spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnBiệt thự song lập và những điều có thể bạn chưa biết!

Biệt thự song lập và những điều có thể bạn chưa biết!

Hiện nay, cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội, các kiểu biệt thự đẹp, hiện đại được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Đặc biệt là dạng biệt thự song lập. Vậy biệt thự song lập là gì? Kiểu biệt thự này có ưu và nhược điểm nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu nhé.

Nôi dung bài viết

Thông tin tổng quan về biệt thự song lập

Biệt thự song lập là gì? 

Đây là kiểu biệt thự ghép khối gồm 2 nhà đối xứng, liền kề và chung nhau không gian. Thiết kế của kiểu biệt thự này thường đơn giản với 3 mặt thoáng, tạo không gian mở. Kiểu biệt thự này thường là dạng chủ nhân đã xây một ngôi nhà trên nửa khu đất trước. Sau đó lấy đối xứng sang để thiết kế ngôi nhà thứ 2. Kiến trúc phụ thuộc nhau để tạo thành một căn biệt thự có tổng thể thống nhất.

biệt thự song lập là gì
Kiểu biệt thự này là kiểu biệt thự ghép khối gồm 2 nhà đối xứng, liền kề và chung nhau không gian

Đặc điểm nổi bật của biệt thự song lập 

Về diện tích:

  • Biệt thự này thường có diện tích từ 140-160m2. Bé hơn khi xây dựng biệt thự đơn lập. Diện tích đất để xây dựng tối ưu nhất đó là 10x20m hoặc 8x20m.
  • Kiểu biệt thự này được thiết kế khoảng trống xung quanh. Cụ thể như sau: lùi trước 4.5m, lùi sau 2m, lùi bên hông 2m. Từ đó có thể tính ra được diện tích sử dụng của khu đất 8x20m là 250m2; loại 10x20m là 324m2.
thiết kế biệt thự song lập
Biệt thự được thiết kế khoảng trống xung quanh 

Về kiến trúc:

  • Tuy được xây dựng móng chung nhưng tường lại được tách hoàn toàn riêng biệt. Phần mặt ngoài sẽ được thiết kế phụ thuộc vào nhau để tạo nên sự đối xứng; tăng tính thẩm mỹ cho kiến trúc. 
  • Sự hài hòa cả về thiết kế bên trong lẫn bên ngoài đã tạo nên sự đồ sộ và lộng lẫy cho kiểu biệt thự này. 
  • Với 3 mặt thoáng bên ngoài, không gian bên trong biệt thự có thể dễ dàng đón ánh sáng, nắng gió từ xung quanh. Ngoài ra thì với khoảng không xung quanh thì gia chủ cũng dễ dàng thiết kế không gian vườn xung quanh. 

Về thiết kế nội thất:

  • Khác với phần thiết kế tương tự bên ngoài; nội thất bên trong kiểu biệt thự này được thiết kế phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng gia chủ. Mà không phải phụ thuộc vào yếu tố nào khác. 

Ưu điểm và nhược điểm của biệt thự song lập

Ưu điểm của biệt thự song lập là gì?

biệt thự song lập đẹp
3 mặt thông thoáng nên gia chủ có thể tạo nên những khu vườn, tiểu cảnh phía trước nhà.
  • Không giống các dạng kiến trúc đơn thuần khác. Thiết kế biệt thự dạng này thường phải rất tỉ mỉ. Sao cho có thể thể hiện được hết tất cả vẻ đẹp, sự hoành tráng về ngoại thất. Cùng với đó là không gian nội thất tiện nghi, đẳng cấp bên trong. Tất cả mang đến cho gia chủ không gian sống hoàn mỹ như ý.
  • Kiểu biệt thự này có 3 mặt thông thoáng nên gia chủ có thể tạo nên những khu vườn, tiểu cảnh phía trước nhà. Vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống. Vừa tốt cho sức khỏe cả gia đình.
  • Kiểu biệt thự này có 3 mặt thông thoáng nên gia chủ có thể tạo nên những khu vườn, tiểu cảnh phía trước nhà.
  • Biệt thự có 3 mặt thông thoáng nên gia chủ có thể tạo nên những khu vườn, tiểu cảnh phía trước nhà.
  • Thêm một ưu điểm nữa của kiểu biệt thự này đó chính là giá thiết kế, xây dựng. Mặc dù thiết kế tiện nghi đáp ứng những nhu cầu của gia chủ về cả mặt thẩm mỹ, công năng. Nhưng giá lại rẻ hơn nhiều so với biệt thự đơn lập.
  • Kiểu biệt thự này có thể tận dụng mọi diện tích đất. Nếu đơn vị thiết kế chuyên nghiệp có thể làm gia tăng thêm không gian sống bên trong. Mà vẫn đảm bảo tăng cường vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp của toàn bộ kiến trúc nhà ở dạng này.
  • Thiết kế biệt thự dạng này còn mang vẻ đẹp đối xứng, tạo nên sự cân bằng trong kiến trúc nhà ở.

Nhược điểm của loại hình biệt thự song lập

Mặc dù kiểu biệt thự này có nhiều ưu điểm nhưng nó vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định. Cụ thể là:

  • Khi sử dụng biệt thự dạng này, mỗi gia đình thường sống trong một khuôn viên khép kín. Dù nội thất có thể đủ các tiện ích cần thiết nhưng không rộng rãi như biệt thự đơn lập. Ví dụ: Khoảng cách từ biệt thự đến tường rào thường không đủ rộng để trồng nhiều cây, tiểu cảnh,…. Tóm lại là sở thích của gia chủ bị giới hạn trong một phần đất nhỏ hẹp.
  • Chưa hết, kiểu kiến trúc này không thể thay đổi thiết kế. Và tổng thể biệt thự sẽ ít khi thể hiện được rõ nét phong cách riêng của chủ nhà.

Các phong cách thiết kế nội thất biệt thự song lập thịnh hành ngày nay

Thiết kế theo phong cách cổ điển 

Phong cách thiết kế nội thất cổ điển được lấy cảm hứng từ các cung điện hoàng gia ngày xưa. Một trong những đặc trưng của phong cách này đó chính là có những trụ cột lớn kết hợp với những đường chỉ và chi tiết tỉ mỉ, cầu kỳ. 

Ưu điểm thiết kế cổ điển là nó có vẻ đẹp trường tồn theo thời gian, sẽ không bao giờ bị lạc hậu. Thường thì nội thất bên trong sẽ được thiết kế với tông màu ấm như vàng, nâu,… cùng với khuôn viên rộng, tạo nên sự nguy nga và lộng lẫy. 

mẫu biệt thự song lập
Thiết kế nội thất biệt thự phong cách cổ điển

Thiết kế theo phong cách tân cổ điển, sang trọng 

Tân cổ điển là phong cách được ưa chuộng trong những năm gần đây. Phong cách này được kết hợp từ nét hiện đại của phương Đông và vẻ đẹp tinh tế, sang trọng của Pháp. Sự kết hợp này đã mang đến vẻ đẹp kiến trúc mới lạ và vô cùng ấn tượng. 

Khi thiết kế nội thất theo phong cách tân cổ điện thì màu sắc thường được sử dụng tông màu vàng kim hoặc nâu sáng. Tuy các chi tiết không quá cầu kỳ như phong cách cổ điển nhưng vẫn toát lên được sự tinh tế và sang trọng. 

mẫu biệt thự song lập
Thiết kế nội thất biệt thự phong cách tân cổ điển

Thiết kế biệt theo phong cách hiện đại

Phong cách hiện đại có lẽ là sự lựa chọn được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Phong cách này ưu tiên sự tối giản trong thiết kế. Mục đích là tạo nên sự hài hòa và đẹp mắt trong không gian sống. 

Với sự hiện đại và tiện nghi, phong cách hiện đại sẽ giúp bạn có nhiều không gian sinh hoạt hơn. Màu trắng, nâu, xám là những màu sắc thường được sử dụng nhất khi thiết kế nội thất. Các chi tiết trong ngôi nhà cũng được thiết kế theo hình khối đơn giản. Và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

mẫu biệt thự song lập
Thiết kế nội thất phong cách hiện đại

Sự khác nhau giữa biệt thự đơn lập và song lập

Điểm giống nhau giữa biệt thự đơn lập và song lập  

Điểm giống nhau giữa biệt thự song lập và biệt thự đơn lập là mọi không gian sinh hoạt và giải trí đều nằm trong khu biệt thự. Các mặt xung quanh của biệt thự được thiết kế hài hòa và có công năng riêng biệt của nó. Cảnh quan xung quanh của biệt thự luôn được phủ xanh và đảm bảo được sự cân bằng trong thiết kế. Ngoài ra thì nội thất của 2 loại biệt thự cũng có thể tùy biến theo ý thích của gia chủ. 

Điểm khác nhau giữa biệt thự đơn lập và song lập 

  • Về vị trí: Biệt thự đơn lập có thể xây dựng ở bất cứ đâu. Còn biệt thự đơn lập thì chỉ thường xây dựng ở các khu đô thị lớn.
  • Về kiến trúc: Biệt thự đơn lập được dựng trên một mảnh đất không liên kết với bất kỳ công trình nào khác. Còn biệt thự đơn lập được ghép từ 2 căn liền kề và có chung móng với nhau.
  • Mặt thoáng: Biệt thự đơn lập sẽ 4 mặt thoáng. Còn kiểu song lập sẽ ít hơn một mặt do tiếp giáp với căn còn lại. 
  • Diện tích: có diện tích nhỏ hơn một nửa do phải chia đôi diện tích với biệt thự còn lại. Diện tích sân vườn của biệt thự đơn lập cũng thoải mái và tự do hơn. 
  • Giá bán: Biệt thự đơn lập sẽ có giá bán cao hơn do chi phí xây dựng lớn, thiết kế cầu kỳ hơn. Những biệt thự đơn lập thường được giới thượng lưu ưa chuộng. Còn kiểu biệt thự này sẽ phù hợp hơn với những gia đình hạn chế hơn về tài chính. Nhưng vẫn có thể sinh hoạt trong không gian rộng rãi, sang trọng. 
  • Tính riêng tư: Tính riêng tư của biệt thự đơn lập sẽ cao hơn do không tiếp giáp với toà nhà nào khác. 

Một số lưu ý về pháp lý khi xây biệt thự song lập

Cần phải có giấy phép xây dựng

Không chỉ biệt thự song lập mà bất cứ mẫu nhà nào hiện nay khi xây dựng đều phải được cấp giấy phép. Sau khi được cấp, thì bạn hoàn toàn có thể xây dựng kiểu biệt thự này theo ý muốn của mình một cách hợp pháp trên phần đất của mình. 

Chọn đúng chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng

Khi xây dựng công trình nào thì việc lựa chọn chủ đầu tư và nhà thầu cũng vô cùng quan trọng. Mỗi một công trình đều yêu cầu những tiêu chuẩn, trình độ và kỹ thuật nhất định. Vậy nên bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ để có thể đánh giá; lựa chọn được nhà thầu phù hợp nhất cho mình. 

Xem xét và kiểm tra kỹ nhà mẫu/hợp đồng mẫu

Khi thực hiện việc mua bán thì bạn cần đọc và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng. Thường thì phiên bản nhà mẫu sẽ được nhắc đến ở phụ lục của hợp đồng. Nhưng đôi khi cũng có những chủ đầu tư không thực hiện điều này. Nhưng hãy nhớ đề nghị họ làm để sau này có cơ sở pháp lý nhằm tránh rủi ro không đáng có. 

Kiểm tra kỹ các điều khoản thanh toán

Các điều khoản thanh khi ký kết hợp đồng vô cùng quan trọng. Để có thể hạn chế rủi ro trong thanh toán bạn có thể nhờ đến sự tham vấn của các cá nhân, tổ chức có chuyên môn. Hoặc tự trang bị cho mình những kiến thức về phương thức thanh toán và xây dựng được kế hoạch thanh toán phù hợp với tài chính. 

Có nên mua biệt thự song lập để ở hay không? 

Sau khi tham khảo những thông tin trên đây của Mogi thì chắc các bạn cũng đã có những kiến thức cơ bản về biệt thự song lập rồi đúng không nào? Với những ai đang có một không gian sống thoáng mát, sân vườn rộng, có không gian riêng tư thì có thể cân nhắc kiểu nhà này. 

Kiểu biệt thự này có giá cả vừa phải so với biệt thự đơn lập. Phù hợp cho sinh hoạt gia đình. Ngoài ra nó cũng dễ thanh khoản và chuyển nhượng lại khi cần thiết. Khi đầu tư vào kiểu biệt thự này thì vẫn có những rủi ro nhất định. Nếu như gia đình bạn có nhiều thế hệ và muốn có một không gian đủ lớn để sinh sống thì kiểu nhà này là sự lựa chọn tối ưu. Nó vừa giúp hai gia đình có quan hệ bền chặt nhưng vẫn đảm bảo không gian riêng tư cần thiết.

biệt thự song lập 2 tầng
Kiểu biệt thự này có giá cả vừa phải so với biệt thự đơn lập

Một số dự án biệt thự song lập đẹp đã được thi công

Dự án biệt thự song lập Vinhomes Ocean Park 

Dự án Vinhomes Ocean Park là kiểu biệt thự được xây dựng với số lượng lớn tại khu thành phố biển Vinhomes Ocean Park. Chúng được quy hoạch đan xen ở cả 4 tiểu khu: Ngọc Trai, San Hô, Hải Âu và Sao Biển. Tầm nhìn của các căn biệt thự đều hướng ra hồ hoặc biển trong dự án. Khi sở hữu biệt thự tại đây, cư dân cũng sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tiện ích ngoại khu độc đáo được xây dựng trong Vinhomes Ocean Park. Vị trí của nó cũng rất gần với các trục đường chính, thuận tiện cho việc di chuyển. 

biệt thự song lập vinhomes ocean park
Dự án biệt thự song lập Vinhomes Ocean Park

Dự án biệt thự Aqua City Novaland 

Dự án biệt thự Aqua Village Novaland cũng có những thiết kế đặc trưng 3 mặt thoáng và hài hòa với căn bên cạnh. Đây là một trong những biệt thự sang trọng và đẳng cấp được xây dựng tại Aqua City. Được xây dựng với kiến trúc 1 trệt 2 lầu và có không gian sân và tiểu cảnh bên ngoài. Cụ thể: sân trước 3,5m ; sân sau 2m – 2m5. 

Có 3 loại diện tích mà bạn có thể lựa chọn là:  10x20m, 8×22.5m, 12x20m. Giá tiền dao động từ 17 – 25 tỷ/căn tùy theo diện tích và thiết kế.  

biệt thự song lập aqua city
Dự án biệt thự song lập Aqua City

Dự án biệt thự song lập gamuda garden

Dự án biệt thự Azalea Homes Gamuda Gardens tọa lạc tại vị trí trung tâm của Khu đô thị Gamuda Gardens. Đây là khu giao thương của phía Nam Hà Nội. Nơi có nền kinh tế phát triển vô cùng sôi động. 

Thiết kế của dự án này sẽ không khiến bạn phải thất vọng. Vì nó đáp ứng những yêu cầu cao nhất cho một không gian sinh sống. Để phù hợp với nhu cầu của khách hàng thì các căn biệt thự được thiết kế với diện tích lớn nhỏ khác nhau. Điểm nhấn của kiến trúc này là những đường nét sắc sảo mang đậm phong cách đương đại và sang trọng.

biệt thự song lập gamuda garden
Dự án biệt thự song lập Gamuda Garden

Dự án Waterpoint Nam Long, Long An 

Biệt thự song lập Waterpoint Long An là một trong những sản phẩm tiêu biểu thuộc dự án Khu đô thị Water Point Nam Long An Thạnh Bến Lức Long An. Dự án có vị trí thuận lợi khi nằm trên cao tốc Sài Gòn – Trung Lương và được đặt liền kề khu công nghiệp Phú An Thạnh. Nơi đây cư dân sẽ được tận hưởng cuộc sống trong lành trong môi trường xanh mát. 

Giá bán dự kiến của mỗi căn là 2,3 tỷ chưa bao phí VAT. Dự án cũng tích hợp nhiều tiện ích nội khu và ngoại khu. Giúp cho cư dân có một cuộc sống trọn vẹn và tiện nghi nhất. 

biệt thự song lập waterpoint
Dự án biệt thự song lập Waterpoint

Gợi ý 5 mẫu biệt thự đẹp bạn có thể tham khảo

Mẫu biệt thự song lập 3 tầng hiện đại
Mẫu biệt thự song lập 3 tầng hiện đại
Mẫu biệt thự song lập 2 tầng
Mẫu biệt thự song lập 2 tầng hiện đại
thiết kế nội thất biệt thự song lập
Thiết kế ngăn cách nhau bởi một bức tường chung
thiết kế nội thất biệt thự song lập
Kiến trúc biệt thự cũng không cần thiết phải y chang nhau 100%
thiết kế nội thất biệt thự song lập
Kiến trúc biệt thự lớn với nhiều chức năng

>>> Tham khảo thêm:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN