dân như TP.HCM.

Dẫu vậy, hầu hết chuyên gia nhận định có thể tin tưởng rằng thị trường trước mắt có bước trưởng thành nhất định so với giai đoạn trước. Các doanh nghiệp đã có sự nhanh nhạy hơn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường, dần dần ít phụ thuộc vào nguồn vố từ ngân hàng.

Năm 2019 chờ đợi điều gì với thị trường bất động sản?

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao Công ty CBRE Việt Nam nhận định về bức tranh bất động sản trong năm tới. Cụ thể, nguồn cung sẽ nhiều hơn trong năm tới khi các dự án trong năm 2018 trì hoãn mở bán. Chính điều này, có thể tối ưu hóa nhu cầu của khách hành ở một hạn định nào đó.

Song, việc hạn chế cấp phép các dự án ở khu trung tâm. Bề mặt, gây khó cho các chủ đầu tư doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, họ đã có bước chuẩn bị cho vấn đề này một cách tốt nhất có thể.

Lấy ví dụ điển hình nhất, Tập đoàn Đại Phúc cho ra đời dự án có diện tích hơn 200 ha, tọa lạc tại quận Thủ Đức, TPHCM. Doanh nghiệp này đã mất thời gian dài để chuẩn bị và đưa ra thị trường trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đã có bước chuẩn bị về tầm nhìn một cách chu đáo.

Thị trường bất động sản năm 2019
Điều này hứa hẹn người mua có nhiều lựa chọn. Song, cung vẫn chưa đủ cầu.

Đánh giá về năm 2019, Tổng giám đốc của Đại Phúc Land cho biết: “Tôi nghĩ thị trường sẽ không quá nóng bỏng, cũng chẳng chững lại mà phát triển đi theo chiều sâu. Hiểu nôm na, khi khách hàng có nhiều tiền, họ sẽ lựa chọn những chủ đầu tư lớn có thương hiệu, có uy tín và sản phẩm có những giá trị thật sự mang lại cho họ nhu cầu để thỏa”.

Ngoài việc kinh doanh phân khúc căn hộ tại TP.HCM, Đại Phúc Land cũng tung ra hàng loạt các khu nghỉ dưỡng dọc Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phan Thiết – Bình Thuận, Cam Ranh – Khánh Hòa…

Riêng địa ốc Phú Long, chủ đầu tư khu đô thị Dragon City có diện tích 65ha tại TP.HCM cũng đi theo hướng tương tự.

Gần đây nhất, các Công ty địa ốc bắt đầu liên doanh hợp tác với các đối tác nước ngoài. Điều này cũng đúng với nhận định trước đây của ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM trước đây khi cho rằng trong năm 2019, các Công ty địa ốc nên tăng cường tìm thêm vốn nước ngoài khi khoản vay từ các ngân hàng bó hẹp lại kể từ ngày 1-1-2019.

Cao Chí

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN