spot_img
Trang chủPhong thuỷBật Mí Ý Nghĩa Khai Quang Điểm Nhãn Và Những Lưu Ý...

Bật Mí Ý Nghĩa Khai Quang Điểm Nhãn Và Những Lưu Ý Cần Biết Khi Khai Quang

Khai quang điểm nhãn là một tín ngưỡng tâm linh đã xuất hiện từ rất lâu và trở thành một phần không thể thiếu trong việc thờ cúng của người Á Đông. Khai quang điểm nhãn đóng vai trò quan trọng, giúp gia chủ gặp may mắn, thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Cùng Mogi tìm hiểu về ý nghĩa và cách thức thực hiện khai quang điểm nhãn bằng bài viết ngay sau đây.

Khai quang điểm nhãn là gì?

Khai quang điểm nhãn hay khai quang là một thủ tục để linh vật có thể nhận chủ nhân. Quá trình khai quang sẽ bao các giai đoạn lễ cúng, khấn và đọc thông tin của chủ nhân. Có thể thêm việc “điểm nhãn” (mở mắt cho linh vật).

Khai quang điểm nhãn có nghĩa là gì?
Khai quang điểm nhãn là gì?

>>>Xem thêm: Mở cung tài lộc là gì? Bí quyết mở cung tài lộc tăng vận may đơn giản!

Nguồn gốc của khai quang điểm nhãn

Khai quang điểm nhãn là nghi lễ dường Phật và bồ tát
Khai quang điểm nhãn là nghi lễ dường Phật và bồ tát

Khai quang điểm nhãn thực chất là một nghi lễ trong cúng Phật và bồ tát, giúp cho chúng sanh hiểu rõ hơn về Đức Phật cũng như về hình tượng các vị Phật. Mọi việc trên đời đều có nhân quả, báo ứng nên việc thờ tượng Phật, bồ tát hay linh vật không phải để cầu xin phước lộc. Con người nếu tạo thiện sẽ nhận được quả ngọt, còn gieo ác nghiệp sẽ nhận về quả báo.

Do đó, nghĩ lễ khai quang cũng chính là tu tập để có thể đạt được gương sang về trí tuệ sáng soi sáng chốn nhân gian. Như vậy, có thể nói, nghi lễ khai quang điểm nhãn bắt nguồn từ đạo Phật, và để nhắc nhở đại chúng phải luôn tịnh tâm và hành trì Phật pháp.

Khai quang điểm nhãn là tốt hay xấu?

Nghi thức khai quang điểm nhãn mang nhiều ý nghĩa tốt lành
Nghi thức khai quang điểm nhãn mang nhiều ý nghĩa tốt lành
  • Khai quang điểm nhãn giúp linh vật thiêng liêng hơn: Sau khi tiến hành nghi lễ khai quang điểm nhãn, linh vật sẽ trở nên có linh tính. Do đó, gia chủ nên chú ý trong việc thờ cúng. Tuyệt đối không nên di chuyển tượng quá nhiều hoặc gây sứt xát vừa mất mỹ quan vừa đem lại điềm không may mắn cho gia đình.
  • Khai quang điểm nhãn mang lại may mắn và bình an cho gia chủ: Sau khai quang, linh vật sẽ thấu hiểu được những mong muốn cũng như nguyện vọng của gia chủ. Gia chủ có linh vật được điểm nhãn sẽ cầu may mắn, bình an, sức khỏe tiền tài, đây là điều mà ai cũng mong muốn thỉnh tượng tại gia.
  • Khai quang điểm nhãn giúp xua đuổi tà ma: Một số tượng Phật hoặc linh thú sẽ giúp xua đuổi tà ma cũng như các nguồn ám khí làm ảnh hưởng đến phong thủy ngôi nhà. Từ đó, giúp cuộc sống gia đình yên ổn hơn, sức khỏe các thành viên trong gia đình được dồi dào, công việc làm ăn phát triển.

>>> Văn Khấn Bao Sái Bàn Thờ Và Ý Nghĩa Bao Sái Bàn Thờ Dịp Tết Nguyên Đán

Thần chú khai quang điểm nhãn cho vật phong thủy

Sau đây là thần chú khai quang điểm nhãn tượng Thần Tài – Thổ Địa, nếu muốn làm lễ cho linh vật nào khác gia chủ chỉ cần linh hoạt thay tên linh vật sau chữ Phụng Thịnh.

Phụng thỉnh……………… (Tên vị Thần linh hoặc linh vật cần thỉnh).

Giáng hạ tại vị chứng minh. Ân chủ tên là:……, tuổi….. Phát tâm phụng thờ cốt vị.

Xin ngài giáng hạ nhập vô – Hồn tâm nhập tâm – Hồn nhãn nhập nhãn – Hồn nhĩ nhập nhĩ – Tâm can, tỳ phế, thận – Túc bộ khai quờn – cấp cấp linh linh.

Điểm nhãn, nhãn thông minh;

Điểm khẩu khẩu năng thuyết;

Điểm nhĩ, nhĩ thinh thinh;

Điểm phủ túc thông hành;

Cấp cấp như luật lệnh.

Khi quán tường tập luyện nhìn vào đèn cầy, nhìn nhang sao cho những lá Bùa lọt hẳn vào ánh lửa. Khi đã luyện xong phép phải nói 3 lần: Tống Thần – Tống Thần – Tống Thần.

Nguồn: Internet

Thần chú khai quang điểm nhãn không thể thiếu trong buổi lễ
Thần chú khai quang điểm nhãn không thể thiếu trong buổi lễ

Hướng dẫn tự khai quang điểm nhãn tại nhà

Làm thế nào để tự tiến hành các cách khai quang điểm nhãn linh vật phong thủy ngay tại nhà? Để trả lời cho câu hỏi này, mời các bạn cùng Mogi theo dõi tiếp phần sau.

Khai quang điểm nhãn Thần Tài, Thổ Địa tại nhà

Khai quang điểm nhãn tượng Thần Tài - Thổ Địa
Khai quang điểm nhãn tượng Thần Tài – Thổ Địa

Dán bùa chú, lập đàn khai quang cho tượng

Đối với các tượng Thần Tài – Thổ Địa có lỗ nhỏ bên dưới đáy, gia chủ cần bỏ các đồ trì chú vào trong rồi sau đó dùng băng dính hoặc giấy ngũ sắc bít kín lại. Các bùa chú cần thiết khác cần dán đúng vị trí, lưu ý chữ viết hoặc kinh chú phải viết sao cho thẳng đứng. Tiếp theo, lập đàn tràng và đặt tượng vào trong để bắt đầu làm lễ cúng.

Lễ luyện phép

Chọn ngày giờ tốt khai quang điểm nhãn
Chọn ngày giờ tốt khai quang điểm nhãn

Chọn các giờ tốt như: Tý, Ngọ, Mão, Dậu để thực hiện nghi thức luyện phép theo đúng trình tự đã được định sẵn. Người thực hiện phép cúng phải tắm rửa sạch sẽ và ăn mặc gọn gàng trước khi làm lễ. Thắp nhang và tay cầm hiệp chưởng ấn sau đó đọc kinh chú: Chú Tịnh Pháp Giới, Tam Nghiệp, Hội Tổ, Niệm Hương, Thỉnh Tổ Lỗ Ban.

Khai quang điểm nhãn tượng

Sau khi lễ khai quang điểm nhãn kết thúc việc thờ cúng được bắt đầu
Sau khi lễ khai quang điểm nhãn kết thúc việc thờ cúng được bắt đầu

Tắm tượng Thần Tài Thổ Địa trong chậu nước sạch đã được pha thêm tinh dầu thơm. Dùng khăn lau khô tượng rồi để lên đạo tràng, làm lễ cúng cùng với hương, nến, nước và rượu. Đọc thần chú khai chú quang và kết thúc lễ, vào lúc này tượng thần đã có linh tính, việc thờ cúng có thể bắt đầu từ đây.

>>> Những vật phẩm phong thủy đem lại tài lộc may mắn

Hô thần nhập tượng cho Ông Cóc, Tỳ Hưu

Tắm rửa sạch sẽ sau khi mua vật phẩm phong thủy về

Khai quang điểm nhãn Tỳ Hưu
Khai quang điểm nhãn Tỳ Hưu

Khi rước Ông Cóc hoặc Tỳ Hưu từ cửa hàng về, gia chủ cần dùng vải đỏ để bọc lại. Sau đó, chuẩn bị một thau nước sạch để vệ sinh, nếu có nước giếng hoặc nước mưa là tốt nhất. Bởi đây được coi là tinh hoa của đất trời, rất phù hợp với các linh vật.

Dùng vải đỏ che kín, hô thần nhập tượng và chọn ngày tốt làm lễ

Cách khai quang điểm nhãn cho Thiềm Thừ (cóc 3 chân)
Cách khai quang điểm nhãn cho Thiềm Thừ (cách khai quang điểm nhãn ông cóc 3 chân)

Sau khi lau khô linh vật, gia chủ dùng vải đỏ che kín rồi đặt tại nơi sạch sẽ, ít ồn ào trong nhà và chờ tới ngày tốt đã chọn để tiến hành làm lễ. Ở một số nơi, người ta sẽ để Ông Cóc vào chậu ngập nước trong 3 ngày 3 đêm rồi mới tiến hành làm lễ khai quang

Điểm nhãn cho Kim quy đầu Rồng

Tẩy uế cho tượng

Khai quang điểm nhãn Kim Quy đầu Rồng
Khai quang điểm nhãn Kim Quy đầu Rồng

Tẩy uế cho tượng Kim Quy đầu Rồng bằng cách chuẩn bị một chậu nước sạch, nếu có thể dung nước mưa là tốt nhất. Sau khi rửa sạch và lau khô, gia chủ cũng cần dung một tấm vải đỏ che mắt.

Đặt lễ vật vào bên trong

Đầu tiên, cần kiểm tra trên lưng của Long Quy, nếu thấy mở nắp thì bỏ 5 đồng tiền lẻ, một ít gạo trắng, một ít trà lá và nhúm mè đen. Rồi dùng tờ giấy vàng viết 4 chữ “chiêu tài tiến bảo”, gấp lại cho vào trong. Còn nếu lưng Long Quy không có nắp thì cần kiểm tra phần dưới có lỗ nhỏ nào không để đặt những thứ đã kể ở trên vào đó.

Các kiêng kỵ gia chủ cần biết khi khai quang điểm nhãn

Khai quang điểm nhãn là một hoạt động quan trọng trong phong thủy, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến vận may và tài lộc của gia chủ. Nên cần nắm rõ các kiêng kỵ khi khai quang để đảm bảo rằng không có điều gì xảy ra trong quá trình này.

Điều cần kiêng kỵ khi khai nhãn
Điều cần kiêng kỵ khi khai nhãn

Di chuyển, đổi chỗ vật phẩm phong thủy

Những vật phẩm phong thủy nên được đặt cố định, hạn chế ít nhất sự di chuyển hoặc đổi chỗ. Hiện nay, một số quan niệm sai lầm như ngày nào cũng phải đổi vị trí quay ra, quay vào của vật phẩm: ví dụ như cóc ba chân. Vô hình chung điều này đã làm hại đến phong thủy, xua đuổi tài lộc cũng như vận may của gia chủ.

Tránh di chuyển vật phẩm phong thủy sau khi khai quang điểm nhãn
Tránh di chuyển vật phẩm phong thủy sau khi khai quang điểm nhãn

Theo kinh nghiệm từ xưa, cóc Thiềm Thừ thông nhân tính nên khi khai quang chỉ nên có duy nhất một mình gia chủ. Bởi sau khi được khai quang điểm nhãn, Ông Cóc nhìn thấy ai đầu tiên thì sẽ phù hộ mãi mãi cho người đó. Cách tốt nhất và đúng nhất là nên đặt Ông Cóc hướng vào phía trong nhà hoặc hướng vào bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa. Điều này tượng trưng cho việc cóc mang tài lộc nhảy vào trong nhà.

Tiến hành khai quang điểm nhãn linh vật hàng loạt

Khi dùng linh vật phong thủy thì cần xem theo mệnh và trạch của gia chủ mà dùng cho đúng, chứ không phải ai cũng mua linh vật giống nhau, cùng mẫu, cùng màu hoặc cùng kích cỡ. Cũng như, khai quang điểm nhãn linh vật thì cần theo tên tuổi, trạch mệnh của từng gia chủ chứ không thể khai quang hàng loạt để dùng cho tất cả mọi người được.

Linh vật phong thủy dược khai quang điểm nhãn tùy vào từng gia chủ
Linh vật phong thủy dược khai quang điểm nhãn tùy vào từng gia chủ

Do đó, nếu đến cửa hàng phong thủy mua đồ mà nhân viên nói linh vật đã được khai quang chỉ việc thỉnh về thì nên suy xét lại.

Chú ý sự hài hòa giữa các yếu tố phong thủy

Đôi khi, chúng ta quá cố gắng để hài hòa tất cả mọi thứ và đây lại là một sai lầm trong phong thủy. Ví dụ:

  • Gia chủ dung toàn màu đỏ (hỏa) cho nhà bếp, tuy nhiên quá nhiều hỏa sẽ gây hỏa hoạn.
  • Hoặc dung quá nhiều tông màu xanh và các hoạt tiết sóng, đại đương… cho phòng tắm – nhiều nước sẽ gây ra lụt lội.

Hài hòa phong thủy là tốt, nhưng cần biết cân đối chứ không phải cái gì cũng quá lên thì sẽ là vấn đề. Phong thủy không chỉ mang yếu tố tâm linh mà nó chỉ thực sự có tác dụng khi được sử dụng hợp lý và thực tế.

Cân đối và hài hòa linh vật phong thủy sau khi khai quang điểm nhãn
Cân đối và hài hòa linh vật phong thủy sau khi khai quang điểm nhãn

Cuối cùng, quan trọng nhất là các đồ phong thủy phải phù hợp với tuổi, bản mệnh, hướng,…. cũng như nhiều yếu tố khác. Nên chọn mua vật phẩm phong thủy ở những địa chỉ uy tín, có tâm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguyên liệu sạch sẽ, chất lượng bền đẹp.

Đồ phong thủy tốt nhất là nên sử dụng dùng đồ bằng đồng hoặc thạch anh tùy theo nhu cầu của gia chủ. Đồ đồng phong thủy thường được mạ vàng để tăng thêm hiệu quả trấn trạch và giúp chiêu tài.

Thời gian thích hợp để tiến hành khai quang điểm nhãn

Chọn ngày tốt để khai quang điểm nhãn
Chọn ngày tốt để khai quang điểm nhãn
  • Xem ngày tốt khai quang điểm nhãn để có thể gặp được nhiều may mắn và tài lộc, ngày tốt là ngày Đại An, Tiểu Cát và Tốc Hỷ.
  • Tránh làm lễ khai quan điểm nhãn vào các ngày xấu như: Tam Nương, Sát Chủ, Con Nước, Nguyệt Kỵ, Không Vong,…
  • Tuyệt đối không làm lễ khai quang điểm nhãn trong quãng thời gian tháng 7 cô hồn.

Các vật phẩm phong thủy có thể tiến hành khai nhãn

Không phải vật phẩm phong thủy nào cũng cần tiến hành nghỉ thức khai quang điểm nhãn. Chỉ cần thực hiện với những linh vật có mắt hay các bức tượng hoặc khai quang điểm nhãn gương bát quái.

Các linh vật

Linh vật sau khi khai quang điểm nhãn sẽ mang lại may mắn cho gia chủ
Linh vật sau khi khai quang điểm nhãn sẽ mang lại may mắn cho gia chủ

Các linh vật được khai quang điểm nhãn bao gồm Cóc ngậm tiền, Tỳ Hưu, Kim Quy, Long Quy, Chó…, sau nghi lễ chúng sẽ nhận, phù trợ và bảo vệ cho chủ nhân của mình. Quá trình này được xem là thủ tục mở mắt cho linh vật để giúp chúng nhận biết được chủ nhân của mình và bảo vệ.

Tượng các vị thánh thần

Khai quang điểm nhãn tượng Phật
Khai quang điểm nhãn tượng Phật

Cách khai quang điểm nhãn tượng Phật, Bồ Tát, Thần Tài, Thổ Địa,… mang ý nghĩa cấp nguồn năng lượng khởi đầu và linh khí của các vị thánh thần sẽ nhập vào những bức tượng đó. Sau khi tiến hành khai nhãn tượng xong, việc cúng bái trở nên linh thiêng và may mắn, thu hút nhiều tài lộc hơn.

Một số cách khai quang điểm nhãn khác

Mời thầy phong thủy làm lễ

Mời thầy phong thủy uy tín làm lễ khai quang điểm nhãn
Mời thầy phong thủy uy tín làm lễ khai quang điểm nhãn

Khi khai quang điểm nhãn cần phải có đầy đủ dụng cụ, bài khấn cũng như bao gồm nhiều thủ tục khác. Do đó, nên mời thầy phong thủy đến làm lễ vì đây là những người am hiểu và nắm rõ các thủ tục làm lễ khai quang điểm nhãn. Tuy nhiên, việc này cũng cần phải tìm hiểu trước về chi phí và xem xét kỹ càng để tìm được đúng thầy phong thủy.

Nhờ cửa hàng phong thủy khai quang điểm nhãn

Dịch vụ khai quang điểm nhãn tại cửa hàng phong thủy
Dịch vụ khai quang điểm nhãn tại cửa hàng phong thủy

Khi khách đến mua vật phẩm phong thủy tại cửa hàng, thường tại đây đều có dịch vụ khai quang điểm nhãn cho khách có nhu cầu. Do đó, để tiện cho công việc thì gia chủ có thể gửi gắm dịch vụ khai quang luôn tại cửa hàng.

Khai quang điểm nhãn tại chùa

Lễ khai quang điểm nhãn tại chùa
Lễ khai quang điểm nhãn tại chùa

Hình thức này chỉ áp dụng cho các linh vật, tượng Phật, tượng bồ tát vừa và nhỏ. Sau đó, nhờ các sư thầy am hiểu về khai quang điểm nhãn để thực hiện. Khi khai quang xong, gia chủ nên cúng dường công đức cho nhà chùa.

Bài viết trên đã tổng hợp và gửi đến bạn đọc toàn bộ thông tin về nghi lễ khai quang điểm nhãn các vật phẩm phong thủy. Hy vọng bạn đọc đã hiểu thêm về khai quang điểm nhãn cũng như có thể tự mình tiến hành lễ khai quang tại nhà. Đừng quên theo dõi các bài viết thú vị khác liên quan đến các chủ đề trong cuộc sống như phong thủy, nhà đất, mẹo vặt,…trên Mogi.vn nữa nhé!

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Hy vọng sẽ mang đến nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN