spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhGiao dịch căn hộ cao cấp do ai chi phối?

Giao dịch căn hộ cao cấp do ai chi phối?

Có một thực tế bất ngờ là những chủ đầu tư lại là những người thu mua những căn hộ cao cấp tại TP.HCM cũng như Hà Nội.

Nhà cung cấp dịch vụ bất động sản tại Việt Nam là Savills vừa đưa ra các chỉ số thông báo phác họa chi tiết người mua nhà tại Việt Nam trong giải đoạn 2013-2017. Sở dĩ Savills chọn giai đoạn này là ngành bất động sản đã trở lại tăng trưởng so với trước đây.

Theo nghiên cứu cho thấy, nhóm người mua nhà được chia ra làm ba phần: người đầu tư, người mua nhà và giới đầu cơ. Đồng thời cũng chia ra làm ba phân khúc chính là hạng A, B và C (cao cấp, trung cấp và bình dân).

Đi sâu vào vấn đề, tại TP.HCM, chiếm hơn 64% người mua nhà phân khúc cao cấp là chủ đầu tư. Riêng hạng B là hơn 44%. Ở Hà Nội, có hơn 71% nhà đầu tư mua nhà hạng A, và hơn 39% nhắm đến các loại nhà hạng B và dường như phân khúc nhà hạng C khiến họ không quan tâm. Chính điều này khiến phân khúc nhà giá rẻ trở thành nhu cầu thực của người dân có thu nhập trung bình.

Với số liệu trên, hoàn toàn khớp với nhận định của giới chuyên gia bất động sản hàng đầu Việt Nam khi phân khúc nhà cao cấp vẫn đảm nhận vai trò chủ đạo, và hút người mua hơn thể. Theo một chuyên gia khác nhận định, sở dĩ chủ đầu tư “hút” vào phân khúc nhà cao cấp là một phần để thể hiện sự đẳng cấp của riêng họ.

Song song đó, đấy cũng xem như hiệu ứng “chim mồi” để bán được nhà. Và cũng không loại trừ có sự đầu cơ trong đây nhằm đẩy giá lên khi có thể tung ra thị trường.

cao cap 2
Bên cạnh đó, giới đầu cơ cũng “đánh” mạnh vào phân khúc này.

Savills đưa ra số liệu nhà hạng C khi chỉ có 10-15% khách mua nhà tại TP.HCM và Hà Nội. Và có tới từ gần 90% mua là nhằm mục đích để ở. Nhà cung cấp dịch vụ bất động sản cũng cho biết thêm, dù trong thời gian tới nhà cao cấp sẽ chiếm vai trò chủ đạo, nhưng nhà ở giá rẻ vẫn sẽ làm trọng tâm chính trong giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thực. Dự kiến có hơn 60% nhà ở giá rẻ sẽ cung cấp ra thị trường trong hai năm tới.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, trong 11 tháng qua, tổng nguồn cung nhà ở đưa ra thị trường của thành phố mang tên Bác giảm hơn 39%.

Căn hộ cao cấp giảm 9,5%, căn hộ trung cấp giảm hơn 37,%. Gây bất ngờ hơn cả là căn hộ có giá rẻ hợp túi tiền đã giảm hơn 67% khi nghịch lý nhu cầu phân khúc này là khá cao.

Cao Chí

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN