spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêHợp đồng cho thuê nhà trọ quan trọng như thế nào?

Hợp đồng cho thuê nhà trọ quan trọng như thế nào?

Việc ký kết hợp đồng thuê phòng trọ vô cùng quan trọng, nhất là khi thuê phòng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Nếu chỉ ký kết bằng miệng thì việc xảy ra những tranh chấp sau này là điều khó có thể tránh khỏi. Nếu như bạn đang muốn tìm hiểu thông tin liên quan đến hợp đồng cho thuê phòng trọ thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây. Mogi sẽ cung cấp những thông tin cũng như lưu ý quan trọng liên quan đến vấn đề này. 

Hợp đồng cho thuê nhà trọ là gì?

Thuê nhà trọ là nhu cầu của rất nhiều người hiện nay. Đặc biệt là đối với những người ngoại tỉnh đang học tập và sinh sống trong thành phố.

mẫu hợp đồng thuê phòng trọ
Hợp đồng là điều quan trọng trong các giao dịch cho thuê nhà

Khi thuê phòng trọ thì hai bên sẽ tiến hành ký hợp đồng. Hiểu một cách đơn giản thì đây chính là một bản cam kết được thực hiện bởi người cho thuê phòng trọ và người thuê phòng trọ. Từ đó làm rõ các thông tin liên quan đến việc thuê nhà trọ.

Hiện nay hợp đồng cho thuê phòng trọ được thực hiện dưới dạng văn bản. Trong hợp đồng đó cần phải nêu cụ thể quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên. Sau này nếu bên nào vi phạm sẽ phải đền bù hợp đồng theo đúng thỏa thuận ban đầu.

>>>Tham khảo thêm: Mẫu hợp đồng cho thuê nhà chi tiết và 9 điều khoản 

Khi nào bạn cần làm hợp đồng cho thuê nhà?

Ở thời điểm này, số lượng người thuê nhà tại các thành phố lớn; trung tâm hành chính của chúng ta đã tăng lên rất nhanh. Đặc biệt là với những thành phố lớn như hà nội và Sài Gòn. Đây được xem là xu hướng bình thường khi mọi người di chuyển đến thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội việc làm hay học tập.

Khi chon thuê nhà, mọi người cần làm hợp đồng. Từ đó, đảm bảo quyền lợi của cả hai bên trong quá trình thuê nhà; và cho thuê nhà. Đồng thời, bản hợp đồng cũng là sự cam kết của cả hai bên về việc thực hiện nghĩa vụ của mình.

Hiện tại, việc làm hợp đồng khi cho thuê nhà chưa phải là việc bắt buộc. Tuy nhiên, nó cũng là công việc được khuyên làm. Nếu không, bạn có thể đối diện với nhiều rủi ro không đáng có dù bạn là người thuê hay người cho thuê đi chăng nữa.

Tầm quan trọng của hợp đồng cho thuê nhà

Hiện tại, văn bản này được đánh giá là có ý nghĩa rất lớn. Dù bạn là người thuê nhà hay người cho thuê nhà; việc thành lập cho mình một bản hợp đồng là cần thiết.

Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của bản hợp đồng thông qua ý nghĩa của nó.

Giúp bảo vệ quyền lợi của cả hai bên

Hợp đồng cho thuê nhà sẽ được hành lập khi có giao dịch thuê nhà. Nó sẽ giúp cả hai bên có thể đảm bảo được quyền lợi của mình. Bởi trong bản hợp đồng sẽ liệt kê đầy đủ những quyền lợi của cả hai bên trong suốt quá trình thực hiện giao dịch.

hợp đồng thuê phòng trọ đơn giản
Hợp đồng chính là căn cứ quan trọng để bảo vệ quyền lợi của cả hai bên

Nhờ vào sự đầy đủ và chính xác của bản hợp đồng đó. Mọi người hoàn toàn có thể nắm được mình cần gì; mình phải làm như thế nào để bảo vệ quyền lợi của bản thân. Trong trường hợp hai bên có tranh cãi. Đây cũng chính bản hợp đồng đó sẽ giúp bảo vệ bạn trước pháp luật.

Chính vì vậy, dù là người thuê nhà hay người cho thuê nhà, thành lập một bản hợp đồng chính xác vẫn là điều nên chú ý. Bạn đừng bỏ qua điều này để tránh gây thiệt thòi cho bản thân mình trong giao dịch nhé.

Hợp đồng cho thuê nhà là căn cứ để hai bên thực hiện nghĩa vụ của mình

Không chỉ có quyền lợi, nghĩa vụ cũng là vấn đề không thể bỏ qua khi 2 người thực hiện giao dịch thuê nhà. Chính vì vậy, bạn nên chú ý điều đó cần được liệt kê đầy đủ trong bản hợp đồng thuê nhà.

Khi được liệt kê đầy đủ, những thông tin trong hợp đồng sẽ trở thành căn cứ bó buộc quan trọng. Nó là văn bản giúp hai bên phải thực hiện nghĩa vụ của mình đúng với những thỏa thuận ban đầu.

Chính vì vậy, các bên cho thuê nhà thường làm hợp đồng với những điều khoản có phần “gắt”. Điều này giúp họ đảm bảo được người thuê nhà luôn tuân thủ những quy định cần thiết để bảo vệ quyền lợi của họ.

Hợp đồng là căn cứ quản lý cho những cơ quan chức năng

Hiện tại, vấn đề tranh chấp giữa người thuê và người cho thuê nhà khá thường gặp. Và để giải quyết điều đó, cách đơn giản và hiệu quả nhất chính là tìm đến sự hỗ trợ của những cơ quan chức năng. Bạn nên chú ý điều này để bảo vệ quyền lợi của bản thân mình.

Khi có tranh cãi, cơ quan chức năng sẽ phụ thuộc vào những điều khoản; căn cứ được liệt kê trong bản đồ. Từ đó, xử lý những bất cập cũng như giải quyết và bảo vệ quyền lợi cho hai bên.

Hai bên cần chuẩn bị gì trước khi ký hợp đồng?

Thành lập và ký hợp đồng cho thuê nhà không phải việc đơn giản. Chính vì vậy, hai bên cần chuẩn bị thật kỹ cho công việc của mình. Dưới đây là những gì hai bên cần chuẩn bị mà bạn nên biết. Cùng xem nhé.

Đối với bên cho thuê nhà

Khi bạn có ý định cho thuê nhà, điều đầu tiên là liệt kê ra những thông tin của căn nhà mình định cho thuê. Sau đó, hãy thành lập bản hợp đồng cho thuê nhà dựa trên những thông tin đấy. Bởi trong thực tế, người cho thuê nhà thường là người chịu trách nhiệm về bản hợp đồng thuê nhà.

hợp đồng thuê phòng trọ đơn giản
Hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi ký hợp đồng nhé

Một lưu ý quan trọng cho người cho thuê nhà chính là nên đảm bảo tính chính xác của thông tin. Nên liệt kê rõ đồ đạc, diện tích cũng như tình trạng hạ tầng trong nhà. Tuyệt đối không “khai khống” thông tin diện tích trong hợp đồng. Bởi điều này có thể khiến bạn bị phạt rất nặng khi có tranh chấp và cơ quan nhà nước đi vào xử lý.

Đối với bên thuê nhà

Khi đi thuê nhà, hầu hết mọi người sẽ ký vào một bản hợp đồng sẵn có do người cho thuê cung cấp. Điều bạn cần làm chính là kiểm tra cẩn thận tính xác thực của thông tin. Đặc biệt, hay chú ý tới những vấn đề liên quan tới quyền lợi của mình.

Trong trường hợp bạn phát hiện bản hợp đồng có điều gì gây bất lợi cho mình. Đừng ngại liên hệ với người cho thuê. Hai bên có thể cùng nhau thỏa thuận, làm lại hợp đồng. Để hai bên cũng có được sự an tâm nhất khi thực hiện giao dịch.

>>>Tham khảo thêm: Thuê nhà đất và 8 điều khoản cơ bản cần phải biết 

Mẫu hợp đồng thuê trọ đơn giản mới nhất hiện nay 

Thông tin cần có

Hợp đồng cho thuê phòng trọ cần có đầy đủ các nội dung như là: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên hợp đồng,… Cùng với các thông tin chi tiết của bên cho thuê nhà và bên thuê nhà. Thông tin cá nhân sẽ bao gồm: họ và tên; năm sinh, số chứng minh/ căn cước, địa chỉ thường ttrú’ thông tin liên lạc,… Ngoài ra trong hợp đồng sẽ phải đề cập đến những thỏa thuận mà cả hai bên đã đồng ý để có thể tiến hành ký kết hợp đồng. Các điều khoản cần được trình bày rõ ràng và chi tiết để làm cơ sở giải quyết các tranh chấp sau này.

Trong hợp đồng cũng phải nhắc đến những điều cũng như quyền hạn và trách nhiệm của cả hai bên cần phải thực hiện. Phần này cần nêu rõ những nội dung như là tiền phòng, thời gian cho thuê; nội quy phòng cũng như các khoản phí dịch vụ đi kèm; tiền đặt cọc của bên thuê và bên nhận.  

   Mẫu hợp đồng thuê phòng trọ
Mẫu hợp đồng thuê trọ đơn giản mới nhất hiện nay

Yêu cầu về nội dung

Cũng như những loại hợp đồng khác thì hợp đồng cho thuê nhà trong quá trình thực hiện cần phải đảm bảo nội dung thật minh bạch và rõ ràng. Thông tin phải xác thực để tránh những tranh chấp không đáng có sau này. Nội dung cần ngắn gọn, rõ ràng; không thể thiếu những điều khoản quan trọng. Nhất là về các trường hợp nếu như một trong hai bên vi phạm hay chấm dứt hợp đồng. Và phần cuối của hợp đồng cần có chữ ký của cả hai bên liên quan để xác nhận ký kết. 

Để giúp cho mọi người dễ dàng hơn Mogi sẽ cập nhật những mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ mới và ngắn gọn nhất hiện nay. Với mẫu hợp đồng này, các bạn có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng thuê nhà. Ví dụ như là người đi làm hoặc là học sinh, sinh viên. Và nếu vẫn chưa biết cách viết một hợp đồng thuê nhà trọ thì bạn có thể tham khảo mẫu hợp đồng mà Mogi cung cấp dưới đây. 

>>> Link download: Tại đây

Những lưu ý quan trọng khi làm hợp đồng cho thuê nhà trọ 

Thông thường, những người làm hợp đồng cho thuê nhà trọ thường bỏ qua một số chi tiết cực kỳ quan trọng dưới đây. Chính vì vậy bạn nên cân nhắc và lưu ý một số điều sau. Chúng sẽ giúp bạn nắm được những kỹ năng để tránh xảy ra sơ suất. 

Đọc kỹ những điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà trọ

Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng thì bạn cần đọc kỹ tất cả những điều khoản được nhắc đến. Bạn cần chắc chắn rằng trong đó không có những vấn đề gây bất lợi cho bạn. Hợp đồng cho thuê phòng trọ của bạn cần rõ ràng về mọi điều khoản. Không được mập mờ gây khó hiểu và cũng không có dấu hiệu gạch xóa.

Để yên tâm hơn thì bạn có thể thuê luật sư. Họ sẽ thay bạn soạn thảo hết những điều khoản cần có và nên có trong hợp đồng của bạn

Công chứng bản hợp đồng cho thuê nhà trọ sau khi thống nhất

Để có thể đảm bảo tính pháp lý về mặt nội dung và mặt hình thức của bản hợp đồng cho thuê nhà. Bạn nên đem hợp đồng đó đến các văn phòng, cơ quan công chứng. Bạn sẽ được hỗ trợ chứng thức nó một cách hợp pháp.

mẫu hợp đồng thuê phòng trọ
Hãy công chứng hợp đồng để bảo vệ quyền lợi nhé

Lúc này, công chứng viên sẽ tiến hành chứng thực, chứng nhận cho bạn. Sau đó bản hợp đồng của bạn sẽ được chứng nhận tích xác thực. Và hợp pháp hóa cho giao dịch của bạn. Đây cũng chính là cơ sở để giải quyết nếu chẳng may nếu phát sinh những vấn đề mâu thuẫn; tranh chấp mà bạn không mong muốn.

Trường hợp giao dịch không thành công

Khi xảy ra trường hợp giao dịch của bạn không thành công. Thông thường là do 3 nguyên nhân chính dưới đây.

Do bên thuê cần hủy hợp đồng cho thuê nhà trọ

Trong trường hợp này, thì người thuê buộc sẽ phải mất hết số tiền mà mình đã đặt cọc. Bên cho thuê nhà trọ sẽ được hưởng số tiền đó. Đồng thời bên thuê nhà sẽ phải có trách nhiệm bồi thường. Khoản tiền nay sẽ bằng một khoản chi phí như trong hợp đồng đã ký kết vì đã phá vỡ giao dịch.

Do bên cho thuê không muốn cho thuê nữa

Tương tự như trên, nếu bên cho thuê phá vỡ hợp đồng thì sẽ phải hoàn trả lại số tiền mà bên thuê đã đặt cọc. Và còn phải bồi thường chi phí phá vỡ giao dịch cho bên thuê. Điều này tùy vào thỏa thuận của hai bên về mức độ bồi thường.

Hợp đồng thuê phòng trọ đơn giản
Hủy hợp đồng là một vấn đề quan trọng với giao dịch cho thuê nhà đất

Cả hai bên không muốn tiếp tục hợp đồng cho thuê nhà trọ

Lúc này hai bên sẽ thống nhất và cùng nhau hủy bỏ bản hợp đồng. Bên cho thuê nhà trọ cần hoàn trả lại số tiền đã đặt cọc cho bên thuê. Ngoài ra các chi phí làm hợp đồng cần thỏa thuận kỹ lưỡng trước để tránh gặp rắc rối.

Trong mỗi trường hợp, bạn hãy thỏa thuận cụ thể để cùng nhau tìm ra phương án giải quyết hữu hiệu nhé!

Làm sao để có được một bản hợp đồng cho thuê nhà với tính chính xác cao?

Nếu bạn không có kinh nghiệm trong việc làm hợp đồng. Cách tốt nhất chính là tìm những bản hợp đồng sẵn có. Sau đó, dựa vào tình hình thực tế để xem xét và chỉnh sửa các điều khoản.

Còn với những người có điều kiện, bạn nên thuê các đơn vị chuyên nghiệp thực hiện việc này. Bằng kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn nhà đất; họ sẽ giúp bạn thành lập một bản hợp đồng chuẩn nhất. Từ đó, có được lựa chọn an toàn dù bạn đang thuê nhà hay cho thuê nhà.

Lời khuyên của Mogi.vn

Hiện tại, việc thành lập hợp đồng cho thuê nhà trọ đã trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những bản mẫu hợp đồng ở nhiều kênh khác nhau trên internet. Từ đó, nhanh chóng chỉnh sửa để có được một bản hợp đồng phù hợp nhất. Sau đó áp dụng với tình trạng của mình.

Tuy nhiên, những bản hợp đồng có sẵn đó thường khác để khiến bản hợp đồng của bạn trở thành sai lệch trong tình trạng thực tế.

Tốt nhất, hãy dành thời gian cho việc chỉnh sửa. Hiện tại, trên News Mogi có rất nhiều thông tin liên quan tới việc mua bán nhà đất. Đặc biệt, chúng tôi cũng có nhiều bản hợp đồng mẫu dành cho việc thuê nhà.

Nếu bạn đang cố gắng tìm cho mình một bản hợp đồng phù hợp, hãy truy cập ngay vào Mogi. Sau đó, sử dụng những tính năng tìm kiếm, lọc thông tin để có được những bản hợp đồng đầy đủ với tính chính xác cao nhất.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên có thể giúp cho bạn hiểu biết hơn về hợp đồng cho thuê nhà và phương thức thực hiện nó. Nó sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để tránh gặp phải những sai lầm; và những rủi ro không đáng có khi thực hiện giao dịch.

Mẫu hợp đồng thuê phòng trọ
Hãy đến với Mogi để có được những lời khuyên hữu ích nhất

Nếu có gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc làm hợp đồng cho thuê nhà trọ thì bạn có thể thuê luật sư. Để có thể đảm bảo quyền lợi của mình một cách hoàn hảo nhất. Nếu không, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhé.

>>>Xem thêm:

Nguyễn Lan
Nguyễn Lan
Lan Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản làm việc tại Muaban.net. Lan Nguyễn đồng thời cũng là Co-founder của Yêu Viết - Đơn vị chuyên tư vấn giải pháp Content cho doanh nghiệp.
spot_img

TIN LIÊN QUAN