spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngHợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh – Những điều cần...

Hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh – Những điều cần lưu ý!

Khi cho thuê mặt bằng kinh doanh, lập hợp đồng là điều vô cùng cần thiết. Với những ai thiếu kinh nghiệm chắc chắn quá trình lập hợp đồng sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định. Do đó, để hiểu hơn về loại hợp đồng này cũng như một số điểm cần phải lưu ý, đừng bỏ qua những chia sẻ sau đây nhé.

Sự cần thiết của hợp đồng cho thuê mặt bằng

Trong bất kỳ giao dịch dân sự nào, việc lập hợp đồng là điều vô cùng cần thiết. Khi cho thuê mặt bằng kinh doanh cũng thế. Hợp đồng cho thuê mặt bằng là sợi dây ràng buộc giữa hai bên, giữa bên thuê và bên cho thuê với những quyền lợi và nghĩa vụ do hai bên thỏa thuận.

hinh-1-hop-dong-kinh-doanh
Hợp đồng kinh doanh là thứ vô cùng quan trọng trong quá trình mua bán mặt bằng

Đối với bên thuê, hợp đồng là minh chứng để chủ mặt bằng cam kết thực hiện đúng những thỏa thuận, điều kiện mà hai bên đã ký kết. Khi đã ký hợp đồng, chủ nhà sẽ không thể nào tăng giá cho thuê bất ngờ hay tăng giá không đúng như lộ trình hai bên thỏa thuận, cam kết.

Đối với bên cho thuê tức là chủ mặt bằng, hợp đồng cũng là căn cứ để bên thuê thực hiện các điều khoản về thanh toán, bảo quản, thuê mặt bằng trong thời gian hợp đồng còn giá trị. Chủ mặt bằng sẽ chẳng còn phải lo lắng vì khách thuê sẽ không thể nào bỗng dưng ngừng hợp đồng, không thuê nữa hay chậm trễ thanh toán…

Như vậy, hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh là văn bản vừa ràng buộc vừa bảo vệ quyền lơi của cả hai bên. Giờ thì bạn đã hiểu vì sao loại hợp đồng này lại đóng vai trò quan trọng như vậy rồi chứ?

Một số điều cần lưu ý trong hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh

Hợp đồng phải đầy đủ các thông tin

Thông tin là điều không thể thiếu được trong các bản hợp đồng.Thông thường, trong các hợp đồng thuê mặt bằng các thông tin cá nhân của người thuê và người cho thuê phải được liệt kê đầy đủ.

Bên cạnh đó, bạn cũng không thể không đề cập tới các vấn đề khác như diện tích của mặt bằng, giá thuê là bao nhiêu, bên thuê phải đặt cọc bao nhiêu tháng hay hình thức thanh toán như thế nào….Địa chỉ thường trú của hai bên…

Hợp đồng càng rõ ràng, chi tiết càng tốt

Khi làm hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh, hãy cố gắng viết thật chi tiết và cụ thể. Vì hợp đồng là văn bản liên quan tới pháp lý nên nếu có mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra đây sẽ là căn cứ để giải quyết cho đôi bên.

Đặc biệt, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan là vấn đề quan trọng nhất cần được chi tiết và cụ thể hóa. Các cam kết và ràng buộc giữa hai bên là vấn đề cũng không thể nào bỏ qua. Trong phần này, bạn còn phải liệt kê các trang thiết bị, máy móc, dụng cụ, tình trạng…của mặt bằng trước khi cho thuê cũng như các yêu cầu, các vấn đề về tu sửa cửa hàng khi có sự cố…

hinh-2-hop-dong-kinh-doanh
Hợp đồng phải có sự minh bạch về pháp lý cũng như các yếu tố liên quan để đảm bảo

Đừng làm qua loa kẻo quyền lợi của chính bản thân bạn sẽ bị ảnh hưởng đấy.

Hợp đồng phải lập thành 2 bản có giá trị như nhau

Tùy theo từng loại hợp đồng mà chúng ta sẽ quyết định số chính có giá trị như nhau. Trong trường hợp cho thuê mặt bằng kinh doanh, mỗi hợp đồng sẽ được lập thành 02 bản có giá trị pháp lý như nhau.

Mỗi bên tham gia ký kết hợp đồng sẽ giữ một bản. Nếu bạn muốn có căn cứ để bảo vệ quyền lợi cho mình hãy giữ gìn cẩn thận bản hợp đồng này nhé.

Nếu không có kinh nghiệm hãy nhờ tới luật sư

hinh-3-hop-dong-kinh-doanh
Hãy nhờ cậy đến người thứ 3 để đảm bảo sự chắc chán cho hợp đồng của bạn

Và cuối cùng, nếu bạn không có kinh nghiệm khi lập hợp đồng hoặc bạn không hiểu một vấn đề nào đó liên quan tới các điều khoản được hợp đồng liệt kê hãy tham khảo ý kiến của một luật sư.

Nhiều người cho rằng điều này là thực sự không cần thiết nhưng để đảm bảo quyền lợi cho mình, chẳng có lý do gì bạn lại từ chối sự giúp đỡ này phải không?

Trong quá tình cho thuê mặt bằng kinh doanh sẽ có rất nhiều vấn đề rắc rối phát sinh. Chính vì thế việc lập hợp đồng cho thuê là điều thực sự cần thiết. Nếu bạn đang có ý định cho thuê mặt bằng hay đang trong quá trình soạn thảo một hợp đồng để cho thuê mặt bằng hãy tham khảo những chia sẻ mà chúng tôi vừa đề cập để có được một bản hợp đồng tốt nhất, hợp lý nhất nhé.

Thanh Bình – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN