spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưThông tin luật đất đai nhà ở Việt Nam cho người muốn...

Thông tin luật đất đai nhà ở Việt Nam cho người muốn kinh doanh nhà ở

Tất cả các hình thức kinh doanh nhà ở và bất động sản đều phải đảm bảo tuân thủ luật đất đai nhà ở Việt Nam hiện hành. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu như bạn muốn tìm kiếm cơ hội sinh lời từ việc đầu tư này, bạn cần nắm thật rõ những quy định của luật pháp. Để rút ngắn quá trình phân tích và tìm hiểu của bạn về lĩnh vực này, Mogi.vn sẽ đưa ra một vài thông tin quan trọng và cần thiết nhất.

Điều kiện kinh doanh nhà ở theo luật đất đai nhà ở Việt Nam

Để kinh doanh nhà ở hoặc bất động sản, bạn phải đáp ứng những điều kiện nhất định theo Luật đất đai nhà ở Việt Nam, bao gồm:

  • Nhà ở phải có đăng ký quyền sở hữu cùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu như căn nhà nằm trong dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thì cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật và luật nhà ở mới nhất hiện hành.
  • Nhà ở hiện không có tranh chấp về quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà.
  • Nhà ở không bị toà án kê biên trong quá trình bảo đảm thi hành án.
luat-dat-dai-nha-o-viet-nam-1
Dù bạn kinh doanh nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào, hãy chú ý tôn trọng quy định của Luật pháp

Ngoài những quy định về tài sản nhà ở như trên, nhà đầu tư muốn kinh doanh nhà ở theo hướng hình thành trong tương lai còn phải đáp ứng những điều kiện sau:

  • Đầy đủ giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ xây dựng dự án nhà ở và bản vẽ thi công được phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền.
  • Giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ dự án. Nếu như nhà ở đó là chung cư hoặc khu đô thị hỗn hợp thì chủ đầu tư cần cung cấp bản nghiệm thu xác nhận hoàn thành phần móng của toà nhà đang xây dựng.

Tất cả những yếu tố này được quy định một cách rõ ràng trong luật kinh doanh nhà ở Việt Nam hiện hành. Chủ đầu tư hoặc doanh nghiệp tư nhân chỉ được phép phát sinh các giao dịch mua bán / chuyển nhượng hoặc bất kỳ hình thức kinh doanh nhà ở nào khi và chỉ khi đáp ứng được các điều kiện trên theo luật định.

luat-dat-dai-nha-o-viet-nam-1
Những chủ thể được phép kinh doanh nhà ở được quy định rõ trong luật đất đai Việt Nam

Ngoài ra, theo luật đất đai nhà ở Việt Nam, chủ đầu tư hoặc cá nhân chỉ được bán hoặc cho thuê nhà ở khi có văn bản trình báo tới cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh với nội dung xác nhận nhà ở có đủ điều kiện để bán hoặc cho thuê mua. Sau khi trình báo, trong thời hạn quy định 15 ngày, cơ quan quản lý nhà ở sẽ có phản hồi thông tin tới chủ đầu tư hoặc cá nhân về điều kiện bán hoặc cho thuê bằng văn bản chính thức. Nếu việc kinh doanh nhà ở của bạn không đáp ứng được điều kiện quy định, lý do sẽ được trình bày rõ ràng, cụ thể.

Theo luật định, những ai được phép kinh doanh nhà ở?

Theo luật đất đai nhà ở Việt Nam, chủ thể được phép kinh doan nhà ở, bao gồm:

  • Hộ gia đình / Cá nhân / Tổ chức bán, chuyển nhượng, cho thuê hoặc cho thuê mua bất động sản có quy mô nhỏ và không thường xuyên.
  • Cá nhân / Tổ chức kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định tại Luật kinh doanh bất động sản hiện hành.

Ngoài hai trường hợp trên thì tất cả các tổ chức / cá nhân kinh doanh bất động sản đều phải thành lập doanh nghiệp và có số vốn pháp định từ 20 tỷ đồng trở lên.

luat-dat-dai-nha-o-viet-nam-1
Nếu bạn quyết định chọn hướng kinh doanh nhà ở, trước hết hãy nắm rõ những quy định của pháp luật

Với trường hợp tài sản là nhà ở được hình thành trong tương lai, ví dụ như các dự án bất động sản, thì điều kiện về chủ thể kinh doanh sẽ được quy định như sau:
– Người được phép kinh doanh nhà ở phải là chủ đầu tư của dự án và doanh nghiệp thực hiện dự án phải có đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản theo luật.

  • Căn cứ vào giấy tờ pháp lý, chủ đầu tư sẽ có quyền bán hoặc cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo các quy định của luật kinh doanh nhà ở hiện hành.

Tất cả các doanh nghiệp, cá nhân đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đều có trách nhiệm thực hiện các hoạt động kinh doanh nhà ở theo luật nhà ở mới nhất. Mọi hành vi sai trái hoặc có biểu hiện cố tình vi phạm đều sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đó cũng chính là nền tảng căn bản để các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước và pháp luật trong các loại hình đầu tư của mình.

luat-dat-dai-nha-o-viet-nam-1
Bạn đọc có bất cứ thắc mắc gì về luật kinh doanh nhà ở, hãy liên hệ ngay với Mogi.vn để được giải đáp

Đó cũng là một vài chia sẻ của chúng tôi dành cho các nhà đầu tư khi muốn kinh doanh nhà ở và thông tin về Luật đất đai nhà ở Việt Nam. Mọi ý kiến thắc mắc xin gửi về trang tin bất động sản Mogi.vn, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng và bạn đọc trong thời gian sớm nhất có thể. Xin cám ơn!

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN