spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnGỗ Căm Xe Là Gỗ Gì? Ưu - Nhược Điểm Và Ứng...

Gỗ Căm Xe Là Gỗ Gì? Ưu – Nhược Điểm Và Ứng Dụng Của Gỗ Căm Xe

Gỗ căm xe là gỗ gì? Gỗ căm xe là một loại gỗ được biết đến bởi nhiều người và được mệnh danh là “ đệ nhất gỗ”. Đây là một loại gỗ quý, đặc biệt nên chỉ được sử dụng cho một số món nội thất nhất định. Giá cả ở mức tương đối cao nên không phổ biến nhiều trên thị trường nội thất. Hôm nay Mogi sẽ giải đáp cho mọi người thắc mắc gỗ căm xe là gì? Cách phân loại và đặc điểm của gỗ căm xe? Ưu điểm, khuyết điểm và ứng dụng thực tế của gỗ căm xe là như thế nào?

Gỗ căm xe là gỗ gì?

gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì?

Gỗ căm xe còn gọi là gỗ gì? Được gọi với một cái tên khác là là gỗ căm xe. Đây là một loại cây gỗ lớn có tán rộng, chiều cao trung bình trên 30m và đường kính xấp xỉ 1m2. Ban đầu, cây căm xe khi còn nhỏ thường có hình dạng cong vẹo, tuy nhiên khi trưởng thành, chúng thường thẳng đứng. Vỏ cây gỗ căm xe có màu nâu vàng và xám đỏ. Một điểm khác biệt so với nhiều loại gỗ thông thường khác là lõi gỗ căm xe có thớ gỗ mịn và trọng lượng khá nặng, màu trắng vàng nhạt.

Nhận biết cây gỗ căm xe

Gỗ căm xe là gỗ gì? Nhận biết cây gỗ căm xe
Gỗ căm xe là gỗ gì? Nhận biết cây gỗ căm xe

Để nhận biết gỗ căm xe là gỗ gì thì chúng ta có thể dựa vào một số đặc điểm như sau: Thân hình của gỗ căm xe thường tròn, tán cây thì cao lớn, có khi cao đến tận 30m. Hoa của cây căm xe nhỏ và là loại hoa lưỡng tính. Do hệ cây căm xe phát triển tốt, nên hạn chế bị bật gốc hay ngã cây vào những ngày mưa to, bão.

gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Nhận biết cây gỗ căm xe

Một số đặc điểm khác của gỗ căm xe bao gồm:

  • Mùi: Gỗ căm xe có mùi đặc trưng, khác hẳn các loại khác.
  • Độ nặng: Tỷ trọng gỗ căm xe là 1,15 (15% nước), vì vậy gỗ căm xe thật sự rất nặng và khó vận chuyển.
  • Màu sắc: Gỗ căm xe sẽ thay đổi màu sắc theo thời gian sau khi sử dụng, do chất nhựa của cây thấm từ trong ra ngoài. Màu gỗ căm xe sẽ trở nên đậm hơn trong vòng từ 1-2 năm sau khai thác,.
  • Lõi và vân: Gỗ căm xe có chất lượng tốt, vân mịn và có vân núi, vân kẻ sọc xen kẽ. Tuy nhiên, vân gỗ căm xe không thật sự rõ nét hay đậm được như các dòng gỗ khác. Lõi gỗ có màu đỏ thẫm hơi vân, trong khi phần ngoại vi có giác màu trắng vàng nhạt.

Bên cạnh câu hỏi gỗ căm xe là gỗ gì thì còn có rất nhiều người đặt câu hỏi gỗ căm xe là gỗ nhóm mấy? Thuộc nhóm II chung nhóm gỗ lim nên được liệt vào dạng gỗ quý hiếm. Đây là lí do dù rất được ưa chuộng nhưng hàng hóa không được rộng rãi phổ biến trong thị trường. 

Xem thêm: Gỗ Lũa Là Gì? Phân Loại Và Ứng Dụng Hiện Nay Của Gỗ Lũa

Gỗ căm xe phân bổ ở đâu

Tại Việt Nam, cây căm xe thường phát triển trong các khu rừng tự nhiên từ miền Trung vào Nam là nhiều. Trong đó, vùng rừng núi Tây Nguyên, đặc biệt ở các tỉnh Lâm Đồng, Kon Tum hay Đắk Lắk,… có tập trung nhiều cây căm xưa bậc nhất khu vực.

Các loại gỗ căm xe hiện nay

Trả lời cho câu hỏi gỗ căm xe có mấy loại, thì là có 3 loại gỗ căm xe chính: gỗ căm xe Nam Phi, gỗ căm xe Campuchia, gỗ căm xe Lào. Mỗi loại gỗ căm xe sẽ có những đặc điểm khác biệt nhau. 

gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Các loại gỗ căm xe hiện nay

Gỗ căm xe xuất xứ Việt Nam

Tại Việt Nam thì cây gỗ căm xe bị rụng lá vào mùa khô và sinh trưởng chậm. Là loại ưa sáng, phân bố chủ yếu trong rừng kín, đặc biệt là rất nhiều ở rừng khộp. Ở Tây Nguyên ví dụ như vùng Buôn Đôn, Ea Súng của Đắk Lắk.. sẽ xuất hiện nhiều gỗ căm xe. Ngoài ra gỗ căm xe có xuất xứ từ Việt Nam thường gặp sâu bộng và bị chết đứng khi đến một tuổi nhất định. Dẫn đến đường kính phổ biến dài nhất chỉ đến 50cm, cây không được quá to lớn.

Gỗ căm xe xuất xứ Lào

Gỗ căm xe được đánh giá là bền đẹp và có chất lượng tốt nhất thì sẽ hầu như xuất xứ từ Lào.Vì vậy, gỗ căm xe từ Lào rất được ưa chuộng. Gỗ căm xe Lào còn có tuổi thọ từ chục năm cho đến cả trăm năm, màu sắc sang trọng. Lý do mà gỗ căm xe xuất xứ Lào lại có chất lượng cao chính là địa hình Lào có núi cao, đất đai thích hợp cho sự sinh trưởng của gỗ, tạo nên thớ gỗ mịn, tạo nên độ cứng, bền chắc cho cây. 

Gỗ căm xe Lào có khả năng chống thấm tốt, đây chính là lý do được nhiều người quan tâm và ưa chuộng. Một điểm đặc biệt là gỗ căm xe Lào sẽ càng đẹp hơn, màu sắc đậm hơn, bề mặt căng bóng khi được sử dụng càng lâu.

Xem thêm: Nhà gỗ 3 gian là gì? 10+ mẫu nhà gỗ 3 gian đẹp, hiện đại 2022

Gỗ căm xe xuất xứ Campuchia

Đặc tính nổi bật để nhận biết gỗ căm xe xuất xứ Campuchia là mủ gỗ sau khi được sử dụng hay qua ma sát sẽ hình thành một màu đồng bộ trên thân gỗ rất đẹp. Gỗ căm xe Campuchia thuộc loại có đường nét nhỏ, vân núi. 

Gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Gỗ căm xe xuất xứ Campuchia

Gỗ căm xe xuất xứ Châu Phi

Gỗ căm xe Nam Phi thường không có chất lượng tốt bằng các nước kể trên, tuổi thọ cũng không được cao như các loại gỗ khác. Ngoài ra, một điểm rất đặc biệt ở gỗ căm xe Nam Phi vì thời tiết ở đây khắc nghiệt nên đường ống dẫn nước trong thân cây to hơn những loại gỗ khác.

Ưu – nhược điểm của gỗ căm xe

Được sử dụng rộng rãi và là một trong những loại gỗ quý, đắt giá vậy gỗ căm xe có ưu điểm và nhược điểm gì? Gỗ căm xe tốt không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

Ưu điểm của gỗ căm xe

gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Ưu – nhược điểm của gỗ căm xe

Gỗ căm xe mang trong mình rất nhiều điểm tốt để trở thành loại gỗ cao cấp xứng đáng với danh xưng “đệ nhất gỗ”:

Gỗ căm xe tương đối có màu sắc đều đặn, thuận lợi để chế tác thành phẩm. Gỗ căm xe thời gian đầu có màu sắc vàng xám và sẽ chuyển sang màu đỏ cánh gián sau một thời gian sử dụng.

Gỗ căm xe có tỷ trọng gỗ cao, chất gỗ cứng, chắc, chịu được va đập lớn, gỗ có tính ổn định cao, rất hạn chế gặp tình trạng biến dạng như là cong vênh hay giãn nở.

Gỗ căm xe có tinh dầu tự nhiên từ chính bản thân nó, điều này dẫn đến tính chống mối mọt xâm hại gần như tuyệt đối. 

Gỗ căm xe chịu được nắng mưa thất thường hay ẩm thấp kể cả khi sử dụng lâu dài.

Nếu gỗ căm xe được sử dụng đúng cách thì càng dùng lâu ra màu càng bóng đẹp, không thua gì với các loại gỗ Quý hiếm khác, tuổi thọ có thể lên đến cả trăm năm.

So với các loại gỗ xuất xứ Lào như Hương Lào, Gõ Đỏ Lào; thì gỗ căm xe Lào hiện vẫn còn nguồn gỗ ổn định, có khả năng khai thác.

Nhược điểm của gỗ căm xe

Là loại gỗ có nhiều điểm tốt, tuy nhiên gỗ căm xe vẫn có một vài điểm cần lưu ý như sau:

Những gia chủ yêu thích sự đa dạng về vân gỗ tự nhiên sẽ không đánh giá cao vì vân gỗ căm xe mịn, nhỏ và thẳng, có các kiểu vân núi, vân sọc xen kẽ nhau nhưng không nổi bật.

Vì có chứa tinh dầu nên gỗ căm xe sẽ gặp sự thay đổi màu sắc từ màu sáng sau sử dụng sẽ sậm dần xuống màu cánh gián theo thời gian.

Ứng dụng của gỗ căm xe

gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Ứng dụng của gỗ căm xe

Gỗ căm xe có thể sử dụng cho nhiều mục đích như gia công: cầu thang, tủ bếp, tủ thờ, sàn gỗ,..

Giường ngủ gỗ căm xe

Gỗ căm xe là gỗ gì?
Gỗ căm xe là gỗ gì?Giường ngủ gỗ căm xe

Chiếc giường được làm từ gỗ căm xe an toàn cho sức khỏe người sử dụng đang được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Với màu đỏ sẫm đặc trưng kết hợp cùng thiết kế đa dạng cả từ đơn giản đến hoa văn cầu kỳ, giường ngủ bằng gỗ căm xe phù hợp bất kỳ phong cách nào trong nội thất cao cấp.

Xem thêm: Gỗ Gụ Là Gỗ Gì? Thông Tin Đầy Đủ Từ A-Z Về Gỗ Gụ Bạn Nên Biết

Bàn trang điểm gỗ căm xe

Gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Bàn trang điểm gỗ căm xe

Bàn trang điểm làm từ gỗ tự nhiên nói chung, gỗ căm xe nói riêng luôn đem lại sự sang trọng, tinh tế, thanh nhã. Đặc biệt là những ai yêu thích sự mộc mạc thì sẽ chọn bàn trang điểm gỗ căm xe cho không gian của mình. Lưu ý nhỏ khi chọn bàn trang điểm là phải dựa vào kích thước và màu sắc của căn phòng để có thể đặt, chọn thiết kế bàn trang điểm sao cho căn phòng đẹp nhất.

Tủ bếp gỗ căm xe

gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Tủ bếp gỗ căm xe

Các tông màu như vàng đỏ, đỏ đậm của tủ gỗ căm xe đặc biệt sở hữu tông màu như đỏ thẫm, vàng đỏ sẽ đem lại cảm giác sang trọng và ấm cúm cực kì cho không gian thiết kế nhà bếp hay biệt thự.

Bàn gỗ căm xe

gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Bàn gỗ căm xe

Những tín đồ yêu cái đẹp và sự tinh tế thì không bao giờ có thể bỏ qua chiếc bàn ghế gỗ kết hợp sofa cho phòng khách. Với màu sắc bắt mắt, vân gỗ nhẹ nhàng, thanh thoát thì căn phòng có dùng màu sơn nào cũng vẫn sẽ phù hợp và toát lên được gu thẩm mỹ của gia chủ.

Sàn gỗ căm xe

gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Sàn gỗ căm xe

Sàn gỗ căm xe có nổi bật với khả năng chống mối mọt, chịu lực và chống thấm nước. Sử dụng sàn gỗ căm xe gia chủ luôn được thoải mái, yên tâm về độ bền. Tuy nhiên, để tuổi thọ của sàn được cao nhất, vẫn không nên để sàn gỗ tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời. Đối với những không gian có cửa sổ lớn vẫn nên hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp bằng rèm che.

Cửa gỗ căm xe

Gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Cửa gỗ căm xe

Một trong những ứng dụng không thể không nhắc đến trong thi công nhà phố là làm cửa bằng chất liệu gỗ căm xe, kể cả cửa chính hay cửa phòng bếp, phòng ngủ,… Gỗ căm xe làm cửa vừa thỏa mãn tiêu chí về thẩm mỹ vừa bảo đảm độ bền cũng như chắc chắn không thua kém loại chất liệu nào khác.

Cầu thang gỗ căm xe

gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Cầu thang gỗ căm xe

Gỗ căm xe có tính chất chắc chắn, nặng nên đảm bảo được tiêu chí làm cầu thang. Đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển từ tầng này lên tầng khác. Ngoài ra, kết hợp cùng với các bản thiết kế độc đáo, cầu thang gỗ căm xe sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho không gian nhà của bạn.

Xem thêm: Gỗ Ngọc Am Là Gì? Phân Loại Và Ý Nghĩa Của Gỗ Ngọc Am

Giá một khối gỗ căm xe

gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Giá một khối gỗ căm xe

Gỗ căm xe là gỗ gì là câu hỏi được đặt ra rất nhiều bà bên cạnh đó câu hỏi gỗ căm xe giá bao nhiêu cũng ngày càng tăng lên qua từng năm. Sau đây là mức giá tham khảo của gỗ căm xe:

  • Gỗ căm xe hộp: giá dao động khoảng từ 20 – 22 triệu 1 khối.
  • Gỗ căm xe được loại bỏ dác và xẻ theo quy cách: giá hiện từ 30 – 32 triệu 1 khối.
gỗ căm xe là gỗ gì
Gỗ căm xe là gỗ gì? Giá một khối gỗ căm xe

Gỗ căm xe là loại gỗ có tính thẩm mỹ cao, chắc chắn nên sẽ là chất liệu mà bạn không nên bỏ lỡ khi cân nhắc thi công cho các món đồ nội thất cho nhà của mình. Nhìn chung, gỗ căm xe là sự đầu tư xứng đáng, vừa có tính thẩm mỹ mà lại chất lượng cao, bền đẹp bất chấp thời gian. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn hiểu hơn gỗ căm xe là gỗ gì và ứng dụng của nó. Theo dõi Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức về xây dựng, phong thuỷ và giá nhà đất mới nhất nhé!

Xem thêm: Gỗ Bị Mốc Do Đâu? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

spot_img

TIN LIÊN QUAN