spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêBí quyết giúp bạn quản lý việc cho thuê nhà hiệu quả

Bí quyết giúp bạn quản lý việc cho thuê nhà hiệu quả

Cho thuê nhà hiện là loại hình kinh doanh đầu tư được đánh giá là khá an toàn và có tiềm năng sinh lời cao. Tuy nhiên làm sao để quản lý việc cho thuê nhà hiệu quả là bài toán nan giải.

Cùng Mogi.vn tìm hiểu cách những kinh nghiệm quản lý việc cho thuê nhà hiệu quả nhé!

Một số vấn đề thường gặp trong việc cho thuê nhà

Với những ai đã từng phát triển loại hình kinh doanh cho thuê nhà hẳn đều gặp phải nhiều trường hợp dở khóc dở cười. Chẳng hạn là người thuê không tuân thủ theo đúng các quy định chung do chủ nhà đề ra. Cũng như phát sinh nhiều tình huống không mong muốn. Từ đánh nhau, làm mất trật tự an ninh cho đến không thanh toán tiền đúng hạn…

Đến lúc đó, ai là người đứng ra giải quyết những vấn đề đó, chắc chắn là chủ nhà cho thuê rồi. Để có thể quản lý cho thuê nhà nguyên căn được hiệu quả, bạn cần nhớ. Đầu tiên bạn phải nhận thức rõ các vấn đề và rủi ro khi cho thuê nhà. Nhằm có hướng phòng ngừa hữu hiệu. Một số vấn đề hàng đầu khi kinh doanh nhà cho thuê bao gồm:

  • Người thuê nhà không tuân thủ đúng các quy định chủ nhà đặt ra. Như xảy ra các tệ nạn như quấy rối an ninh gây anh hưởng đến người khác xung quanh.
  • Người thuê nhà không thanh toán tiền nhà đúng hạn.
  • Khi đã hiểu rõ các rủi ro mà bạn có thể gặp phải thì bạn có một số hướng giải quyết cũng như phòng ngừa tốt nhất. Bằng cách, bạn có thể chọn lọc người cho thuê và những ràng buộc liên quan đến pháp luật để quản lý người thuê. Hoặc bạn có thể kiếm khách thuê nhà qua bạn bè, người thân.
  • Trước khi thuê nhà, bạn cần phải thực hiện một hợp đồng rõ ràng. Đồng thời, có sự thống nhất rõ ràng của đôi bên cùng công chứng đúng pháp luật. Ngoài ra, người thuê cũng cần đăng ký tạm trú tạm vắng. Đảm bảo việc kinh doanh bất động sản đúng pháp luật.
cho thuê nhà 02
Khi kinh doanh loại hình nhà cho thuê, chủ cho thuê thường gặp rất nhiều vấn đề

Kinh nghiệm giúp bạn quản lý quá trình cho thuê nhà hiệu quả

Chọn lọc đối tượng cho thuê kỹ càng

Chủ nhà nên đưa ra một vài tiêu chí cụ thể cho người thuê ngay từ đầu. Bạn cũng cần xác định đối tượng mình muốn cho thuê nhà là ai để dễ quản lý.

Thông thường sẽ có 4 nhóm người có nhu cầu thuê nhà trọ như sau:

  • Đối tượng sinh viên thuê nhà ở.
  • Đối tượng nhà trọ cho công nhân lao động.
  • Đối tượng hộ gia đình.
  • Đối tượng nhà trọ hỗn hợp.
cho thuê nhà 03
Cần chọn lọc đối tượng cho thuê phù hợp

Để quản lý nhà cho thuê tốt nhất, bạn cần có sự chọn lọc đối tượng thuê này. Liệu mô hình nhà cho thuê của bạn sẽ phù hợp với sinh viên thuê hơn hay hộ gia đình thuê. Hơn nữa, những người này phải tuân theo quy định chung, không thuộc đối tượng người vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu bạn đầu tư xây dựng gần các khu nhà máy, khu công nghiệp hay xưởng sản xuất thì sẽ khác. Bởi đây là nơi tập trung lượng lao động lớn thì đối tượng bạn hướng tới chính là lao động làm việc tại các khu vực này.

Đừng quên lấy chứng minh thư photo, hộ khẩu photo và đăng ký tạm trú của người thuê nhà. Điều này sẽ giúp bạn có sự ràng buộc và thông tin cơ bản nhất về người thuê.

Nên tìm một người có kinh nghiệm quản lý việc cho thuê 

Theo kinh nghiệm quản lý nhà cho thuê của những chủ nhà cho thuê lâu năm thì để tồn tại bền vững hoạt động kinh doanh này cần phải có người quản lý chuyên nghiệp. Nếu như cho thuê nhà với số lượng ít thì không thành vấn đề. Tuy nhiên khi bạn quản lý cùng lúc rất nhiều nhà trọ thì nên tìm một người quản lý uy tín để làm thay công việc của bạn. Như vậy bạn không cần mất quá nhiều thời gian mà công việc lại hiệu quả.

Việc thuê người quản lý có thể sẽ mất một khoản lương từ 4 đến 6 triệu/tháng. Đổi lại, người giám sát này sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh cho người thuê nhà. Từ việc sửa điện, ống nước, thu tiền điện nước, dọn dẹp, giải quyết mâu thuẫn phát sinh giữa các phòng…

Đây cũng là phương án khá hữu ích trong trường hợp chủ nhà quá bận rộn phải lo nhiều việc khác. Nếu như không quản lý tốt thì thiệt hại thuộc về chủ nhà. Trước mắt sẽ dẫn đến doanh thu bị tuột xuống và mất uy tín. Sau đó đến việc khách hàng truyền tai nhau dẫn đến không ai dám đến thuê nhà của bạn nữa.

Hiểu rõ về pháp lý và các điều khoản, điều kiện cần có khi làm hợp đồng cho thuê nhà

Hợp đồng cho thuê nhà là điều căn bản và tối thiểu cần phải có khi bạn bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và lập ra một hợp đồng khung rõ ràng. Cũng như đề cập cặn kẽ với các tiêu chuẩn, điều khoản, điều kiện, chế tài hợp lý giữa 2 bên người thuê và người cho thuê. Hạn chế mâu thuẫn phát sinh.

Một số điểm cần lưu ý khi làm hợp đồng như: trường hợp cơ sở vật chất có hư hại do yếu tố chủ quan thì người thuê nhà phải chịu trách nhiệm. Hoặc bất cứ thay đổi nào trong nhà phải được thông qua ý kiến chủ nhà.

Mọi tài sản được ban giao ban đầu phải được bàn giao lại đúng như hiện trạng ban đầu. Nếu như không còn nguyên vẹn như ban đầu thì người thuê nhà phải đền bù cho chủ nhà. Vì một số trường hợp thuê nhà nguyên căn sau đó tự ý ngăn phòng và cho người khác thuê lại.

Đưa ra các nguyên tắc khi thực hiện công tác quản lý cho thuê nhà

Kinh nghiệm quản lý nhà cho thuê hiệu quả đó là việc chủ nhà nên đưa ra các nguyên tắc cụ thể cho người thuê nhà. Tránh trường hợp phát sinh mâu thuẫn, nợ tiền phòng… Đặc biệt sẽ rất nguy hiểm nếu người thuê nhà là đối tượng trộm cướp, sử dụng ma túy hay tội phạm. Do vậy chủ nhà cần nắm được những nguyên tắc quản lý như sau:

  • Yêu cầu người thuê nhà phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ tùy thân. Khi có người lạ tới ở qua đêm phải báo cáo cho chủ nhà.
  • Kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đảm bảo các vấn đề an ninh.
  • Lập ra các quy định chung và yêu cầu tuân thủ chặt chẽ. Cụ thể: không nhậu nhẹt quá bê tha, thông báo khi có người khác qua đêm tại phòng trọ. Không trộm cắp sử dụng các chất kích thích và đi kèm với hình phạt tài chính thích đáng.
cho thuê nhà 04
Đưa ra các quy định cụ thể khi cho thuê trọ
  • Xây dựng cổng và chìa khóa cổng phân cho từng phòng. Mục đích là tách bạch cuộc sống tự do đi lại riêng của mỗi phòng. Đồng thời cũng đảm bảo người thuê nhà cảm thấy thoải mái hơn.
  • Hệ thống cửa phòng – cổng nhà phải đảm bảo chắc chắn. Dán nội quy chung của phòng trọ trước cửa nhà. Chủ nhà cũng nên thường xuyên thay đổi khóa mới sau 3 tháng đến 6 tháng. Tránh tình trạng người thuê nhà cũ chuyển đi rồi vẫn có chìa khóa ra vào nhà.
cho thuê nhà 05
Xây dựng cổng ngõ cẩn thận để bảo đảm an ninh
  • Cắt hợp đồng thuê trọ khi xảy ra vi phạm quá nhiều lần.

Kinh nghiệm quản lý nhà cho thuê

Thân thiện nhưng không dễ dãi

Việc xây dựng mối quan hệ thân thiện khi quản lý là điều cần thiết. Tuy nhiên nó luôn được dừng lại ở một chừng mực nhất định nào đó. Bạn chỉ nên dừng lại ở mức thân thiện, không được lấn sang thân thuộc. Vì có nhiều trường hợp lợi dụng sự cả nể và tình cảm đó để khất tiền thuê nhà kéo dài hoặc nợ tiền điện hoặc kéo dài thời hạn trả tiền. Như vậy sẽ dẫn đến khá nhiều phiền phức.

Hãy giữ một thái độ cương quyết. Đặc biệt đối với những trường hợp vi phạm những quy định về tiền phòng, tiền điện nước và có hành vi không lành mạnh. Cư xử làm sao để người thuê biết mình cởi mở nhưng không thân thuộc. Đấy là cái khó của người kinh doanh nhà cho thuê hiệu quả.

Lắp đặt hệ thống camera an ninh theo dõi

Chủ cho thuê nhà không thể quản lý được tất cả việc ra vào và khách đến chơi của người thuê. Để tránh được tình trạng trộm cắp và bảo đảm được an ninh, bạn nên lắp đặt hế thông camera an ninh để giám sát. Đặc biệt khi có tình trạng trộm cắp, giết người xảy ra đây cũng là công cụ thiết yếu hỗ trợ để tìm ra đối tượng.

cho thuê nhà 06
Lắp đặt hệ thống camera an ninh theo dõi

Sử dụng phầm mềm quản lý cho thuê nhà

Bạn có thể sử dụng phần mềm này để dễ dàng nắm bắt mọi thông tin, điều phối hoạt động dễ dàng. Đồng thời tăng hiệu suất làm việc, các dịch vụ, chỉ số điện, nước, gas, tiền phòng được thực hiện chính xác. Tránh mọi sai sót không đáng có. Hơn nữa, chúng còn giúp tiết kiệm được thời gian vận hành, nhanh chóng giải quyết những yêu cầu của khách thuê nhà. Từ đó nâng cao chất lượng, đem đến nguồn khách hàng ổn định.

Để mô hình nhà cho thuê được vận hành hiệu quả, vậy tại sao lại bỏ qua những chia sẻ này. Truy cập Mogi.vn thường xuyên để cập nhật thêm những thông tin bổ ích khác nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN