spot_img
Trang chủLời khuyênNháy mắt là điềm báo hay bệnh? Có đáng lo ngại?

Nháy mắt là điềm báo hay bệnh? Có đáng lo ngại?

Nháy mắt là bệnh hay điềm báo? Nháy mắt báo hiệu điềm gì? Giật mắt phải liên tục là xui hay hên? Liệu nháy mắt có phải là bệnh lý hay không?…Hàng ngày có rất nhiều người thắc mắc về vấn đề này. Hôm nay Mogi sẽ giúp bạn giải đáp hội chứng mí mắt bị giật liên tục theo mọi khía cạnh. Nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nháy mắt là gì?

Nháy mắt (co giật mí mắt) là biểu hiện của những cử động không có chủ ý, thường xảy ra ở cả hai bên mắt. Sở dĩ hành động này xảy ra là do co thắt cơ dưới da mi, cơ vòng mi phần trước sụn và cung mày. Khi chúng ta bị giật mắt thì cơ vùng mặt cũng có thể co giật theo. Các cơn co có thể ngắn và qua nhanh nhưng cũng có thể kéo dài trong vài giây đến vài phút.

Nháy mắt (co giật mí mắt) là biểu hiện của những cử động không có chủ ý, thường xảy ra ở cả hai bên mắt.
Nháy mắt (co giật mí mắt) là biểu hiện của những cử động không có chủ ý, thường xảy ra ở cả hai bên mắt.

Một số nguyên nhân gây nên hiện tượng nháy mắt liên tục

Cơ mắt bị co giật liên tục thường do nguyên nhân thuộc một trong số trường hợp sau đây:

  • Cơ thể bạn bị mệt mỏi do mất ngủ lâu dài. Cơ thể con người sau một đêm mất ngủ, hoặc mất ngủ kinh niên rất dễ xảy ra hiện tượng nháy mắt.
  • Một số người bị nháy mắt do căng thẳng thần kinh. Những người thường bị căng thẳng thần kinh, stress cũng thuộc nhóm đối tượng dễ bị co giật cơ mi mắt không chủ ý. Một số khác bị giật mí mắt do yếu tố tâm lý. Đặc biệt ở trẻ nhỏ khoảng từ 4-7 tuổi. Chúng nháy mắt để mong muốn sự quan tâm chú ý của cha mẹ, người lớn.
  • Do bệnh thiếu máu. Một số bệnh nhân bị hiện tượng này do cơ thể suy nhược hoặc thiếu máu gây nên.
  • Những người bị các bệnh về mắt. Ví dụ như cận thị, loạn thị, viễn thị, mỏi điều tiết, viêm kết mạc dị ứng, viêm giác mạc,…cũng rất dễ bị giật mắt. Lúc này biểu hiện co giật cơ mắt chính là một sự phản xạ của cơ thể.
Có rất nhiều nguyên nhân làm cho mắt bị giật liên tục.
Có rất nhiều nguyên nhân làm cho mắt bị giật liên tục.

Đặc biệt:

  • Người mắc bệnh động kinh hoặc có tổn thương dây thần kinh số V, VII. Bao gồm các bệnh loét giác mạc, viêm màng bồ đào, khô mắt, zona mắt,…cũng có thể bị nháy mắt liên tục và thường xuyên.
  • Người mắc bệnh gây thoái hóa nơron thần kinh. Ví dụ như parkinson, hội chứng wilson, cơn hysteria cũng dễ bị nháy mắt hơn những người khác.
  • Nháy mắt có thể xảy ra do dùng một số thuốc hướng thần kinh.
  • Thêm một trường hợp nữa mà người ta hay bị nháy mắt đó chính là do để mắt bị khô do lão hóa. Hoặc một số người có thói quen dùng kính áp tròng không thích hợp. Hoặc số khác bị tác dụng phụ của một số thuốc đặc trị.
  • Nhiều người bị nháy mắt do không đeo kính râm bảo vệ mắt khi ra trời nắng. Hoặc mang kính mắt sai đơn thuốc.
  • Nhân viên văn phòng phải làm việc với máy tính, điện thoại quá lâu mà quên cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn cũng dễ bị nháy mắt liên tục.

Nháy mắt liên tục liệu có đáng ngại?

Nháy mắt là hiện tượng phổ biến. Nó xảy ra với hầu hết tất cả mọi người cả nam và nữ. Vấn đề nháy mắt cũng được nhiều người giải thích theo hướng tâm linh. Tùy vào từng nền văn hóa khác nhau thì có sự giải thích khác nhau.

Một số người cho rằng mắt bị giật, nháy liên tục là sắp có chuyện xảy ra.
Một số người cho rằng mắt bị giật, nháy liên tục là sắp có chuyện xảy ra.

Ví dụ: Nháy mắt theo quan niệm của người Trung Quốc đó là đồng nghĩa với việc bạn chuẩn bị gặp một điều gì đó rất may mắn. Nhưng theo quan niệm của người Ấn Độ thì nháy mắt lại chính là dấu hiệu của điều tệ hại, không may mắn,…

Riêng ở Việt Nam, cũng có rất nhiều người cho rằng nháy mắt chính là điềm báo về những chuyện sắp xảy ra. Tùy vào bạn co giật mí mắt bên nào và bao nhiêu cái/ngày.

Nháy mắt là điềm báo hay cảnh báo vấn đề về sức khỏe?

# Xét theo khía cạnh tâm linh

  • Mắt phải giật từ 23h – 1h: Đây là điềm báo về việc ăn uống, tiệc tùng.
  • Mắt phải giật từ 1h – 3h: Báo hiệu có ai đó đang trách móc bạn.
  • Mắt phải giật từ 3h – 5h: Bạn có tin vui tốt lành liên quan tới tài chính, tiền bạc.
  • Mắt phải giật từ 5h – 7h: Đây là điềm báo may mắn. Bạn sẽ nhận được một món quà bất ngờ hoặc trúng số.
  • Mắt phải giật từ 7h – 9h: Bạn nên cẩn thận trong lời ăn tiếng nói. Bởi đây là điềm báo liên quan tới tranh chấp, kiện tụng.
  • Mắt phải giật từ 9h – 11h: Điềm báo không may, dễ có tranh chấp, kiện tụng xảy ra.
  • Mắt phải giật từ 11h – 13h: Cần cẩn thận trong giao dịch tiền bạc, tránh hao tài tốn của.
  • Mắt phải giật từ 13h – 15h: Đây là điềm báo sẽ có chuyện xảy ra khiến bạn không vui liên quan tới tiền bạc.
  • Mắt phải giật từ 15h – 17h: Giật mắt phải trong khung giờ này cho thấy chuyện tình cảm, tình duyên của bạn đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực.
  • Mắt phải giật từ 17h – 19h: Điềm báo về tin vui liên quan tới công việc. Làm ăn phát đạt hoặc bạn sẽ được thăng chức trong thời gian tới.
  • Mắt phải giật từ 19h – 21h: Nếu trong khung giờ này mà bạn bị nháy mắt phải thì tức là báo hiệu trước về một chuyến đi xa. Có thể là đi du lịch hoặc công tác.
  • Mắt phải giật từ 21h – 23h: Điềm báo cho bạn nên thận trọng trong mọi hành động, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

# Xét theo khía cạnh sức khỏe

Nếu như theo khía cạnh tâm linh điềm nháy mắt chính là dấu hiệu về một sự việc tốt hoặc xấu sắp sửa xảy ra thì theo góc độ khoa học, việc mí mắt bị co giật chính là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe của bạn.

Theo khía cạnh khoa học thì mí mắt bị co giật chính là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe của bạn.
Theo khía cạnh khoa học thì mí mắt bị co giật chính là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe của bạn.

Thực ra, nháy mắt không phải là điều gì đó quá ghê gớm và đáng sợ hay bệnh gì nguy hiểm. Đôi khi chúng ta bị co giật mí mắt liên tục do phản xạ tự nhiên của mắt khi phải hoạt động lâu gây mỏi. Hoặc có tác động bất ngờ từ môi trường vào các sợi cơ vòng trong mí mắt, hiện tượng co cơ sẽ diễn ra gây nên nháy mắt.

Một lần co giật mí mắt dù chỉ diễn ra rất ngắn, trong 1/10 giây. Nhưng có tác dụng làm giảm căng thẳng ở mắt, tránh khô mắt, loại bỏ các hạt bụi vương vào mắt. Đây chính là tác dụng tích cực của nháy mắt đối với cơ thể con người.

>>>Xem thêm: Giải Mã Hiện Tượng Giật Môi Trên – Cách Phòng Và Kiểm Soát Giật Môi Trên

Làm sao để khắc phục nếu bị giật mắt phải liên tục?

Hiện tượng nháy có thể xuất hiện một thời gian ngắn nhưng đôi khi nó có thể kéo dài cả vài tháng trong năm. Nháy mắt quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến người bệnh, gây khó chịu. Thậm chí là gây cản trở công việc. Muốn khắc phục tình trạng này bạn cần biết được nguyên nhân gây nên bệnh nháy mắt của mình.

 Nháy mắt quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến người bệnh, gây khó chịu, cản trở công việc nên cần kịp thời khắc phục
Nháy mắt quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến người bệnh, gây khó chịu, cản trở công việc nên cần kịp thời khắc phục

Khi bị co giật mí mắt bạn cần tích cực điều trị cần phối hợp giữa dùng thuốc, nghỉ ngơi, thư giãn. Một số người không cần điều trị bằng thuốc, chỉ cần để mắt nghỉ ngơi, ngủ đủ là có thể không còn xuất hiện nháy mắt nữa. Một số khác cần điều trị theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa mắt. Ví dụ như:

  • Điều trị bệnh gây khô mắt và viêm kết mạc dị ứng…
  • Co giật mí mắt nặng liên quan đến yếu tố thần kinh thì có thể phải điều trị phẫu thuật như hủy một số nhánh của dây thần kinh số VII. Thậm chí là nhiều bệnh nhân còn phải chỉnh sửa cắt lọc cơ vòng trên sụn và trước sụn, treo mi.
  • Phương pháp tiêm độc tố gây liệt cơ cũng đang được áp dụng nhưng cần thận trọng.

Cách phòng ngừa hội chứng giật mắt liên tục

Phòng ngừa hội chứng nháy mắt, co giật mí mắt, nháy mắt phải hoặc nháy mắt trái cũng không khó khăn như bạn nghĩ. Chỉ cần:

  • Mọi người cần ngủ đủ 7-8 giờ/ngày để mắt không bị mệt mỏi.
  • Hạn chế những tác nhân gây căng thẳng thần kinh, tránh stress bằng cách tập thể dục thể thao. Làm việc hợp lý. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Giữ trạng thái cân bằng trong cuộc sống.
  • Khi làm việc căng thẳng, nên hít thở sâu và nghỉ ngơi một lát, cho đến khi mắt hết tình trạng căng thẳng mới trở lại công việc.
  • Không lạm dụng các chất kích thích như cà phê, trà quá nhiều.
  • Không nên để mắt nhìn lâu vào điện thoại, máy tính mà không cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn. Khi làm việc cùng máy tính hoặc đọc sách nên giữ mắt ở khoảng cách tối thiểu 25cm.
  • Nếu có các bệnh liên quan đến thiếu máu, viêm giác mạc, bệnh gây tổn thương dây thần kinh số V, cần điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Bệnh nhân bị khúc xạ mắt cần đeo kính đúng chỉ định. Khám mắt định kỳ để phát hiện những thay đổi ở thị lực. Để điều chỉnh kính cho phù hợp.
Đeo kính đúng chỉ định, khám mắt định kỳ để hạn chế chứng giật mắt.
Đeo kính đúng chỉ định, khám mắt định kỳ để hạn chế chứng giật mắt.

Tóm lại

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về vấn đề co giật mí mắt và giải đáp thắc mắc của nhiều người về việc điềm nháy mắt. Chắc chắn nếu tham khảo xong bài viết này bạn sẽ hạn chế được những lo lắng nếu thấy mình bị giật mắt phải liên tục hoặc thắc mắc nháy mắt trái có điềm gì,…nữa nhé.

Còn rất nhiều thông tin hữu ích khác mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hãy dõi theo những bài viết sau cùng Mogi.vn nhé!

Trần Thanh – Content Writer

>>> Xem thêm ngay nếu bạn quan tâm đến phong thủy: Màu phong thủy: Chọn đúng để vạn sự cát tường, hanh thông

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN