spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnGạch ceramic là gì? Ứng dụng ra sao trong kiến trúc nhà...

Gạch ceramic là gì? Ứng dụng ra sao trong kiến trúc nhà ở

Gạch ceramic là một trong những dòng gạch ốp lát nhà ở phổ biến và được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được gạch ceramic là gì, có những ưu điểm gì và gồm những loại nào. Do đó, hôm nay chúng tôi xin chia sẻ chi tiết những thông tin liên quan về loại gạch này. Nào hãy cùng tham khảo nhé.

Gạch ceramic là gì?

Gạch ceramic là loại gạch có lớp lưng và mặt không cùng loại chất liệu. Bao gồm phần xương và lớp men mỏng tráng phủ trên bề mặt được in hoa văn với màu sắc và kích thước khác nhau. Chất liệu chính được sử dụng là phần xương 70% đất sét, 30% bột đá và penphat.

Gạch ceramic là loại gạch có lớp lưng và mặt không cùng loại chất liệu.
Gạch ceramic là loại gạch có lớp lưng và mặt không cùng loại chất liệu.

Loại gạch có nhiều kích thước khác nhau. Diện tích bề mặt được thiết kế từ 90cm2 cho đến những loại có kích thước lớn có chiều dài cạnh trên 1m. Độ dày của gạch từ 5mm đối với loại gạch ốp tường nhỏ. Và độ dày từ 20 – 25mm với những loại gạch có kích thước lớn.

Một số kích thước phổ biến nhất của dòng gạch ốp lát này đó là:

  • Gạch ceramic 300 x 300
  • Gạch ceramic 400 x 400
  • Gạch ceramic 600 x 600
  • Gạch ceramic 800 x 800

*** Lưu ý khi chọn kích cỡ gạch

  • Nếu nhà bạn có diện tích nhỏ thì có thể lựa chọn gạch lát nền hình vuông kích thước gạch 300 x 300 mm hoặc 400 × 400 mm.
  • Nếu không gian rung bình và rộng thìnên lựa chọn gạch lát nền có kích thước 400 × 400 mm, 500 × 500 mm hoặc 600 × 600 mm.

Quy trình sản xuất gạch ceramic

Quy trình sản xuất gạch ceramic cũng không quá phức tạp, được tiến hành theo quy trình các bước tuần tự như sau:

Bước 1: Chuẩn bị bột xương

Nguyên liệu chính để sản xuất gạch men đó chính là đất sét và tràng thạch. Đây là 2 loại nguyên liệu cân đúng định lượng và nghiền mịn trộn với nhau trong độ ẩm 36%. Sau đó sẽ trộn cho đồng chất để thành hồ và trải qua quy trình sàng lọc rung. Sau đó lọc sát từ rồi bơm và lò sấy phun. Hồ sau khi sấy sẽ cho ra dạng bột với độ ẩm chỉ khoảng 6%.

Nguyên liệu chính để sản xuất gạch men đó chính là đất sét và tràng thạch.
Nguyên liệu chính để sản xuất gạch men đó chính là đất sét và tràng thạch.

Bước 2: Ép và sấy gạch

Bột được ép bằng máy với lực ép tối đa là 2500 tấn hoạt động tự động theo một chương trình được cài sẵn. Gạch sau khi được ép sẽ nạy ra khỏi khuôn, thổi sạch và cho vào lò sấy. Đây chính là dạng gạch mộc. Trong lò sấy, gạch được sấy khoảng 75 phút với nhiệt độ tối đã là 250cm.

Bước 3: Tráng men và nung gạch

Cuối cùng gạch được tráng men và làm sạch phum ẩm, in hoa văn họa tiết. Gạch sau khi in họa tiết được di chuyển đến lò nung ở nhiệt độ 1150 – 1180 độ C là hoàn tất.

Ưu điểm của loại gạch Ceramic

  • Ceramic là loại gạch có màu sắc luôn bền trong mọi điều kiện khắc nghiệt của môi trường. Chúng không bị rạn nứt, ố mốc. Phù hợp với tất cả các không gian.
  • Gạch ceramic men khô còn có khả năng chống trơn trượt với độ cứng bề mặt cao, chống được chầy xước.
  • Đa dạng về mẫu mã: Loại gạch ốp tường này có nhiều họa tiết hoa văn khác nhau. Kích thước đa dạng người dùng có thể thoải mái lựa chọn.
  • Giá cả phải chăng và dễ ứng dụng: Gạch ceramic có mức giá thấp phù hợp với mọi gia đình.
  • Việc sử dụng gạch rất đơn giản, độ bám dính của gạch tốt giúp tăng tuổi thọ cho công trình và làm đẹp mọi không gian.
Gạch ceramic có đa dạng kích thước, mẫu mã, hình dáng.
Gạch ceramic có đa dạng kích thước, mẫu mã, hình dáng.

Phân loại gạch ceramic

# Phân loại dựa vào công nghệ sản xuất

Dựa trên công nghệ sản xuất có thể phân ra thành gạch tráng men và không tráng men. Trong đó:

  • Gạch tráng men được bao phủ bởi một lớp men màu. Giúp cho viên gạch sở hữu vẻ đẹp hiện đại tạo cảm giác thoáng khiến căn phòng trở lên rộng hơn. Độc đáo cả về thẩm mỹ lẫn màu sắc, kết cấu, độ cứng,..
  • Gạch không tráng men (còn gọi là gạch men khô) loại gạch đồng chất trên cả viên gạch, không có độ bóng trên toàn viên gạch. Màu sắc hoa văn được pha trộn màu hoặc chất liệu khác với xương của gạch sau đó được nung với nhiệt độ cao. Bề mặt gạch chắc chắn không bị bong tróc hay nứt vỡ trong suốt quá trình sử dụng.

Thực tế thì gạch ceramic mang vẻ đẹp chiều sâu hơn dòng gạch men bóng. Dòng gạch Ceramic men khô sẽ hạn chế khả năng trợn trượt tốt có thể sử dụng cho không gian nhà tắm hoặc không gian ngoại thất. Đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Gạch ceramic mang vẻ đẹp chiều sâu hơn dòng gạch men bóng.
Gạch ceramic mang vẻ đẹp chiều sâu hơn dòng gạch men bóng.

# Phân loại theo độ hút nước

Xương gạch có các lỗ vi thể liên kết với nhau và chỉ được nhìn thấy thông qua kính hiển vi chuyên dụng. Những lỗ vi thể này sẽ quyết định độ hút nước của gạch dưới các điều kiện khác nhau.

# Phân loại theo kỹ thuật ép và đùn

Để sản xuất ra gạch ceramic cần đến các kỹ thuật ép và đùn. Gạch ép được tạo hình bằng cách dùng máy tạo áp lực ép lên bột liệu. Gạch đùn được hình thành bằng cách cho nguyên liệu ở dạng bột nhão, sau đó đùn qua một lỗ đặc biệt để tạo hình.

# Phân loại theo màu sắc của xương

Phân loại theo phương diện này có gạch ceramic màu trắng, hơi trắng hoặc đỏ. Những màu sắc của xương có thể phụ thuộc vào nguyên liệu sử dụng làm gạch. Một số loại gạch không tráng men sẽ được tạo màu bằng cách pha màu vào phần xương.

Bạn cũng có thể phân loại gạch dựa trên màu sắc của xương
Bạn cũng có thể phân loại gạch dựa trên màu sắc của xương

# Phân loại theo hình dáng, kích thước

Thông thường chủ yếu gạch sẽ có hình vuông, hình chữ nhật. Ngoài ra, có hình dạng phức tạp hơn như hình lục lăng. Gạch có kích thước từ 60cm trở lên. Có loại đặc biệt lên tới 3m. Độ dày dao động từ vài mm đến 2 – 3,5cm.

# Phân loại theo công năng

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân loại gạch dựa vào công năng sử dụng trong nhà hoặc ngoài trời. Để có thể quyết định nên dùng loại gạch nào để ốp lát trong nhà và ngoài trời cần đo đạc kĩ lưỡng kích thước của không gian đó.

Sự khác nhau giữa gạch ceramic và gạch granite

Sự khác nhau giữa gạch ceramic và gạch granite được thể hiện rất rõ ràng qua thành phần cấu tạo, độ ẩm, nhiệt độ nung và cả giá bán. Để nắm rõ hơn mời bạn tham khảo bảng so sánh sự khác nhau giữa hai loại gạch này dưới đây:

Gạch CeramicGạch Granite
Thành phần cầu tạo70% là đất (đất sét, đất cao lanh…), 30% là bột đá và phụ gia70% bột đá, 30% đất sét tinh chế và phụ gia
Độ hút ẩmTừ 3% đến trên 10%Nhỏ hơn 0,5%
 Nhiệt độ nungTùy thuộc vào quy trình sản xuất của cơ sở. Gạch Ceramic đạt chuẩn được nung ở nhiệt độ 1200 – 1500 độ CTrên 1200 độ C
Tính chấtDễ vỡ hơn, chống thấm kém hơn gạch Porcelain và GraniteĐộ bền cao, chịu lực, chống thấm rất tốt
Nhận biếtMẫu mã đa dạng, họa tiết phong phú. Quan sát từ mặt cắt ngang viên gạch có thể thấy lớp men gạch dày, xương gạch mỏng, thường có màu đỏ do thành phần cầu tạo chủ yếu là đất.Độ nhẵn trên bề mặt gạch đạt được do mài bóng. – Chất liệu đồng nhất từ đáy lên bề mặt, – Ít mẫu mã và các họa tiết thường đơn giản, tự nhiên
Giá thành (gạch 600×600)Trên dưới 150.000đ/m2Trên dưới 400.000đ/m2

Ứng dụng của gạch ceramic với kiến trúc nhà ở

Gạch ceramic hiện nay đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều công trình xây dựng. Chúng có thể đáp ứng nhu cầu ốp lát cả những công trình trong nhà và ngoài trời.

Gạch ốp lát nền này có thể đáp ứng nhu cầu ốp lát cả những công trình trong nhà và ngoài trời.
Gạch ốp lát nền này có thể đáp ứng nhu cầu ốp lát cả những công trình trong nhà và ngoài trời.
  • Gạch men ceramic lát nền – men bóng: Bóng sáng, sang trọng nhưng không phù hợp khi sử dụng ở những nơi công cộng. Ví dụ như: Văn phòng, hội trường,…
  • Gạch men ceramic lát nền – men mờ: Phù hợp phong cách kiến trúc hiện đại, độ cứng bề mặt rất cao, thích hợp sử dụng kể cả những nơi công cộng. Ví dụ như: Hội trường, văn phòng làm việc,…
  • Gạch men ceramic ốp tường: Có tác dụng trang trí, đồng thời giữ mảng tường sạch sẽ, vệ sinh do dễ chùi rửa. Với loại gạch này gia chủ có thể sử dụng ốp tường bên ngoài và bên trong nhà, nhà vệ sinh. Không sử dụng cho lát nền.

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về gạch ốp lát ceramic. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn thêm hiểu về loại gạch này đồng thời có sự lựa chọn sáng suốt khi chọn gạch men sử dụng cho công trình nhà ở của mình. Đừng quên dõi theo những chia sẻ liên quan đến kiến trúc, nội thất vô cùng hữu ích trong bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Trần Thanh – Content Writer

>>> Xem thêm ngay nếu bạn quan tâm đến phong thủy: Màu phong thủy: Chọn đúng để vạn sự cát tường, hanh thông

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN