spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnDinh thự là gì? Phân biệt dinh thự với biệt thự và...

Dinh thự là gì? Phân biệt dinh thự với biệt thự và biệt phủ

Dinh thự là khái niệm được sử dụng phổ biến trong kiến trúc nhà ở. Khi biết đến về loại hình này không ai không ao ước được sở hữu một dinh thự riêng cho mình. Vậy dinh thự là gì? Kiến trúc này và biệt thự khác nhau như thế nào? Cùng Mogi tìm hiểu ngay qua bài viết. 

Dinh thự là gì?

Dinh thự là gì
Dinh thự là gì

Dinh thự được hiểu là một ngôi biệt thự có diện tích đất và diện tích xây dựng rất lớn. Thuật ngữ dinh thự đã được biết đến khoảng thế kỷ thứ 15 và bắt nguồn từ Châu Âu. 

Thời bấy giờ là nơi ở và sinh hoạt của tầng lớp thống trị, quý tộc. Các công trình này được xem là không gian sống và sinh hoạt của những người thuộc tầng lớp cai trị, quý tộc. Họ là những quan lại, lãnh chúa, người đứng đầu trong các giáo hội,…

Giai đoạn này, bên cạnh việc sử dụng để ở và sinh hoạt, những kiến trúc này còn được xem là nơi trú ẩn an toàn cho chủ nhân. Kiến trúc xây dựng kiên cố, bố trí lính canh gác và tất cả đều nhằm mục đích bảo vệ cho chủ nhân của dinh thự. 

Kiến trúc dinh thự
Kiến trúc dinh thự

Cấu trúc xây dựng của một khu dinh thự gần như một biệt thự, được xây trên nền đất, thành nhiều gian. Ngoài ra, bên trong còn có hồ bên, bố phòng nơi an toàn để trú ẩn khi cần thiết. Thông thường, những khu này sẽ được xây dựng cách xa trung tâm thành phố. Nguyên nhân vì nơi này có diện tích rộng lớn và có không khí yên tĩnh, thích hợp cho việc nghỉ ngơi.

>>> Xem thêm: Nhà gỗ lắp ghép là gì? Những lưu ý cần biết để xây nhà gỗ lắp ghép đẹp

Dinh thự tiếng Anh là gì?

Dinh thự tên tiếng Anh
Dinh thự tên tiếng Anh

Dinh thự có tên tiếng Anh là Mansion trong khi biệt thự sẽ được gọi là Villa. Không đơn giản là không gian nhà ở, kiến trúc của những khu “biệt thự mở rộng này” còn là sự khẳng định vị thế xã hội của những chủ nhân. Sự sang trọng, uy nga của công trình cho thấy sự giàu có và tầm ảnh hưởng của gia chủ. 

>>> Xem thêm: Kiến trúc Pháp và những đặc trưng nổi bật bạn nhất định phải biết

Đặc điểm dinh thự

Với những thiết kế khi được gọi là dinh thự sẽ có những đặc trưng nổi bật sau:

Vị trí xây dinh thự phải rộng

Dinh thự xây dựng tại vị trí rộng
Dinh thự xây dựng tại vị trí rộng

Một điều rất dễ nhận thấy ở những kiến trúc này là chúng đều được xây dựng tại những vị trí có diện tích rộng lớn. Tại những khu vực này sẽ có tài đủ tài nguyên đất cho việc xây dựng những tiện ích bên trong khuôn viên. Ngoài ra, không gian rộng mới tạo được sự thoáng đãng khi gia chủ sinh sống tại đây.

Ngoài ra, vị trí rộng góp phần làm nên độ uy nga, tráng lệ cho công trình, đây là điều mà hầu như gia chủ nào cũng để tâm.

Nhiều không gian chức năng

Dinh thự có nhiều không gian chức năng
Dinh thự có nhiều không gian chức năng

Với những dinh thự như một khu phức hợp của những không gian chức năng. Trong công trình như một xã hội thu nhỏ với đầy đủ tiện ích như phòng ngủ, phòng ăn, khu bếp, hồ bơi, sân vườn hay thậm chí là sân golf,… 

Thông thường mỗi những thiết kế siêu biệt thự này thường có từ hai phòng khách trở lên để tiếp đón khách đến thăm và ngủ lại. Thêm vào đấy là không gian sinh hoạt sau cho những buổi tiệc ngoài trời.

Kiến trúc Gothic

Phong cách Gothic
Phong cách Gothic

Kiến trúc Gothic là đặc trưng phong cách thiết kế thường thấy trong những khu dinh thự. Phong cách thiết kế này ra đời vào khoảng 1200 và để lại nhiều ấn tượng cho nghệ thuật kiến trúc.

Gothic lại theo kiểu vòm nhọn, có cửa sổ nhiều hơn và kích thước cửa sổ lớn. Hiện nay, lối thiết kế nhà thờ được ứng dụng phong cách này rất nhiều.

>>> Xem thêm: Kiến trúc Nhật Bản có nét đặc trưng gì? Vì sao được ưa chuộng?

Phân biệt dinh thự với biệt thự biệt phủ

Phân biệt dinh thự và biệt phủ
Phân biệt dinh thự và biệt phủ

Dinh thự và biệt phủ có nhiều điểm tương đồng như có quy mô cực lớn, không bị giới bạn về diện tích, đều mang mục đích thể hiện sự đẳng cấp, quyền thế của chủ nhân. Tuy nhiên giữa hai loại hình này cũng có những khác biệt nhất định.

Dưới đây là những tiêu chí giúp bạn phân biệt về hai loại công trình nhà ở “biệt thự mở rộng” và dinh thự. Thông qua việc phân biệt này giúp bạn có nhìn nhận xác đáng hơn với từng công trình và sẽ chuẩn xác hơn khi giới thiệu với người khác

Hình ảnh biệt phủ
Hình ảnh biệt phủ

 

Tiêu chí

Dinh thự

Biệt phủ

Quy mô

Tối thiểu 1000m2

Quy mô lớn, không giới hạn diện tích.

Mục đích sử dụng

Gắn liền với sự sang trọng, đẳng cấp

Gắn liền với địa vị, quyền thế

Tiện nghi

Có đầy đủ tiện nghi xa hoa: sân vườn, sân tennis, vườn hoa, hồ bơi, khu vui chơi,… 

Không có nhiều tiện nghi, chủ yếu là cảnh quan sân vườn, tiểu cảnh, hồ nước,…

Kiến trúc xây dựng

Phong cách Gothic

Thiết kế cổ điển pha hiện đại, đậm chất Á Đông.

Xu hướng thiết kế siêu biệt thự ngày nay

Trong những năm trở lại đây cho thấy có sự thay đổi rõ rệt trong xu hướng thiết kế dinh thự. Không còn phổ biến những công trình đậm chất Gothic mà thay vào đó là hơi hướng hiện đại. Phong cách tối giản, tận dụng tối đa không gian được các gia chủ chú tâm. 

Dinh thự có xu hường thiết kế đơn giản như biệt thự
Xu hường thiết kế đơn giản như biệt thự

Ngoài ra trong thời bình những khu được xây dựng với mục đích trú ẩn không còn là vấn đề chủ chốt của thiết kế. Với xu hướng mới, những thiết kế vẫn toát lên vẻ uy phong nhưng đã có sự gần gũi hơn với những công trình nhà ở phổ biến. 

Tuy nhiên, ở những dinh thự bạn vẫn sẽ cảm nhận được sự uy nga, tráng lệ. Công trình còn có những tiện ích hàng đầu trong cùng một không gian. Dù có thay đổi như thế nào thì những nét đặc trưng kể trên vẫn sẽ không mất đi mỗi khi ai đó hỏi “dinh thự là gì?”

>>> Xem thêm: Khám phá thiết kế siêu lạ mắt của nhà phong cách Địa Trung Hải

Một số dinh thự nổi tiếng tại Việt Nam

Tổng Hải Sơn

Tổng Hải Sơn (lâu đài Thanh Phủ Lý) là công trình dinh thự nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam. Công trình tọa lạc tại quốc lộ 1A ngay tại km0 (Trung tâm TP. Phủ Lý – Hà Nam) đối diện ga Phủ Lý. 

Tổng Hải Sơn
Tổng Hải Sơn

Vị trí đắc địa với 4 mặt tiền, một trong số đó là quốc lộ 1A, mặt thứ hai hướng về phía cầu Hồng Phú, mặt thứ 3 nằm bên con sông Đáy và mặt còn lại đối diện Trung tâm Thương mại Phủ Lý. 

Tổng diện tích khuôn viên rộng 3.000 m2, có 5 tầng, diện tích sàn là 300m2. Với công trình này chủ nhân phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây dựng. Chưa kể trong khuôn viên còn trang trí những loại cây quý trị giá từ hàng trăm triệu đồng. 

Dinh thự Phú Thọ

Có độ uy nga không kém là “siêu biệt thự” Phú Thọ tọa lạc trên đường Nguyễn Khuyến, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Dinh thự có thiết kế với tông màu chủ đạo là trắng tạo cảm giác sang trọng.

Dinh thự Phú Thọ
Dinh thự Phú Thọ

Ban đầu khi nhìn vào ít ai biết rằng chủ nhân là một nữ doanh nhân 8x. Người này không công bố chi tiết về chi phí xây dựng nhưng không dưới hàng chục tỷ. Theo nhiều thông tin cho rằng, nữ doanh nhân đã bỏ ra số tiền đài cổ 35 triệu USD và cho xây dựng lại. Hiện nay, đây vẫn là kiến trúc được nhiều người nhắc đến không riêng gì người dân nơi đây.

Dinh thự Thành Thắng – Ninh Bình

Thành Thắng, Ninh Bình tạo ấn tượng với độ uy nga, tráng lệ của nó. Công trình là thiết kế nhà ở lớn nhất, cao nhất Đông Nam Á. Chiều cao tương đương chung cư 18 tầng và diện tích sàn 2.000 m2. 

Dinh thự Thành Thắng - Ninh Bình
Dinh thự Thành Thắng – Ninh Bình

Công trình thuộc quyền sở hữu của ông Đỗ Văn Tiến, là một doanh nhân lĩnh vực sản xuất xi măng. Dinh thự là được chủ nhân mua lại, được xây dựng mở rộng thêm tiện ích. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2016. Chi phí xây dựng căn nhà này ước tính khoảng 1000 tỷ đồng.

Công trình nhà ở này được lấy cảm hứng từ Nhà thờ Thánh Peter và những công trình ở Vatican. Bên cạnh đó, dưới sự yêu cầu của gia chủ nhà thiết kế đã kết hợp thêm nhiều đặc trưng theo văn hóa Việt Nam. Gây chú ý hơn cả là phần cổng chính có tổng giá trị lên đến 40 tỷ đồng và là nơi chụp ảnh lý tưởng của nhiều khách qua đường.

Một số dinh thự bậc nhất thế giới

Khi nói đến những “biệt thự mở rộng” ấn tượng, không thể bỏ qua những kiến trúc hàng đầu được thế giới biết đến. Đặc biệt, chúng đều tọa lại tại các địa phận thuộc nước Mỹ, nơi vốn nổi tiếng với các kiến trúc xây dựng uy nga.

Billionaire – công trình đắt đỏ nhất nước Mỹ

Dinh thự Billionaire tọa lạc tại thành phố Los Angeles. Dinh thự tạo được ấn tượng sâu sắc ngay từ cái nhìn đầu tiên với độ tráng lệ và khiến mọi người phải choáng ngợp. 

Billionaire – công trình đắt đỏ nhất nước Mỹ
Billionaire – công trình đắt đỏ nhất nước Mỹ

Năm 2017, biệt thự  mở rộng này được bán với giá bán 250 triệu USD (gần 6.000 tỷ đồng). Với mức giá này người mua không chỉ sở hữu căn nhà mà còn tất cả những vật dụng khác.

Đặc biệt, chủ nhân khi mua sẽ sở hữu một bộ sưu tập xe 25 triệu USD cùng nhiều vật dụng cao cấp khác.

Dinh thự The Manor – Los Angeles, Mỹ

Dinh thự The Manor – Los Angeles, Mỹ
Dinh thự The Manor – Los Angeles, Mỹ

Kiến trúc được xây dựng năm 1991, dinh thự The Manor đã tạo dấu ấn với toàn thế giới vì xác lập kỷ lục công trình nhà ở có giá bán cao nhất. Giá kỷ lục 95 triệu bảng ở California.

Tổng thể thiết kế rộng 5250m2, 14 phòng ngủ, 27 phòng tắm. Đây là món quà dành tặng vợ của người mẫu, nhà thiết kế thời trang Petra Ecclestone.

The Manor còn được biết đến với tên gọi là Spelling Manor, tọa lạc trong khu Holmby Hills của Los Angeles, California, và Holmby Park nằm ở đối diện. Công trình được xây dựng vào năm 1988 cho nhà sản xuất truyền hình Aaron Spelling. Về sau thuộc về vợ ông đồng thời cũng là con gái của ông trùm đua xe công thức một Bernie Ecclestone.

A Summer Home – đảo Great

Dinh thự A Summer Home tọa lạc trên đảo Great – một phần của hòn đảo Long Island. Dinh thự thuộc quyền sở hữu của dòng họ William Ziegler – nhà tư bản thế kỷ XIX.

Briar Patch – Hamptons, Mỹ

Briar Patch – Hamptons, Mỹ
Briar Patch – Hamptons, Mỹ

Briar Patch là siêu biệt thự như một ngôi nhà truyền thống của người Mỹ. Briar Patch được ví như khu phức hợp với nhiều khu chức năng. Nơi đây phù hợp cho nhiều hoạt động số lượng người khác nhau. Với diện tích rộng lớn, công trình đã nhanh chóng thu hút được nhiều fan hâm mộ tại Việt Nam.

Palazzo di Amore – Beverly Hills, Mỹ

Palazzo di Amore – Beverly Hills, Mỹ
Palazzo di Amore – Beverly Hills, Mỹ

Palazzo di Amore được lên ý tưởng xây dựng bởi Jeff Greene. Mục tiêu xây dựng dinh thự nhằm phục vụ cho việc tổ chức các bữa tiệc phức hợp. Khu để xe rộng, phòng khiêu vũ và hệ thống các phòng chức năng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của rất nhiều người.

Ít ai ngờ rằng, thời gian không lâu sau khi công trình hoàn tất đã thu hút chú ý khi trở thành một trong những dinh thự hàng đầu thế giới.

Trên đây là những thông tin về dinh thự, hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp dinh thự là gì? Chúng có gì khác biệt với những ngôi nhà khác? Đừng quên thường xuyên truy cập mogi.vn để xem những chia sẻ mới về bất động sản, kiến trúc nhé!

Cao Anh Thư
Cao Anh Thư
Cao Anh Thư là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Được đào tạo tại khoa Xã hội học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
spot_img

TIN LIÊN QUAN