spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưLạm Phát Nên Đầu Tư Gì Để Vừa An Toàn Vừa Sinh...

Lạm Phát Nên Đầu Tư Gì Để Vừa An Toàn Vừa Sinh Lời Tốt? 

Lạm phát là yếu tố được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và những dự đoán tương lai của họ. Đặc biệt, trong thời gian lạm phát tăng cao như hiện nay thì việc quản lý tài chính cá nhân là vô cùng quan trọng. Đón đọc bài viết dưới đây của Mogi để tìm hiểu về lạm phát là gì và lạm phát nên đầu tư gì để vừa an toàn vừa sinh lời tốt!

Khái niệm lạm phát

lạm phát nên đầu tư gì
Lạm phát là gì?

Lạm phát là tình trạng giảm giá trị của tiền tệ, dẫn đến sự tăng giá của các mặt hàng và dịch vụ. Lạm phát xảy ra khi lượng tiền được phát hành nhiều hơn nhu cầu thực tế của nền kinh tế, làm giảm giá trị của tiền tệ. Điều này dẫn đến sự mất giá của tiền và người tiêu dùng phải trả nhiều hơn để mua cùng một số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ.

Lạm phát có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực, bao gồm tăng giá cả, mất giá của tiền tệ, sự không ổn định tài chính và thậm chí là suy thoái kinh tế. 

Khi lạm phát tăng ngành nào hưởng lợi?

lạm phát nên đầu tư gì
Các nhóm ngành được hưởng lợi khi lạm phát tăng

Bất cứ điều gì cũng có hai mặt và lạm phát cũng vậy. Khi nền kinh tế xuất hiện tình trạng lạm phát, ngoài việc giá trị đồng tiền giảm và nền kinh tế trở nên suy thoái thì vẫn có một số ngành nghề được hưởng lợi, nổi bật nhất là:

  • Ngành năng lượng và nguyên nhiên liệu: Đây là nhóm ngành thiết yếu và là đầu vào của hầu hết các ngành nghề sản xuất, tiêu dùng và phục vụ đời sống của con người. Vì vậy nếu doanh nghiệp có kế hoạch tích trữ nguồn nhiên liệu từ trước sẽ giúp giảm bớt chi phí và gia tăng lợi nhuận.
  • Bảo hiểm: Trong thời kỳ lạm phát và sau khi trải qua đại dịch Covid, nhận thức về vấn đề sức khỏe của người dân đã gia tăng khiến nhu cầu mua bảo hiểm cũng tăng theo. Đây là cơ hội rất lớn cho các công ty bảo hiểm.
  • Công nghệ, dược phẩm: Đây vẫn là nhóm ngành ổn định bởi các nhu cầu liên quan đến sức khoẻ trong giai đoạn nào cũng hết sức cần thiết.
  • Nông nghiệp, thực phẩm: Khi chi phí đầu vào thấp hơn giá đầu ra, thì biên lợi nhuận sẽ được cải thiện.

Vậy làm thế nào để giữ tiền trong thời điểm lạm phát và làm phát nên đầu tư gì?

>>> Xem thêm: 1 Lượng Vàng Bao Nhiêu Tiền, Cập Nhật Giá Vàng Mới Nhất Hôm Nay

Cách giữ tiền trong thời điểm lạm phát

lạm phát nên đầu tư gì
Làm thế nào để giữ tiền trong thời điểm lạm phát?

Khi một đất nước xuất hiện tình trạng lạm phát thì khả năng dẫn đến khủng hoảng kinh tế và tệ hơn là thị trường sụp đổ là rất cao. Vậy khi lạm phát xảy ra thì nên làm gì để bảo vệ tài sản trước lạm phát? Để giữ được tiền trong thời điểm lạm phát bạn nên:

  • Tiêu tiền thông minh: Khi lạm phát tăng kéo theo đó là giá cả tiêu dùng cũng tăng lên liên tục. Vì vậy chiếu theo thu nhập để cắt giảm các khoản không cần thiết là bước đi đúng đắn lúc bấy giờ.
  • Lập một khoản dự phòng: Luôn lập một quỹ dự phòng để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh các khoản tiêu dùng thiết yếu và đầu tư thì vẫn phải có một khoản dự phòng thường trực. 
  • Lên kế hoạch đầu tư: Xây dựng một danh mục đầu tư linh hoạt. Không nên “bỏ trứng vào cùng một giỏ” mà hãy chia vốn thành nhiều khoản, có khoản dài hạn, có khoản ngắn hạn.

Vậy nên đầu tư gì khi lạm phát và làm gì khi lạm phát tăng cao?

Lạm phát nên đầu tư gì để gia tăng lợi nhuận?

Bất động sản

lạm phát nên đầu tư gì
Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả? chắc chắn không thể bỏ qua bất động sản

Lạm phát nên đầu tư gì để gia tăng lợi nhuận? chắc chắn không thể bỏ qua bất động sản. Đây là một danh mục đầu tư tốt vì tạo ra thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau như: mua bán nhà cửa, đất đai, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, căn hộ cho thuê,…

Bí quyết để thành công với kênh đầu tư này đó là mua bán đúng bất động sản và đúng thời điểm. Thậm chí, nếu nhà đầu tư có tầm nhìn rộng, tinh tế thì có thể đạt được rất nhiều lợi nhuận kể cả khi lạm phát tăng cao.

Tuy nhiên, đầu tư vào bất động sản cũng tồn tại nhược điểm đó là tính thanh khoản không quá cao. Bạn có thể sẽ mất nhiều thời gian để thu hồi vốn, thường là vài tháng mới có thể tìm được người mua đúng với giá mong đợi. 

Gửi tiết kiệm ngân hàng

lạm phát nên đầu tư gì
Nhắc đến “Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời” thì không thể không nhắc đến gửi tiết kiệm ngân hàng

Nhắc đến “Lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời” hay “Làm gì để giữ tiền khi lạm phát” thì không thể không nhắc đến gửi tiết kiệm ngân hàng. Đây là một cách tối ưu giúp bảo vệ tiền khi lạm phát. Đặc biệt, hình thức này còn sinh lời vô cùng hiệu quả và ổn định.

Mặc dù lãi suất tiền gửi khá thấp so với lãi trái phiếu hay chứng khoán,… nhưng hình thức này lại an toàn và ít rủi ro hơn. Gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ là danh mục đầu tư phù hợp với những ai không ưa thích sự mạo hiểm. Tuy nhiên, để tối ưu việc sinh lời của đồng tiền, bạn nên chọn lựa các ngân hàng uy tín có lãi suất cao.

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Học Chứng Khoán Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

Chơi cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán

lạm phát nên đầu tư gì
Cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán cũng là những kênh đầu tư hiệu quả trong lạm phát

Đầu tư chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu là danh mục đầu tư không thể thiếu khi nhắc đến lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời 

Trong thời điểm lạm phát, cổ phiếu là cách gia tăng lợi nhuận khá hiệu quả trong thời gian ngắn, đặc biệt là khi đầu tư vào các công ty lớn. Song, rủi ro mà cổ phiếu mang lại cũng khá cao và biến động liên tục nên đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức và kinh nghiệm để đầu tư hiệu quả, an toàn. 

Cũng là một loại chứng khoán, nhưng khác với cổ phiếu, trái phiếu không chịu ảnh hưởng lớn từ thị trường nên chịu ít rủi ro hơn. Rủi ro duy nhất đối với trái phiếu đó là trường hợp doanh nghiệp, ngân hàng phát hành trái phiếu bị phá sản. Vì vậy, bạn cần cân nhắc lựa chọn những ngân hàng, doanh nghiệp uy tín và có khả năng tăng trưởng cao ngay cả trong thời điểm thị trường biến động như lạm phát.

Tích trữ, đầu tư vàng

lạm phát nên đầu tư gì
Tích trữ, đầu tư vàng chưa bao giờ là lỗi thời

Lạm phát tăng nên trú ẩn tài sản gì hay lạm phát có nên mua vàng không? chắc hẳn là vấn đề được đông đảo người quan tâm hiện nay. Thực tế, vàng là tài sản an toàn và có khả năng chống lạm phát và sự mất giá của đồng tiền khá hiệu quả.

Vàng là một loại kim loại quý với nguồn cung giới hạn nên thường rất có giá trị và có xu hướng tăng dần trong thời gian dài. Do đó, đây được xem là danh mục đầu tư, tiết kiệm an toàn và hiệu quả trong thời điểm kinh tế bất ổn.

Song, giá vàng cũng có những biến động tuỳ theo thời điểm cung cầu, cũng như chính sách điều hành thị trường và khá khó để nắm bắt được chu kỳ lên xuống của giá vàng. Dù vậy, trong thời điểm lạm phát, đây sẽ là một công cụ tích lũy hiệu quả và là một gợi ý tuyệt vời cho “lạm phát nên đầu tư gì”.

Kinh doanh các mặt hàng thiết yếu

Như đã trình bày ở trên, trong thời điểm lạm phát, các mặt hàng thiết yếu sẽ tăng giá khá cao. Nắm bắt cơ hội này, các nhà đầu tư có thể đầu tư kinh doanh các mặt hàng thiết yếu này để sinh lời. Tuy nhiên, nên chọn những đơn vị cung cấp sản phẩm có giá thành hợp lý để nâng cao biên độ lợi nhuận.

Ngoài kinh doanh các mặt hàng thiết yếu thì lạm phát nên đầu tư gì để sinh lời tốt, an toàn và hiệu quả?

Chứng chỉ quỹ

lạm phát nên đầu tư gì
Chứng chỉ quỹ là kênh đầu tư tối ưu cho những ai chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm đầu tư

Đây cũng là kênh đầu tư cuối cùng trong chuyên mục lạm phát nên đầu tư gì mà Mogi muốn giới thiệu đến bạn. Chứng chỉ quỹ mở là khi bạn đầu tư quỹ mở thì các công ty quản lý quỹ và các chuyên gia tài chính giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn vạch sẵn kế hoạch đầu tư.

Chứng chỉ quỹ là kênh đầu tư tối ưu để bảo vệ dòng tiền của bạn trong giai đoạn lạm phát. Đây cũng là hình thức vô cùng phù hợp với những ai chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, mong muốn sự an toàn nhưng vẫn có thể đạt lợi nhuận cao.

Trên đây là các thông tin về lạm phát nên đầu tư gì. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn giải đáp được thắc mắc lạm phát nên đầu tư gì, từ đó lựa chọn được cho mình lĩnh vực đầu tư phù hợp. Đừng quên tiếp tục theo dõi Mogi.vn để đón đọc những bài viết mới đầu tư và những chủ đề khác.

>>> Tham khảo thêm:

 

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN