spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưNên gửi tiết kiệm hay mua vàng? Mẹo đầu tư sinh lời...

Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng? Mẹo đầu tư sinh lời hiệu quả

Cơ hội gia tăng tài chính là nhu cầu chính đáng của rất nhiều người khi đang có một nguồn tiền nhàn rỗi. Việc băn khoăn nên gửi tiết kiệm hay mua vàng tại thời điểm này đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Cùng Mogi phân tích tình hình thị trường hiện nay để có thể đưa ra đưa ra quyết định nên gửi tiết kiệm hay mua vàng ngay sau đây

So sánh ưu, nhược điểm của gửi tiết kiệm và mua vàng

Mỗi một hình thức đầu tư đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng và đều có thể mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Vàng từ bao đời nay vẫn được cho là có giá trị bền vững theo thời gian và là hình thức đầu tư an toàn trong những lúc bất ổn kinh tế. Còn gửi tiết kiệm tại ngân hàng với mức lãi suất cố định mang đến cho nhà đầu tư sự an tâm bởi có sự bảo đảm từ các tổ chức tài chính.

So sánh ưu, nhược điểm của gửi tiết kiệm và mua vàng
Tìm hiểu ưu, nhược điểm để quyết định nên tiết kiệm hay mua vàng

Tuy nhiên trên thực tế cho thấy mua vàng có thể mang lại lợi nhuận cao nhưng sẽ có nhiều rủi ro bởi sự biến động giá. Ngược lại, tiết kiệm ngân hàng an toàn hơn nhưng mức lãi suất thường không đủ để bù cho mức lạm phát.

So sánh ưu, nhược điểm của gửi tiết kiệm và mua vàng
Mỗi hình thức đầu tư đều có ưu nhược điểm riêng

Vậy nên gửi tiết kiệm hay mua vàng sẽ là lựa chọn tốt dành cho bạn? Việc hiểu rõ những ưu và nhược điểm của hai phương án đầu tư này sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ nét hơn. Cùng Mogi tìm hiểu cụ thể ngay sau đây: 

Hình Thức Đầu Tư Ưu Điểm Nhược Điểm
Mua Vàng
  • Vàng là tài sản có giá trị cố định nên giúp tăng giá trị tài sản và tránh rủi ro về tiền tệ
  • Tính thanh khoản rất cao
  • Dễ dàng giao dịch mua bán chuyển đổi thành tiền mặt mà không cần các thủ tục phức tạp.
  • Có thể đem lại lợi nhuận cao nếu chọn đúng thời điểm mua vào/ bán ra. 
  • Chênh lệch giữa mua vào và bán ra vàng khá cao nên có thể giảm lợi nhuận từ việc mua bán vàng.
  • Quản lý và bảo quản vàng cần phải cẩn thận bảo mật để tránh bị thất thoát/trộm cắp. 
  • Cần nhiều thời gian và công sức trong việc theo dõi biến động giá vàng để giao dịch đúng thời điểm.
Gửi Tiết Kiệm
  • Tiền gửi được bảo mật và giám sát bởi Ngân hàng Nhà nước nên đây là hình thức đầu tư rất an toàn
  • Thủ tục mở tài khoản đơn giản và dễ dàng 
  • Tỷ suất lợi nhuận khá ổn định theo thời gian.
  • Không mất công sức và thời gian trong việc theo dõi biến động thị trường.
  • Lãi suất ổn định nhưng có thể thấp hơn so với một số hình thức đầu tư khác.
  • Khó để tăng cao lợi nhuận cao trong khoảng thời gian ngắn.
  • Đồng tiền bị mất giá khi có lạm phát.
  • Nếu rút trước kỳ hạn phần tiền lãi nhận được sẽ khá thấp.

Tham khảo thêm: Sử dụng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản

Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng có lợi hơn?

Việc quyết định nên gửi tiết kiệm hay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó có thể kể đến một số mục đích chính như: Mục đích đầu tư, tình hình thị trường, mức độ chấp nhận rủi ro cộng với kế hoạch tài chính cá nhân của bạn. 

Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng có lợi hơn?
Tìm hiểu thị trường đầu tư nên gửi tiết kiệm hay mua vàng?

Thực tế cho thấy giá vàng thời gian gần đây biến động rất mạnh do tình hình kinh tế toàn cầu, cung cầu thị trường và do cả những sự kiện chính trị. Giá vàng có thể tăng vọt trong một ngày rồi lại đột ngột giảm mạnh ngay sau đó. Chính vì vậy, nếu bạn muốn đầu tư vàng thì việc này đòi hỏi sự sự kiên nhẫn, sáng suốt cũng như khả năng dự đoán thị trường.

Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng có lợi hơn?
Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm

Nếu bạn chỉ có nhu cầu tiết kiệm một khoản tiền để sử dụng trong tương lai gần thì gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ là lựa chọn phù hợp với lãi suất an toàn và ổn định. Tuy nhiên, nếu bạn có thể chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn và có nhu cầu đầu tư trung và dài hạn thì có thể đầu tư vàng. Điều quan trọng nhất đó là bạn cần phải tìm hiểu rất kỹ về thị trường vàng cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng trước khi đưa ra quyết định đầu tư. 

Tham khảo thêm: Có 1 Tỷ Nên Đầu Tư Gì? 7 Kênh Đầu Tư Sinh Lời An Toàn, Hiệu Quả

Thời điểm hiện tại nên gửi tiết kiệm hay mua vàng? 

Trong bối cảnh kinh tế biến động hiện nay, câu hỏi “Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng” đã trở thành một đề tài vô cùng nóng bỏng của rất nhiều nhà đầu tư. Cùng Mogi tìm hiểu thị trường vàng cũng như tham khảo mức lãi suất tiền gửi ngân hàng thời điểm hiện tại:

Thời điểm hiện tại nên gửi tiết kiệm hay mua vàng? 
Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Tham khảo giá vàng hiện nay:

  • Giá vàng miếng SJC do 4 ngân hàng TMNN gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank niêm yết: 76,98 triệu đồng/lượng. 
  • Giá vàng miếng 9999 tại SJC: 74,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng nhẫn 73,95 – 75,55 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).
  • Doji Hà Nội: 74,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra).
  • Doji TP.HCM 74,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra)
  • Bảo Tín Minh Châu: 74,68 – 75,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

(Nguồn tham khảo giá vàng: Vietnamnet)

Lưu ý: Để biết chính xác giá của từng loại vàng, bạn đọc nên tra cứu tại website của từng doanh nghiệp tại thời điểm mới nhất

Thời điểm hiện tại nên gửi tiết kiệm hay mua vàng? 
Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn

Gửi tiết kiệm ngân hàng phù hợp với những người thích sự ổn định và không muốn mạo hiểm. Tuy nhiên, mức lãi suất tiết kiệm thường không cao và có khi không đủ để bù đắp được mức lạm phát

Thời điểm hiện tại nên gửi tiết kiệm hay mua vàng? 
Tham khảo mức lãi suất của một số ngân hàng

Tham khảo lãi suất ngân hàng hiện nay (kỳ hạn 6 tháng)

  • ABBank: 5,6%/năm, NCB: 5,25%/năm, CBBank: 5,15%/năm.
  • Bac A Bank, BaoViet Bank, HDBank, và OCB: 4,9%/năm
  • GPBank: 4,85%/năm (kỳ hạn 6 tháng)
  • OceanBank và Viet A Bank: 4,8%/năm (kỳ hạn 6 tháng)
  • KienLong Bank, LPBank, SHB, VPBank: 4,7%/năm 
  • MSB, Nam A Bank, VietBank: 4,6%/năm 
  • Eximbank, PGBank, và TPBank: 4,5%/năm.
  • PVCombank và Techcombank: 4,3%/năm và 4,25%/năm 
  • MB và VIB: 4,2%/năm
  • Dong A Bank và Sacombank: 4%/năm.
  • ACB: 3,9%/năm, Saigonbank: 3,8%/năm, SeABank: 3,6%/năm) BIDV và VietinBank: 3,3%/năm, Agribank: 3%/năm, Vietcombank và SCB: 2,9%/năm.

Nguồn tham khảo: Vietnamnet

Lưu ý: Để biết chính xác mức lãi suất cho từng kỳ hạn, bạn đọc tìm hiểu trực tiếp tại website của từng ngân hàng tại thời điểm mới nhất

Như vậy, việc lựa chọn nên gửi tiết kiệm hay mua vàng để đầu tư sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ở trên đã phân tích. Điều quan trọng nhất nhà đầu tư cần nắm được là khả năng chịu lỗ cộng với những rủi ro mà các hình thức đầu tư có thể mang tới.

Đầu tư vàng sẽ dành cho những người có thời gian và dòng tiền nhàn rỗi nhiều thì mới có thể mang đến lợi nhuận đáng kể. Còn phương án đầu tư tiết kiệm ngân hàng thì lại đem lại sự đảm bảo lợi nhuận tuy không cao những lại ổn định..

Có thể nói, trong giai đoạn dịch bệnh và đầy biến động này có lẽ các nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược “Không để trứng chung một giỏ”. Hãy chia số vốn đầu tư cho cả 2 lĩnh vực gửi tiết kiệm ngân hàng và mua vàng. Việc này vừa đem đến sự đảm bảo quyền lợi vừa giúp đảm bảo an toàn cho số vốn của nhà đầu tư trong giai đoạn này;

Tham khảo thêm: 1 Lượng Vàng Bao Nhiêu Tiền, Các Cách Kiểm Tra Vàng Ngay Tại Nhà

Mẹo đầu tư hiệu quả khi kết hợp giữa gửi tiết kiệm và mua vàng

Mẹo đầu tư hiệu quả khi kết hợp giữa gửi tiết kiệm và mua vàng
Các nhà đầu tư vàng nên tìm hiểu kỹ thị trường trước khi quyết định

Nhà đầu tư thông minh nên linh hoạt cả hai kênh đầu tư gửi tiết kiệm và mua vàng để có thể tối ưu hóa lợi nhuận và hạn chế bớt rủi ro. Cùng Mogi tham khảo một số mẹo đầu tư hiệu quả khi kết hợp cả hai phương án: 

  • Phân bổ tài sản hợp lý: Tùy vào vào mục tiêu tài chính của từng cá nhân cũng như khả năng chấp nhận rủi ro và thời gian đầu tư, phân chia hợp lý số vốn đầu tư giữa mua vàng và gửi tiết kiệm. 
  • Mua vàng định kỳ: Mua vàng theo từng tháng hoặc quý để bình quân giá vàng thay vì việc dùng một số tiền lớn để mua vàng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được rủi ro từ sự biến động giá cũng như tạo cơ hội tích lũy vàng trong một khoảng thời gian.
  • Tận dụng lãi suất ngân hàng: Chọn những ngân hàng uy tín với lãi suất cao để gia tăng lợi nhuận tiền gửi. Tìm hiểu và so sánh mức lãi suất giữa các ngân hàng để chọn những kỳ hạn phù hợp, điều này sẽ giúp tối đa hóa lợi nhuận từ số tiền tiết kiệm của bạn.
  • Theo dõi thị trường: Theo dõi và nắm bắt thường xuyên những biến động của giá vàng và lãi suất ngân hàng để đưa ra quyết định đầu tư đúng thời điểm.
Mẹo đầu tư hiệu quả khi kết hợp giữa gửi tiết kiệm và mua vàng
Tham khảo và tìm hiểu mức lãi suất ngân hàng để có quyết định phù hợp

Như vậy có thể thấy gửi tiết kiệm hay mua vàng đều là những kênh đầu tư tiềm năng và có những ưu nhược điểm riêng. Việc nắm bắt kiến thức, hiểu biết và phân tích kỹ lưỡng thị trường cũng như linh hoạt trong chiến lược đầu tư mới có thể đem lại thành công và thu về lợi nhuận. Nếu nhà đầu tư kết hợp khéo léo giữa đầu tư vàng và gửi tiết kiệm không những tối đa hóa lợi nhuận mà còn giúp giảm thiểu rủi ro và đạt được mục tiêu tài chính. 

Mẹo đầu tư hiệu quả khi kết hợp giữa gửi tiết kiệm và mua vàng
Cần cập nhật kiến thức về đầu tư

Bài viết trên đã tổng hợp những phân tích và nhận định về việc nên gửi tiết kiệm hay mua vàng trong thời điểm này. Hy vọng rằng những thông tin này đã giúp bạn có được quyết định cho riêng mình. Nếu có nhu cầu đầu tư thêm kênh bất động sản đừng quên cập nhật những bài viết mới hàng ngày trên Mogi.vn nhé!

Có thể bạn quan tâm:



Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Chào các bạn, mình là Nguyễn Trà My - hiện đang là Content Writer tại Mogi.vn - với 3 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực bất động sản, phong thủy, kiến trúc, hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN