spot_img
Trang chủTin bất động sảnThông tin quy hoạchĐiểm tin sáng 23-3: Có kết luận thanh tra sai phạm vụ...

Điểm tin sáng 23-3: Có kết luận thanh tra sai phạm vụ đất rừng Sóc Sơn

Có kết luận thanh tra sai phạm vụ rừng Sóc Sơn, Hà Nội ban hành điều chỉnh giá đất áp dụng năm 2019…là những nội dung chính trong điểm tin sáng 23-3 trên News Mogi.

Công bố sai phạm tại rừng Sóc Sơn. Theo báo Dân Trí, chiều ngày 21-3, Thanh tra Hà Nội đã công bố kế luật sai phạm vụ rừng Sóc Sơn.

Kết luận thanh tra nêu rõ UBND 7 xã (Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ) thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong diện tích đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ môi trường, như mua bán chuyển nhượng, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép trên đất thuộc quy hoạch rừng.

Cụ thể, tại xã Hiền Ninh có 246 thửa (206 thửa có ranh giới, chủ sử dụng đất), xã Nam Sơn có 545 thửa (234 thửa có ranh giới, chủ sử dụng đất), xã Hồng Kỳ có 104 thửa (78 thửa có ranh giới, chủ sử dụng đất), xã Tiên Dược có 161 thửa ( 42 thửa có ranh giới, chủ sử dụng đất)…

Về cấp sổ đỏ, UBND 3 xã (Phù Linh, Nam Sơn, Hồng Kỳ) và các đơn vị liên quan cấp cho 13 trường hợp sử dụng đất trong quy hoạch rừng phòng hộ sau năm 2008 là vi phạm quy định. Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Sóc Sơn làm thủ tục chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ sau năm 2008 là vi phạm điều 12 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Kết luận cũng nêu rõ có 12 trường hợp tại 4 xã Hiền Ninh, Phù Linh, Quang Tiến, Tiên Dược mua bán, chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ là vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Thế nhưng UBND các xã trên vẫn xác nhận, chứng thực vào hợp đồng mua bán của các hộ là vi phạm quy định.

Thanh tra TP Hà Nội cũng chỉ rõ vi phạm trật tự xây dựng tại 7 xã (Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ). Cụ thể, tại 7 xã này có 219 trường hợp tự ý chuyển nhượng, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở sau 2008.

Theo Thanh tra TP Hà Nội, UBND 7 xã trên, Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cùng UBND huyện Sóc Sơn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai và trật tự xây dựng theo quy định.

Thanh tra TP Hà Nội kết luận, để xảy ra sai phạm trên thuộc trách nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách quản lý đất đai, TTXD và cán bộ địa chính xã; Ban Quản lý rừng phòng hộ – đặc dụng Hà Nội. Bên cạnh đó còn có trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng (giai đoạn từ 2008 đến nay).

Ngoài ra, theo Thanh tra TP Hà Nội, để xảy ra sai phạm trên còn có trách nhiệm của Thanh tra Sở Xây dựng, trong việc thiếu đôn đốc, kiểm tra về trật tự xây dựng (giai đoạn 2014-2016) và trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý nhà nước về đất đai (từ 2008 đến nay).

Giá nhà phố mini tăng “chóng mặt”. Theo báo Vnexpress, chuyên gia Nguyễn Tấn Phong cho biết, tình huống nhà riêng lẻ trong khu dân cư hiện hữu đổi chủ tăng giá 3 lần trong một tuần thường khó xảy ra đối với các tài sản có giá trị lớn. Mấu chốt của thương vụ này nằm ở giá trị chào bán khởi điểm lần đầu của căn nhà chỉ vào khoảng 2,5 tỷ đồng, nằm trong ngưỡng chi trả của nhiều người ưa chuộng nhà phố nhưng khả năng tài chính tầm trung.

Ông Phong giải thích, hiện nay thị trường nhà phố TP.HCM đã biến động về giá mạnh mẽ sau những đợt sốt đất liên tục qua các năm 2016 – 2017 – 2018. Các cơn sốt ảo đã đẩy giá bán của các căn nhà phố trong khu dân cư hiện hữu lên mặt bằng giá khá “chát” (đắt đỏ).

Những căn nhà phố được xây dựng trên khu đất 45-50 m2, kết cấu kiên cố đang bị hét giá cao ngất ngưởng, thường rơi vào vùng giá trên 5 tỷ đồng đến cả chục tỷ đồng, thậm chí xuất hiện cả mức giá không tưởng. Do đó, rổ hàng nhà phố diện tích khiêm tốn (được xây trên lô đất trên dưới 20 – 22 m2) giá dưới 3 tỷ đồng sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng chuộng nhà liền thổ nhưng vốn trung bình.

Tăng 20% bối thường nhà do thu hồi đất kể từ ngày 26-3-2019. Theo đó, đơn giá xây dựng nhà ở được điều chỉnh tăng 20% để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, để bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê, để định giá trong các vụ án của tòa án, thi hành án và định giá trong các nghiệp vụ kinh tế khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đơn giá nhà nêu trên được tính bình quân cho 01 m2 sàn xây dựng. Đối với nhà 01 tầng diện tích xây dựng là diện tích xây dựng chiếm đất của các kết cấu chính xây dựng nhà (mặt ngoài của tường nhà hoặc cột độc lập của nhà). Đối với nhà có từ 02 tầng trở lên thì diện tích sàn xây dựng là diện tích xây dựng chiếm đất ở tầng 01 cộng với diện tích sàn xây dựng của các tầng trên (kể cả diện tích sàn xây dựng ban công và lô gia).

Ngoài ra, đối với nhà ở xây dựng trên nền đất yếu phải xử lý nền móng thì tùy trường hợp cụ thể được tính bổ sung phần gia cố nền móng. Trường hợp nhà có kết cấu, bộ phận cấu tạo không có trong bảng đơn giá thì tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường có trách nhiệm lập dự toán xác định giá trị hoặc thuê đơn vị tư vấn có chức năng xác định giá trị của nhà, báo cáo Sở Xây dựng, Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh quyết định.

Đồng thời, cũng quy định rõ đơn giá 01 m2 gác lững (gỗ, bê tông cốt thép, sắt,…) được xác định như sau: Bằng 40% đơn giá 01 m2 nhà cùng cấp, hạng tại vị trí gác (gác dùng để ở); bằng 20% đơn giá 01 m2 nhà cùng cấp, hạng tại vị trí gác (gác dùng để đồ, vật dụng, không dùng để ở).

Trường hợp các bộ phận cấu tạo của nhà nằm ở các hạng khác nhau trong cùng một cấp thì hạng nhà được xác định theo hạng có các bộ phận cấu tạo chiếm tỷ trọng cao hơn.

Cấp nhà được xác định trên tiêu chí số tầng hoặc niên hạng sử dụng. Trường hợp có sự khác biệt cấp giữa số tầng và niên hạng sử dụng thì cấp nhà được xác định cơ sở tiêu chí nào cao hơn. Trong trường hợp không xác định được cấp nhà, hạng nhà thì Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường báo cáo Sở Xây dựng để được hướng dẫn xem xét, quyết định.

Đất nền Vân Đồn tăng ngất ngưởng từ 40-50%. Theo ghi nhận sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại giao dịch bất động sản, thị trường đất nền Vân Đồn tiếp tục tăng ở mức “chóng mặt”. Cụ thể, chỉ sau 2 tháng, giá đất ở đây đã tăng từ 40-50%.

Lấy ví dụ cụ thể, ở dự án Phương Đông, giá đất nền dao động ở khoảng 35-40 triệu đồng/m2. Môi giới cho hay từ tháng 1, khi thị trường được mở lệnh mua bán, giá đất nền đô thị tại đây ở 25-28 triệu đồng/m2. Sau hơn 2 tháng, giá đã tăng khoảng 50%.

Đất ở Khu đô thị Thống Thất hiện có giá 30-35 triệu đồng/m2, tăng khoảng 6-7 triệu/m2 so với tháng 1. Dự án tái định cư Đoàn Kết cũng được bán với giá 13-15 triệu đồng/m2, tăng khoảng 50%.

Ngoài đất nền, đất thổ cư ở Vân Đồn cũng tăng mạnh trong thời gian qua. Giá đất thổ cư nằm dọc đường 334 cao nhất có thể lên đến 30 triệu đồng/m2. Ở trung tâm thị trấn Cái Rồng, nhiều lô đất được định giá 50-60 triệu đồng/m2.

Đà Nẵng “dẹp” kiốt chỉ giải quyết được phần ngọn? Theo ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo bất động sản,  cho rằng việc chấn chỉnh lại hiện trạng các kiốt môi giới đất hiện nay của chính quyền Đà Nẵng để tạo xoay chuyển về hoạt động môi giới là trật hướng.

Những kiốt đang mọc lên để rao bán đất, thực chất chỉ là bề nổi của thị trường, dẹp đi không tác động gì đến phương thức hoạt động “thổi giá” của những cò đất. Trái lại, hành động này càng khiến giới cò đất nhận ra sự lúng túng trong công tác quản lý, kiểm soát thị trường bất động sản của các cơ quan chức năng.

“Kẽ hở thổi giá không nằm ở những căn ki-ốt ấy, mà chính từ nhận thức của người tham gia kinh doanh bất động sản”, ông Lập nhận định, và cho rằng một khi giá trị trục lợi quá tốt với điều kiện quá thuận lợi, người ta sẵn sàng bỏ qua những quy định, quy ước pháp lý, đạo đức kinh doanh.

Theo ông, một lô đất giá tăng 200-300% sẽ kích thích nhiều người. Do đó, không cần những ki-ốt ấy họ cũng có thể giao dịch được, cũng tin lời đồn thổi để chạy giá.

“Thay vì dẹp đi hình thức giao dịch giới thiệu ấy, nên chấn chỉnh từ gốc rễ giá đất, cảnh tỉnh lòng tham, siết chặt hành vi đạo đức kinh doanh, qua đó sẽ tạo ra thay đổi trong hoạt động môi giới bất động sản hiện nay”, ông Lập nói.

Giá đất Hà Nội
Điều chỉnh giá đất Hà Nội.

Hà Nội ban hành điều chỉnh giá đất áp dụng năm 2019. Theo báo Thanh Niên, UBND TP.Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng từ ngày 1.1.2019 đến hết 31.12.2019 làm căn cứ xác định giá thuê đất, giá thu tiền sử dụng đất.

Cụ thể, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại 4 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa) có hệ số 1,3; đất thương mại dịch vụ có hệ số 1,6. Tại các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, các hệ số lần lượt là 1,15 và 1,4. Các quận còn lại có hệ số lần lượt là 1,05 và 1,2. Các xã khu vực giáp ranh, thị trấn thuộc các huyện, các phường thuộc TX.Sơn Tây có hệ số lần lượt là 1 và 1,05. Các xã còn lại có hệ số là 1 với cả 2 loại đất.

Trường hợp thuê đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản để sản xuất nông nghiệp, giá đất làm căn cứ xác định giá cho thuê áp dụng hệ số K=1 cho toàn địa bàn TP.

Đối với diện tích vượt hạn mức sử dụng đất ở trong trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, tiền sử dụng đất được thu như sau: đối với các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa hệ số K=1,6; các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân hệ số K=1,35; các quận còn lại hệ số K=1,25; các xã giáp ranh nội thành, thị trấn thuộc các huyện, các phường thuộc TX.Sơn Tây hệ số K=1,1; các xã còn lại hệ số K=1,05. Hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, trong đó bao gồm cả đất vườn, ao liền kề đất ở làm cơ sở xác định chênh lệch giữa giá thu tiền sử dụng đất theo mục đích mới và giá thu tiền sử dụng đất nông nghiệp là K=1. Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 28-3.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN