spot_img
Trang chủTin bất động sảnThông tin quy hoạchQuy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025: hướng đa...

Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025: hướng đa trung tâm

Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 được UBND TP.HCM lên lộ trình cụ thể theo hướng đa trung tâm. Chi tiết thông tin quy hoạch sẽ được Mogi cung cấp trong nội dung dưới đây.

TP.HCM là một trong những thành phố lớn của cả nước với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh (bình quân 2,15% / năm), dân số đông, mật độ cao. Kết quả thống kê đến đầu năm 2019 cho thấy, dân số tại thành phố Hồ Chí Minh đã đạt đến 8.859.688 người. Tăng 64.823 người so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh mới nhất có ý nghĩa rất lớn
Thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh mới nhất có ý nghĩa rất lớn

Theo dự báo, đến cuối năm 2020, quy mô dân số thành phố xấp xỉ trên 12 triệu người. Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 19,8m2/người. Dân số tăng trưởng quá nhanh gây áp lực lớn đến chất lượng cuộc sống của người dân cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng tại đây.

I. Thông tin quy hoạch TPHCM được rất nhiều người quan tâm

  1. Thông tin quy hoạch của TPHCM tại sao được nhiều người quan tâm?

 Trong từng thời kỳ, việc điều chỉnh thông tin quy hoạch đều có ý nghĩa rất lớn. Chúng được xem xét kỹ lưỡng và đưa ra để mang tới cho mọi người cái nhìn rõ nét nhất về việc phát triển của thành phố.

 Những thông tin liên quan tới việc quy hoạch thường được rất nhiều người xem trọng và tìm kiếm. Đặc biệt là thông tin quy hoạch của những thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội.

 Nguyên nhân chúng được tìm hiểu nhiều là bởi dây đều là những thành phố lớn, có kinh tế phát triển. Trong khi đó thông tin quy hoạch lại ảnh hưởng rất nhiều tới việc phát triển kinh tế, xã hội.

 Đặc biệt, tác động lớn nhất của thông tin quy hoạch chính là ảnh hưởng nhiều tới giá thành bất động sản. Đây chính là mảng đầu tư đang được rất nhiều người chú ý và tìm kiếm.

2. Thông tin quy hoạch mới nhất của TPHCM

 Thông tin quy hoạch của thành phố thường được cập nhật liên tục. Từ đó, đưa ra những cái nhìn và định hướng phát triển mới nhất cho thành phố ở từng thời điểm.

 Hiện tại, thông tin quy hoạch mới nhất của thành phố HCM được định hướng phát triển tới năm 2025. Từ đó, dễ dàng chỉ ra những biến chuyển cũng như định hướng mới nhất của thành phố.

 Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cơ bản về định hướng phát triển mới nhất của thành phố. Nếu bạn có ý định tìm hiểu về thị trường bất động sản, xem ngay những thông tin dưới đây của chúng tôi nhé.

II. Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025

Ngày 24/7/2019, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cho biết, họ đang tham mưu cho UBND thành phố lựa chọn đơn vị tư vấn điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2025. Tiến trình trên phù hợp với chủ trương đã được Thủ tướng chấp thuận.

quy hoach thanh pho ho chi minh den nam 2025 1
Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 theo hướng đa trung tâm

1. Chi tiết quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ quy hoạch theo mô hình “đa cực” – nghĩa là thành phố sẽ có nhiều trung tâm. Tại khu vực nội thành, các không gian ngầm quanh khu vực nhà ga Metro sẽ được cải tạo và phát triển để tạo thành các trung tâm thương mại, tiện ích gắn với phương tiện công cộng.

Bên cạnh đó, thành phố HCM sẽ phát triển thêm các trung tâm khác về 4 hướng: Đông, Nam, Tây Bắc và Tây Nam.

quy hoach thanh pho ho chi minh den nam 2025 3
Bản đồ quy hoạch

– Phía Nam (quận 7, Nhà Bè)

Đối với khu vực phía Nam (quận 7, Nhà Bè), thành phố sẽ phát triển hạ tầng kỹ thuật để phục vụ tiêu thoát nước. Kế hoạch này được đề ra dựa trên tình hình thực tiễn tại đây. Ví dụ như địa hình khu vực có nhiều sông ngòi, kênh rạch, điều kiện thủy văn tốt, quỹ đất phát triển đô thị nhiều.

– Phía Đông (quận 2, 9, Thủ Đức)

Khu vực này phát triển theo hành lang cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đồng thời phát triển các khu đô thị mới dọc Xa lộ Hà Nội, nổi bật là khu Công viên phần mềm Đại học Quốc gia TP.HCM, khu công nghệ cao.

quy hoach thanh pho ho chi minh den nam 2025 5 scaled
Xây dựng đường cao tốc

– Phía Tây Nam (Tân Phú, Bình Chánh, Bình Tân)

Khu vực này chỉ phát triển hạ tầng kỹ thuật phù hợp. Từ đó, đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện tại của người dân. Đồng thời, đảm bảo thành phố có được những yêu cầu cần thiết để phát triển bền vững. Đồng thời, hỗ trợ những khu vực khác trong thành phố về việc tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.

– Phía Tây Bắc (quận 12, Củ Chi, Hóc Môn)

Khu vực này có điều kiện tự nhiên tốt, quỹ đất phù hợp để phát triển các khu đô thị mới. Đồng thời tiến hàng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với hạ tầng xã hội. Đây được xem là một trong những vấn đề quan trọng, được chú ý ở khu vực Tây Bắc của thành phố.

Các khu vực của thành phố đều có định hướng phát triển đặc biệt rõ rệt
Các khu vực của thành phố đều có định hướng phát triển đặc biệt rõ rệt

Ngoài ra, thành phố còn xác định tiềm năng phát triển du lịch sinh thái dọc theo sông Sài Gòn. Khu biển Cần Giờ và các vùng bảo tồn thiên nhiên chính là trọng điểm cần được giữ gìn bởi thành phố. Đồng thời, những khu vực cần phát triển khác cũng được trú trọng để đảm bảo người dân được sống trong điều kiện kinh tế tốt nhất.

2. Hiệu quả quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 theo hướng đa trung tâm

Theo Ông Lý Khánh Tâm Thảo – trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật đô thị Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho biết, các bất cập trong việc quản lý đô thị tại các quận nội thành như: thiếu bãi đỗ xe, không gian công cộng, chính sách nhà ở khiến cho việc phân bố dân cư mất cân bằng.

Quy hoach thanh pho ho chi minh 3
Hạ tầng của thành phố sẽ có nhiều thay đổi

Hạ tầng đô thị cũng phải chịu áp lực lớn trước tình trạng,ngập nước, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đô thị hóa mất kiểm soát

Việc quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 theo hướng đa trung tâm sẽ giúp cho tình trạng kẹt xe, ngập nước vào mùa mưa, thiếu không gian công cộng, hạ tầng kỹ thuật yếu kém được cải thiện. Mặt khác, việc quy hoạch theo mô hình này cũng thích hợp với đề án xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Từ khi điều chỉnh quy hoạch tổng thể đến nay, TPHCM có nhiều chuyển biến tích cực hơn về giao thông, đường vành đai. Trục xuyên tâm cũng đang dần rõ nét và khiến người dân, các chuyên gia không khỏi hy vọng về những biến đổi tích cực trong thời gian tới.

quy hoach thanh pho ho chi minh den nam 2025 4
Chuyển biến tích cực về kinh tế, xã hội. Các bất cập cũng được cải thiện rõ nét.

III. Mô hình quy hoạch đô thị vệ tinh TP.HCM đến 2025

Ngoài kế hoạch quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 đối với cơ sở hạ tầng. UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh với mục đích kéo giãn dân. Đồng thời tạo tính lan tỏa cho các khu đô thị tại TPHCM. Bên cạnh đó, việc quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 cũng được bàn bạc kỹ lưỡng.

Theo đó, TP.HCM sẽ được quy hoạch phát triển theo hướng đa trung tâm. Trong đó, khu vực nội thành sẽ là trung tâm, tiếp đến là tạo thêm 4 khu đô thị vệ tinh phát triển theo các hướng: Bắc, Đông, Tây, Nam.

 4 khu đô thị mới này được xem là sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thành phố HCM trong quá trình phát triển kinh tế lâu dài. Từ đó, đảm bảo thành phố có được sự tăng trưởng bền vững và lâu dài theo thời gian.

 NGoài ra, 4 khu đô thị mới trên cũng sẽ trở thành những vùng đất nổi trội. Nó sẽ mang tới sự thay đổi chóng mặt cả về kinh tế cũng như xã hội ở những thành phố vệ tinh đó. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân mà bạn nên chú ý.

1. Khu đô thị vệ tinh phía Bắc thành phố Hồ Chí Minh

Khu đô thị Bắc TP.HCM còn được gọi là đô thị đại học. Khu đô thị này có diện tích quy hoạch lớn nhất thành phố với hơn 6.000ha. Trong đó, có cả huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi với nhiều khu đất trống, chưa đưa vào khai thác.

Theo quy hoạch, khu đô thị phía Bắc thành phố sẽ được xây dựng thành trung tâm giáo dục cấp thành phổ – nơi quy tụ nhiều trường đại học lớn. Khả năng tiếp nhận khoảng 75.000 sinh viên của nó thực sự rất đáng gờm và được nhiều người trông đợi.

Ngoài là trung tâm giáo dục, khu đô thị này còn là trung tâm y tế, thể dục thể thao, trung tâm thương mại với 11 phân khu chức năng. Trong đó có trung tâm sinh hoạt cộng đồng, khu thương mại, y tế, dịch vụ, công nghiệp. Tất cả sẽ khiến cuộc sống của người dân tiện ích, được nâng cao chất lượng hơn rất nhiều.

Khu đô thị được phân thành 7 trung tâm lớn nhỏ. Trong đó có đô thị lớn cấp vùng theo hướng đông – tây. Tiếp đến là 3 trung tâm nhỏ và hai tiểu trung tâm. Trong các trung tâm này sẽ phát triển 35 khu dân cư hình thành nên trung tâm đô thị.

quy hoach thanh pho ho chi minh den nam 2025 7
Khu đô thị vệ tinh được chú trọng

2. Khu đô thị phía Đông TP.HCM

Khu phía Đông sẽ bao gồm quận Thủ Đức và quận 9. Khu vực này được quy hoạch trở thành trung tâm phát triển khoa học công nghệ. Trong đó có khu công nghệ cao quy mô 872ha. Khu đại học quốc gia quy mô 800 ha, công viên văn hóa lịch sử dân tộc có quy mô 395ha.

Các dự án trọng điểm theo quy hoạch sẽ nằm ở vị trí trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam. Cách trung tâm thành phố 15 km và nằm trải dài trên địa bàn 5 phường Quận 9: Tân Phú, Hiệp Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Long Thạnh Mỹ.

Trong tương lai, khu công nghệ cao TP.HCM sẽ kết nối với khu đại học Quốc gia để tạo thành khu khoa học công nghệ Đông Bắc.

Khu công nghệ Đông Bắc sẽ cùng với khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu quần thể lịch sử văn hóa dân tộc. Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc và khu công nghiệp cảng Cát Lai để tạo thành vùng phát triển đô thị hiện đại phía Đông thành phố Hồ Chí Minh.

 >>> Xem thêm: Thuê nhà nguyên căn TPHCM và những điều bạn cần biết.

3. Khu đô thị vệ tinh phía Nam thành phố Hồ Chí Minh

Quận 7 và khu đô thị cảng Hiệp Phước được xem là trọng tâm của khu đô thị phía Nam thành phố. Tổng diện tích của khu này là .975ha, trong đó có phường Tân Phú (Quận 7), phường Tân Phong. Một phần phường 7 (Quận 8), xã An Phú Tây, Phong Phú, Bình Hưng, Hưng Long (huyện Bình Chánh).

Khu Nam thành phố sẽ hình thành khu đô thị sinh thái xanh hiện đại, mang sắc đặc trưng của miền sông nước. Khu vực này được quy hoạch thành khu hỗn hợp đa chức năng. Trong đó gồm có: trung tâm tài chính, khoa học, thương mại, dịch vụ, giáo dục, công nghiệp sạch, giải trí, du lịch nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, khu đô thị cảng Hiệp Phước ( thuộc huyện Nhà Bè, diện tích 3.900ha ) sẽ được đầu tư phát triển khu đô thị cảng biển quốc tế quy mô lớn. Khu đô thị này gồm có: khu công nghiệp, khu dân cư hiện đại và khu dịch vụ logistics.

quy hoach thanh pho ho chi minh den nam 2025 2
Phát triển khu công nghiệp, khu dân cư hiện đại

4. Khu đô thị phía Tây thành phố Hồ Chí Minh

Trọng điểm của khu đô thị phía Tây TPHCM là huyện Bình Chánh, diện tích khoảng 500ha. Khu đô thị Tây TP.HCM có chủ trương phát triển trung tâm thương mại, cụm nhà ở, nhà đất quy mô lớn nhằm mục tiêu thay đổi bộ mặt đô thị phía Tây.

Theo kế hoạch, khu đô thị này sẽ được giao cho Tổng công ty Sông Hồng làm chủ đầu tư. Điều này sẽ giúp dự án được đảm bảo về tiến độ, chất lượng bởi những đơn vị, nhà đầu tư hàng đầu

Với mô hình quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 theo hướng đa trung tâm. Chúng ta có thể chờ mong thành phố sẽ khoác lên mình diện mạo mới. Các bất cập, tồn đọng sẽ được giải quyết, đồng thời, kinh tế xã hội sẽ phát triển bền vững.

Có thể thấy rằng, sự phát triển của TPHCM trong thời gian tới theo hướng hiện đại, tiện lợi. Nó sẽ góp phần không nhỏ trong việc đưa thành phố tiến lên trên bản đồ thế giới.

IV: Thông tin quy hoạch ảnh hưởng như thế nào đến thị trường BĐS?

Như chúng tôi đã nói ở trên, việc cập nhật thông tin quy hoạch có ý nghĩa rất lớn. Bởi nó tác động mạnh mẽ tới giá trị của bất động sản theo hướng dịch chuyển. Cùng xem, thị trường này ảnh hưởng ra sao tới  giá trị BĐS của TPHCM nhé.

  1. Giá nhà đất sẽ tăng theo hướng dịch chuyển của quy hoạch

 Ngay sau khi có những thông tin quy hoạch đầu tiên, thị trường bất động sản sẽ có nhiều biến động. Một trong những biến động đáng chú ý nhất chính là sự tăng giảm giá bất động sản thuận theo hướng dịch chuyển của quy hoạch.

 Nhà đất nằm trong khu vực trọng điểm phát triển của thành phố chắc chắn sẽ tăng giá rất nhanh. Ngược lại, những vùng nằm ngoài trọng điểm quy hoạch sẽ không có được những dịch chuyển tốt như người đầu tư mong muốn.

Nền kinh tế, giá nhà đất đều ảnh hưởng rất nhiều bởi thông tin quy hoạch
Nền kinh tế, giá nhà đất đều ảnh hưởng rất nhiều bởi thông tin quy hoạch

 Ở thời điểm này, có thể thấy rằng việc đầu tư bất động sản nên đón đầu theo hướng quy hoạch. Bạn hãy chú ý điều này khi có bất kỳ ý định đầu tư bất động sản nào. Đây chính là điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên ghi nhớ và chú trọng để có được những lựa chọn tốt nhất.

 >>> Xem thêm: Thông tin tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất và những điều bạn cần ghi nhớ.

2. Thị trường sẽ có thêm nhiều sản phẩm

 Đi kèm với quá trình phát triển quy hoạch chính là việc có thêm những bất động sản mới. Điều này nhằm phục vụ cho sự phát triển của thành phố cũng như đảm bảo những cơ sở vật chất cần thiết theo định hướng quy hoạch.

 Do đó, đây chính là cơ hội để những nhà đầu tư đánh giá thị trường. Từ đó, dễ dàng đánh giá được giá trị của thị trường cũng như mang lại những khoản lợi nhuận tốt nhất cho việc đầu tư của mình.

3. Thông tin quy hoạch tác động rất nhiều tới nền kinh tế

 Một trong những mục đích quan trọng của việc thay đổi quy hoạch chính là phát triển kinh tế cho thành phố. Điều này sẽ được thực hiện một cách hữu ích đối với khi quy hoạch được thực hiện đầy đủ và đúng hướng.

 Sau khi những định hướng quy hoạch được hoàn thành, kinh tế tành phố sẽ có nhiều thay đổi. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích trong đời sống, việc làm của cư dân. Thời gian tới, thành phố Hồ Chí Minh hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến tuyệt vời cho người lao động.

 >>> Xem thêm: Đất dự án là gì và những điều bạn nên biết để có được những quyết định đúng đắn trong đầu tư.

V. Những lưu ý quan trọng khi tham khảo thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh

 Quá trình quy hoạch được xem là sự chuyển mình quan trọng của thành phố. Chính vì vậy, nó được rất nhiều người quan tâm, chú ý. Từ đó, đảm bảo mang lại những điều cần thiết cho bản thân trong quá trình theo dõi thông tin thị trường bất động sản.

 Tuy nhiên, không phải ai cũng có được những thông tin cần thiết. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có được những lưu ý quan trọng. Từ đó, tránh được những vấn đề không đáng gặp trong việc đầu tư và kinh doanh:

  • Chú ý chỉ tìm kiếm và tham khảo thông tin quy hoạch trên những kênh chính thống. Từ đó, tránh tham khảo những thông tin sai, có ảnh hưởng tới việc đầu tư của mình.
  • Nên cân nhắc kỹ lưỡng sau khi xem thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh. Đừng quên nhu cầu cũng như mục đích đầu tư khi tham khảo những thông tin này. Từ đó, đưa ra những quyết định quan trọng trong việc kinh doanh, đầu tư bất động sản.
  • Dù đầu tư bất động sản, bạn nên chú ý lựa chọn sản phẩm từ những kênh uy tín. Nổi bật có thể kể tới Mogi.vn và Muaban.net. Đây là 2 trong những kênh bất động sản nổi tiếng trên thị trường nước ta. Với uy tín, những kênh này sẽ giúp bạn có được những thông tin tốt để mua bán bất động sản và mang lại nhiều lợi ích cho bản thân mình.

VI. Lời kết

 Với các thông tin quy hoạch trên, hy vọng bạn có thêm những kiến thức hữu ích nhất. Để biết thêm các tin tức quy hoạch mới, bạn có thể truy cập và trang website để biết thêm chi tiết. Từ đó, đưa ra những giải pháp, lựa chọn hữu ích nhất cho mình.

Hy vọng thông tin quy hoạch TPHCM sẽ giúp bạn có những quyết định đầu tư đúng đắn
Hy vọng thông tin quy hoạch TPHCM sẽ giúp bạn có những quyết định đầu tư đúng đắn

 Trong trường hợp bạn có bất kỳ điều gì băn khoăn, hãy truy cập ngay vào Mogi.vn và News Mogi. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Cùng với đó chính là những thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đáng chú ý nhất ở thời điểm này đấy.

Content Writer – Thanh Thủy & Yến Thy

Xem thêm:

    1. Thông tin quy hoạch Thủ Đức và cách tra cứu mới nhất
    2. Bán đất quận 2: Diễn biến phức tạp trong quý I/2020

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN