spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaCách Đuổi Chuột Hiệu Quả, Diệt Chuột Tận Gốc Cực Dễ Dàng,...

Cách Đuổi Chuột Hiệu Quả, Diệt Chuột Tận Gốc Cực Dễ Dàng, Nhanh Chóng

Chuột được xem là một loài vật khá đáng ghét với các gia đình. Chúng thường xuyên ẩn náu trong các ngóc ngách, phá hoại đồ đạc, ăn vụng thức ăn… Không những vậy chuột còn có nguy cơ lây nhiễm nhiều loại bệnh như dịch hạch, vàng da. Chính vì vậy mà cách đuổi chuột hiệu quả, diệt chuột tận gốc được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này hãy cùng Mogi tìm hiểu chi tiết nhé!

Chuột sợ nhất mùi gì?

Chuột là loài động vật có khứu giác rất nhạy bén nên chỉ cần có sự thay đổi nhỏ trong mùi vị chúng sẽ phát hiện ra. Chúng ta có thể tận dụng những thức ăn, loại gia vị có mùi vị đặc biệt khiến chuột không dám lại gần.

Một số mùi khiến lũ chuột sợ và tránh xa phải kể đến như: bạc hà, long não, mùi giấm, mùi quế, mùi ớt,… Để đuổi chuột hiệu quả bạn cần thường xuyên kiểm tra những nơi đặt gia vị, vệ sinh sạch sẽ các góc mà chuột có thể trú ngụ, tạo lối thoát để chuột có thể chạy đi khi gửi thấy mùi lạ.

cách đuổi chuột hiệu quả
Một số mùi khiến chuột sợ như: bạc hà, long não, mùi giấm, mùi quế, mùi ớt…

>>> Xem thêm: Căn hộ Penthouses giá bao nhiêu? Xu hướng căn hộ năm 2022

Cách diệt chuột trong nhà

Bẫy chuột bằng lồng sắt

Cách diệt chuột bằng lồng sắt là phương pháp quen thuộc. Việc tìm mua lồng sắt cũng rất đơn giản. Sau đó bạn chỉ cần cho mồi nhử vào bên trong lồng. Đặt lồng tại góc khuyết trong nhà hoặc nơi bạn nghi ngờ có chuột. Khi chuột đã chui vào lồng để gặm thức ăn. Chiếc lồng sẽ chuyển động và phần cửa sẽ bị đóng sập lại. Như vậy là con chuột đã không thể nào chạy ra ngoài được nữa.

cách đuổi chuột hiệu quả
Lồng sắt là cách đuổi chuột hiệu quả, quen thuộc

Bẫy chuột dập 

Phương pháp này cũng có phần tương tự với bẫy chuột bằng lồng sắt. Chúng ta vẫn sẽ dùng mồi nhử và đặt vào vị trí phù hợp trên bẫy. Chọn vị trí thích hợp để đặt bẫy. Khi chuột mò lên lấy đồ ăn cũng là lúc sức nặng của nỏ làm cho lò xo sắt sập xuống và bị kẹp lại không thể chạy thoát. 

Lưu ý với cách làm này cần nhắc nhở mọi người cẩn thận để không đi vào và bị dính bẫy. 

cách đuổi chuột hiệu quả
Bẫy chuột dập cũng có phần tương tự với bẫy chuột bằng lồng sắt

Dùng keo dính chuột

Keo dính chuột được xem là cách diệt chuột trong nhà đơn giản và dễ dàng sử dụng hơn so với 2 cách trên. Giá thành của keo cũng rẻ hơn hẳn. Bề mặt của miếng dính đã được phủ keo với độ dính siêu cao đảm bảo giữ chặt chuột trong đó. Đầu tiên bạn sẽ cần chuẩn bị mồi đặt lên miếng keo dính. Sau đó tìm vị trí thích hợp để đặt keo dính ví dụ như sau tủ lạnh, gần thùng rác hay trong nhà kho. Nếu trong nhà có nuôi thú cưng cần nhốt chúng lại để không bị dính bẫy.

cách đuổi chuột hiệu quả
Keo dính chuột được xem là cách diệt chuột trong nhà đơn giản và dễ dàng

Bẫy chuột tự chế

Với cách làm bẫy chuột tự chế sẽ phù hợp với những con có kích thước nhỏ. 

  • Dùng dao đục lỗ 2 bên hông chai
  • Dùng thanh sắt hoặc dây kẽm để tạo thành khung cho bẫy giống hình
  • Dùng bông gòn có tẩm socola hoặc bơ đậu phộng đặt dưới đáy chai, cố định bằng keo. 
  • Chọn vị trí mà bạn nghĩ sẽ có chuột để đặt bẫy.

Khi chuột đánh hơi được đồ ăn và chạy vào vào đáy chai. Chiếc bẫy sẽ hoạt động theo nguyên lý “lực đòn bẩy” và chuột sẽ nằm gọn bên trong chai.

cách đuổi chuột hiệu quả
Bẫy chuột tự chế phù hợp với những con có kích thước nhỏ.

>>> Xem thêm: Duplex là gì? Sự khác biệt giữa căn hộ Duplex & Penthouse

Cách đuổi chuột bằng mẹo dân gian

Đuổi chuột bằng ớt

Ớt là gia vị quen thuộc có vị cay, mùi hăng. Mùi này sẽ khiến chuột tự động rời đi. Bạn có thể dùng ớt bột để để rắc vào các ngóc ngách mà chuột hay lui tới. Hoặc cho ớt bột vào túi nhỏ rồi treo ở những nơi thoáng gió để mùi của ớt có thể lan tỏa đến mọi nơi. Chuột sẽ không còn dám bén mảng vào trong nhà của chúng ta nữa. Đây cũng được xem là một trong những cách đuổi chuột ra khỏi nhà đơn giản.

Lưu ý: Ớt bột có thể gây cảm giác bỏng da, cay mắt nên khi sử dụng cần đeo bao tay và tránh để bột ớt dính vào mắt.

cách đuổi chuột hiệu quả
Đuổi chuột bằng ớt cách được nhiều người thực hiện

Đuổi chuột bằng tỏi

Tỏi là gia vị tốt cho sức khoẻ nhưng chúng có mùi vị cay nồng nên không phải ai cũng ưa. Chuột cũng rất sợ mùi tỏi. Có nhiều cách đuổi chuột bằng tỏi như:

  • Đập dập tỏi rồi rải ở những nơi có phân chuột hoặc nơi bị chuột phá hoại.
  • Sử dụng bột tỏi rắc ở những nơi hay có dấu vết của chuột
  • Dùng tinh dầu tỏi thấm vào miếng vải nhỏ hay bông gòn rồi đặt tại những nơi nghi ngờ có chuột. Chúng sẽ tự cảm nhận được mùi lạ và không dám đến gần.
  • Ngoài ra, gia chủ có thể trồng tỏi trong vườn để chống bị phá hoại đến từ lũ chuột.
cách đuổi chuột hiệu quả
Có thể dùng tỏi củ, tinh dầu tỏi để đuổi chuột

Đuổi chuột bằng bột xà phòng

Một mẹo đuổi chuột ra khỏi nhà nữa mà bạn có thể tham khảo chính là dùng xà phòng. Cách thực hiện như sau: Trộn bột xà phòng với cơm nguội, bột hoa tiêu sau đó mang hỗn hợp này đặt tại nơi hay có chuột phá hoại. Chúng ngửi được mùi này sẽ sợ không dám bén mảng đến nữa.

cách đuổi chuột hiệu quả
Đây cũng là một mẹo đuổi chuột dễ làm mọi người có thể tham khảo

>>> Xem thêm: Cách trang trí phòng trọ đẹp, đợn giản tối ưu không gian sống

Đuổi chuột bằng băng phiến, long não

Long não được biết đến với công dụng loại bỏ mùi hôi và xua đuổi côn trùng trong sản xuất nông nghiệp. Có nhiều cách để đuổi chuột ra khỏi nhà với long não, băng phiến.

  • Đặt một nắm lá long não không trong tủ sách, tủ quần áo, tủ bếp để loại bỏ chuột, gián và bọ.
  • Tại những nơi chuột hay hoành hành có thể đặt viên long não vào hộp nhựa hay túi nhỏ.
  • Tại những nơi chuột thường xuyên di chuyển qua lại có thể rải bột long não.
  • Hoà bột long não với giấm rồi xịt ở những nơi chuột hay phá hoạt để xua đuổi chúng
  • Dùng tinh dầu long não thấm vào bông gòn hay miếng vải nhỏ đặt tại nơi nghi ngờ có chuột.

Đuổi chuột bằng đinh hương

Đinh hương là gia vị quen thuộc trong nấu nướng. Và mùi hương cay nồng của nó cũng chính là kẻ thù của chuột. Chỉ cần cho đinh hương vào một miếng vải mỏng và treo ở những nơi chuột hay xuất hiện. Ngửi thấy mùi chúng sẽ lập tức bỏ chạy. 

cách đuổi chuột hiệu quả
Đinh hương với mùi hương cay nồng chính là kẻ thù của chuột

Đuổi chuột bằng hành tây

Chuột cũng rất ghét mùi hăng của hành tây. Tuy nhiên, hành tây cũng không quá thông dụng trong việc đuổi chuột vì chúng nhanh thối.

Đuổi chuột bằng quế

Quế là thảo dược thơm, vị cay nồng, hơi ngọt được sử dụng nhiều trong y dược. Ngoài ra, nó cũng được xem là kẻ thù của chuột. Chỉ cần đặt một thanh quế vào nơi chuột hay cắn phá hay rải bột quế tại những nơi chúng hay qua lại. Mùi của quế sẽ khiến lũ chuột sợ và không dám quay lại.

cách đuổi chuột hiệu quả
Quế thơm, vị cay nồng cũng được xem là kẻ thù của chuột

Đuổi chuột bằng lá bạc hà

Có thể sử dụng bạc hà khô, tươi hay dưới dạng tinh dầu để đuổi chuột. Có nhiều cách để thực hiện như:

  • Tìm những nơi chuột có thể làm tổ hoặc hay chạy qua sau đó rải lá bạc hà tươi hoặc khô.
  • Cho lá bạc hà khô vào những túi nhỏ rồi đặt trong tủ quần áo, tủ bếp… Gia chủ cũng có thể trồng bạc hà quanh nhà để lũ chuột không dám mò vào.
  • Sử dụng vài giọt tinh dầu bạc hà để mùi hương lan tỏa khắp nơi khiên lũ chuột sợ và bỏ đi.
cách đuổi chuột hiệu quả
Có thể sử dụng bạc hà khô, tươi hay dưới dạng tinh dầu để đuổi chuột

>>> Xem thêm: Cải tạo phòng trọ đẹp và sang chảnh hơn nhờ 5 bí kíp đơn giản

Đuổi chuột bằng giấm

Giấm cũng là một trong những cách đuổi chuột dân gian mà bạn có thể tham khảo. Có thể dùng giấm thấm vào bông gòn hoặc miếng vải nhỏ để ở những nơi nghi ngờ có chuột để đuổi chúng đi. Hoặc bạn cũng có thể pha giấm với nước để xịt vào hang ổ của chuột.

cách đuổi chuột hiệu quả
Giấm cũng là một trong những cách đuổi chuột dân gian được nhiều người dùng

Đuổi chuột bằng khoai tây

Chuột nếu như ăn khoai tây thì thành phần natri trong khoai sẽ nở ra và gây quá tải đường ruột của chuột khiến chúng bị chết. Chỉ cần nghiền khoai tây với một ít nước và đặt ở nơi chuột hay lui tới. 

Đuổi chuột bằng tiêu đen

Tiêu đen có mùi cay nồng hơn cả ớt nên rất hữu ích trong việc đuổi chuột. Rắc hạt tiêu quanh hang chuột hoặc nơi nghi ngờ có chuột để mùi cay nồng khiến chúng bị ngạt chết.

Cách đuổi chuột nhanh chóng

Đuổi chuột bằng thuốc 

Thuốc diệt chuột hay còn gọi là bả chuột là một trong những cách diệt chuột tận gốc hiệu quả. Bà chuột thường không có mùi nên chúng không phát hiện được ra. Khi chuột ăn phải sẽ chưa chết ngày mà còn dụ được các con khác trong đàn đến. Chỉ sau khi uống nước thuốc mới phát huy tác dụng khiến chúng lăn ra chết. Khi dùng thuốc cần lưu ý để xa tầm tay của trẻ em và các loại vật nuôi trong nhà.

Đuổi chuột bằng tinh dầu

Cách để chuột không vào nhà với tinh dầu được nhiều người lựa chọn vì không gây hại cho mọi người. Gia chủ có thể sử dụng các loại tinh dầu như: Tinh dầu bạc hà, tinh dầu đinh hương, tinh dầu tỏi, sả… xông nhà hoặc đặt tại những nơi có chuột hoành hành. 

cách đuổi chuột hiệu quả
Tinh dầu là phương pháp đuổi chuột an toàn cho sức khoẻ

Đuổi chuột bằng app điện thoại

Cách đuổi chuột hiệu quả bằng việc sử dụng app điện thoại để phát ra những âm thanh chứa sóng âm khiến chuột nghe thấy và cảm giác khó chịu. Đây là cách làm không gây hại đến sức khoẻ mà vẫn có thể đuổi được chuột. Cách này thích hợp thực hiện trong vườn nhà hay ruộng lúa.

Cách phòng chuột vào nhà

Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa

Bên cạnh những cách đuổi chuột hiệu quả thì việc phòng ngừa để chúng không vào được cũng rất cần thiết. Những ngóc ngách ẩm mốc lâu ngày không được dọn dẹp chính là hang ổ lý tưởng cho lũ chuột. Ngoài ra, việc không xử lý đồ ăn thừa đúng cách cũng là nguyên nhân khiến chuột đánh hơi được và xâm nhập vào nhà. Việc thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ sẽ giúp loại bỏ được những nơi ẩn nấp của của chuột. 

Bịt kín nguồn thức ăn của chuột

Thức ăn chính là yếu tố hấp dẫn để lũ chuột tìm cách xâm nhập vào trong nhà. Các đồ ăn thừa, thùng gạo, tủ đồ khô cần được bảo quản một cách cẩn thận. Tránh cho chuột có thể mò vào và phá hoại.

Nuôi mèo phòng chuột vào nhà

Chắc chắn rồi một chú mèo được nuôi trong nhà sẽ giúp đuổi chuột hiệu quả. Lũ chuột sẽ không dám bén mảng đến ngôi nhà của bạn. Và mèo cũng là kẻ thù số một của lũ chuột với tài năng săn mồi của mình.

cách đuổi chuột hiệu quả
Mèo là tay săn số một và là kẻ thù đáng sợ của loài chuột

Cách đuổi chuột ra khỏi điều hòa

Điều hoà được xem là nơi trú ngụ và làm tổ lý tưởng của lũ chuột. Để tránh việc này xảy ra gia chủ cần giữ vệ sinh phần thông gió của điều hoà. Khi phát hiện chuột trong điều hoà cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ để kịp thời xử lý.

Cách đuổi chuột khỏi xe máy

Khi phát hiện chuột làm tổ hoặc chui và động cơ của xe máy có thể thực hiện một số cách đuổi chuột hiệu quả như: Dùng thuốc xịt chuột để mùi thuốc làm chuột sợ và bỏ đi. Ngoài ra, có thể sử dụng tinh dầu hoặc đặt bẫy chuột.

cách đuổi chuột hiệu quả
Cần đuổi chuột ra khỏi xe máy nếu không chúng sẽ cắn phá làm hư hỏng dây điện của xe

>>> Xem thêm: 5 Bước lập kế hoạch “rinh” nhà cho vợ chồng trẻ

Cách đuổi chuột khỏi vườn rau

Vườn rau nếu như có dấu hiệu xâm nhập của lũ chuột đáng ghét thì gia chủ có thể thực hiện một số cách sau:

  • Rắc thuốc chuột để diệt tận gốc
  • Có thể sử dụng các loại tinh dầu như tỏi, bạc hà… để xung quanh vườn.
  • Dùng hỗn hợp rượu và bột ớt xịt lên các gốc cây và luống rau trong vườn. Mùi cay nồng khó chịu sẽ làm lũ chuột sợ và bỏ đi

Các câu hỏi thường gặp khi diệt chuột

Tại sao chuột không vào bẫy?

Cách bắt chuột trong nhà với bẫy nhưng chuột không vào vì một số lý do sau:

  • Một số con chuột quá to và nặng nên không bị sập bẫy hoặc dính keo
  • Mỗi con chuột sẽ có sở thích đồ ăn và mùi vị khác nhau nên không phải khi nào cũng dính bẫy
  • Chuột khôn và cảnh giác nếu như đã thấy đồng bọn của mình bị bắt
  • Ngoài ra, chúng cũng di chuyển hết sức nhẹ nhàng và cẩn trọng nên chúng ta khó xác định được vị trí chính xác để đặt bẫy.
cách đuổi chuột hiệu quả
Cần tìm ra nguyên nhân chuột không dính bẫy để có cách khác hiệu quả hơn

Tại sao chuột thích ăn phô mai?

Chuột thích ăn phô mai chỉ là truyền thông của những hãng sản xuất phô mai mà thôi. Món ăn yêu thích nhất của loài chuột chính là các loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng.

Máy đuổi chuột có thật hiệu quả không?

Máy đuổi chuột sẽ có tác dụng trong thời gian đầu. Tuy nhiên sau đó, loài chuột với khả năng thích ứng cao của mình chúng sẽ dẫn quen và tìm nơi ẩn nấp cách đó vài mét.

Mogi Hy vọng với bài viết này những gia chủ đang gặp phiền toái đến từ lũ chuột có thể biết được chuột sợ gì. Bên cạnh đó cũng tìm ra được cách đuổi chuột hiệu quả an toàn để căn nhà bạn luôn sạch sẽ thoáng mát nhé.

>>> Xem thêm: Cách Đuổi Rắn Ra Khỏi Nhà, Phòng Rắn Bò Vào Nhà Cực Hiệu Quả

Đoàn Trinh
Đoàn Trinh
Trinh Đoàn hiện đang là chuyên viên phân tích bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn uy tín nhất Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN