spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưChi Phí Mở Quán Cafe Cho Người Mới Bắt Đầu Kinh Doanh

Chi Phí Mở Quán Cafe Cho Người Mới Bắt Đầu Kinh Doanh

Chi phí mở quán cafe bao gồm những khoản chi phí nào? Cách tính chi phí mở quán cafe sao cho chuẩn? Tại sao bạn nên lập bảng tính chi phí mở 1 quán cafe? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay các chi phí mở quán cafe qua những chia sẻ dưới đây

Hạch toán chi phí mở quán cafe là gì?

Để mở quán café thì bạn cần phải tìm hạch toán là việc tính toán chi phí cụ thể và hợp lý nhất.  Hạch toán chi phí mở quán cafe được tính từ khâu lên ý tưởng đến bước vận hành quán và quán chính thức đi vào hoạt động. Quá trình hạch toán này sẽ diễn ra liên tục và xuyên suốt theo thời điểm định kỳ, tính từ lúc bắt đầu mở quán cafe. Bạn có thể thực hiện hạch toán 1 tháng/lần, 3 tháng/lần hoặc 6 tháng/lần, hoặc 12 tháng/lần…

Để mở quán café thì bạn cần phải tìm hạch toán là việc tính toán chi phí cụ thể
Để mở quán café thì bạn cần phải tìm hạch toán là việc tính toán chi phí cụ thể

Quá trình hạch toán này sẽ diễn ra tùy theo nhu cầu cũng như quy mô hoạt động của quán cafe. Sau khi thực hiện hạch toán chi phí, bạn sẽ nắm bắt được tình hình hoạt động kinh doanh, thu chi cũng như doanh thu; lợi nhuận của quán cafe. Bản hạch toán này sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho việc kinh doanh quán lời bao nhiêu hoặc lỗ bao nhiêu? Và thông qua bảng hạch toán, bạn sẽ điều chỉnh được kế hoạch kinh doanh một cách hợp lý nhất với tình hình thực tế.

Bạn sẽ phải lên kế hoạch cụ thể cho việc đầu tư kinh doanh mở quán cafe
Bạn sẽ phải lên kế hoạch cụ thể cho việc đầu tư kinh doanh mở quán cafe

Tổng hợp chi phí mở quán cafe

Mỗi loại hình kinh doanh cafe đều có mức chi phí đầu tư khác nhau. Ví dụ như, chi phí để bạn mở quán cafe nhỏ sẽ ít hơn với chi phí để mở những quán cafe có quy mô lớn… Tuy nhiên, dù mở quán với quy mô nào thì bạn cần phải có những khoản chi phí cụ thể như:

Chi phí dành cho thuê mặt bằng kinh doanh quán cafe

Để kinh doanh thì chi phí dành cho mặt bằng sẽ chiếm khoảng 30% trong tổng chi phí mở quán cafe. Các khoản chi phí cụ thể khác sẽ tùy thuộc vào địa điểm mà bạn muốn mở quán, cũng như diện tích mặt bằng của quán. Tuy nhiên, chi phí mặt bằng sẽ được tính bao gồm với chi phí của decor và trang trí quán; và chi phí dành cho hệ thống điện (nếu cần).

Chi phí dành cho mặt bằng sẽ chiếm khoảng 30% trong tổng chi phí
Chi phí dành cho mặt bằng sẽ chiếm khoảng 30% trong tổng chi phí

Một quán cafe có địa điểm kinh doanh lý tưởng thường là những khu vực ở góc phố, nơi đông dân cư, buôn bán sầm uất. Nhưng để thuê mặt bằng thì bạn cần phải đặt cọc từ khoảng 3 tháng/lần-6 tháng/lần. Đồng thời, bạn cũng cần phải đảm bảo được thời hạn hợp đồng đủ để bạn có thời gian cho việc xây dựng cũng như sinh lời. Giá thuê mặt bằng hiện nay thường dao động trong khoảng từ 7.000.000 VND/tháng – 15.000.000 VND/tháng, tùy vị trí.

Chi phí để đăng ký kinh doanh và các khoản thuế

Bạn nên đăng ký giấy phép kinh doanh và thực hiện đóng các khoản phí theo quy định. Và đây cũng là khoản chi phí nên có để tránh những rắc rối liên quan đến pháp lý. Hiện nay, thủ tục đăng ký giấy phép cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần tìm hiểu và nhờ những người có kinh nghiệm hơn truyền đạt lại các quy trình để làm nhanh hơn. Bạn nên liên hệ với chính quyền địa phương để được tư vấn và hỗ trợ đăng ký kinh doanh. 

Bạn nên đăng ký giấy phép kinh doanh để tránh rắc rối
Bạn nên đăng ký giấy phép kinh doanh để tránh rắc rối

Chi phí cho việc thiết kế và trang trí nội thất

Chi phí mở quán cafe sẽ phải tính bao gồm cả chi phí thiết kế và trang trí nội thất. Khi chọn thuê được địa điểm phù hợp, bạn cần phải tiến hành thiết kế và trang trí nội thất cho quán thật nổi bật. Để đảm bảo được yếu tố thiết kế, trang trí nội thất hợp lý và chuyên nghiệp; bạn nên thuê các công ty dịch vụ chuyên về tư vấn thiết kế mở quán cafe. Tuy nhiên, khoản chi phí thiết kế, trang trí này cũng khá cao. Nó sẽ dao động từ trong khoảng 20.000.000 – 30.000.000VND, tùy khu vực.

Chi phí mở quán cafe sẽ phải tính bao gồm cả chi phí thiết kế và trang trí nội thất
Chi phí mở quán cafe sẽ phải tính bao gồm cả chi phí thiết kế và trang trí nội thất

Tìm hiểu thêm: Top 25+ cách giúp bạn trang trí quán cafe đẹp, đơn giản, hút khách

Chi phí mua các thiết bị pha chế cafe

Mở quán cafe, bạn không thể không tính toán đến khoản chi phí dành cho các thiết bị pha chế. Các chi phí này bao gồm dành cho máy pha cafe, máy xay sinh tố, máy đánh kem, tủ lạnh… Khoản chi phí này dao động trong khoảng từ 30.000.000VND-100.000.000VND, tùy vào chất lượng của dụng cụ. Nếu chi phí hạn hẹp, bạn có thể lên danh sách dụng cụ pha chế và lựa chọn những món cần thiết trước.

Bạn cần phải tính toán đến khoản chi phí dành cho các thiết bị pha chế
Bạn cần phải tính toán đến khoản chi phí dành cho các thiết bị pha chế

Chi phí nguyên vật liệu

Nếu tính chi phí mở quán cafe liên quan đến nguyên vật liệu thì sẽ tùy thuộc vào menu đồ uống mà bạn thiết kế. Cụ thể là bạn cần dựa vào công thức pha chế để tính toán chi phí nguyên liệu cần sử dụng. Những nguyên liệu cụ thể cần có như cafe, sữa tươi, sữa đặc, đường, bột cacao… Ước tính khoản chi phí nguyên vật liệu sẽ nằm trong khoảng tối thiểu là 10.000.000VND.

Chi phí nguyên vật liệu thì sẽ tùy thuộc vào menu đồ uống mà bạn thiết kế
Chi phí nguyên vật liệu thì sẽ tùy thuộc vào menu đồ uống mà bạn thiết kế

Chi phí nhân sự

Để vận hành quán cafe, bạn cần tính chi phí nhân sự vào chi phí mở quán cafe. Đây là khoản để chi trả lương cho nhân viên thu ngân, phục vụ, quản lý, bảo vệ… Để tránh rủi ro xảy ra, bạn nên chuẩn bị kỹ để có thể tính toán cho khoản thanh toán hóa đơn trong tháng. Tốt nhất, bạn không nên lãng phí vốn đầu tư để đảm bảo dễ xoay sở hơn khi gặp các vấn đề phát sinh.

Chi phí tiếp thị cho quán cafe

Các hoạt động tiếp thị hiện nay bao gồm các kênh như Facebook, Now, Shopee Food, Grab… Bạn cũng có thể tiến hành in các tờ rơi hoặc làm các voucher giảm giá, ưu đãi… Trên thực tế thì khoản chi phí tiếp thị cho quán sẽ phụ thuộc vào nền tảng quảng cáo mà bạn chọn.

Bạn cũng có thể tiến hành in các tờ rơi để tiếp thị kinh doanh (-Nguồn: Cộng Cafe)
Bạn cũng có thể tiến hành in các tờ rơi để tiếp thị kinh doanh (-Nguồn: Cộng Cafe)

Chi phí cho ngày khai trương

Để mở quán cafe thì bạn cần phải tính toán cả chi phí dành cho ngày khai trương. Vậy những khoản chi phí cho ngày khai trương bao gồm khoản nào? Đó là chi phí để mua sắm đồ trang trí khai trương; chi phí thiết kế ánh sáng và phông nền; chi phí dành cho việc thuê ban nhạc khai trương, múa lân… Trong đó, bạn phải tính đến khoản chi phí để thuê chuyên viên quay phim, quảng cáo quán đến khách hàng. Khoản chi phí này sẽ tùy thuộc vào sở thích cũng như điều kiện thực tế mà bạn có.

Bạn cần phải tính toán chi phí cho ngày khai trương quán cafe
Bạn cần phải tính toán chi phí cho ngày khai trương quán cafe

Chi phí dự trù vấn đề phát sinh

Ngoài khoản đầu tư vốn vào chi phí mở quán, bạn cần phải có một khoản riêng để dự trù cho các vấn đề phát sinh. Vì trên thực tế thì quá trình mở quán sẽ gặp phải những tình huống xảy ra ngoài kế hoạch. Vì thế, bạn cần phải để một khoản dành cho việc thay mới, sửa chữa các máy móc dụng cụ bị hư hỏng, bồi dưỡng cho nhân viên hoặc nộp phạt…  

Chi phí duy trì quán cafe

Sau khi mở quán cafe thì bạn cũng cần phải có một khoản dự trù để duy trì quán. Đây là khoản tiền dành cho tiền lương nhân viên, tiền điện nước, tiền tiếp thị… Khoản chi phí này không hề nhỏ vì thế bạn buộc phải tính toán thật kỹ. Ví dụ: Vốn đầu tư của bạn là khoảng 400.000.000VND thì bạn chỉ cần chi 200.000.000VND cho cơ sở vật chất. Khoảng 200.000.000VND còn lại sẽ được xem là phí duy trì cho quán. Bạn không nên sử dụng hết số vốn đầu tư vào quán.

Để kinh doanh, bạn cần có khoản chi phí duy trì kinh doanh
Để kinh doanh, bạn cần có khoản chi phí duy trì kinh doanh

Tại sao nên lập bảng chi phí khi mở quán cafe?

Khi bắt đầu lên kế hoạch kinh doanh thì bạn nên lập bảng chi phí mở quán cafe một cách cụ thể, chi tiết nhất. Khi lập bảng chi phí mở quán cafe, bạn sẽ:

  • Bạn sẽ tính toán được số vốn đầu tư mở quán một cách rõ ràng, chi tiết
  • Nắm được danh sách cụ thể những công việc chính mà bạn cần phải làm
  • Bạn sẽ đánh giá được mức độ ưu tiên nhất đối với các hạng mục đầu tư kinh doanh
  • Nắm được những khoản chi phí có khả năng phát sinh để lên kế hoạch dự trù ngân sách…
Lập bảng chi phí mở quán cafe sẽ giúp bạn kiểm soát nguồn vốn tốt hơn
Lập bảng chi phí mở quán cafe sẽ giúp bạn kiểm soát nguồn vốn tốt hơn

Nếu bạn không quản lý tài chính tốt thì bạn phải đối diện với nhiều yếu tố rủi ro, rắc rối khác nhau. Như thiếu hụt ngân sách, sử dụng vốn đầu tư lãng phí khi không cần thiết, bạn không kiểm soát được dòng tiền vốn đầu tư…

Tìm hiểu thêm: Những ý tưởng thiết kế quán cafe nhỏ đẹp giá rẻ cực chất

Cách tính chi phí mở quán cafe chính xác nhất

Dưới đây là cách tính chi phí mở quán cafe cụ thể nhất mà bạn có thể tìm hiểu và tham khảo”

Lên kế hoạch cho chi phí

Bạn cần lên kế hoạch cho chi phí mở quán cafe để tính toán chính xác dựa trên số vốn đầu tư mà mình có. Các khoản chi phí đầu tư thường dựa trên quy mô quán mà bạn muốn như:

  • Mặt bằng kinh doanh quán cafe của bạn là nhỏ hay lớn?
  • Dự định sẽ sắm trang thiết bị gì, của hãng nào?
  • Dự tính số lượng nhân viên sẽ thuê khi kinh doanh là bao nhiêu?…
Bạn cần lên kế hoạch chi tiết cho các khoản chi đầu tư
Bạn cần lên kế hoạch chi tiết cho các khoản chi đầu tư

Những khoản chi phí này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số vốn khởi nghiệp mà bạn có. Chính vì thế, bạn cần lên kế hoạch cụ thể, chi tiết và rõ ràng nhất có thể.

Khảo sát thông tin thị trường

Sau khi lập kế hoạch và lên danh sách các khoản chi, bạn cần tiến hành tìm kiếm thông tin và khảo sát thị trường. Cùng một sản phẩm tương tự thường sẽ những mức giá khác nhau được rao bán. Bên cạnh đó, chi phí thường đi kèm với chất lượng nên bạn cũng cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Bạn cần tiến hành tìm kiếm thông tin và khảo sát thị trường cụ thể
Bạn cần tiến hành tìm kiếm thông tin và khảo sát thị trường cụ thể

Tính toán cẩn thận cho từng quý

Khi đã lập kế hoạch các khoản chi phí cũng như đã khảo sát thị trường, bạn cần phải tính toán khéo léo và chính xác cho mỗi khoản chi. Bạn cần đưa số tiền cụ thể vào mỗi mục của danh sách chi đã lên kế hoạch. Sau đó, bạn tiến hành cân đối các khoản chi và tổng các khoản chi lại. Cuối cùng, bạn sẽ ước chừng được khoảng chi phí cần có để đầu tư vào việc mở quán cafe.

Tính toán và cộng các khoản chi lại để cân đối vốn...
Tính toán và cộng các khoản chi lại để cân đối vốn…

Chi phí vận hành mô hình các quán cafe phổ biến

Mỗi mô hình khác nhau thì khoản chi phí mở quán cafe cũng khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số chi phí mở quán cafe cụ thể như:

Chi phí mở quán cafe cóc

Cafe cóc là tên gọi dành cho những quán cafe đường phố khá phổ biến ở Việt Nam. Và khách hàng chủ yếu của mô hình này là những người lao động bình dân yêu thích sự thoải mái, rẻ và tiện lợi. Đây cũng là mô hình kinh doanh được đánh giá là có vốn đầu tư thấp.

Quán cafe cóc được đánh giá là mô hình kinh doanh cần ít vốn nhất
Quán cafe cóc được đánh giá là mô hình kinh doanh cần ít vốn nhất

Chi phí mở quán cafe cóc có thể khởi đầu với số vốn từ 40.000.000VND – 60.000VND, tùy vị trí thuê mặt bằng. Bạn không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc lên menu cũng như các dụng cụ pha cafe. Vì quán cafe cóc chỉ cần những loại đồ uống phổ biến như cafe đen, cafe sữa, sinh tố, hoa quả, trà đá…

Tìm hiểu thêm: Thiết kế quán cafe cóc Sang – Xịn hơn nhờ 3 bí kíp tuyệt vời này! 

Chi phí mở quán cafe Acoustic

Quán cafe Acoustic là mô hình kinh doanh cafe với không gian được trang trí để vừa có thể thưởng thức đồ uống, vừa có thể lắng nghe những bản nhạc cổ điển. Ở mô hình kinh doanh này, quán sẽ đầu tư dàn nhạc chất lượng để có được những bản nhạc chất lượng. Và đối tượng khách hàng chủ yếu của mô hình này thường là sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng hoặc những người yêu thích dòng nhạc Acoustic.

Mô hình kinh doanh quán cafe Acoustic
Mô hình kinh doanh quán cafe Acoustic

Chi phí mở quán cafe Acoustic sẽ cao hơn rất nhiều so với mô hình kinh doanh quán cafe cóc. Số vốn đầu tư tối thiểu cần phải có khoảng từ 200.000.000VND – 300.000.000VND. Trong đó, ngoài khoản chi phí mặt bằng thì số tiền đầu tư vào sắm sửa các trang thiết bị cho quán cũng khá cao, dao động tối thiểu từ 80.000.000VND – 100.000.000VND.

Tìm hiểu thêm: Bí Kíp Kinh Doanh Quán Nước Vỉa Hè Mang Lại Lợi Nhuận Khủng

Chi phí mở quán cafe take away

Với nhịp sống ngày càng bận rộn, hối hả thì mô hình kinh doanh quán cafe take away (mang đi) rất phổ biến. Chi phí mở quán cafe take away còn tùy thuộc vào việc bạn chọn mô hình take away nào. Bạn có thể tham khảo chi phí mở quán cụ thể dưới đây:

  • Chi phí mở quán cafe take away nhượng quyền thương hiệu: Với mô hình này, bạn sẽ có sẵn thương hiệu cũng như lượng khách trung thành với thương hiệu đó. Chi phí để mua nhượng quyền có khi chỉ từ 100.000.000VND nhưng cũng có thể lên đến vài tỷ đồng, tùy vào thương hiệu cụ thể. Nếu chỉ có chi phí thấp, bạn có thể mua take away mô hình xe đẩy với mức nhượng quyền khoảng từ 30.000.000VND
Mô hình kinh doanh take away nhượng quyền thương hiệu Ông Bầu
Mô hình kinh doanh take away nhượng quyền thương hiệu Ông Bầu
  • Chi phí mở quán cafe take away cần thuê mặt bằng: Mô hình quán cafe take away cần bạn phải lên các kế hoạch chi tiết nhất, tốn khá nhiều công sức cũng như thời gian. Chi phí để mở quán cafe take away sẽ ở mức tối thiểu từ 50.000.000VND cho đến vài trăm triệu đồng, tùy vào quy mô và vị trí mặt bằng bạn muốn thuê.
  • Chi phí mở cafe take away đường phố: Mô hình kinh doanh take away đường phố có chi phí thấp. Vì không cần phải thuê mặt bằng và sắm các trang thiết bị, cơ sở vật chất. Thay vào đó, bạn chỉ cần trang bị xe café và các nguyên vật liệu cần thiết, dụng cụ pha chế… để có thể bắt đầu kinh doanh. Chi phí mở quán dao động từ khoảng 25.000.000VND – 30.000.000VND.
Mô hình take away đường  phố rất phổ biến hiện nay
Mô hình take away đường phố rất phổ biến hiện nay

Như vậy, việc tìm hiểu về chi phí mở quán cafe sẽ giúp bạn tính toán cụ thể cho các khoản chi, và lên kế hoạch đầu tư phù hợp hơn. Bên cạnh đó, nếu đang cần tìm thuê mặt bằng kinh doanh, bạn có thể tham khảo ngay những thông tin cho thuê mới nhất trên website Mogi.vn. Mặt bằng cho thuê từ các khu vực khác nhau luôn được cập nhật mới nhất, với giá cho thuê hấp dẫn nhất đang chờ đón bạn mỗi ngày!

Xem thêm: 

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 4 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN