spot_img
Trang chủPhong thuỷBê Tráp Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Tiến Hành Trong Phong...

Bê Tráp Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Tiến Hành Trong Phong Tục Cưới Hỏi Truyền Thống

Trong các đám cưới truyền thống tại Việt Nam hầu hết đều không thể thiếu nghi thức bê tráp. Vậy bê tráp là gì, bê tráp là làm gì và bê tráp nghĩa là gì. Bài viết dưới đây, Mogi xin chia sẻ với bạn toàn bộ những thông tin về cách bê tráp đúng phong tục nhất.

Bê tráp là gì?

Bê tráp hay còn gọi là bưng quả, bưng lễ, đây được xem là nghi thức truyền thống được tổ chức trong lễ ăn hỏi của người Việt Nam. Bê tráp là nghi thức mở đầu cho buổi lễ ăn hỏi, thường thì bao gồm hai đội là đội bê tráp nam và đội bê tráp nữ.

bê tráp là gì
Đi bê tráp là gì? Bê tráp đám cưới hay còn được gọi là bưng quả, bưng lễ.

Đội bê tráp nam đại diện cho nhà trai sẽ tiến hành mang những lễ vật đã được chuẩn bị trước, để trao đổi cho đội bê tráp nữ đại diện cho nhà gái.

>>>Xem thêm: Tướng Phu Thê Là Gì? Ý Nghĩa Của Tướng Phu Thê Trong Đời Sống Tình Duyên

Ý nghĩa của việc bê tráp là gì?

Nghi thức bê tráp có ý nghĩa là nhà trai và chú rể đến xin phép để được đón cô dâu về nhà chồng. Đây là một nghi thức vô cùng quan trọng trong phong tục ngày cưới truyền thống người Việt. Vì nó mang hàm ý là trao duyên, chúc phúc cho đôi uyên ương có được hạnh phúc gia đình trọn vẹn về sau.

ý nghĩa của việc bê tráp
Ý nghĩa của bê tráp là gì? Ý nghĩa việc bê tráp là trao duyên, chúc phúc cho đôi uyên ương.

Cách chuẩn bị cho quá trình bê tráp

Lễ vật cần chuẩn bị cho bê tráp là gì?

Đối với lễ vật bê tráp sẽ phụ thuộc vào dân tộc cũng như từng vùng, miền mà có sự yêu cầu khác nhau. Sau đây là một số lễ vật phổ biến, không thể thiếu trong lễ bê tráp truyền thống của người Việt mà nhà trai cần chuẩn bị để đi hỏi cưới là:

  • Trái cây ngũ quả
  • Rượu thuốc
  • Trầu cau
  • Trà
  • Xôi gấc
  • Bánh cưới
lễ vật bê tráp
Bê tráp là gì – Các lễ vật không thể thiếu trong lễ bê tráp , dạm hỏi.

Ngoài những lễ vật phổ biến kể trên, thì tùy vào phong tục của các vùng miền mà có thể để thêm một số các lễ vật khác vào tráp như là:

  • Khay têm trầu
  • Bia, nước ngọt
  • Bao lì xì nạp tài
  • Đèn cầy long phụng
 
be trap la gi 24
Bê tráp là gì – Một số lễ vật khác có thể thêm vào

Bên cạnh đó, tùy vào sự thống nhất của hai bên gia đình nhà trai và nhà gái sẽ lựa chọn loại tráp nào để cử hành. Thường có hai loại tráp phổ biến như sau:

  • Loại 1: gồm 5 đến 7 tráp.
  • Loại 2: gồm 9 đến 11 tráp.

Thứ tự bê tráp

Thứ tự bê tráp trong lễ cưới thường phụ thuộc vào số lượng tráp mà hai bên gia đình đã thống nhất với nhau ở buổi dạm hỏi. Các tráp lễ thường sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao

Với loại tráp đầu tiên có số lượng tráp từ 5 đến 6 sẽ được sắp xếp như sau:

  • Tráp trầu cau
  • Tráp rượu thuốc
  • Tráp hoa quả
  • Những tráp cao còn lại sẽ được sắp xếp theo sự thống nhất của hai bên gia đình như là tráp bánh phu thê, tráp hạt sen, tráp bánh cốm hoặc tráp chè.
thứ tự bê tráp
Bê tráp là gì – Thu tự của tráp trầu cau luôn được xếp đầu tiên trong các tráp

Với loại tráp thứ hai có sống lượng tráp từ 9 đến 11 sẽ được sắp xếp như sau:

  • Tráp trầu cau
  • Tráp rượu thuốc
  • Tráp lợn sữa
  • Tráp hoa quả
  • Tráp bia, nước ngọt
  • Tráp xôi
  • Những tráp cao còn lại sẽ được sắp xếp theo sự thống nhất của hai bên gia đình như là tráp bánh phu thê, tráp bánh cốm, tráp hạt sen hoặc tráp chè.

>>>Xem thêm: Mâm Quả Đám Cưới Gồm Những Gì? Giải Mã Ý Nghĩa Chi Tiết Từng Sính Lễ

Trao lì xì tình duyên

Cô dâu và chú rể chuẩn bị sẵn những bao lì xì để cho dàn bê tráp của cả hai nhà. Theo tục lệ của truyền thống người Việt thì sau khi hoàn thành lễ trao nhận tráp thì cả hai đội bê quả của nhà trai và nhà gái sẽ tiến hành trao cho nhau những phong bao lì xì.

trao lì xì tình duyên trong bê tráp là gì
Bê tráp là gì – Hành động trao lì xì tình duyên là chúc phúc cho người bê tráp sớm tìm được nữa kia.

Ý nghĩa của hành động trao lì xì tình duyên này vừa mang ý nghĩa trao duyên vừa là lời chúc phúc dành cho những người bê tráp. Hy vọng, trong tương lai sẽ sớm tìm được nửa kia của mình và có cuộc sống hôn nhân vui vẻ, hạnh phúc.

Khi trao lì xì, đội bê tráp cần lưu ý là phải trao đúng người bê cặp với mình cũng như nhận đúng lì xì của người đó để tránh bị mất duyên. Bạn có thể thoải mái sử dụng số tiền lì xì bê tráp cho sở thích cá nhân của mình mà không phải lo lắng.

Quy trình chuẩn của một lễ bê tráp là gì?

Để tiến hành một buổi lễ bê tráp đúng truyền thống, nhà trai cần chuẩn bị đầy đủ số lượng lễ vật đã định, được hai bên gia đình thống nhất tại lễ dạm ngõ. Đúng ngày, đúng giờ thì nhà trai sẽ di chuyển đến nhà gái và mang theo các lễ vật để tiến hành lễ bê tráp xin dâu.

bê tráp là gì
Bê tráp là gì – Đúng ngày, đúng giờ giờ nhà trai mới bê tráp tới nhà gái

Đội hình bê tráp tiến hành trao tráp

Đội hình chuẩn để bê tráp là gì? Để tiến hành một nghi thức bê tráp trịnh trọng và chuẩn theo phong tục người Việt thì họ nhà trai lúc đến nhà gái cần đậu xe cách nhà gái khoảng 100m. Sau đó, nhà trai sắp xếp đội hình theo thứ bậc trong gia đình để tiến hành làm lễ.

  • Đầu tiên, trong hàng sẽ là ông bà của chú rể;
  • Tiếp theo là ba mẹ chú rể, rồi mới tới chú rể;
  • Cuối cùng là đội bưng quả đám cưới, dòng họ và khách tham dự.
đội hình bê tráp
Bê tráp là gì – Đội hình bê tráp cần được sắp xếp theo thứ bậc trong gia đình và thứ tự ưu tiên của lễ vật

Riêng với đội bê tráp thì cần đứng theo thứ tự đã được sắp xếp theo trình tự lễ vật ở phía trên. Sau khi đã sắp xếp đội hình xong thì nhà trai sẽ di chuyển đến nhà gái và chào hỏi. Lúc này đội bê tráp sẽ tiến hành trao tráp trước cửa nhà gái và cùng nhau đỡ tráp, mâm quả vào bên trong nhà gái để tiến hành lễ.

Hai bên nhận và mở tráp lễ

Khi đã hoàn thành nghi lễ trao và nhận tráp, thì cả hai bên gia đình sẽ ngồi uống nước và giới thiệu về những người đại diện của cả hai nhà trong buổi lễ. Lúc này, đại diện nhà trai sẽ đứng lên và có đôi lời với nhà gái về dâng tráp xin dâu.

Hai bên nhận và mở tráp lễ
Bê tráp là gì – Đội tráp nhà gái nhận lễ vật và mở tráp lễ

Đáp lại thiện chí của nhà trai thì đại diện họ nhà gái cũng có đôi lời phát biểu để cảm ơn gia đình nhà trai về phần tráp lễ vật, đồng thời thông báo chấp thuận gả cô dâu cho gia đình nhà trai. Lúc này, mẹ của chú rể với mẹ của cô dâu sẽ cùng nhau mở những tráp lễ vật.

Cô dâu ra mắt hai bên gia đình và mọi người

Sau khi hoàn thành hết các nghi lễ ở trên thì được sự đồng ý của đại diện nhà gái, chú rể sẽ vào và đón cô dâu ra khỏi phòng để cùng chào hỏi quan viên hai họ và khách mời tham dự lễ ăn hỏi.

cô dâu ra mắt hai bên gia đình
Bê tráp là gì – Sau khi nhà gái nhận tráp thì cô dâu ra mắt hai bên gia đình và quan khách

>>>Xem thêm: Xem Nhân Tướng Học Phụ Nữ Luận Đoán Hậu Vận Và Tính Cách

Cô dâu chú rể làm lễ gia tiên

Trong lúc cặp đôi ra mắt họ hàng thì mẹ cô dâu sẽ bày biện một số lễ vật quan trọng của nhà trai lên trên bàn thờ gia tiên. Tiếp theo, bố của cô dâu sẽ đưa cặp đôi đến thắp hương tại bàn thờ và làm lễ nhờ tổ tiên chứng giám, cầu mong cho cuộc sống gia đình, hôn nhân của hai vợ chồng êm ấm, hạnh phúc.

cô dâu chú rể làm lễ ra mắt gia tiên
Bê tráp là gì – Cô dâu và chú rể làm lễ gia tiên, xin ông bà tổ tiên chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ mới cưới.

Hai bên gia đình trò chuyện, bàn bạc về lễ cưới

Sau khi đã thực hiện xong tất cả các nghi thức về ra mắt, cúng bái tổ tiên thì lúc này hai bên gia đình sẽ bàn bạc và thống nhất ngày giờ đón dâu và địa điểm tổ chức tiệc cưới cho đôi vợ chồng.

hai bên gia đình trò chuyện, bàn về lễ cưới
Bê tráp là gì – Hai bên gia đình bàn bạc và thống nhất ngày, giờ tổ chức tiệc cưới

Nhà gái lại quả cho nhà trai

Kết thúc lễ hỏi, nhà gái sẽ tiến hành gửi lại một số lễ vật trong tráp để biếu tặng cho nhà trai như là một lời cảm ơn vì thành ý cũng như sự chu đáo của gia đình nhà trai.

nhà gái lại quả cho nhà trai
Bê tráp là gì – Nhà gái sẽ lại quả cho nhà trai như lời cảm ơn

Khi thực hiện chia lễ vật lại quả, thì cần lưu ý đến số lượng chẵn (thường là 10 lễ vật) để biểu tượng cho sự có đôi có cặp trong hôn nhân, hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, nhà gái cũng cần lưu ý đó là nên xé lễ vật bằng tay thay vì sử dụng kéo, dao để tránh những xui xẻo không đáng có cho hôn nhân của vợ chồng.

khi lại quả thì nắp tráp sẽ ngửa lên
Bê tráp là gì – Khi lại quả thì nên để nắp tráp ngửa lên trên thay vì đóng lại.

Các tráp khi lại quả thì nên để nắp tráp ngửa lên trên thay vì đóng lại như bình thường. Thời gian lại quả này cũng là lúc thích hợp nhất để hai đội bê tráp trao đổi lì xì trao duyên cho nhau.

Cách chọn đội bê tráp hoàn hảo nhất

Dưới đây là một số lưu ý khi chọn đội bê tráp chuẩn theo truyền thống người Việt cũng như là tốt nhất cho buổi lễ.

Những ai được lựa chọn trong đội bê tráp?

Để lựa chọn một đội hình bê tráp hoàn hảo thì các cặp đôi cần lưu ý về việc chọn người để bê tráp. Cụ thể, cặp đôi có thể nhờ bạn bè, anh chị em ruột, anh chị em họ hoặc đồng nghiệp để bê tráp, điều này giúp cho gắn kết tình cảm giữa bạn bè và người thân của cặp đôi hơn. Lưu ý quan trọng nhất là chọn những người bê tráp chưa lập gia đình.

những ai được chọn vào đội bê tráp
Bê tráp là gì? Những ai được chọn vào đội bê tráp? Người bê tráp là những người còn độc thân.

Cần bao nhiêu người để bê tráp?

Số lượng người bê tráp sẽ phụ thuộc vào số tráp lễ vật mà hai bên gia đình đã thống nhất từ trước.

  • Đối với miền Bắc thì số tráp lễ thường sẽ là số lẻ như 5, 7, 9, 11 tráp.
  • Còn miền Nam sẽ có xu hướng chọn số tráp chẵn hơn như là 6, 8, 10 tráp.
cần bao nhiêu người để bê tráp
Bê tráp là gì? Cần bao nhiêu người để bê tráp? Tùy vào số lượng tráp mà sẽ quyết định số người bê tráp

Yêu cầu về chiều cao, ngoại hình của người bê tráp là gì?

Trọng việc lựa chọn đội hình bưng tráp thì chiều cao của người bê tráp là yếu tố quan trọng nhất. Dù thuộc đội bê tráp của nhà trai hay là nhà gái thì cũng cần có chiều cao tương đồng với nhau.

Để đẹp đội hình cũng như là tốt nhất thì nên chọn đội hình bưng tráp có chiều cao thấp hơn so với cô dâu và chú rể. Vì khi lên hình cưới thì cô dâu và chú rể sẽ nổi bật nhất so với dàn phụ dâu, phụ rể.

yêu cầu về ngoại hình của người bê tráp
Bê tráp là gì? Yêu cầu về ngoại hình của người bê tráp thường sẽ thấp hơn cô dâu, chú rể.

Tuy nhiên nếu cô dâu và chú rể không thể lựa chọn được đội hình bê tráp có chiều cao thấp hơn mình và tương đồng với nhau. Thì ở bước lựa chọn trang phục nên lựa chọn những màu nhu hoặc ít nổi hơn cô dâu, chú rể cho đội bê tráp là tốt nhất.

>>>Xem thêm: Nam Tả Nữ Hữu Là Gì? Giải Mã Ý Nghĩa Và Ứng Dụng Trong Đời Sống

Trang phục của đội bê tráp

Sau khi đã biết rõ cách hoàn hảo để lựa một đội hình bê tráp là gì, thì tiếp theo đây Mogi xin giới thiệu thêm về các lưu ý khi lựa chọn trang phục cho đội bê tráp, cặp đôi:

  • Nên ưu tiên lựa chọn những mẫu trang trang phục bê tráp trang trọng, lịch sự phù hợp với văn hóa truyền thống và phong tục của Việt Nam.
  • Trang phục của đội bê tráp cần phải có sự đồng bộ về màu sắc lẫn kiểu dáng cho cả nam lẫn nữ.

Đội bê tráp nhà gái

Đối với đội bê tráp nhà gái, để lựa chọn được bộ trang phục phù hợp nhất thì cô dâu và chú rể cần xem xét phong cách đám cưới mà mình hướng đến để lựa chọn kiểu dáng và màu sắc cho phù hợp nhất.

trang phục đội bê tráp nhà gái
Bê tráp là gì – Trang phục đội bê tráp nhà gái nên lựa chọn sao cho phù hợp với phong cách đám cưới
  • Nếu ưa thích phong cách cổ truyền, hãy chọn trang phục bê tráp là áo dài truyền thống;
  • Ngược lại, nếu ưa thích phong cách hiện đại thì có thể lựa chọn áo dài cách tân.

Tùy vào phong cách đám cưới, để chọn kiểu áo cũng như màu sắc sao cho đẹp nhất. Về màu sắc, thì những gam màu tươi như đỏ, hồng, vàng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Bê tráp là gì - Đội bê tráp nhà gái nên lựa chọn trang phục áo dài
Bê tráp là gì – Đội bê tráp nhà gái nên lựa chọn trang phục áo dài

Một số kiểu dáng áo dài mà bạn có thể tham khảo, đó là :

  • Áo dài truyền thống.
  • Áo dài cách tân.
  • Áo dài cổ điển.
  • Áo dài với màu sắc tươi tắn

Đội bê tráp nhà trai

Đối với đội bê tráp nhà trai, thì có thể lựa chọn trang phục là quần âu kết hợp cùng với sơ mi trắng và cà vạt hoặc thắt nơ để mang lại sự lịch thiệp và sang trọng. Ngoài ra, nếu ưa thích một lễ ăn hỏi truyền thống, có sự đầu tư thì trang phục áo dài nam cách tân có họa tiết tương đồng với áo dài bê tráp của nhà gái là một lựa chọn hoàn hảo nhất.

trang phục đội bê tráp nhà trai
Bê tráp là gì – Trang phục đội bê tráp nhà trai nên là sơ mi trắng với cà vạt hoặc thắt nơ.

Những lưu ý khi chọn trang phục cho đội bê tráp:

  • Màu sắc trang phục phải phù hợp, không nổi hơn cô dâu và chú rể.
  • Không được trùng màu với trang phục của cô dâu và chú rể.
  • Không chọn những trang phục cầu kỳ lấn át trang phục cô dâu và chú rể.
  • Trang phục nhà trai và nhà gái phải có sự đồng bộ, nếu nhà trai mặc áo dài truyền thống thì nhà gái cũng cần lựa chọn áo dài truyền thống.
trang phục tráp nhà trai và nhà gái cần có sự đồng bộ
Bê tráp là gì – Trang phục bê tráp nhà trai và nhà gái cần có sự đồng bộ

>>Xem thêm: Lễ Hằng Thuận Là Gì? Ý Nghĩa Và Nghi Thức Tổ Chức Lễ Chuẩn Nhất

Những điều kiêng kỵ khi bê tráp là gì?

Để có một buổi lễ ăn hỏi diễn ra tốt đẹp, thuận lợi và đúng theo truyền thống Việt Nam thì cần lưu ý một số điều sau đây để tránh những chuyện xui rủi xảy ra trong cuộc sống hôn nhân của cặp đôi. 

Không thực hiện lễ ăn hỏi, bê tráp vào những ngày có sao Cô Thần, Quả Tú, Không Phòng

Theo phong thủy, vào những ngày có sao Cô Thần, Quả Tú hoặc Không Phòng thì tổ chức lễ cưới hoặc đám hỏi, dạm ngõ sẽ mang lại những điều không may mắn cho tương lai của cô dâu. Đó có thể là những xui rủi như là cô dâu dễ bị vô sinh, khó có con và tệ hơn là cô quạnh, chồng mất sớm. Vì vậy, trước khi tổ chức lễ cưới hoặc lễ ăn hỏi thì hai bên gia đình nhà trai lẫn nhà gái cần xem xét lựa chọn ngày hoàng đạo, hợp tuổi với cô dâu và chú rể.

không thực hiện bê tráp vào những ngày xấu
Bê tráp là gì – Tránh thực hiện bê tráp vào những ngày có phong thủy xấu như là Cô Thần, Quả Tú, Không Phòng.

Không thực hiện lễ ăn hỏi, bê tráp vào năm tuổi Kim Lâu của cô dâu

Tuổi Kim Lâu đối với nữ giới trong phong thủy là tuổi rất xấu, không phù hợp để thực hiện những việc trọng đại như là cưới hỏi. Nếu nữ giới cưới hỏi vào những năm đại hạn như thế này thì chỉ có tự rước họa vào thân. Việc này còn gây ảnh hưởng đến chồng, con trong tương lai tạo nên sự xáo trộn lớn trong gia đình như bất hòa; bệnh tật; tài sản, tiền bạc bị mất hay thất thoát liên tục.

tránh cưới hỏi vào tuổi Kim Lâu của cô dâu
Bê tráp là gì – Không nên thực hiện cưới hỏi, bê tráp vào tuổi Kim Lâu của cô dâu

Tuy có phong thủy xấu nhưng tuổi Kim Lâu hạn chế làm đám cưới, đám hỏi hoặc lấy chồng chỉ áp dụng đối với những nữ giới chưa đến 30 tuổi. Các tuổi phạm Kim Lâu mà nữ giới nên tránh ở dưới 30 bao gồm các tuổi 21, 24, 26, 28 tuổi. Đối với nữ giới có tuổi trên 30 thì Kim Lâu sẽ không ảnh hưởng quá nhiều, hai bên gia đình chỉ cần chọn ngày cưới hỏi tốt là được.

Tránh bê tráp vào tháng 7 âm lịch

Tháng 7 âm lịch hay còn được gọi với cái tên là tháng cô hồn. Theo ông bà xưa, tháng này không thích hợp để làm lễ cưới hỏi, thành thân hoặc các nghi thức trọng đại khác. Nếu thực hiện lễ cưới trong khoản thời gian này thì dễ dẫn đến những điềm xui xẻo trong hôn nhân gia đình, cụ thể là dẫn đến li dị, chia ly mỗi người một nơi. 

tránh tổ chức đám cưới vào tháng 7 âm lịch
Bê tráp là gì – Không bê tráp, làm đám hỏi, đám cưới vào tháng 7 âm lịch

Tốt nhất, nhà trai và nhà gái nên lùi đám cưới lại sau tháng 7 âm lịch để thực hiện, tránh những xui xẻo không đáng có xảy ra, vì hôn nhân là chuyện trọng đại cả đời.

>>>Xem thêm: Tháng cô hồn là tháng mấy ở năm 2023? Những điều tuyệt đối cấm kỵ không nên làm

Bê tráp quá 3 lần là tốt hay xấu

Sau khi hiểu rõ bê tráp là gì? Thì nhiều người thắc mắc có nên bê tráp quá 3 lần? Theo quan niệm dân gian, khi bê tráp quá 3 lần đặc biệt là nữ giới chưa lấy chồng thì sẽ bị mất duyên. Từ đó, khó lấy chồng và có thể độc thân trong khoản thời gian dài. Luận giải cho điều này là do bạn đã trao hết duyên của mình cho cô dâu và chú rể nên dẫn đến việc “cạn duyên” và khó kiếm được nửa kia của mình.

bê tráp quá 3 lần tốt hay xấu
Bê tráp là gì – Bê tráp quá 3 lần không ảnh hưởng gì đến đường tình duyên

Tuy nhiên, với tư tưởng tiến bộ ngày nay thì mọi người đã không còn tin vào những quan niệm dân gian vô căn cứ nữa. Vì vậy, nếu bạn có lỡ bê tráp hơn 3 lần thì cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến duyên phận của bạn với nửa kia. Đừng vì những quan niệm xưa cũ mà bận tâm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Hãy nhớ rằng cuộc sống của bạn là do bạn quyết định.

Bài viết trên, Mogi đã giải đáp cho bạn về bê tráp là gì, ý nghĩa đối với đám cưới của bê tráp là gì và đội hình bê tráp chuẩn nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn, đừng quên thường xuyên truy cập vào Mogi.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích về nhà đất, phong thủy và mẹo vặt trong nhà.

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN