spot_img
Trang chủReviewKhám phá di tích Chùa Thầy - Kiến trúc độc đáo giữa...

Khám phá di tích Chùa Thầy – Kiến trúc độc đáo giữa lòng Hà Nội

Chùa Thầy từ xưa đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch tâm linh của cư dân Hà Thành nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Không chỉ có lối kiến trúc độc đáo mà nơi đây còn sở hữu phong cảnh non nước hữu tình, làm tôn lên vẻ đẹp lịch sử và giá trị tôn giáo. Để hiểu rõ hơn về di tích cổ Chùa Thầy, hãy cùng Mogi.vn khám phá về kiến trúc độc đáo này nhé!

Tổng quan về di tích Chùa Thầy 

  • Địa chỉ: Ở chân núi Sài Sơn, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thủ đô Hà Nội.
  • Giá vé: Người lớn (10.000 đồng/vé), Trẻ em (Miễn phí vé).
  • Giờ mở cửa: 07:00 – 17:00 (từ thứ 2 đến Chủ Nhật, bao gồm các dịp các ngày nghỉ lễ, Tết).

Chùa Thầy – còn có tên gọi khác là Thiên Phúc Tự, được xây dựng từ thời nhà Lý, có hình dáng nằm gối đầu vào núi Phật Tích và gắn liền với giai thoại cuộc đời Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Đây là khu di tích quần thể nổi tiếng với nhiều địa điểm tham quan như: quán Tam Xã, hang Cắc Cớ, đình Thuỵ Khuê, vườn trúc Lữ Gia… Trong đó, nơi có giá trị kiến trúc nổi bật nhất của di tích chùa Thầy nằm ở ba toà của chùa Cả với những dấu ấn đặc trưng của kiến trúc ở thế kỷ XVII. 

Chùa Thầy sở hữu lối kiến trúc nghệ thuật độc đáo với những hình ảnh điêu khắc tượng trưng cho thời nhà Lý, đặc biệt với khung cảnh núi non hùng vĩ và hồ Long Trì. Vì vậy, nếu có dịp đến khám phá khu phố cổ Hà Nội, chắc chắn, Chùa Thầy là nơi bạn không nên bỏ qua trong hành trình tham quan của mình.

Tổng quan về di tích Chùa Thầy 
Tổng quan về di tích Chùa Thầy

Xem thêm: Review Đảo Hòn Tằm: Điểm Ăn Chơi Và Checkin Hot Nhất

Mùa nào tham quan là đẹp nhất

Nếu muốn khám phá khu di tích Chùa Thầy, bạn hoàn toàn có thể ghé thăm vào mùa Xuân, vào khoảng thời gian từ sau Tết Nguyên Đán. Vì sau Tết, bầu không khí nơi đây rất mát mẻ và dễ chịu, rất thích hợp để du xuân trẩy hội. Đặc biệt là vào tháng 3, bạn có thể vi vu chụp ảnh “sống ảo” thơ mộng vì có khung cảnh là mùa hoa gạo nở đỏ rực tuyệt đẹp. Hoặc bạn cũng có thể ghé thăm Chùa Thầy vào khoảng tháng 9, tháng 10 bởi lúc tiết trời đang trong giai đoạn đầu Thu, trong lành và dễ chịu. 

Ngoài ra, nếu muốn trải nghiệm những nét văn hoá độc đáo của lễ hội Chùa Thầy, bạn có thể lưu ý mốc thời gian từ mùng 5 – 7 tháng 3 Âm lịch. Tuy nhiên, Chùa Thầy trong thời gian này đang đón hàng trăm lượt khách du lịch, do đó, bạn có thể cân nhắc chọn thời điểm vắng vẻ hơn để du ngoạn. 

Mùa nào tham quan Chùa Thầy là đẹp nhất
Mùa nào tham quan Chùa Thầy là đẹp nhất?

Xem thêm: Cầu Ánh Sao – Điểm check-in siêu xịn ngay trung tâm quận 7

Kiến trúc độc đáo của Chùa Thầy 

Cùng khám phá một vài nét độc đáo của Chùa Thầy thông qua những đặc điểm sau đây:

Khuôn viên cổ kính 

Theo phong thuỷ, chùa Thầy được xây dựng trên một thế đất có hình con rồng tại Hà Nội. Lưng chùa tựa vào núi Sài Sơn, mặt hướng ra ngọn Long Đẩu và quay về hướng Nam. Phía trước chùa là khuôn viên lát gạch khá rộng và nhìn ra hồ Long Trì (được gọi là ao rồng), trong sân có hàm rồng.

Ở giữa hồ Long Trì, Chùa Thầy còn xây dựng thủy đình cổ kính được ví như một viên ngọc tỏa ra ánh hào quang rực rỡ trong miệng rồng thiêng. Nơi đây thường trở thành sân khấu của các nghệ sĩ múa rối nước khi đến mùa lễ hội. Ngoài ra, chùa còn có 2 cây cầu là Nhật tiên kiều và Nguyệt tiên được xây dựng theo kiểu kiến trúc “thượng gia hạ kiều” trông giống như hai cọng râu rồng.

Khuôn viên cổ kính của Chùa Thầy
Khuôn viên cổ kính của Chùa Thầy

Lối kiến trúc chữ Tam

Đến với chùa Thầy, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo từ kiến trúc thời Lý với lối xây chữ Tam bao gồm ba chùa nằm song song nhau nằm trên nền cao. Phần chính của chùa Thầy có ba tòa nhà nằm song song nhau bao gồm chùa Trung, chùa Thượng và chùa Hạ. Chùa Hạ và chùa Trung được nối với nhau bằng ống muống, tạo thành một thế hạ công thượng nhất.

Lối kiến trúc chữ Tam lâu đời
Lối kiến trúc chữ Tam lâu đời

Xem thêm: Nhà Thờ Domaine De Marie – Kiệt tác kiến trúc Châu Âu Giữa Lòng Đà Lạt

Những địa điểm tham quan nổi bật gần Chùa Thầy

Khi đến tham quan, ngoài việc khám phá không gian thiêng liêng của ngôi chùa, bạn còn có thể ghé thăm một số địa điểm nổi bật mang đậm nét văn hóa và lịch sử của chùa Thầy, có thể kể đến như sau:

Chùa Cao

Dọc theo đường núi, bạn sẽ thấy được chùa Cao khi tham quan Chùa Thầy. Trước đây vốn là Am Hiển Thụy, là nơi đầu tiên Thiền sư Từ Đạo Hạnh tu hành. Càng lên cao, bạn sẽ thấy có hang Bụt Mọc, hang Gió và hang Bò. Chùa Cao cũng là một quần thể chùa có kiến trúc đẹp gồm 3 gian, có gác chuông cao, ở các góc chùa có nhiều bút tích của các vị Nho học xưa.

Chùa Cao có kiến trúc đẹp và độc đáo
Chùa Cao có kiến trúc đẹp và độc đáo

Chùa Một Mái

Chùa Một Mái còn được gọi là Chùa Bối Am. Ngôi chùa này chỉ có một mái ngói với phần mặt sau tựa vào vách núi. Chùa bao gồm hai toà là tiền đường và thượng điện. Trong đó, tòa tiền đường có ba gian chạy dọc phía ngoài, còn tòa thượng điện chỉ có một mái tựa vào vách núi kiểu chồng diêm. Các hệ thống tượng Phật của chùa cũng được đặt trực tiếp ở bệ trên sườn núi tạo nên một cảnh sắc rất đặc biệt, vắng lặng và vô cùng thanh tịnh.

Chùa Một Mái còn được gọi là Chùa Bối Am
Chùa Một Mái còn được gọi là Chùa Bối Am

Chùa Sài Khê

Chùa Sài Khê được xây dựng khá sớm và nằm ở dưới chân núi Hoa Sơn. Đến thế kỷ XVII, sau khi trải qua nhiều lần trùng tu, chùa Sài Khê đã có quy mô và hệ thống tượng phong phú với 51 pho tượng tròn. Trong đó có nhiều pho tượng đẹp như: Quan Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát,… Ngoài ra, chùa cũng có bao gồm các hạng mục như: gác chuông, tam quan, nhà Tổ/Mẫu, chùa chính.

Khám phá chùa Sài Khê, nơi an yên tại Hà Nội
Khám phá chùa Sài Khê, nơi an yên tại Hà Nội

Xem thêm: Hải Đăng Kê Gà: Giá Vé, Giờ Mở Cửa Và Những Hoạt Động Nên Thử

Hang Cắc Cớ

Từ Chùa Thầy đi dần lên núi, bạn sẽ được khám phá đến hang Cắc Cớ sâu vô tận, nơi đây gắn liền với nhiều giai thoại bí ẩn đã được lưu truyền từ xa xưa. Hang Cắc Cớ có 9 tầng, theo truyền thuyết thì mỗi tầng sẽ tượng trưng cho 9 tầng địa ngục. Những du khách đến tham quan thường chỉ quan sát ở bên ngoài và tầng 1, có rất ít người xuống tới tầng thứ 2, thứ 3 bởi đường đi rất khó khăn, hiểm trở.

Hang Cắc Cớ - nơi bí ẩn ngàn đời
Hang Cắc Cớ – nơi bí ẩn ngàn đời

Chùa Long Đẩu

Ngôi chùa Long Đẩu này có vị trí nằm ngay dưới chân Long Đẩu Sơn (núi hình rồng) bên cạnh hồ Long Trì. Chùa Long Đẩu được xây dựng vào cuối thế kỷ XI, vào thời nhà Trần đã được đại trùng tu. Đến năm 1708, chúa Trịnh Cương cùng với Cung Tần Ngọc Lãnh đã bỏ tiền vàng để cúng dường tam bảo, xây thêm hành lang, nhà Tổ, tam quan, hậu điện. 

Chùa Long Đẩu - di sản tâm linh và kiến trúc cổ kính 
Chùa Long Đẩu – di sản tâm linh và kiến trúc cổ kính

Đền Quán Thánh

Ngôi đền nằm dưới chân ngọn Hổ Sơn, cách chùa Thầy khoảng 1km về hướng Đông Nam. Tương truyền rằng đây là nơi chôn cất tro cốt của thích sư Từ Đạo Hạnh, còn tinh cốt (xá lợi) được yểm vào tượng rồi đặt trong khám thờ. Ngôi đền được dựng từ thế kỷ XII, đến năm 1996 được trùng tu lại với quy mô như hiện nay. Kiến trúc đền có hình chữ “Nhất” vì có tường xây đá ong cổ, mái lợp ngói mũi,…. Về hoa văn trang trí trên kiến trúc có các đề tài như tứ linh, rồng mây và hoa lá vân xoắn cách điệu theo phong cách Lê Trung Hưng.

Đền Quán Thánh, một trong tứ trấn nổi tiếng Thăng Long
Đền Quán Thánh, một trong tứ trấn nổi tiếng Thăng Long

Đền Văn Xương

Đền Văn Xương tọa lạc trên đỉnh núi Hoàng Xá, có kết cấu kiểu chữ “Đinh” gồm tiền tế và hậu cung. Tiền tế có ba gian, kiểu tường hồi bít đốc, cửa bức bàn, mái lợp ngói ri, chấn song con tiện. Đền có kiến trúc truyền thống trong kiến trúc gỗ Việt Nam như: thượng chồng rường, hạ kẻ bẩy và 4 hàng chân cột, mang đậm dấu ấn thời nhà Nguyễn. Hai gian bên được bài trí các bàn thờ và tượng. Hậu cung là một gian nhà dọc, nối từ gian giữa vào bên trong, bài trí sập thờ và tượng thánh Văn Xương.

Khám phá đền Văn Xương - Biểu tượng văn hóa nổi tiếng của Thủ đô
Khám phá đền Văn Xương – Biểu tượng văn hóa nổi tiếng của Thủ đô

Xem thêm: Ngọn Hải Đăng Vũng Tàu: Biểu Tượng Của Thành Phố Biển

Một vài lưu ý khi đến thăm Chùa Thầy 

Vì Chùa Thầy là một nơi trang nghiêm nên khi đến tham quan, bạn cần lưu ý những điểm sau đây để thể hiện sự tôn kính và giữ gìn không gian:

  • Trang phục: Chùa là một nơi thanh tịnh và trang nghiêm nên khi ghé thăm, do đó, bạn cần chú ý đến trang phục và tránh mặc những bộ đồ quá ngắn, không phù hợp hoặc gây phản cảm. Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm những trang phục như mũ và giày thể thao để tiện leo núi khám phá.
  • Giữ không gian yên lặng: Khi đến chùa, bạn nên chú ý đến việc nói nhỏ nhẹ, không nói to tiếng, đùa giỡn, ồn ào,.. làm mất đi sự yên tĩnh của ngôi chùa.
  • Không xâm phạm đồ vật thiêng liêng: Bạn không được tự ý chạm vào các đồ vật, tượng thờ khi không có sự cho phép của trụ trì. Không ngắt hoa bẻ nụ trong khuôn viên chùa.
  • Giữ gìn vệ sinh: Đặc biệt, cần chú ý không được xả rác bừa bãi, nên có ý thức bảo vệ môi trường.

Bên cạnh những lưu ý về việc bảo vệ không gian cho Chùa, bạn cũng có thể chuẩn bị và mang theo đồ ăn, thức uống để tiết kiệm chi phí trong lúc tham quan. Ngoài ra, nếu muốn mua đồ lưu niệm hoặc khám phá các khu di tích gần chùa Thầy, bạn nên hỏi giá trước để tránh sự “chặt chém” từ người dân địa phương.

Kinh nghiệm đến thăm quan chùa Thầy
Kinh nghiệm đến thăm quan chùa Thầy

Bài viết trên là những khám phá nổi bật về kiến trúc của khu di tích Chùa Thầy mà Mogi.vn muốn chia sẻ, với hy vọng rằng những thông tin này sẽ mang lại kiến thức hữu ích cho bạn về ngôi chùa. Ngoài ra, đừng quên truy cập vào website Mogi.vn thường xuyên để theo dõi thêm nhiều thông tin thú vị về phong thủy, nhà đất, hay mẹo vặt cuộc sống,… bạn nhé! 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xem thêm: 

spot_img

TIN LIÊN QUAN