spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưĐất thổ canh là gì? Những điều bạn nên biết khi mua...

Đất thổ canh là gì? Những điều bạn nên biết khi mua đất thổ canh

Đất thổ canh là gì? Cần lưu ý những gì khi mua đất thổ canh? Những câu hỏi này đang khiến rất nhiều người thắc mắc. Nếu bạn cũng đang tò mò về điều đó, hãy đọc ngay bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về đất thổ canh. Đồng thời, nắm thêm những thông tin cần thiết về loại bất động sản này.

Những thông tin dưới đây được Mogi tích lũy từ nhiều thông tin. Tất cả đều được các chuyên viên bất động sản xử lý kỹ lưỡng. Chính vì vậy, mọi người có thể yên tâm tuyệt đối với những gì mình nhận được. Hãy xem ngay những thông tin này để có được những giải pháp tốt nhất cho việc đầu tư bất động sản của mình nhé.

Nôi dung bài viết

Đất thổ canh là gì?

Đất thổ canh là đất dùng để trồng trọt. Thổ canh là một từ Hán Việt, được sử dụng rộng rãi trong xã hội cũ. Nó giúp mọi người phân chia đất đúng theo mục đích sử dụng một cách hữu hiệu nhất.

chuyển đất thổ canh sang thổ cư
Hiểu đơn giản, đất thổ canh chính là đất nông nghiệp

Nhưng hiện nay từ thổ canh đã dần được thay thế với những từ ngữ mới. Trong các văn bản pháp luật, bạn sẽ không thể tìm thấy từ đất thổ canh. Thay vào đó, người ta sử dụng từ đất nông nghiệp.

Như vậy, có thể hiểu đất thổ canh chính là đất nông nghiệp. Đây là loại đất chuyên được sử dụng để trồng trọt và làm nông nghiệp. Các mục đích nông nghiệp sử dụng với đất thổ canh rất đa dạng. Có thể kể tới trồng lúa, trồng rau, trồng cây lâu năm, làm muối … Tất cả những loại đất đó đều được gọi với tên là đất thổ canh.

Thời hạn sử dụng đất thổ canh là bao lâu?

Nhóm đất thổ canh là nhóm đất nông nghiệp nên có thời hạn sử dụng. Tùy theo từng khu vực mà thời hạn sử dụng của đất thổ canh được chia thành hai dạng.

Thời hạn sử dụng đất thổ canh 50 năm 

Theo khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2013, nhóm đất thổ canh được công nhận quyền sử dụng đất 50 năm thuộc những trường hợp sau: đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất trống đồi trọc, khu vực giao nhiều loại đất, đất có mặt nước chưa thể sử dụng.

Với nhóm đất này, sau khi hết thời hạn 50 năm, gia đình hay cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp tại đó nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng 50 năm nữa. 

Thời hạn sử dụng đất thổ canh không quá 50 năm

Nhóm đất thổ canh được nhà nước cho hộ gia đình, cá nhân thuê không quá 50 năm khi hết thời hạn này cần thực hiện một số thủ tục hành chính nếu muốn thuê tiếp. Một số trường hợp đất nằm trong dự án thì hộ gia đình, cá nhân có thể không được thuê đất để canh tác nông nghiệp.

Nhóm đất thổ canh có thời hạn sử dụng không quá 50 năm được sử dụng trở thành đất trồng trọt nông lâm nghiệp hoặc làm nơi nuôi thủy sản, tổ chức các dự án đầu tư. Bên cạnh các hộ gia đình, cá nhân ở Việt Nam thì những người Việt định cư ở nước ngoài hay các doanh nghiệp nước ngoài có thể làm thủ tục xin thuê đất. Lúc này, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các khảo sát để đưa ra quyết định cuối cùng.

Đặc biệt, một số dự án đầu tư số vốn lớn nhưng hiệu quả thu hồi chậm, sau 50 năm không thu hồi đủ thì sẽ được Nhà nước nâng thời hạn lên tới 70 năm. Khi hết thời hạn này, Nhà nước sẽ xem xét để tiếp tục gia hạn thời gian sử dụng đất sao cho phù hợp với pháp luật.

Như vậy, quy định thời hạn sử dụng đất thổ canh đã được ban hành với nhiều điều khoản chặt chẽ. Các hộ gia đình, cá nhân hay các doanh nghiệp cần thực hiện đúng những quy định của pháp luật. Với cả 2 nhóm đất có thời hạn sử dụng 50 năm và không quá 50 năm, sau khi hết thời hạn đều được xem xét gia hạn theo từng trường hợp cụ thể.

Có thể mua bán đất thổ canh hay không?

Loại đất đai này vốn rất quen thuộc trong cuộc sống. Nó được sử dụng đông đảo ở khắp nơi trên cả nước. Mỗi địa phương sử dụng đất nông nghiệp phục vụ những nhu cầu khác nhau của mình.

Hiện tại, việc mua bán đất thổ canh là được phép. Pháp luật đã có những quy định rõ ràng về việc này. Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo luật pháp. Sau đó tiến hành mua bán/ chuyển nhượng để mang lại cho mình những lợi ích lớn nhất.

Nhu cầu mua đất thổ canh trên thị trường là gì?

Trong những năm gần đây, nhu cầu tìm mua đất nông nghiệp ngày càng tăng cao. Tùy thuộc vào mục đích mua đất thổ canh là gì, chúng ta có thể xếp người mua thành 2 nhóm sau đây.

  • Nhóm 1: Mua để phục vụ cho mục đích làm nông nghiệp hoặc xây trang trại. Từ đó, phát triển công việc làm nông của mình một cách triệt để nhất.
  • Nhóm 2: Muốn xây nhà ở nhưng không có nhiều tiền nên chọn mua đất thổ canh. Khi đó, mọi người thường lựa chọn xây nhà tạm hoặc nỗ lực làm thủ tục để chuyển đổi đất thổ canh thành đất thổ cư.

Trong số đó, lượng người mua đất với mục đích xây nhà ở rất cao. Bất chấp việc những thửa đất này nằm trong diện quy hoạch, không được xây nhà ở. Tình trạng này xảy ra có thể do một trong những nguyên nhân dưới đây.

  • Người mua không hiểu biết gì về pháp luật.
  • Diện tích đất ở đang ngày càng khan hiếm đắt đỏ. Trong khi đó đất nông nghiệp lại rẻ hơn nhiều.
  • Các khu công nghiệp, dịch vụ, khu chế xuất đang chuyển dần ra các vùng ngoại thành. Khi đó diện tích đất không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Không có gì ngạc nhiên khi người dân tìm mua đất nông nghiệp để giải tỏa cơn khát đất.
  • Các điều khoản quy định trong luật đất đai không thực sự chặt chẽ. Tạo cơ hội cho những người môi giới bất động sản có thể bán đất sai mục đích.

Chính vì vậy, việc mua bán bất động sản như thế nào cho hiệu quả luôn là vấn đề cần quan tâm. Tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm. Từ đó, có được giải pháp tốt nhất cho việc sang tên, mua bán đất thổ canh của mình.

Những rủi ro khi mua đất thổ canh là gì?

Dẫu biết rằng mua đất nông nghiệp có thể mang lại rất nhiều rủi ro. Thế nhưng người dân vẫn thay nhau đi mua đất.

chuyển đất thổ canh sang thổ cư
Bạn đã biết được những rủi ro khi mua đất thổ canh là gì chưa?

Đó là bởi mọi người kỳ vọng vào những khoản lợi nhuận khổng lồ có được khi chuyển đổi và bán đất thành công. Nhưng khi thực hiện việc này, mọi người cũng phải đối diện với rất nhiều rủi ro. Cụ thể như sau:

  • Có thể mua phải đất thuộc diện quy hoạch cho các công trình công cộng, nhà máy…
  • Đất không thể thực hiện chuyển đổi như kỳ vọng.
  • Mua đất thổ canh xong mọi người không thể làm được sổ đỏ do nằm trong diện quy hoạch.

Những điều cần lưu ý khi mua đất nông nghiệp

Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi mua đất thổ canh. Nó sẽ giúp bạn có thể mua đất một cách nhanh chóng và suôn sẻ hơn.

Hãy hiểu được sự khác biệt giữa đất thổ canh và thổ cư là gì

Căn cứ vào điều 13 của luật đất đai thì hai loại đất nông nghiệp và phi nông nghiệp được phân biệt dựa trên mục đích sử dụng của chúng.

  • Đất nông nghiệp: là loại đất chuyên dùng để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, canh tác, trồng rừng, nuôi thủy sản, làm muối…
  • Đất phi nông nghiệp: là loại đất chuyên dùng để xây nhà ở, các công trình, các kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng, nghĩa trang và dùng để phục vụ cho an ninh quốc phòng như để xây các trụ sở cơ quan, bệnh viện, sở cảnh sát…

Bạn hãy nắm chắc vấn đề này để việc mua bán của mình được hiệu quả hơn. Từ đó, bạn sẽ không cần lo lắng đến những rủi ro khi mua đất thổ canh là gì nữa.

Hợp đồng mua bán đất phải được chứng nhận bởi những cơ quan có thẩm quyền

Theo luật đất đai 2013, quy định tại khoản 3 điều 167 thì việc mua bán, chuyển nhượng đất đai phải được lập hợp đồng bằng văn bản và có công chứng, chứng thực của những cơ quan có thẩm quyền.

chuyển đất thổ canh sang thổ cư
Khi làm hợp đồng mua bán đất thổ canh, hãy thật cẩn trọng

Nếu như việc mua bán của bạn không tuân thủ theo các quy định trên thì về mặt hình thức bạn sẽ không được pháp luật công nhận là mảnh đất đó của bạn. Từ đó việc giao dịch của bạn sẽ bị vô hiệu.

Vậy nên, hãy chú ý thực hiện việc mua bán theo đúng thủ tục. Chỉ khi đó bạn mới có thể bảo vệ quyền lợi của mình một cách hiệu quả nhất.  

Chi phí thực hiện chuyển đổi

Có những khoản chi phí ngoài tiền mua đất mà bạn cần phải biết đến  khi mua đất nông nghiệp. Chính là chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng cho mảnh đất đó.

Vì thế trước khi mua bạn cần phải thương lượng với người bán mảnh đất về mức giá bán sao cho phù hợp và có lợi cho bạn nhất. Từ đó, giảm được giá thành mua đất đến mức tối đa. 

Còn một điều giúp bạn có thể tiết kiệm chi phí hơn khi mua đất nông nghiệp. Đó chính là bạn không nên chuyển đổi tất cả diện tích mảnh đất đó thành đất ở nếu không sử dụng đến.

Trong trường hợp cần thiết, hãy liên hệ với những người/ đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đất đai. Họ sẽ mang tới cho bạn nhiều thông tin cần thiết để khiến việc mua bán của mình trở nên hiệu quả hơn.

Các bước làm thủ tục chuyển đất thổ canh sang thổ cư

Theo điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và hướng dẫn tại Quyết định 2555/QĐ-BTNMT, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp được tiến hành theo các bước sau đây.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình, cá nhân nào đó nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm:

  • Đơn theo mẫu có sẵn để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng hợp pháp của mảnh đất đó.

Khi nộp hồ sơ cần xuất trình thêm các giấy tờ quan trọng. Như chứng minh nhân dân thẻ căn cước công dân nếu có yêu cầu.

Bước 2: Nộp hồ sơ

chuyển đất thổ canh sang thổ cư
Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất thường rất đơn giản

Bạn cần nộp hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại phòng Tài nguyên và Môi trường. Mọi thông tin sẽ được xem xét và đánh giá. Trong vòng 3 ngày các cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Họ sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định nếu có sai sót.

Nhìn chung, việc này tiêu tốn của mọi người khá nhiều thời gian. Đặc biệt là với những người không có kinh nghiệm. Việc giải quyết các vướng mắc có thể khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi, nản chí.

Trong trường hợp không có kỹ năng, bạn có thể nhờ đến những chuyên viên tư vấn giúp đỡ để làm hồ sơ nhanh chóng hơn.

Bước 3: Xử lý và tiến hành giải quyết yêu cầu của người nộp hồ sơ

  • Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ có trắc nghiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh và thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất.
  • Phòng Tài nguyên và môi trường sẽ hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật đề ra.
  • Sau đó phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Trong trường hợp hộ gia đình hoặc các nhân nào đó xin chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0.5ha trở lên thì Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trình lên Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận trước. Rồi sau đó Ủy ban nhân dân cấp huyện mới quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

  • Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ đạo, cập nhập, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai , hồ sơ địa chính.
  • Người sử dụng đất sẽ phải thực hiện nghĩa vụ về tài chính theo đúng quy định mà pháp luật đã đề ra.   

Bước 4: Trả kết quả 

Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho các hộ gia đình hoặc cá nhân nào đó sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Thời gian thực hiện:

  • Không quá 15 ngày (không kể thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng mảnh đất đó)
  • Không được quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, . Điều này cũng đúng với vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Làm sao để mua đất thổ canh nhanh chóng và an toàn?

Trên thị trường bất động sản, việc mua bán đất đai diễn ra thường ngày với lượng giao dịch cực lớn. Cùng xem, làm sao để mua bán một cách an toàn và hiệu quả nhất nhé.

Thực tế thị trường mua bán hiện tại ra sao?

Thị trường bất động sản nước ta luôn là một môi trường kinh doanh phức tạp. Nguyên nhân của tình trạng này là do có quá nhiều kẻ xấu, lợi dụng thời cơ. Chúng cung cấp cho thị trường những sản phẩm kém chất lượng. Từ đó, khiến người mua bán đối diện với những rủi ro khổng lồ.

Nếu không có nhiều kinh nghiệm, mọi người sẽ phải đối diện với những vấn đề khó chịu. Như mua phải đất tranh chấp, không có giấy tờ… Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn thậm chí còn có thể mất toàn bộ số tiền đầu tư của mình đấy.

Làm sao để mua bán đất thổ canh nhanh chóng và an toàn?

Nên cân nhắc cụ thể nhu cầu của mình

Đây chính là điều đầu tiên bạn cần chú ý khi có nhu cầu thực hiện việc mua bán. Bởi chỉ khi xác định được nhu cầu thực sự bạn mới có thể bắt đầu mua bán, giao dịch một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, tạo được là chắn an toàn cho bản thân.

Chính vì vậy, hãy ngồi lại với người thân và xem xét thực tế nhu cầu kinh doanh, mua bán đất của mình ở thời điểm này ra sao. Sau đó, xem và đánh giá lại điều kiện tài chính của bản thân để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với mình.

Lựa chọn mua bán bất động sản ở những kênh uy tín

Hiện tại, có rất nhiều kênh mua bán bất động sản cho bạn lựa chọn. Mỗi kênh mang những ưu nhược điểm và giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm khác nhau. Nổi bật trong số đó có thể kể tới Mogi.vn.

Mogi.vn là một trong những kênh rao vặt bất động sản lớn nhất hiện nay. Với nhiều thông tin đa dạng, chúng mang tới cho người dùng lựa chọn tốt trong việc mua bán.

Những lưu ý quan trọng khi mua bán đất thổ canh cùng Mogi

  • Bạn nên chú ý xem xét thông tin cẩn thận trước khi quyết định giao dịch.
  • Hãy chú ý tới tính xác thực, pháp lý của sản phẩm.
  • Tuyệt đối không giao tiền cho người bán nếu không có đầy đủ thông tin.
  • Tốt nhất, hãy làm hợp đồng cẩn thận để chứng thực giao dịch.
  • Nhanh chóng tiến hành sang tên quyền sử dụng đất để có được sự bảo đảm tốt nhất cho việc mua bán của mình.

Với những lưu ý quan trọng này, việc mua bán bất động sản sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bạn có thể dễ dàng tìm được những mảnh đất thổ canh phù hợp với nhu cầu của mình. tỪ đó, đạt được hiệu quả sử dụng cao nhất.

Đâu là thị trường mua bán đất thổ canh nhộn nhịp nhất?

Trên thị trường bất động sản nước ta, nhu cầu sử dụng đất thổ canh rất lớn. Do nó có ý nghĩa rất lớn trong đời sống và sản xuất. Chính vì vậy, việc mua bán đất thổ canh ở địa bàn cả nước diễn ra rất nhộn nhịp.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất ở thời điểm này có thể kể tới thị trường Hà Nội. Đó là do quỹ đất hạn chế trong khi số lượng nhà đầu tư nhòm ngó mảnh đất này rất lớn. Nó khiến thị trường trở nên sôi động với những sản phẩm vô cùng đắt giá. Từ đó, khiến các nhà đầu tư có thêm nhiều kỳ vọng vào một thị trường sôi động.

Giới thiệu những sản phẩm đất thổ canh đáng chú ý nhất ở Hà Nội trong thời gian này

Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về những sản phẩm nổi trội nhất hiện nay. Nếu bạn đang có ý định mua đất thổ canh tại Hà Nội. Đừng bỏ qua những sản phẩm này của chúng tôi nhé.

Bán 2,1 ha đất thương mại TT Phùng

Nằm ngay Quốc lộ 32, đây là một trong những khu vực bán đất nông nghiệp nổi trội nhất của thị trấn Phùng. Với tính sở hữu rõ ràng, nó khiến mọi người có thể an tâm tuyệt đối khi mua bán.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định rất tốt về sản phẩm này. Theo họ, nó mang nhiều tiềm năng phát triển nổi trội cho việc kinh doanh, mua bán. Chỉ một thời gian ngắn, bất động sản này có tiềm năng tăng giá tốt. Chính vì vậy, mọi người đừng bỏ qua sản phẩm này nếu có ý định đầu tư bất động sản nhé.

Thông tin liên hệ: MP Giang – 0916504423

Bán đất cụm công nghiệp Ninh Hiệp – Gia Lâm

Mảnh đất này sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, đáng giá. Nằm ngay tại xã Ninh Hiệp, nó được thừa hưởng lợi thế khi xung quanh là những khu kinh doanh, mua bán vô cùng sầm uất.

Với diện tích 4.000m2 và có mặt tiền 60m, đây là lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai có ý định sử dụng làm kho xưởng. Vị trí của nó nằm ngay Quốc lộ 1A. Mọi người có thể dễ dàng kết nối giao thông một cách thuận tiện để di chuyển/ đi lại trong khu vực đấy.

Liên hệ chính chủ mua bán: 0903 483 435.

Lời kết

 Trên đây là những điều bạn nên biết khi mua đất nông nghiệp. Những thông tin trên tuy đơn giản nhưng lại có thể giúp ích cho bạn rất nhiều. Nó sẽ giúp bạn mua đất nông nghiệp và chuyển mục đích sử dụng đất một cách dễ dàng hơn. Nếu bạn vẫn thắc mắc đất thổ canh là gì, liên hệ ngay với Mogi để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Content Writer – Yến Thy

>>>Xem thêm

Thy Yến
Thy Yến
Yến Thy hiện là thành viên trong đội ngũ Content Writer của Muaban.net. Đồng thời, tôi cũng là Founder & Blogger của Yến Mèo - Blog với những câu chuyện tản mạn về cuộc sống. Đặt chân vào lĩnh vực Content từ năm 2016, tôi vẫn đang trên đường tìm tòi những điều mới mẻ trong nghề. Mục tiêu của tôi là tìm kiếm những điều mới mẻ và sống tốt với nghề viết. Chào mừng đến với những bài viết của tôi trên Muaban.net.
spot_img

TIN LIÊN QUAN