spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCăn hộ studio là gì? Chi tiết các điểm cần biết

Căn hộ studio là gì? Chi tiết các điểm cần biết

Những năm gần đây, bên cạnh các loại hình căn hộ chung cư với diện tích lớn, thì các căn hộ với diện tích nhỏ cũng đang ngày càng phổ biến và được giới trẻ ưa chuộng. Nổi bật trong số đó là sản phẩm căn hộ studio. Vậy căn hộ studio là gì? Có nên mua căn hộ studio không?… Toàn bộ những thắc mắc trên sẽ được Mogi giải đáp chi tiết ngay trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Căn hộ studio là gì? 

Căn hộ Studio (Studio Apartment) là mô hình căn hộ thông suốt không có vách ngăn tạo nên cảm giác thoải mái, thoáng mát. Căn hộ thường có diện tích tương đối nhỏ, bao gồm phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp và khu vực phòng tắm, nhà vệ sinh được thiết kế kín đáo ở góc riêng.

Thông thường, căn hộ studio chỉ dao động từ 25 – 65m2. Tại Việt Nam, mức giá khi mua 1 căn hộ studio dao động trong khoảng từ 800 triệu – 2 tỷ đồng/ căn. Và hiện nay, mô hình này đang dần trở nên phổ biến tại TP HCM và Hà Nội.

Vì diện tích nhỏ, không gian không có vách ngăn và mức giá tầm trung. Cho nên, căn hộ studio tương đối thích hợp với phân khúc khách hàng có thu nhập tầm trung bình khá, những người độc thân hoặc những đôi vợ chồng mới cưới. 

Cũng bởi thế, ở một số nước khác, căn hộ studio còn được gọi là bachelor (Căn hộ độc thân) hoặc efficiency (Căn hộ hiệu quả).

Căn hộ studio là gì?
Căn hộ studio thường có diện tích khá nhỏ, bao gồm phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp được thiết kế chung trong một không gian.

Ưu, nhược điểm của căn hộ studio

Sau khi đã hiểu được căn hộ studio là gì, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu về những ưu – nhược điểm của căn hộ studio để có thể dễ dàng quyết định có nên mua/thuê căn hộ studio hay không nhé:

Ưu điểm

Hiện nay căn hộ studio được rất nhiều người yêu thích mặc dù diện tích căn hộ không lớn, nhưng nó vẫn đảm bảo được sự tiện nghi tối thiểu và tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu nhờ không gian thông thoáng. Cụ thể: 

Chi phí mua/thuê thấp, phù hợp với người độc thân

Do cấu trúc diện tích căn hộ tương đối nhỏ nên giá bán tốt, phù hợp với khả năng tài chính của nhóm khách hàng thu nhập trung bình khá. 

Ngoài ra, các chi phí nội thất, chi phí dịch vụ khác như dọn vệ sinh,… cũng được giảm bớt, giúp chủ căn hộ tiết kiệm được một khoản tiền. 

Chính vì thế, căn hộ studio là lựa chọn rất phù hợp với những người độc thân, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa được sở hữu không gian riêng thoải mái.

ưu điểm Căn hộ studio
Căn hộ studio có giá bán tương đối thấp, phù hợp với người độc thân, chi phí hạn chếCăn hộ studio có giá bán tương đối thấp, phù hợp với người độc thân, chi phí hạn chế

Nhiều tiện ích, đáp ứng đủ nhu cầu cá nhân người ở

Tại Việt Nam hiện nay, đa phần những dự án căn hộ studio đều được tập trung phát triển trong khu vực nội thành các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… Khu vực này không chỉ có mạng lưới giao thông thuận lợi mà các khu lân cận cũng đáp ứng đủ các nhu cầu như khám chữa bệnh, shopping, khu ăn uống vui chơi,… 

Tiện lợi khi sử dụng

Vì không có vách ngăn giữa các phòng nên căn hộ studio có ưu điểm lớn là tạo sự tiện lợi khi sử dụng. Chẳng hạn, chỉ bằng vài bước, người ở đã có thể di chuyển từ nơi này đến nơi khác, lấy một món đồ từ chỗ này qua chỗ khác. 

Ngoài ra, không gian “tất cả trong một” giúp căn hộ studio tiết kiệm được rất nhiều chi phí đèn sáng và chi phí, thời gian cho việc dọn dẹp.

2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm tiện nghi, căn hộ studio cũng có một số hạn chế sau:

Phù hợp lối sống tối giản, hạn chế đồ đạc

Vì diện tích tương đối chật hẹp, nên khi lựa chọn dùng căn hộ studio, chủ nhà cần có cách bố trí và sắp xếp đồ đạc một cách cân đối. Không nên quá tham lam trong việc mua sắm đồ đạc, đặc biệt là đồ đạc to, cồng kềnh. Nếu cố tình mua nhưng không biết cách bố trí thì căn hộ sẽ bị rối mắt và chật hẹp hơn. 

nhược điểm Căn hộ studio
Căn hộ studio phù hợp lối sống đơn giản, hạn chế đồ đạc

Và một lưu ý cho những ai muốn sở hữu căn hộ studio đó là nên tập lối sống tối giản. Chỉ nên mua những món đồ thực sự cần thiết và hãy ưu tiên những món đồ nội thất thông minh, nhiều tính năng.

Tốn thời gian bày trí

Cũng vì đặc tính chật hẹp nên mỗi lần dọn dẹp căn hộ và muốn thay đổi cách bày trí đồ đạc, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể đảm bảo vẫn giữ đầy đủ đồ đạc cần thiết nhưng vẫn tạo ra được sự thoải mái trong căn phòng

Dễ nhàm chán

Một hạn chế nữa khi sử dụng căn hộ studio đó là dễ nhàm chán. Bởi dường như tất cả các hoạt động của bạn mỗi ngày mỗi tháng đều diễn ra trong một không gian. 

xu hướng căn hộ studio
Ở căn hộ studio lâu sẽ dễ nhàm chán

Thời gian sử dụng ngắn

Về quy định pháp lý thì căn hộ studio có thời hạn sử dụng tối đa trong vòng 25 năm. Sở hữu một tài sản hàng tỷ đồng chỉ được giới hạn trong 25 năm là quá ngắn. Do đó, nếu có ý định ở lâu dài thì bạn nên xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn mua căn hộ studio.

Không phù hợp với người thích sự riêng tư nếu ở ghép

Nhiều người lựa chọn ở ghép 2 người tại căn hộ studio để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, do căn hộ studio không có vách ngăn, mọi sinh hoạt đều thực hiện chung trong một căn phòng nên nếu bạn có ý định ở ghép, hãy xác định thật kỹ vì bạn sẽ không có không gian riêng tư trong loại hình căn hộ này.

Khó tu sửa lại căn hộ nếu quá thời gian

Việc tu sửa lại loại hình căn hộ này tương đối khó vì căn hộ này chỉ có thời hạn sử dụng tối đa 25 năm. Trong trường hợp ở quá thời hạn trên thì hoạt động tu sửa, bảo hành căn hộ khó thực hiện được.

Không phù hợp với gia đình đông người, có nhiều thế hệ 

Như đã chia sẻ, căn hộ studio không có vách ngăn, đồng thời diện tích căn hộ tương đối nhỏ. Cho nên loại hình này chỉ phù hợp với những gia đình vợ chồng son, người độc thân. Đối với những gia đình đông người, có nhiều thế hệ thì lựa chọn sinh sống trong căn hộ này là không phù hợp.

>>> Xem thêm: Decor phòng trọ không gác và 6 gợi ý giúp bạn tối ưu hóa không gian sống!

Mục đích sử dụng của căn hộ studio là gì?

Với những ưu và nhược điểm như trên, nhiều người thắc mắc: Vậy mục đích sử dụng căn hộ studio là gì? Cùng tìm hiểu tiếp ở phần dưới đây.

Các căn hộ studio thường có diện tích nhỏ nên giá bán không quá cao. Điều này cực kỳ phù hợp với khả năng tài chính của đa số khách hàng thu nhập trung bình khá. Đặc biệt là các đối tượng độc thân từ 18 – 35 tuổi hoặc những gia đình trẻ mới cưới. 

Bên cạnh đó, những nhà studio thường nằm trong khu vực nội thành các thành phố lớn, thuận tiện cho việc di chuyển đến nơi làm việc, các khu dịch vụ, siêu thị, bệnh viện,…

mục đích sử dụng Căn hộ studio
Sử dụng căn hộ studio giúp tiết kiệm chi phí

Ngoài ra, thiết kế trong căn hộ thường tiện nghi, thông minh, giúp tối ưu chi phí. Chẳng hạn, bạn sẽ tiết kiệm được năng lượng điện chiếu sáng nhờ vào ánh sáng mặt trời hay chỉ cần 1 bóng đèn là đủ sáng cả căn hộ. Hay chi phí, thời gian dọn vệ sinh cũng được rút bớt lại nhờ không gian không quá lớn. Điều này giúp chủ nhà có thêm thời gian thư giãn, nghỉ ngơi.

Như vậy, có thể thấy rằng, mục đích chính khi sở hữu căn hộ studio là vừa đảm bảo cuộc sống tiện nghi vừa giảm tốn kém chi phí về nội thất, dịch vụ, giúp chủ nhà tiết kiệm được một khoản tài chính tương đối lớn. Đây cũng chính là lý do nhiều người dùng hiện nay lựa chọn và tìm mua căn hộ studio đẹp, phù hợp nhu cầu để sinh sống.

Đối tượng sử dụng loại hình căn studio là ai?

Với những tính chất đặc trưng, căn hộ studio đặc biệt phù hợp với nhóm đối tượng là những bạn trẻ độc thân, các bạn học sinh, sinh viên hay những cặp vợ chồng mới cưới,.. Những nhóm đối tượng này đa phần đều đang học tập và làm việc tại các trung tâm thành phố như Hà Nội, TP.HCM. Họ đều mong muốn được sở hữu căn hộ có thiết kế hiện đại, không gian sống tiện nghi, đầy đủ, cùng với đó là mức chi phí phù hợp với thu nhập cá nhân.

đối tượng Căn hộ studio
Ưu điểm của loại căn hộ này là giúp chủ nhân tiết kiệm được khá nhiều chi phí năng lượng chiếu sáng và thời gian dọn dẹp.

Khi sở hữu căn hộ, họ có thể tự thiết kế, bày trí lại phong cách cho căn hộ của mình. Tuy nhiên lời khuyên quan trọng là không nên bày trí quá nhiều đồ vật to, cồng kềnh khiến căn phòng trông chật hẹp. Đồng thời cũng không nên có nhiều đồ ở khu vực bếp để tránh trường hợp hỏa hoạn. 

Pháp lý căn hộ studio bạn nên biết

Căn hộ studio có được cấp sổ đỏ không? Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất về pháp lý căn hộ studio mà mỗi khách hàng khi tìm hiểu loại căn hộ này đều quan tâm.

Căn cứ Luật nhà ở 2014 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ đã quy định, muốn biết một căn hộ Studio có được cấp sổ đỏ không, khách hàng cần phải xem xét căn hộ đó đã đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về quy định trong luật pháp ban hành và các nghị định về nhà ở chưa. Chỉ khi nào căn hộ Studio được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép thi công và xây dựng thì chủ sở hữu mới được cấp sổ đỏ theo đúng quy định.

căn hộ studio có được cấp sổ đỏ không
Căn hộ studio là loại hình nhà ở ngắn hạn, chỉ có thời gian tối đa 25 năm

Ngoài ra, bạn cần biết, căn hộ studio là loại hình nhà ở ngắn hạn, chỉ có thời gian tối đa 25 năm. Do đó loại hình này không phù hợp với những ai muốn ở nhà lâu dài. Và nếu bạn có ý định sửa chữa, nâng cấp căn nhà thì cần cân nhắc kỹ vì thời hạn ở sẽ có giới hạn theo hợp đồng ký kết.

Có nên mua căn hộ studio hay không? 

Dù căn hộ studio có diện tích khá nhỏ và nhiều hạn chế. Nhưng xu hướng căn hộ studio ở Việt Nam vẫn thu hút khách hàng và có tiềm năng phát triển mạnh. Đặc biệt đối với những độc thân, vợ chồng mới cưới,…

Và thực tế thì dù loại hình nhà ở nào, nếu gia chủ biết cách tận dụng đồ đạc và không gian hợp lý thì chắc chắn căn nhà sẽ đẹp và tiện ích hơn. Do đó, nếu bạn yêu thích loại căn hộ này và có số vốn trung bình thì căn hộ studio vẫn là lựa chọn lý tưởng và không nên bỏ qua.

có nên mua căn hộ studio không
Căn hộ studio là lựa chọn lý tưởng và không nên bỏ qua với những ai yêu thích loại căn hộ này và có số vốn trung bình

Ngoài ra, với một số hạn chế, nhiều người tìm cách khắc phục để thích nghi rất tốt. Chẳng hạn như: Dùng vách lửng, mành che hay rèm cửa để ngăn tách không gian. Đây là cách tận dụng diện tích căn hộ rất thông minh. Bởi vách ngăn vừa cung cấp cho gia chủ thêm không gian sử dụng riêng vừa không làm ảnh hưởng tới diện tích sàn cố định.

VII. Vài lưu ý nho nhỏ cần nhớ khi mua căn hộ studio

Lượng người sử dụng căn hộ studio trong những năm gần đây ngày càng nhiều hơn, các chủ thầu cũng nhanh chóng xây dựng những dự án căn hộ studio tại trung tâm thành phố lớn. Cả cung và cầu đều tăng nhanh chóng. Điều này càng đặt ra nhiều vấn đề cần lưu ý cho khách hàng khi mua căn hộ studio: 

  • Trước tiên, bạn nên tìm hiểu một số thông tin cơ bản về loại hình căn hộ studio như: cấu trúc, thiết kế, phong cách căn hộ studio, đối tượng sở hữu là ai, giá cả trên thị trường dao động như thế nào…
  • Tìm hiểu về các thông tin pháp lý liên quan giấy tờ sở hữu căn hộ để tránh các trường hợp vướng mắc hay những tình huống rắc rối về sau.
  • Nên tìm kiếm, lọc và chọn chủ đầu tư uy tín để đảm bảo chất lượng cho toàn bộ dự án.
  • Nên chọn những dự án căn hộ ở trung tâm để tiện lợi về giao thông và dễ dàng sử dụng được các tiện ích, dịch vụ xung quanh.
  • Khi dọn vào ở, nên áp dụng lối sống tối giản, bày trí hợp lý. Hạn chế việc mua sắm quá nhiều đồ đạc và sắp xếp không hợp lý khiến căn hộ bề bộn khó coi. Hạn chế việc để nhiều đồ ở khu vực bếp đề phòng cháy nổ.
pháp lý căn hộ studio
Một số lưu ý khi mua căn hộ studio

VIII. Tóm lại 

Như vậy, trong bài viết trên, bạn đọc đã được tìm hiểu căn hộ studio là gì và tất tần tật các vấn đề xoay quanh căn hộ studio. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong việc lựa chọn và đưa ra quyết định mua/thuê căn hộ studio. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn và gặp khó khăn khi tìm hiểu để chốt được căn hộ studio hợp ý, hãy liên hệ đến Mogi để chúng tôi giúp bạn tìm được căn hộ ưng ý, phù hợp nhất. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những dịch vụ cho thuê căn hộ studio tphcm giá tốt nhất hiện nay để chốt cho mình căn hộ đẹp, tiện ích và giá cho thuê tốt nhất nhé. 

Trần Thanh – Content Writer

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN