spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnGỗ Teak Là Gỗ Gì? Đánh Giá Ưu - Nhược Điểm Gỗ...

Gỗ Teak Là Gỗ Gì? Đánh Giá Ưu – Nhược Điểm Gỗ Teak

Nội thất gỗ luôn được đánh giá cao bởi vẻ sang trọng, đẹp mắt tô điểm cho không gian nhà ở. Gỗ teak là một trong bốn loại gỗ tự nhiên có cốt gỗ tốt và ổn định nhất. Vậy gỗ teak là gỗ gì? Gỗ teak thuộc nhóm mấy và gỗ teak có tốt không? Cùng Mogi tìm hiểu về gỗ teak qua bài viết dưới đây.

Gỗ teak là gỗ gì?

Gỗ teak còn được gọi với nhiều tên khác như gỗ Tếch, gỗ Giá Tỵ, gỗ Báng Súng, sồi Ấn Độ. Loại gỗ này được sử dụng phổ biến trong sản xuất nội thất như bàn ghế, sàn gỗ, giường tủ, báng súng… Đó cũng là lý do loại gỗ này còn được gọi là gỗ báng súng.

Tectona Grandis là trên khoa học của cây gỗ teak. Loại thực vật cho gỗ với chiều cao trung bình khoảng 30-40m, đường kính khoảng 60-80cm. Cây có nguồn gốc từ Myanmar, Ấn Độ và Thái Lan. Ở Việt Nam cây đã được du nhập vào và trồng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

gỗ teak là gỗ gì
Gỗ teak là gỗ gì? Gỗ teak còn được gọi với nhiều tên khác như gỗ Tếch, gỗ Giá Tỵ…

Gỗ teak có tốc độ sinh trưởng nhanh. Chỉ sau 5 năm trồng, cây gỗ teak có thể cao đến 13cm với đường kính khoảng 10cm. Sau 20 năm trồng, cây gỗ teak thậm chí có thể cao đến 21m với đường kính khoảng 23cm. Sau độ tuổi này tốc độ phát triển của cây sẽ chậm lại, tuổi thọ trung bình của cây gỗ teak khoảng 80 năm.

Tham khảo: Gỗ MFC Là Gì? Phân Loại Và Ứng Dụng Của Gỗ MFC Trong Đời Sống

Gỗ teak thuộc nhóm mấy?

Gỗ teak là thực vật thuộc nhóm 3 – nhóm gỗ nhẹ, mềm nhưng lại có sức bền cao, độ dẻo dai lớn và có khả năng chịu lực tốt. Đây là loại gỗ quý có giá trị kinh tế cao với hơn 80% sản lượng dùng cho ngành công nghiệp chế biến gỗ. Gỗ teak luôn nằm trong nhóm vật liệu sản xuất hàng nội thất xuất khẩu số lượng lớn.

gỗ teak là gỗ gì
Gỗ teak là thực vật nhóm 3 – nhóm gỗ nhẹ hơn, mềm hơn, có sức bền cao, độ dẻo dai lớn

Phân loại gỗ teak

Đặc điểm gỗ teak là gỗ gì? Nhìn bên ngoài, vỏ cây có màu xám vàng, nứt dọc thân cây tạo thành những vảy nhỏ, dài và hẹp. Thịt vỏ cây có xơ, cành non có phù lông hình sao, màu nâu gỉ sắt. Lá có hình dáng trái xoan, đỉnh nhọn và gốc men nằm trên cuống. Mặt trên của lá nhẵn, mặt dưới có phủ lông hình sao màu vàng nhạt. Lá cây dài khoảng 20-60cm, rộng khoảng 20-40cm. Cuống lá có lông, dài 2.5-5cm. Gỗ thường có màu hơi nâu hoặc vàng sẫm.

gỗ teak là gỗ gì
Gỗ teak là gỗ gì? Gỗ thường có màu hơi nâu hoặc vàng sẫm

Cây gỗ teak là loại cây ưa sáng, mức độ chịu lạnh kém. Cây sinh trưởng khá tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa. Loại cây này còn có khả năng chịu được lửa cháy rừng và rất hiếm bị sâu bệnh. Lá cây gỗ rụng vào mùa khô, mùa cây ra hoa vào tháng 5-6, 7-8. Thời điểm cây kết trái vào tháng 11-12, 12-1. 

Dựa theo nguồn gốc xuất xứ, gỗ teak được phân loại thành những loại gỗ chủ yếu như:

  • Gỗ Tectona Grandis F.Canescens từ Ấn Độ
  • Gỗ Tectona Grandis F.Pilosula từ Philippin
  • Gỗ Tectona Grandis F.Punctata từ Puerto Rico
  • Gỗ Tectona Grandis F.Tomenralla từ Philippin
gỗ teak là gỗ gì
Dựa theo nguồn gốc xuất xứ để phân loại gỗ teak là gỗ gì

Ưu – Nhược điểm của gỗ teak

Tương tự với những dòng gỗ khác được sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ, gỗ teak không hoàn hảo 100%, chúng cũng tồn tại một số ưu nhược điểm riêng biệt. Người mua có thể dựa vào đó để dễ dàng phân biệt loại gỗ teak với các loại khác.

Ưu điểm của gỗ teak

Gỗ teak được đánh giá là nhóm gỗ quý, có nhiều giá trị kinh tế cao với ưu điểm nổi trội như:

  • Độ bền tốt, tuổi thọ cao

Từ quá trình phát triển và tính chất của cây gỗ teak, chúng có khả năng thích nghi cực tốt, có khả năng chống lại khí hậu khắc nghiệt, biến động. Những sản phẩm từ loại gỗ này có thể sử dụng lâu dài với tuổi thọ cao.

gỗ teak là gỗ gì
Những sản phẩm từ loại gỗ teak có thể sử dụng lâu dài với tuổi thọ cao
  • Chống mối mọt, côn trùng

Hàm lượng tinh dầu tự nhiên trong gỗ teak lớn, vì thế đã giúp nó chống lại sự xâm nhập và phá hoại của mối mọt, côn trùng.

  • Bề mặt gỗ vệ sinh dễ dàng

Có thể làm sạch bề mặt gỗ với các loại chất tẩy rửa thông thường như rượu, giấm, xà phòng, nước chanh…. Các vết bẩn có thể làm sạch dễ dàng mà không sợ ảnh hưởng đến độ bền và chất lượng gỗ.

  • Dẻo dai tốt, không bị co ngót, ít giãn nở, hạn chế nấm mốc, chịu lực tốt

Gỗ teak không bị co ngót, cong vênh, nứt nẻ hay nấm mốc sau thời gian dài sử dụng. 

  • Sử dụng càng lâu càng đẹp

Gỗ teak có tuổi thọ cao. Càng sử dụng càng sáng bóng, vân gỗ đẹp khi được phơi sáng. Ngoài sử dụng làm đồ nội thất trang trí nhà ở, gỗ teak còn được ứng dụng rộng rãi để làm các loại sàn gỗ ngoài trời mà không lo bị sợ hư hại, xuống mã.

gỗ teak là gỗ gì
Gỗ teak là gỗ gì mà gỗ teak sử dụng càng lâu càng đẹp

Tìm hiểu thêm: Gỗ Ngọc Am Là Gì? Phân Loại Và Ý Nghĩa Của Gỗ Ngọc Am

Nhược điểm của gỗ teak

Tuy có nhiều ưu điểm nổi trội nhưng gỗ teak vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Giá thành gỗ teak cao hơn nhiều so với các loại gỗ công nghiệp, gỗ tự nhiên thông thường.
  • Khả năng chống trầy xước ít hơn các loại gỗ tự nhiên khác.
gỗ teak là gỗ gì
Giá thành gỗ Teak cao hơn nhiều so với các loại gỗ công nghiệp, gỗ tự nhiên thông thường

Ứng dụng của gỗ teak trong đời sống

Gỗ teak có nhiều ưu điểm nổi trội nên được ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động sản xuất, chế biến gỗ như gỗ teak làm thớt, nội thất gỗ,…

  • Làm báng súng: Gỗ teak nhẹ, có độ bền cao nên được ứng dụng nhiều trong sản xuất báng súng. Gỗ teak chống chịu tốt trước mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dễ thích nghi nên luôn đảm bảo điều kiện hoạt động tốt nhất cho các loại vũ khí.
  • Đóng du thuyền: Gỗ teak nhẹ, chịu nước tốt nên được ứng dụng để đóng du thuyền sang trọng.
  • Sử dụng làm đồ nội thất, bàn ghế, giường tủ: Màu gỗ teak sang trọng, đẹp mắt, có đường vân sắc nét, ấn tượng nên được ứng dụng rộng rãi để làm đồ nội thất. Đồ nội thất chỉ cần phủ bóng, không cần phải sơn màu.
  • Sản xuất sàn gỗ: Gỗ teak không chịu ảnh hưởng từ môi trường, nhất là khả năng chịu nước nên được sử dụng để sản xuất sàn gỗ nội thất lẫn sàn gỗ ngoài trời.
gỗ teak là gỗ gì
Gỗ Teak được ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động sản xuất, chế biến gỗ

Kinh nghiệm chọn mua ván gỗ teak

Gỗ teak là gỗ gì? Để có những trải nghiệm tốt nhất khi mua gỗ teak Lào, Myanmar, Nam Phi… lát sàn cần đúc kết những kinh nghiệm chọn mua ván gỗ teak dưới đây:

Dựa vào nguồn gốc xuất xứ

Loại ván gỗ từ Myanmar là loại chất lượng cao nhất. Gỗ teak được lấy từ những cây gỗ lâu năm nên gỗ đẹp từ màu sắc đến chi tiết vân gỗ, chịu lực, chống ẩm tốt. Cốt gỗ rất bền chắc.

Loại ván gỗ từ Lào và Nam Phi là gỗ rừng trồng có tuổi thọ ngắn, chất lượng và thẩm mỹ ở mức độ trung bình. Giá thành gỗ teak thấp hơn, cần phân biết những loại gỗ này để tránh mua hàng gỗ rừng trồng mà giá thành không tương xứng.

gỗ teak là gỗ gì
Dựa vào nguồn gốc xuất xứ để biết gỗ teak là gỗ gì?

Dựa vào tỷ lệ giác gỗ

Giác gỗ là lớp bao ngoài lõi gỗ và lớp vân nên sẽ có màu nhạt hơn lõi. Giác gỗ là lớp thu hút mối mọt nên khi chọn ván gỗ hãy chọn những tấm có ít giác gỗ càng tốt. Gỗ teak có giác gỗ màu vàng nhạt, trắng, không có vân hoặc vân dọc.

Xem thêm: Mách Bạn Cách Diệt Mối Trong Tường Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả Nhất

gỗ teak là gỗ gì
Giác gỗ là lớp bao ngoài lõi gỗ và lớp vân nên sẽ có màu nhạt hơn lõi

Dựa vào tỷ lệ mắt gỗ

Những cây thân gỗ teak càng già thì mắt gỗ càng ít. Do vậy chất lượng gỗ sẽ cứng chắc hơn và nâng tầm nét thẩm mỹ của tấm ván. Đây là cách để người mua dễ dàng để nhận biết nhất khi đi chọn ván gỗ.

gỗ teak là gỗ gì
Dựa vào tỷ lệ mắt gỗ để nhận biết gỗ teak là gỗ gì

Dựa vào lớp sơn bề mặt

Lớp sơn trên bề mặt ảnh hưởng lớn đến khả năng chống trầy xước, mài mòn của ván gỗ. Trên thị trường hiện nay thường dùng hai loại sơn chất lượng kém từ Trung Quốc và sơn cao cấp của Đức. Loại sơn chất lượng kém khi nhỏ nước lên bề mặt sẽ có mùi hạnh nhân, giọt nước loãng và ngấm vào bề mặt. Với loại sơn cao cấp thì nước sẽ trôi đi, lớp sơn không phát sinh mùi khi tiếp xúc với nước. Do vậy khi mua gỗ nên thử nghiệm cẩn thận để mua được sản phẩm tốt.

gỗ teak là gỗ gì
Dựa vào lớp sơn bề mặt để biết chất lượng gỗ Teak là gỗ gì

Xem thêm: Mẫu nhà gỗ đẹp đơn giản mới nhất và ưu nhược điểm khi thi công

Giá gỗ teak là bao nhiêu?

Gỗ teak là gỗ gì? Gỗ teak giá bao nhiêu? Giá gỗ teak phụ thuộc vào tuổi đời cây dài hay ngắn, vân thớ gỗ có đạt chuẩn yêu cầu hay không. Dựa vào những yếu tố trên để xác định giá gỗ teak chính xác nhất. Theo thông tin tham khảo, một số đại lý cung cấp gỗ teak rơi vào mức giá khoảng 4.000.000đ/m3.

gỗ teak là gỗ gì
Gỗ teak là gỗ gì? Gỗ teak giá bao nhiêu? Giá gỗ teak phụ thuộc vào tuổi đời cây, vân thớ gỗ…

Ngoài ra có thể tham khảo bảng giá gỗ teak sau đây:

STT

Loại gỗ

Quy cách

Giá bán (VNĐ)

1

Ván MDF 17mm phủ Veneer teak Thái Lan

5 rem phủ 2 mặt

870.000

2

Ván MDF 17mm phủ Veneer teak Malai

5 rem phủ 2 mặt

825.000

3

Ván dăm 18mm phủ Veneer teak Thái Lan

5 rem phủ 2 mặt

830.000

4

Gỗ tếch dán 17mm Vimat

5 rem phủ 2 mặt

875.000

5

Ván MDF 17mm phủ Veneer teak tự nhiên Trung Quốc

6 rem phủ 2 mặt

970.000

6

Ván MDF 17mm phủ Veneer tếch tự nhiên Thái Lan

6 rem phủ 2 mặt

1060.000

7

Tấm lạng Veneer tếch

640x2500mm

90.000

gỗ teak là gỗ gì
Gỗ teak là gỗ gì? Gỗ teak là dòng gỗ có chất lượng cao, đặc biệt được ưa chuộng sử dụng trong thiết kế nội thất gỗ

Gỗ teak là gỗ gì? Gỗ teak là dòng gỗ có chất lượng cao, đặc biệt được ưa chuộng sử dụng trong thiết kế nội thất gỗ. Gỗ teak không chỉ là vật liệu mang đến giá trị kinh tế cao mà còn có ý nghĩa biểu tượng cho cả dân tộc. Điển hình là ở Thái Lan, một đất nước mà bạn rất dễ bắt gặp hình ảnh đồ nội thất gỗ teak và thấy sự hiện diện của loại cây này trong khuôn viên người dân địa phương.

Tại Việt Nam, gỗ teak được ưa chuộng để sản xuất đồ nội thất xuất khẩu nhờ những ưu điểm và tính ứng dụng cao, được đa số khách hàng nước ngoài ưa chuộng. Gỗ teak cũng rất được khách hàng trong nước ưu thích nhưng có phần vẫn lép vế hơn so với các sản phẩm làm từ gỗ nguyên khối và nặng như căm xe, lim,…

gỗ teak là gỗ gì
Gỗ teak là gỗ gì? Tại Việt Nam, gỗ teak được ưu tiên lựa chọn bởi ưu điểm nổi trội

Hy vọng rằng bài viết trên của Mogi đã giúp bạn đọc hiểu hơn về gỗ teak là gỗ gì, ưu nhược điểm của loại gỗ này để lựa chọn ứng dụng phù hợp với không gian sống. Đừng quên cập nhật thêm tin đăng thuê chung cư, thuê phòng trọ, bán nhà đất hay các bài viết về giá nhà đất tại Mogi.vn.

Xem thêm:

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN