spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêHợp đồng thuê nhà và những điều người thuê nhà cần biết

Hợp đồng thuê nhà và những điều người thuê nhà cần biết

 Hợp đồng thuê nhà là một văn bản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, việc soạn thảo nó mang rất nhiều ý nghĩa. Vậy làm sao để có được bản hợp đồng tốt nhất cho người thuê nhà? Bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Mogi.vn. Chúng tôi sẽ giúp bạn có được một bản hợp đồng thuê nhà ở tốt nhất đấy.

Hợp đồng thuê nhà là gì?

 Hiểu đơn giản, hợp đồng thuê nhà là một dạng văn bản. Nó chính là dạng cụ thể hơn của hợp đồng thuê tài sản. Có thể nói, hợp đồng là văn bản thỏa thuận giữa người thuê nhà và người sở hữu nhà cho thuê.

 Theo đó, bên thuê nhà có nghĩa vụ trả tiền nhà và được quyền sử dụng nhà theo đúng quy định. Từ đó, giúp bảo vệ quyền lợi của cả hai bên cũng như là sự cam kết trách nhiệm của họ.

Thế nào là hợp đồng thuê nhà?
Thế nào là hợp đồng thuê nhà?

 Hiện tại, việc làm hợp đồng thuê nhà trọ, nhà riêng, chung cư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Việc này cần được thực hiện một cách nghiêm cẩn, chặt chẽ. Từ đó, bảo vệ quyền lợi của mình một cách hoàn hảo nhất.

 Dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về việc làm hợp đồng. Những lưu ý này sẽ giúp người thuê nhà bảo vệ quyền lợi của mình theo cách hoàn hảo nhất đấy.

Những lưu ý quan trọng cần ghi nhớ khi làm hợp đồng thuê nhà

Chú ý tính sở hữu nhà cho thuê

 Đây là lưu ý đầu tiên người thuê nhà cần ghi nhớ. Dù bạn thuê nhà với mục đích gì, tính sở hữu căn nhà đó ra sao vẫn là điều đặc biệt quan trọng.

 TRước khi ký hợp đồng thuê nhà, hãy chắc chắn rằng mình nắm được đầy đủ thông tin của người cho thuê. Trong trường hợp có thời gian, bạn cũng nên bỏ chút công sức đi kiểm tra các tài liệu pháp lý liên quan. Từ đó, chứng minh được tính sở hữu của căn nhà.

 Tốt nhất, hãy hỏi han chủ nhà một cách khéo léo về nhà cho thuê. Họ sẽ vui vẻ trả lời các câu hỏi cũng như xem thông tin, giấy tờ để giúp bạn giải tỏa tâm lý lo lắng.

Cần làm hợp đồng thuê nhà với các điều khoản rõ ràng

 Khi thuê nhà, người cho thuê luôn nắm đằng chuôi. Do đó, người thuê nhà cần chú ý thông tin để bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

 Dưới đây là những thông tin quan trọng, không thể thiếu trong một bản hợp đồng. Bạn hãy xem xét để có thể thành lập được một bản hợp đồng hoàn hảo nhất cho mình nhé.

Hãy xem xét các điều khoản thật cẩn thận
Hãy xem xét các điều khoản thật cẩn thận
  • Kỳ hạn thuê nhà là bao lâu? Nó được tính như thế nào?
  • Mục đích thuê và cho thuê nhà là gì? Sử dụng để làm gì? Từ đó, bạn có thể làm hợp đồng thuê nhà kinh doanh, nhà ở phù hợp với tình hình thực tế.
  • Thời hạn kết thúc hợp đồng.
  • Những điều cần chú ý của cả hai bên trước ngày kết thúc hợp đồng.
  • Sau khi hết hạn hợp đồng việc thuê nhà được giải quyết tiếp như thế nào.
  • Giá thuê nhà là bao nhiêu? Hình thức thanh toán cụ thể ra sao? Chuyển khoản hay tiền mặt? Thanh toán bao nhiêu tháng một lần?
  • Tiền cọc nhà là bao nhiêu? Được thanh toán ở thời điểm nào? Điều kiện để  nhận lại tiền cọc là gì?
  • Trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của cả hai bên đối với bản hợp đồng.
  • Hợp đồng kết thúc như thế nào? Việc giải quyết tranh chấp ra sao?
  • Các hình thức xử phạt hợp đồng ra sao.

 Nếu khi làm hợp đồng và phát hiện có những vấn đề khúc mắc, bạn nên chú ý nói rõ với người cho thuê. Từ đó, cùng thành lập một bản hợp đồng thỏa đáng và hợp lý nhất, phù hợp nhất với mong muốn của cả hai bên.

 Hiện tại, có rất nhiều mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng, mẫu hợp đồng thuê phòng trọ. Bạn hoàn toàn có thể tải về tham khảo để thuê nhà theo cách hoàn hảo, tốt nhất với trường hợp của mình.

Chú ý đến tính tranh chấp khi làm hợp đồng thuê nhà

 Dù chỉ thuê nhà, nhưng việc ngôi nhà có thuộc diện tranh chấp hay không cũng là thông tin quan trọng. Bạn cần chú ý, kiểm tra điều này một cách cẩn thận. Trong trường hợp nhà thuộc diện tranh chấp hay thế chấp ngân hàng, tuyệt đối không thuê.

 Thông thường,  hầu hết nhà ở thuộc diện thế chấp đều không được sử dụng cho mục đích kinh doanh. Mà cho thuê là một hình thức kinh doanh.

 Còn với những căn nhà thuộc diện tranh chấp, bạn sẽ gặp rất nhiều phiền toái. Đặc biệt là trong trường hợp bên cho vay đòi nợ, sử dụng những biện pháp mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của bạn đấy.

Đặc biệt chú ý đến các điều khoản liên quan tới tiền đặt cọc

 Không thể lấy lại tiền cọc là vấn đề rất nhiều người thuê nhà phải chịu đựng khi kết thúc hợp đồng. Để tránh được việc đó, bạn cần chú ý đến điều khoản tiền cọc trong hợp đồng thuê nhà.

Tiền đặt cọc là một yếu tố vô cùng quan trọng
Tiền đặt cọc là một yếu tố vô cùng quan trọng

 Việc tạo ra những ràng buộc rõ ràng sẽ giúp bạn bảo vệ được quyền lợi của mình. Từ đó, dễ dàng lấy được tiền đặt cọc sau khi hợp đồng kết thúc.

 Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng bạn nên ghi nhớ:

  • Hãy thương lượng cẩn thận về số tiền cần đặt cọc là bao nhiêu. Hãy giảm mức tiền này xuống mức tối đa.
  • Viết rõ những điều khoản cần thiết để có thể lấy lại tiền đặt cọc.
  • Thời hạn lấy lại tiền cọc là bao lâu cũng cần được ghi chú rõ ràng.

Cân nhắc cụ thể về việc phạt hợp đồng

 Trong rất nhiều trường hợp, hợp đồng sẽ bị một trong hai bên phá vỡ. Điều này hoàn toàn có thể xuất phát từ bên thuê hoặc bên cho thuê.

 Tuy nhiên, các bản hợp đồng thường không rõ ràng về việc xử lý hợp đồng khi đó như thế nào. Hầu hết chỉ quy trách nhiệm nếu người thuê phá vỡ hợp đồng. Còn khi người cho thuê phá hợp đồng, họ chỉ cần trả lại cho người thuê tiền cọc.

 Đây là một điều khoản không công bằng. Bạn nên chú ý xây dựng điều khoản này tốt hơn. Cụ thể, chúng tôi có thể cho bạn một gợi ý như sau:

  • Khi người thuê phá vỡ hợp đồng sẽ không được trả lại tiền cọc.
  • Nếu người cho thuê nhà phá vỡ hợp đồng, cần trả lại tiền cọc và đền bù số tiền bằng với số tháng tiền nhà còn lại trong hợp đồng. Hoặc ít nhất số tiền đền bù cần tương đương với một tháng thuê nhà.
Việc phạt hợp đồng phá vỡ như thế nào?
Việc phạt hợp đồng phá vỡ như thế nào?

 Điều khoản này sẽ giúp bạn an tâm hơn. Tránh được trường hợp bị chủ nhà đuổi ra khỏi nhà trước khi kết thúc hợp đồng.

Chú ý tới việc tăng tiền thuê trong hợp đồng thuê nhà

 Đây cũng là một điều cần chú ý. Theo thời gian và quá trình lạm phát của nền kinh tế, việc tăng tiền nhà là khó lòng tránh khỏi. Nhưng tăng như thế nào? Tăng ra sao cho hợp lý là điều cần bàn cãi.

 Tốt nhất, bạn cũng nên yêu cầu chủ nhà cam kết không tăng tiền nhà trong thời hạn 1, 2 năm hoặc đến khi kết thúc hợp đồng. Sau đó, hai bên có thể thỏa thuận lại về điều này để quyết định có tiếp tục hợp đồng hay không.

Hãy yêu cầu chủ nhà không tăng tiền để bảo vệ quyền lợi của mình!

Các chi phí khác người thuê nhà cần trả

 Khi thuê nhà, tiền nhà không phải là chi phí duy nhất phải trả. Người thuê còn cần thanh toán tiền điện, nước, chi phí dịch vụ…  Những khoản chi phí này cũng ảnh hưởng rất nhiều tới tình hình tài chính của bạn.

 Chính vì vậy, hãy cân nhắc và đưa ra những thỏa thuận cụ thể nhất với người cho thuê nhà. Đồng thời, ghi rõ chúng vào trong hợp đồng để bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất. Bạn sẽ tránh được tình trạng “tiền cá quá tiền cơm” mà rất nhiều người thuê nhà đang phải chịu đấy.

Lời kết

 TRên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cách làm hợp đồng thuê nhà cũng như những lưu ý cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng thiết lập một bản hợp đồng hoàn hảo. Từ đó, bảo vệ quyền lợi của mình một cách hữu hiệu nhất khi thuê nhà.

Đến với Mogi để tìm nhà và làm hợp đồng thuê tốt nhất nhé
Đến với Mogi để tìm nhà và làm hợp đồng thuê tốt nhất nhé

 Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới hợp đồng thuê nhà, hãy đến với Mogi.vn. Chúng tôi sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết đấy.

Content Writer – Yến Thy

>>>>>>>>>>> Xem thêm những thông tin hay trong bài viết liên quan:

Thy Yến
Thy Yến
Yến Thy hiện là thành viên trong đội ngũ Content Writer của Muaban.net. Đồng thời, tôi cũng là Founder & Blogger của Yến Mèo - Blog với những câu chuyện tản mạn về cuộc sống. Đặt chân vào lĩnh vực Content từ năm 2016, tôi vẫn đang trên đường tìm tòi những điều mới mẻ trong nghề. Mục tiêu của tôi là tìm kiếm những điều mới mẻ và sống tốt với nghề viết. Chào mừng đến với những bài viết của tôi trên Muaban.net.
spot_img

TIN LIÊN QUAN