spot_img
Trang chủReviewChùa Linh Ứng Đà Nẵng - Chốn tâm linh hòa giữa thiên...

Chùa Linh Ứng Đà Nẵng – Chốn tâm linh hòa giữa thiên nhiên hùng vĩ

Chùa Linh Ứng vốn luôn là điểm đến không thể bỏ qua của nhiều người khi ghé thăm Đà Nẵng. Bởi đây là nơi mà du khách không chỉ có thể chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp mà còn cảm nhận được văn hóa Phật giáo linh thiêng. Thế nhưng bạn có biết rằng Đà Nẵng có đến 3 ngôi chùa Linh Ứng khác nhau hay không? Để hiểu rõ về những nét độc đáo của từng ngôi chùa, hãy cùng Mogi.vn khám phá chi tiết hơn qua bài viết sau nhé.

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Được biết đây là ngôi chùa Linh Ứng lâu đời nhất tại Đà Nẵng, nổi tiếng với nét đẹp cổ kính, uy nghiêm thu hút du khách thập phương đến chiêm bái, tham quan mỗi ngày. Để biết thêm nhiều điều về ngôi chùa này, hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu ngay sau đây.

Địa chỉ: Hòn Thủy Sơn, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Thời gian mở cửa: 6 giờ 30 – 17 giờ 30

Giá vé tham quan: Miễn phí

Tên gọi khác: Chùa Linh Ứng Non Nước, chùa Ngoài (phân biệt với chùa Trong hay còn được gọi là chùa Tam Thai)

Tìm hiểu đường đi đến chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn - Nguồn: Internet
Tìm hiểu đường đi đến chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn – Nguồn: Internet

Cách di chuyển lên chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Chùa nằm trên núi Thủy Sơn hùng vĩ, một trong năm ngọn núi thuộc danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng. Nơi đây nằm cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 10km về phía Đông Nam nên việc di chuyển cũng khá thuận tiện với nhiều sự lựa chọn như đi taxi hoặc thuê xe máy tự lái,… 

Để tìm đường đến chùa, bạn có thể xuất phát từ cầu Rồng, đi theo đường Võ Văn Kiệt, rồi rẽ phải vào đường Ngô Quyền. Khi đến vòng xoay Trần Thị Lý, hãy tiếp tục đi thẳng vào đường Ngũ Hành Sơn – Lê Văn Hiến. Cuối cùng, rẽ trái vào đường Huyền Trân Công Chúa là tới khu du lịch Ngũ Hành Sơn.

Để lên núi và tham quan chùa Linh Ứng, du khách có thể chọn cách đi bộ vãng cảnh hoặc sử dụng thang máy với giá 15.000 đồng/lượt/khách.

Xem thêm: Chùa Việt Nam Quốc Tự: Ngôi chùa có tòa tháp cao nhất Việt Nam

Kiến trúc độc đáo của chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng nổi bật với kiến trúc Phật giáo truyền thống được thể hiện qua tòa bảo tháp nhiều tầng mang tính biểu tượng, phần mái ngói dáng cong chạm khắc họa tiết rồng phụng kết hợp với đa dạng sắc màu, các bức tượng Phật được bày trí đầy uy nghiêm và bệ vệ ở khu vực trung tâm,…

Bên cạnh điện thờ chính, du khách còn có thể trải nghiệm tham quan tháp Xá Lợi, động Tàng Chơn và chiêm ngưỡng cây đa 600 năm tuổi khi đến với quần thể chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn. Hẳn bạn sẽ ấn tượng với sự huyền bí của động Tàng Chơn – nơi lưu trữ nhiều văn tự, bia đá cổ xưa hay bởi kiến trúc độc đáo kết hợp giữa đỉnh tháp kiểu Thái, mái Việt, và các trụ theo phong cách Hy Lạp của tháp Xá Lợi.

Chùa Linh Ứng Non Nước - Một trong những ngôi chùa lâu đời bậc nhất Đà Nẵng - Nguồn: Internet
Chùa Linh Ứng Non Nước – Một trong những ngôi chùa lâu đời bậc nhất Đà Nẵng – Nguồn: Internet

Lịch sử chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Chùa Linh Ứng Non Nước Đà Nẵng được tạo lập bởi vị tiền hiền Quang Chánh, thế danh Bửu Đài, người từ làng Khái Đông, phường Hòa Hài, quận Ngũ Hành Sơn hiện nay.

  • Khoảng nửa đầu thế kỷ XVIII dưới thời vua Lê Hiển Tông, ngài Quang Chánh lập ra một thảo am và đặt tên là Dưỡng Chơn Đường.
  • Sau một lần viếng thăm, vua Gia Long đã cho xây dựng lại nơi này với quy mô lớn hơn và đổi tên thành Ngự chế Ứng Chơn Tự.
  • Năm 1825, chùa được xây dựng lại bằng gạch ngói và được sắc phong Quốc Tự, đổi tên thành Ứng Chơn Tự.
  • Năm 1891, vua Thành Thái đổi tên chùa thành Linh Ứng Tự để tránh phạm húy với vua Dục Đức và tên này đã được giữ cho đến nay.
  • Năm 1993, Thượng tọa Thích Thiện Nguyện thực hiện đại trùng tu chùa, sửa chánh điện, xây đài Quan Thế Âm và đắp tượng Đức Phật Thích Ca.
  • Năm 1997, chùa bắt đầu khởi công xây dựng tháp Xá Lợi.

Xem thêm: Tất tần tật về chùa Linh Phước – Chùa Ve Chai Nổi Tiếng Tại Đà Lạt

Đôi nét về lịch sử hình thành chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn - Nguồn: Internet
Đôi nét về lịch sử hình thành chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn – Nguồn: Internet

Gợi ý khách sạn, nhà nghỉ, resort thuận tiện tham quan chùa

Để lịch trình tham quan chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn của bạn diễn ra suôn sẻ và hạn chế gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể tham khảo lưu trú ở những địa điểm sau:

  • Hyatt Regency Danang Resort and Spa: Trung bình khoảng 5 triệu đồng/phòng/đêm và cách chùa khoảng 2km.
  • Marriott Resort Danang – Non Nuoc Beach Villas: Từ 6 – 11 triệu đồng/phòng/đêm và cách chùa khoảng 1,6km.
  • Khách sạn Như Phương: Từ 200.000 – 500.000 đồng/phòng/đêm và cách chùa khoảng 1km.
Tham khảo một số khách sạn, nhà nghỉ, resort uy tín gần chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn - Nguồn: Internet
Tham khảo một số khách sạn, nhà nghỉ, resort uy tín gần chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn – Nguồn: Internet

Chùa Linh Ứng Bà Nà – Núi Chúa

Trong số ba ngôi chùa thì chùa Linh Ứng Bà Nà chính là nơi có vị trí tọa lạc cao nhất khi nằm trên sườn Núi Chúa cách mực nước biển khoảng 1.400m. Từ vị trí này, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bao gồm vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà và cả non nước Ngũ Hành Sơn ở phía xa xa.

Địa chỉ: Khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ, thôn An Lợi, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng

Giờ mở cửa: 8 giờ 00 – 17 giờ 30

Giá vé tham quan: Đã bao gồm trong vé tham quan Bà Nà Hills, từ 650.000 – 800.000 VNĐ cho du khách ngoại tỉnh và từ 350.000 – 500.000 VNĐ cho du khách Đà Nẵng.

Khám phá chùa Linh Ứng Bà Nà - Nguồn: Internet
Khám phá chùa Linh Ứng Bà Nà – Nguồn: Internet

Cách di chuyển đến chùa

Từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến khu du lịch Bà Nà Hills khoảng tầm 40km. Để di chuyển thuận tiện, du khách nên ưu tiên chọn đi đường Điện Biên Phủ là ngắn nhất. Bạn sẽ đi thẳng theo đường Điện Biên Phủ đến ngã ba Huế, chạy qua cầu sẽ đến đường Tôn Đức Thắng, sau đó rẽ trái vào đường Hoàng Văn Thái. Đi tiếp khoảng 20km nữa sẽ đến Bà Nà Hills.

Và để lên chùa Linh Ứng trên đỉnh Núi Chúa, du khách sẽ cần sử dụng cáp treo Bà Nà Hills (giá vé cáp treo đã được bao gồm trong giá vé tham quan). Trong hành trình cáp treo di chuyển, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp tuyệt vời trên đường lên núi Bà Nà.

Nét kiến trúc nổi bật

Chùa Linh Ứng Bà Nà được xây dựng theo trường phái Phật giáo Bắc Tông, bao gồm các phần chính đặc trưng như cổng tam quan, sân chùa, bái đường, chính điện, hành lang và hậu đường.

Cổng tam quan được xây dựng bằng đá, với một cổng lớn ở giữa và hai cổng nhỏ bên cạnh. Sân chùa được lát đá trắng và được trang trí bằng nhiều cây cảnh đẹp mắt, nhất là có loài thông ba lá quý hiếm, hiện đang ghi danh trong Sách Đỏ. 

Càng đi sâu vào bên trong, bạn sẽ càng cảm nhận được vẻ đẹp của kiến trúc cổ Việt Nam với mái chùa được thiết kế theo kiểu Lưỡng Long Chầu Nguyệt. Trước cửa chùa, còn có hình cây thông ba lá được điêu khắc tinh xảo, biểu trưng cho niềm tin và may mắn.

Tổng quan về kiến trúc chùa Linh Ứng Bà Nà - Nguồn: Internet
Tổng quan về kiến trúc chùa Linh Ứng Bà Nà – Nguồn: Internet

Đặc biệt, hầu hết du khách khi đến đây đều sẽ bị thu hút bởi bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, hay còn gọi là tượng Phật Đức Bổn Sư Thích Ca, với chiều cao 27m và đường kính 14m, được chế tác hoàn toàn từ đá trắng. Hình ảnh Đức Bổn Sư ngồi kiết già trên đài sen, tay bắt ấn, mắt hơi hé mở và miệng nở nụ cười từ bi, tịnh tâm giữa cảnh quan hùng vĩ của thiên nhiên, tạo nên một cảm giác vô cùng đáng kính và thiêng liêng.

Xem thêm: Bảo tàng lịch sử Việt Nam – Nơi lưu giữ những minh chứng hào hùng

Bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni to lớn, uy nghiêm tại chùa Linh Ứng Bà Nà - Nguồn: Internet
Bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni to lớn, uy nghiêm tại chùa Linh Ứng Bà Nà – Nguồn: Internet

Lịch sử hình thành

  • 21/09/1999 (nhằm 12/08 âm lịch năm Kỷ Mão): Lễ đặt đá xây dựng chùa Linh Ứng Bà Nà và Thích Ca Phật đài được tổ chức bởi Thượng tọa Thích Thiện Nguyện, trụ trì chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn thời bấy giờ.
  • 06/03/2004 (nhằm 16/02 âm lịch năm Giáp Thân): Chùa Linh Ứng Bà Nà được khánh thành sau gần 5 năm xây dựng.
Lịch sử hình thành chùa Linh Ứng Bà Nà - Nguồn: Internet
Lịch sử hình thành chùa Linh Ứng Bà Nà – Nguồn: Internet

Danh sách điểm lưu trú thuận tiện tham quan chùa

Để giúp bạn có thể thuận tiện cho việc viếng thăm chùa, tránh phải di chuyển xa xôi, Mogi.vn đã tổng hợp bên dưới đây một số địa điểm lưu trú phù hợp để bạn tham khảo.

  • Mercure Danang French Village: Từ 1,8 – 7 triệu đồng/phòng/đêm và cách chùa khoảng 1,2km.
  • Khách sạn L’indochine Bà Nà Hill: Từ 800.000 – 1.300.000 đồng/phòng/đêm và cách chùa khoảng 1,3km.
Một số địa điểm lưu trú gần chùa Linh Ứng Bà Nà mà bạn có thể tham khảo - Nguồn: Internet
Một số địa điểm lưu trú gần chùa Linh Ứng Bà Nà mà bạn có thể tham khảo – Nguồn: Internet

Chùa Linh Ứng Sơn Trà (Bãi Bụt)

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt tọa lạc ở độ cao 693m so với mực nước biển, từ đây bạn có thể dễ dàng nhìn ngắm vẻ đẹp rực rỡ của biển Mỹ Khê. Chính bởi địa thế lưng tựa núi, mặt hướng biển nên nơi đây luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan hằng năm.

Địa chỉ: Bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng 

Giờ mở cửa: 6 giờ 00 – 21 giờ 00 

Giá vé tham quan: Miễn phí

Tìm hiểu về chùa Linh Ứng Sơn Trà (Bãi Bụt) - Nguồn: Internet
Tìm hiểu về chùa Linh Ứng Sơn Trà (Bãi Bụt) – Nguồn: Internet

Đường đi đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt Đà Nẵng

Chỉ cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km nên đường đi đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt cũng rất dễ di chuyển. Nếu lấy điểm xuất phát là từ Cầu Rồng, sau khi qua cầu, bạn sẽ tiếp tục đi theo đường Võ Văn Kiệt hướng ra biển. Kế đó, hãy rẽ trái vào đường Võ Nguyên Giáp. Chạy dọc theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp – Hoàng Sa, bạn sẽ đến được chùa.

Xem thêm: Bãi Biển Non Nước: Tất Tần Tật Cách Đi Và Địa Điểm Ăn Chơi Hấp Dẫn

Nét kiến trúc đặc sắc 

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc truyền thống và hiện đại. Ngôi chùa nổi bật với mái ngói lưu ly màu xanh, được thiết kế cong vút ở hai đầu và trang trí bằng các họa tiết chạm khắc tinh xảo như lưỡng long triều nhật, bánh xe pháp luân,… đều góp phần tạo nên vẻ trang nghiêm và cổ kính cho chùa.

Yếu tố hiện đại của chùa Linh Ứng Bãi Bụt thể hiện qua việc đơn giản hóa các chi tiết chạm khắc và hạn chế màu sắc, giúp mang đến vẻ ngoài bình dị mà tinh tế cho chùa. Hệ thống cổng và trụ cột cũng được xây dựng lớn hơn so với các ngôi chùa cổ nhằm tăng cường khả năng chống chịu về lâu dài. 

Nét kiến trúc tiêu biểu của chùa Linh Ứng Sơn Trà - Nguồn: Internet
Nét kiến trúc tiêu biểu của chùa Linh Ứng Sơn Trà – Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, khi đến với chùa Linh Ứng Bãi Bụt Đà Nẵng, nhiều du khách cũng không khỏi cảm thán trước vẻ đẹp của nhiều bức tượng Phật được thờ phụng, trưng bày tại đây. Đặc biệt phải nhắc đến bức tượng Phật Quan Âm cao 67m oai nghiêm giữa sân chùa cùng 18 bức tượng La Hán đa dạng tư thế, biểu cảm ở khu chánh điện.

Xem thêm: Review Đỉnh Bàn Cờ Và Trải Nghiệm Chinh Phục Đỉnh Bàn Cờ Từ A-Z

Bức tượng Phật Quan Âm cao 67m tại chùa Linh Ứng Sơn Trà - Nguồn: Internet
Bức tượng Phật Quan Âm cao 67m tại chùa Linh Ứng Sơn Trà – Nguồn: Internet

Lịch sử hình thành

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt được khởi công xây dựng vào ngày 04/08/2004 (nhằm 19/06 năm Giáp Thân) với sự đóng góp của cố Thượng tọa Thích Thiện Nguyện và các phật tử, cùng sự hỗ trợ của các cơ quan và lãnh đạo thành phố. Sau 6 năm xây dựng, vào ngày 30/07/2010 (nhằm 19/06 năm Canh Dần), chùa được chính thức khánh thành và trở thành ngôi chùa lớn nhất thành phố Đà Nẵng cho đến ngày nay.

Đôi nét về quá trình hình thành chùa Linh Ứng Sơn Trà (Bãi Bụt) - Nguồn: Internet
Đôi nét về quá trình hình thành chùa Linh Ứng Sơn Trà (Bãi Bụt) – Nguồn: Internet

Gợi ý địa điểm lưu trú khu vực quanh chùa

Nếu bạn có dự định viếng thăm chùa Linh Ứng Sơn Trà thì có thể tham khảo qua một số địa điểm lưu trú xung quanh khu vực bên dưới đây.

  • InterContinental Danang Sun Peninsula Resort: Từ 10 – 130 triệu đồng/phòng/đêm và cách chùa khoảng 8km
  • Alan Sea Hotel: Từ 3 – 5 triệu đồng/phòng/đêm và cách chùa khoảng 7,6km.
  • Nhà nghỉ Suối Đá: Từ 300.000 – 500.000 đồng/phòng/đêm và cách chùa khoảng 4km.
Gợi ý một số nơi lưu trú để tiện di chuyển đến chùa Linh Ứng Sơn Trà - Nguồn: Internet
Gợi ý một số nơi lưu trú để tiện di chuyển đến chùa Linh Ứng Sơn Trà – Nguồn: Internet

Một số lưu ý khi tham quan chùa Linh Ứng

Cả ba ngôi chùa Linh Ứng tại Đà Nẵng đều là điểm du lịch tâm linh vô cùng linh thiêng. Do đó, để phù hợp với không khí trang nghiêm, du khách cần lưu ý một vài điều sau đây khi đến tham quan:

  • Chọn trang phục kín đáo và lịch sự, tránh mặc quần áo gây phản cảm.
  • Hạn chế tụ tập ồn ào, nói chuyện quá to và mang thức ăn/nước uống vào trong khuôn viên chùa.
  • Ưu tiên chọn mang giày thoải mái để dễ dàng di chuyển vì các ngôi chùa Linh Ứng đều tọa lạc trên núi cao.
  • Chuẩn bị các vật dụng cần thiết như áo chống nắng, mũ, ô, kem chống nắng và nước giải khát,…
  • Khi vào các khu vực thờ tự, hãy nhớ tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ im lặng để không làm ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm.
Những điều cần lưu ý khi đến tham quan chùa - Nguồn: Internet
Những điều cần lưu ý khi đến tham quan chùa – Nguồn: Internet

Lời kết

Qua bài viết trên, Mogi.vn hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cả ba ngôi chùa Linh Ứng Đà Nẵng. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch thăm viếng phù hợp để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của từng nơi cũng như có được những kết nối tâm linh sâu sắc. 

Bên cạnh đó, để khám phá thêm nhiều địa điểm thú vị khác tại Đà Nẵng nói riêng và trên cả nước nói chung, hãy theo dõi thêm nhiều bài viết tại chuyên mục “Review” của Mogi.vn nhé. Ngoài ra, tại đây bạn còn có thể tìm thấy nhiều thông tin hữu ích về phong thủy, bất động sản,…

Nguồn tham khảo: Wikipedia, tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

Nguyễn Ngọc Anh Thy
Nguyễn Ngọc Anh Thy
Xin chào, mình là Thy Nguyễn - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang đến cho bạn đọc nhiều bài viết hữu ích và thú vị thông qua các chuyên mục tại Mogi.vn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN