spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưNgười nước ngoài mua nhà tại Việt Nam - Thủ tục thanh...

Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam – Thủ tục thanh toán như nào?

Với tình hình kinh tế chính trị ổn định Việt Nam ngày càng thu hút nhiều người nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Để có thể thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống người nước ngoài chọn cách mua nhà tại Việt Nam. Sau khi luật đất đai được sửa đổi thì tỉ lệ người nước ngoài mua nhà lại càng tăng lên. Tuy nhiên để sở hữu nhà người nước ngoài cần phải tiến hành thanh toán tiền theo đúng hình thức thủ tục quy định.

Người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam

Nhà nước đã cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam. Song mọi vấn đề liên quan đến thủ tục mua nhà, đối tượng được mua hay điều kiện mua đều phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Có 3 nhóm đối tượng người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam.

Nhóm đối tượng đầu tiên là tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở tại các dự án ở Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở và văn bản pháp luật liên quan. Đối với đối tượng này điều kiện để mua nhà là phải có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng và một số giấy tờ khác liên quan đến dự án đầu tư.

nguoi nuoc ngoai duoc mua nha tai viet nam
Người nước ngoài có đủ điều kiện tài chính, thân phận đều có thể mua nhà ở Việt Nam

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt cũng thuộc đối tượng được mua nhà. Tuy nhiên nhóm đối tượng này cần xuất giấy đăng ký thành lập chi nhánh, giấy phép thành lập văn phòng đại diện hoặc giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động tại Việt Nam. Đây là những giấy tờ cần thiết để có đủ điều kiện sở hữu nhà tại  Việt Nam. Một điểm cần lưu ý là các giấy tờ này đều phải còn hiệu lực tại thời điểm ký kết các giao dịch về nhà ở.

Đối tượng là cá nhân nước ngoài nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam thì được phép mua nhà ở. Các cá nhân này phải có hộ chiếu nước ngoài còn giá trị được đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan xuất nhập cảnh và không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Hình thức người nước ngoài thanh toán khi mua nhà ở Việt Nam

Sau khi mua nhà người nước ngoài sẽ tiến hành thanh toán tiền cho người bán. Việc thanh toán tiền mua nhà có thể sử dụng tiền mặt hoặc thực hiện thông qua tổ chức tín dụng theo sự thoả thuận giữa các bên ghi nhận trong hợp đồng. Có 3 hình thức thanh toán được sử dụng khi người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Người nước ngoài mua nhà có thể thanh toán tiền mua bằng cách mở tài khoản tại ngân hàng ở Việt Nam. Sau khi mở tài khoản người nước ngoài sẽ sử dụng tài khoản này để chuyển khoản thanh toán tiền cho bên bán. Hình thức này khá đơn giản và tiện lợi vì không tốn quá nhiều thời gian và an toàn khi chuyển tiền.

mo tai khoan ngan hang cho nguoi nuoc ngoai tai viet nam
Người nước ngoài lập tài khoản tại ngân hàng VIB để mua nhà

Hình thức thanh toán thứ hai là chuyển tiền trực tiếp từ nước ngoài vào tài khoản của bên bán. Bên bán sẽ liên hệ với ngân hàng để chuyển đối ngoại tệ thành tiền Việt Nam. Trong trường hợp này thì phải có mã code của ngân hàng mà bên bán có tài khoản khi thực hiện thanh toán.

Chuyển tiền trực tiếp bằng Paypal

Chuyển tiền mặt qua ngân hàng cho bên bán cũng là một hình thức thanh toán tiền khi người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên hình thức này không được sử dụng nhiều về số tiền mua thường rất lớn và dễ phát sinh nhiều vấn đề mất mát.

Đặc biệt nếu tổ chức và cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua hình thức “Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam” thì việc chuyển tiền đầu tư xây dựng nhà sẽ được thực hiện theo quy định. Thông tư 19/2014/TT-NHNN về quản lý ngoại hối và Pháp lệnh ngoại hối là những văn bản quy định cụ thể về hình thức thanh toán cho đối tượng này. Song để chuyển tiền vào Việt Nam, tổ chức nước ngoài phải chuyển vào tài khoản ngoại tệ, hoặc tài khoản Việt Nam đồng được mở tại một tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

tygia8 FYKR
Sử dụng ngoại hối

Nhu cầu nhà ở luôn là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu của mỗi người. Trong thời đại hội nhập kinh tế hiện nay nước ta đang dần mở cửa để đón nhiều người người nước ngoài vào sinh sống. Vì vậy người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đã không còn là vấn đề xa lạ. Tuy nhiên mỗi người nước ngoài nên có hiểu biết về mua nhà ở tại Việt Nam để có hình thức thanh toán phù hợp, nhanh chóng.

Truy cập vào trang Mogi.vn để xem thông tin mua bán nhà đất uy tín, chính chủ.

Trần Thắng – mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN