spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêHợp đồng thuê nhà khi thanh lý cần lưu ý những gì?

Hợp đồng thuê nhà khi thanh lý cần lưu ý những gì?

Hợp đồng thuê nhà đã hết hạn và bạn có nhu cầu chuyển đi nơi khác. Trước khi chuyển đi, bạn cần đặt bút ký vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà. Vậy biên bản đó là gì và có điều gì cần lưu ý khi thanh lý hợp đồng thuê nhà.

Khái niệm hợp đồng thuê nhà và biên bản thanh lý

Hợp đồng thuê nhà là gì?

Có thể hiểu nôm na, đây là văn bản thỏa thuẫn giữa bên cho thuê nhà và bên thuê nhà. Bên cho thuê sẽ giao nhà cho bên thuê sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Còn bên thuê có nghĩa vụ phải trả tiền theo đúng thỏa thuận ban đầu. Cả hai bên sẽ có những quyền và nghĩa vụ rõ ràng cần thực hiện trong hợp đồng.

Hiện nay, nhu cầu thuê nhà ngày càng lớn với nhiều mục đích khác nhau. Có người thuê mặt bằng văn phòng, thuê nhà ở hay thuê mặt bằng kinh doanh,… Đặc biệt, sản phẩm bất động sản này sôi động ở các trung tâm, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,….Đây là những nơi tập trung đông dân, thuận lợi cho việc học tập, kinh doanh và làm việc.

Nhưng sau một thời gian sử dụng, nếu không có nhu cầu, bên thuê có thể tiến thành thương lượng để thanh lý hợp đồng. Hoặc nếu bên cho thuê có nhu cầu lấy lại mặt bằng, thì cũng có thể làm công việc tương tự. Bởi trước đây, hợp đồng thuê nhà làm thước đo pháp luật cho bạn. Thì khi thanh lý cũng có những giấy tờ ràng buộc để 2 bên thực hiện. Dưới đây là một số những vấn đề bạn cần nắm khi tiến hành làm thủ tục thanh lý hợp đồng thuê nhà.

hợp đồng thuê nhà 002
Hợp đồng là văn bản pháp lý ghi nhận đầy đủ quyền và nghĩa vụ của cả 2 bên

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là gì?

Về bản chất, biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là giúp cho bên thuê và bên cho thuê xác định được quyền và nghĩa vụ cần làm. Dựa trên các điều khoản của hợp đồng thuê nhà đến đâu, có vấn đề? Những hậu quả gì xảy ra trong quá trình thuê? Tách nhiệm nào chưa giải quyết và hướng khắc phục như thế nào?

Khi đã xác định và giải quyết xong, 2 bên ký kết biên bản thanh lý hợp đồng. Từ đó, việc thuê nhà sẽ chấm dứt. Giữa người thuê và người cho thuê không còn liên quan đến nhau về mặt pháp lý.

Nếu không sử dụng biên bản thanh lý, hai bên sẽ không có căn cứ nào để xác định việc thuê nhà với các điều khoản ràng buộc ban đầu đã kết thúc. Điều đó sẽ gây ra những khó khăn rất lớn nếu xảy ra tranh chấp sau này.

hợp đồng thuê nhà 003
Khi ký vào biên bản thanh lý thì hợp đồng thuê sẽ chấm dứt hiệu lực

Các trường hợp thanh lý hợp đồng thuê nhà

Hai bên thống nhất thanh lý hợp đồng

  • Trường hợp thứ nhất: Khi hợp đồng cho thuê đã hết hạn mà khách hàng hoặc chủ nhà không có nhu cầu tiếp tục thuê hoặc cho thuê sẽ tiến hành thanh lý, bàn giao nhà.
  • Trường hợp thứ hai: Trong quá trình thuê, ngôi nhà thuê xảy ra sự cố như cháy nổ hỏng hóc không thể khắc phục. Hoặc mặt bằng nằm trong khu vực giải tỏa, có quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước. Hay nhà bị trưng dụng, trưng mua trong trường hợp quy định bởi pháp luật thì tiến hành thanh lý hợp đồng.
  • Trường hợp thứ ba: Khi chưa hết hạn nhưng cả hai bên có lý do riêng, muốn chấm dứt hợp đồng. Líc đó, thì thực hiện biên bản thanh lý hợp đồng.

Đơn phương thanh lý hợp đồng thuê nhà

Bên cho thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp:

  • Bên thuê sử dụng nhà sai mục đích trong hợp đồng hoặc không thanh toán tiền nhà trong vòng 3 tháng.
  • Bên thuê tự ý cải tạo, cơi nới, phá dỡ nhà không theo thỏa thuận hợp đồng
  • Trong quá trình sử dụng nhà, bên thuê gây ô nhiễm, ồn ào. Hoặc gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, an ninh xã hội.
  • Bên thuê tự ý cho thuê hoặc ho người khác mượn nhà mà không được sự đồng ý của chủ nhà.

Bên thuê nhà cũng có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp:

  • Tài sản thuê hư hỏng không do bên thuê, nhưng chủ nhà không tiến hành tu sửa. Gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh.
  • Giá thuê nhà tăng không có cơ sở, vi phạm hợp đồng đã thỏa thuận.

Lưu ý: Nếu thực hiện đơn phương chấm dứt hợp đồng, phải thông báo cho bên còn lại trước 30 ngày. Nếu xảy ra thiệt hại phải chịu bồi thường theo đúng thỏa thuận hoặc theo quy định pháp luật.

hợp đồng thuê nhà 004
Đơn phương chấm dứt việc thuê nhà phải báo trước 30 ngày

Các lưu ý trước khi ký biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Nếu bạn là người cho thuê nhà

Trước khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là bạn cần xác định được hiện trạng ngôi nhà sau khi cho thuê có gì thay đổi. Bất cứ điều gì bạn cảm thấy có sự thay đổi khác biệt so với hiện trạng ban đầu bạn đều phải kiểm tra thật kỹ. Xác định sự thay đổi đó có ảnh hưởng thế nào? Nó có được phép của bạn hay có vi phạm quy định trong hợp đồng thuê nhà ban đầu hay không?

Nếu như có vấn đề phát sinh hư hỏng hoặc sự thay đổi hiện trạng không được sự cho phép của bạn hay hợp đồng thuê nhà. Thì tùy theo mức độ hư hỏng, bạn và người thuê nhà cần phải có thỏa thuận trao đổi bắt buộc người thuê nhà phải phục hồi lại nguyên trạng hoặc có biện pháp đền bù.

Tất cả các vấn đề trên bao gồm sai phạm như thế nào và hình thức giải quyết đều phải được giải quyết. Cần phải thỏa thuận xong trước khi ký vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà. Tránh tranh chấp, mất quyền lời về sau của người cho thuê.

Nếu bạn là người thuê nhà

Nếu do bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng, bạn cần xác định lý do bên cho thuê đưa ra là gì? Có hợp lý, vi phạm điều khoản trong hợp đồng thuê nhà ban đầu hay không? Từ có tính đến có phương án đòi đền bù phù hợp.

Trong trường hợp, có thỏa thuận về việc chấm dứt và lập biên bản thanh lý. Thì cả bạn và người cho thuê phải cùng kiểm tra lại tài sản để tránh xảy ra tranh chấp. Nếu có vấn đề và có phương án bồi thường thì nên lập thành văn bản. Có chữ ký xác nhận của hai bên và đính kèm với biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà.

Nếu là người thuê nhà bạn nên chụp vài tấm hình về hiện trạng căn nhà trước khi chuyển vào. Đặc biệt là ở những vị trí nhận thấy có sự hư hỏng, có vấn đề và nên ghi chú cụ thể về thời gian chụp. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giải quyết tranh chấp với chủ cho thuê khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà.

hợp đồng thuê nhà 005
Nên kiểm tra thật kỹ ngôi nhà trước khi thuê

Những thông tin cần có trong biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Thông tin các bên

Các bên trong biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà bao gồm người thuê và bên cho thuê. Các thông tin phải rõ ràng, đầy đủ và chính xác. Ngoài ra, trong trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện biên bản thanh lý hợp đồng thì phải có chứng cứ chứng minh việc ủy quyền này là hợp lệ. Đồng thời, thông tin người ủy quyền cũng phải được thể hiện rõ trong biên bản thanh lý hợp đồng cho thuê.

Thông tin về hợp đồng thuê nhà

Trong biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà phải ghi rõ thông tin như số hợp đồng, ngày tháng ký kết.

Các điều khoản

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê bao gồm ngày tháng chấm dứt hợp đồng. Xác nhận của hai bên về thanh toán các chi phí thuê nhà, tiền cọc ban đầu. Xác nhận của hai bên về tình trạng nhà sau khi bàn giao. Trong trường hợp xảy ra vấn đề về hiện trạng nhà hoặc vi phạm điều khoản hợp đồng thuê nhà thì cần phải cam kết. Và phải thỏa thuận hướng giải quyết xong trước khi ký vào biên bản thanh lý hợp đồng. Đồng thời phải lập thành văn bản đính kèm vào biên bản thanh lý hợp đồng.

Thời điểm có hiệu lực của biên bản thanh lý

Đây là điều khoản rất quan trọng, các bên cần thỏa thuận cụ thể về ngày có hiệu lực của Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà.

Trên đây là những vấn đề cần lưu ý khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà. Bạn cần phải có những am hiểu cơ bản để dễ dàng xử lý khi cần thiết. Ngoài ra, hãy truy cập Mogi.vn thường xuyên để cập nhật thêm thông tin bổ ích nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN