spot_img
Trang chủPhong thuỷTháng cô hồn là tháng mấy ở năm 2023? Những điều tuyệt...

Tháng cô hồn là tháng mấy ở năm 2023? Những điều tuyệt đối cấm kỵ không nên làm

Tháng cô hồn là tháng mấy dương lịch ở năm 2023? Tháng cô hồn bắt đầu từ ngày mấy đến ngày mấy? Nguồn gốc và ý nghĩa của tháng cô hồn? Những điều kiêng kỵ của tháng cô hồn? Tháng cô hồn là gì? Sau đây Mogi sẽ cung cấp cho thông tin cho các bạn thật đầy đủ và chi tiết về tháng cô hồn và ngày cô hồn.

Nguồn gốc và ý nghĩa của tháng cô hồn

Nguồn gốc của tháng cô hồn

Thật ra nguồn gốc của tháng cô hồn là xuất phát từ tháng xá tội cho vong linh. Có nguồn gốc từ câu chuyện của A Nan Đà hay còn được gọi là A Nan với con quỷ miệng lửa hay còn được biết đến là diệm khẩu.

tháng cô hồn là tháng mấy
Sự tích của tháng cô hồn

Câu chuyện xảy ra là vào một buổi tối khi ông A Nan đang ngồi thiền thì gặp một con quỷ. Nó khô hóc, gầy gò, cổ nhỏ và dài, miệng nhả phì ra lửa bước vào. Con Quỷ nói cho ông A Nan biết rằng vào 3 ngày sau, ông A Nan sẽ chết. Và biến thành một con quỷ diệm khẩu, mặt bị cháy đen như tro. A Nan sợ quá nên đành nhờ con quỷ bày cho cách tránh khỏi kiếp nạn. Con quỷ nói: “Ngày mai ông phải cúng cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một phần thức ăn và soạn lễ cúng như cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng tuổi thọ, còn tôi sẽ được sinh về cõi trên”.

A Nan đem chuyện này bạch lại với Đức Phật. Đức Phật bèn chỉ cho A Nan một bài chú gọi là “Cứu bạt diệm khẩu ngạ quỷ Đà La Ni”. A Nan đem tụng bài chú này trong lễ cúng và được tăng thêm tuổi thọ cũng như phúc đức. Từ đó tục cúng tháng cô hồn cũng bắt đầu như một truyền thống hằng năm.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách bài trí bàn thờ gia tiên đúng cách chuẩn phong thủy

Ý nghĩa của tháng cô hồn

Được tương truyền từ ngày xưa thời ông cha ta là tháng cô hồn thì Diêm Vương sẽ cho mở cửa quỷ môn quan vào ngày 2/7 âm lịch hàng năm để những con quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến ngày rằm sẽ trở về âm phủ.

tháng cô hồn là tháng mấy
Ý nghĩa của tháng cô hồn

Theo như tục lệ xa xưa để không bị những con quỷ đói đi theo quấy nhiễu cuộc sống của con người trần gian. Thì con người phải cúng gạo, cháo, gà luộc và giấy tiền vàng mã. Tháng 7 âm lịch được coi là tháng của ma quỷ và xui xẻo. Những linh hồn cô đơn được mở cửa mã và len lỏi lên dương thế. Vì thế người Việt quan niệm không nên làm những việc lớn như cưới sinh, xây nhà, mua xe, khai trương làm ăn lớn trong tháng này.

Chính vì quan niệm này mà thường thì thị trường bất động sản cũng như xe cộ trong tháng 7 âm lịch thường khá ảm đạm. Thậm chí còn bị đóng băng vì không ai dám mua nhà hay mua xe trong tháng âm lịch này cả. Vay ngân hàng để mua nhà, mua xe cũng bị ảnh hưởng khá nhiều trong tháng này.

Tháng cô hồn là tháng mấy, bắt đầu từ ngày nào năm 2023?

Theo quan niệm của mọi người thường coi tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn nhưng thực tế chỉ một vài ngày nhất định trong tháng được gọi là ngày cô hồn. Tháng cô hồn chỉ bắt đầu từ 2/7 âm lịch đến 00h ngày 14/7 âm lịch. Qua 00h khuya là ma quỷ sẽ quay trở về âm phủ và cửa mã sẽ được đóng lại. Dương lịch là 16/08/2023 đến 30/08/2023.

tháng cô hồn là tháng mấy
Tháng cô hồn là tháng mấy dương lịch 2022

Tuy nhiên, qua nhiều lần truyền miệng từ đời này sang đời khác. Đến nay mọi người thường cúng cô hồn vào 3 ngày đó là mùng 2, 15, 16 tháng 7 và thường cúng vào buổi chiều tối.

Tháng mấy là tháng cô hồn, nhiều người còn gọi rằm tháng 7 với cái tên rùng rợn  là “Tết quỷ ma”. Nhưng thật ra khái niệm này là xuất phát từ người Trung Quốc truyền tai nhau. Trong dân gian ngày xưa người Việt thường gọi đây là dịp “Địa quan xá tội” hay “Xá tội vong linh” là ngày xá tội cho các vong linh vất vưởng.

>>> Xem thêm: Phong thủy năm 2023: Màu sắc may mắn và cách xem tuổi làm nhà

Các thủ tục cúng cô hồn đúng vào tháng 7 âm lịch

Khi cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch, việc đầu tiên bạn cần phải lưu ý đó là chuẩn bị mâm cúng phải thật chỉn chu. Có đầy đủ những món cần thiết không được thiếu. Bất kể mâm cúng dành cho ngày lễ nào đi nữa; nếu bạn chuẩn bị không chỉn chu, đầy đủ hoặc sai quy cách có thể dẫn đến phản tác dụng và gặp phải những sự việc xui xẻo.

tháng cô hồn là tháng mấy
Cách cúng tháng cô hồn đúng và chuẩn nhất

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các món cần thiết của mâm cúng tháng cô hồn; thì trước khi cúng bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một bài văn cúng cô hồn đầy đủ; để cúng ngay lúc đó cho linh nghiệm và đạt hiệu quả cao nhất. Việc này giúp cho thủ tục cúng kiếng trở nên đầy đủ, chỉn chu, thể hiện được lòng chân thành kính cẩn. Có thể linh ứng giúp bạn đạt được những điều mong muốn.

Bạn nên tham khảo văn khấn cúng cô hồn tại: Hướng dẫn cách sắm lễ cúng rằm tháng 7 & Văn khấn chuẩn nhất

Các tuổi kiêng kỵ ở tháng cô hồn trong năm 2023

Sau đây là danh sách các tuổi cực kỳ kiêng kỵ và nhất định phải cẩn thận trong tháng cô hồn năm 2022:

Các tuổi Thân bao gồm: Bính Thân – 1956; Mậu Thân – 1968; Canh Thân – 1980; Nhâm Thân – 1992; Giáp Thân – 2004…

Các tuổi Tý bao gồm: Mậu Tý – 1948; Canh Tý – 1960; Nhâm Tý – 1972; Giáp Tý – 1984; Bính Tý – 1996, Mậu Tý – 2008…

Các tuổi Thìn bao gồm: Nhâm Thìn – 1952; Giáp Thìn – 1964; Bính Thìn – 1976; Mậu Thìn – 1988; Canh Thìn – 2000…

tháng cô hồn là tháng mấy
Những tuổi kiêng kỵ ở tháng cô hồn 2022

Các tuổi ở trên không nên làm những việc lớn trong tháng cô hồn như cưới sinh; mua nhà; mua xe; mở kinh doanh; ký hợp đồng vì bị dính vào đại kỵ. Một là khắc tuổi trong năm 2022 tam tai; hai là bị tác động thêm vào tháng cô hồn âm lịch tháng 7 nên cực kỳ đại kỵ phải tuyệt đối cẩn thận.

Ngoài ra các tuổi ở trên còn phải lưu ý về các hoạt động hằng ngày như đi đứng; sức khỏe; sự nghiệp; tình duyên. Trong tháng 7 cô hồn bất cứ chuyện xui rủi nào cũng có thể xảy ra. Hãy hết sức cẩn thận và kỹ lưỡng với những công việc hằng ngày nếu bạn không muốn bị hao tài; tổn sức; ảnh hưởng đến công danh sự nghiệp.

>>> Xem thêm: Sắp xếp bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy, chiêu tài đón lộc

Những điều tuyệt đối cấm kỵ không nên làm vào tháng cô hồn

Không treo chuông gió

Không nên treo chuông gió ở đầu giường hoặc ngoài hiên nhà, ban công. Bởi vì tiếng chuông sẽ đánh động và thu hút những linh hồn ma quỷ vất vưởng. Có thể chúng sẽ âm thầm len lỏi vào đời sống của bạn mà bạn không hề hay biết. Vì thế hãy cẩn thận với từng hành động, cử chỉ trong tháng 7 này nhé.

Không đi về khuya

Không nên đi chơi đêm vào rằm tháng 7 bởi vì những bóng ma, linh hồn vất vưởng xung quanh bạn có thể bám theo bạn nếu hợp vía hoặc hợp tuổi. Tốt nhất bạn nên về sớm trước 22h đêm để tranh những linh hồn xấu xa đi theo bạn.

tháng cô hồn là tháng mấy
Không nên về trễ và đi một mình trong tháng cô hồn

Không đốt giấy tiền vàng mã một cách tùy tiện

Không nên tùy tiện đốt giấy tiền, vàng mã bởi điều này sẽ khiến cho bạn vô tình kêu gọi những linh hồn quỷ dữ bu đến để hưởng, giành giật nhau lấy đồ. Việc đó gây ảnh hưởng xấu hoặc tác động không tốt đến bạn và gia đình của bạn.

tháng cô hồn là tháng mấy
Không nên đốt giấy tiền vàng mã một cách tự tiện

Không ăn vụng đồ cúng kiếng

Tuyệt đối không được ăn vụng đồ cúng bởi vì điều này là xúc phạm đến những linh hồn ma quỷ. Bạn không tôn trọng những người khuất mặt khuất mày, thì những vong linh đó sẽ ám lấy bạn, khiến bạn bị xui xẻo.

Không phơi quần áo vào ban đêm

Thêm vào đó bạn không nên phơi quần áo vào ban đêm bởi ma quỷ có thể len lỏi vào cái bóng của bộ quần áo sau đó nhập hồn vào bộ quần áo mà bạn phơi. Nên khi bạn mặc vào là bạn đã vô tình mang “ám khí” vào trong người; có thể nặng hơn bạn sẽ bị nhập.

tháng cô hồn là tháng mấy
Không nên phơi đồ vào buổi đêm

Không nhặt tiền rơi ngoài đường

Không nên nhặt tiền rơi ở trên đường vì đó có thể là tiền cúng cô hồn dành cho ma quỷ. Nếu bạn cầm những tờ tiền này thì có thể ma quỷ sẽ ám bạn hoặc bạn sẽ gặp những điều xui xẻo, tai ương.

Tổng kết

Qua bài viết trên Mogi đã cung cấp cho bạn những thông tin cực kỳ cần thiết và bổ ích về tháng cô hồn là tháng mấy. Những điều kiêng kỵ không nên làm vào tháng cô hồn và các tuổi kỵ trong tháng cô hồn. Mong các bạn đón nhận và ủng hộ trang Mogi.vn.

>>>Xem thêm: Duyên Âm Là Gì Và Cách Hoá Giải Khi Bị Duyên Âm Bám Theo Chi Tiết Nhất

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN