spot_img
Trang chủPhong thuỷÝ nghĩa hoa hải đường và cách trưng bày phong thủy đúng...

Ý nghĩa hoa hải đường và cách trưng bày phong thủy đúng chuẩn nhất

Hoa hải đường là loại hoa gì mà nhiều người ưa chuộng như thế. Ý nghĩa phong thủy và trưng bày hoa hải đường như thế nào để mang lại giàu sang phú quý cho gia chủ? Hoa hải đường chính là một loại cây cảnh có hoa được ưa chuộng vì mang lại nhiều tốt đẹp cho gia chủ. Cùng tìm hiểu về ý nghĩa hoa hải đường qua bài viết dưới đây nhé.

Đặc điểm cơ bản của loài hoa này là có thân gỗ cao đến 3m, hoa dạng bụi. Hoa hải đường có rất nhiều cành và nhánh, dài và tươi tốt, các lá đều nhau, nhẵn, bóng có màu xanh lá đậm. Ngoài ra, mép lá có các răng cưa nhỏ.

Cây hải đường thường ra hoa đơn với 1 đến 3 hoa ở đầu cành, các cánh hoa nhẵn và xòe úp lên nhau. Hoa hải đường thường nở vào dịp Tết Nguyên đán và màu phổ biến ở Việt Nam thường là màu hồng, đỏ, trắng, vàng. Hoa hải đường tại Việt Nam cũng là loại cây phong thủy được nhiều người ưa chuộng bên cạnh cây xương rồng, cây sen đá, … vì ý nghĩa hoa hải đường là mang lại nhiều điều may mắn, tốt đẹp. Tuy nhiên, hoa hải đường cũng phải được đặt đúng nơi, đúng chỗ để phát huy tác dụng tối đa đối với gia chủ.

>>>Tham khảo: Ý nghĩa của hoa hồng xanh? Vẻ đẹp huyền bí và bất diệt trong tình yêu

Nguồn gốc của cây hoa hải đường

ý nghĩa hoa hải đường
Nguồn gốc của cây hoa hải đường

Hoa hải đường là hoa gì? Tên khoa học của bông hoa hải đường là Malus spectabilis, là một loài thực vật hạt kín thuộc chi Trà (Camellia) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hoa hải đường Trung Quốc đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu và được trồng nhiều ở các tỉnh từ Lạng Sơn đến Thừa Thiên Huế. Đây mới chính là loài hoa hải đường được trồng tại Việt Nam chứ không phải loại gốc Brazil.

Hoa hải đường có nhiều màu sắc khác nhau. Ở Việt Nam phổ biến những loại sau: hoa hải đường đỏ (hồng), hoa hải đường vàng và hoa hải đường trắng (hay còn được gọi là bạch hải đường).

Quả hải đường có ăn được không?

Quả cây hải đường
Quả cây hải đường ăn được không?

Loài hoa hải đường có quả, quả hải đường có hình dạng như trái táo tây và có thể ăn được.

Ý nghĩa hoa hải đường theo nhiều góc nhìn

Ngoài vẻ đẹp của hoa hải đường thì rất nhiều người quan tâm hoa hải đường có ý nghĩa gì trong phong thủy và tình yêu? Cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Ý nghĩa của hoa hải đường trong phong thủy?

Có nhiều người không biết về tầm quan trọng ý nghĩa hoa hải đường trong phong thủy. Hoa hải đường là loài hoa đại diện cho một mùa xuân tươi mới, chào mừng Tết đến. Vì vậy, người ta thường chọn hoa hải đường để trưng bày trong dịp Tết. Mang lại cảm giác sinh động cho ngôi nhà và đồng thời ý nghĩa hoa hải đường cũng rất tốt trong phong thủy.

ý nghĩa hoa hải đường
Ý nghĩa của hoa hải đường trong phong thủy?

Ý nghĩa hoa hải đường trong phong thủy là loài biểu tượng của sự giàu sang phú quý. Ngoài ra, nó còn tượng trưng cho cuộc sống đầm ấm, một tình bạn thân thiết. Là biểu tượng của sự đoàn tụ, loài hoa này có màu sắc tươi tắn mang cho người nhìn nó cảm thấy tràn đầy năng lượng. Mang lại tài lộc cho gia chủ và giúp công việc kinh doanh thuận lợi trong năm mới sắp tới.

Ngoài ra, ý nghĩa hoa hải đường còn là anh em hòa thuận, yêu thương lẫn nhau, gia đình hạnh phúc, sum vầy. Trong tình bạn, hoa tượng trưng cho một tình bạn tích cực và giúp đỡ lẫn nhau.

>>>Tham khảo: Cây lưỡi hổ ra hoa có ý nghĩa gì? Mang đến điềm hung hay cát?

Các màu sắc và ý nghĩa hoa hải đường

Đặc biệt, mỗi màu sắc của hoa hải đường còn mang một ý nghĩa phong thủy riêng:

  • Hoa hải đường đỏ hoặc hồng: Biểu thị cho sự hạnh phúc và may mắn, cùng với sự giàu sang và phú quý, phù hợp với những người mệnh hỏa.
ý nghĩa hoa hải đường
Ý nghĩa hoa hải đường đỏ hoặc hồng
  • Hoa hải đường trắng (hoa bạch hải đường): cây hoa hải đường trắng tượng trưng cho sự mới mẻ, một khởi đầu mới. Màu trắng của cây bạch hải đường tượng trưng cho sự thuần khiết, cao quý và ngọt ngào, hợp với người mệnh Thủy và Kim. Cây hải đường trắng thường rất được mọi người yêu thích. Thông thường giá hoa hải đường trắng sẽ cao hơn so với các màu khác.
ý nghĩa hoa hải đường
Ý nghĩa hoa hải đường trắng
  • Hoa hải đường vàng: Tượng trưng cho sự trường thọ, trường tồn, hợp với người mệnh Kim và mệnh Thổ.
ý nghĩa hoa hải đường
Ý nghĩa hoa hải đường vàng

>>>Xem thêm: Ý Nghĩa Hoa Tulip Theo Màu Sắc, Nên Tặng Ai Và Tặng Vào Dịp Nào?

Hoa hải đường mang ý nghĩa gì trong tình yêu

Ý nghĩa hoa hải đường trong tình yêu là gì? Với hương thơm ngào ngạt, vẻ đẹp ủy mị, kiêu sa nhưng lại mang một ý nghĩa rất u buồn, ảm đạm. Hoa hải đường tượng trưng cho tình yêu cay đắng. Khi gặp trục trặc trong tình yêu, những người trong chuyện tình cảm thường ví mình như hoa hải đường. Người xưa quan niệm hoa hải đường ý nghĩa là hoa đau thương, thể hiện nỗi buồn chia ly giữa người nam và người nữ.

Hoa hải đường hợp với người mệnh gì theo phong thủy?

Chữ “Đường” trong tên hoa hải đường có nghĩa là ngôi nhà rộng lớn, tượng trưng cho sự thịnh vượng, uy nghiêm, giàu sang. Hoa hải đường có nhiều màu sắc khác nhau và theo phong thủy, mỗi màu sắc của loài hoa này lại mang một ý nghĩa khác nhau.

ý nghĩa hoa hải đường
Hoa hải đường hợp với người mệnh gì theo phong thủy?
  • Hoa hải đường đỏ tượng trưng cho mệnh Hỏa. Theo ngũ hành phong thủy, những gia chủ mệnh Hỏa, Thổ, Mộc, Thủy rất thích hợp trồng loại cây này.
  • Hoa hải đường trắng hay còn gọi là bạch hải đường và thuộc mệnh Kim. Những người thuộc mệnh Kim, Thủy, Thổ rất thích hợp trồng hoa hải đường trắng.
  • Hoa hải đường vàng cũng giống như hoa hải đường trắng, thuộc mệnh Kim. Ý nghĩa của hoa hải đường màu vàng tượng trưng cho danh tiếng, tài lộc, “bách niên giai lão”.

Hoa hải đường và hoa trà có giống nhau không?

ý nghĩa hoa hải đường
Hoa hải đường và hoa trà có giống nhau không?

Hoa hải đường khi nở có hình dạng và mùi hương khá giống với hoa trà. Tuy nhiên, nụ hoa trà có kích thước nhỏ hơn và mùi hương của hoa hải đường cũng nồng hơn. Hoa hải đường phổ biến nhất có cánh hoa màu đỏ tươi và hồng đậm ôm lấy nhị hoa màu vàng tươi và nổi bật với màu lá xanh sẫm tương đối dày đặc của cây. Khi gặp điều kiện thuận lợi, hoa hải đường sẽ ra rất nhiều hoa, khiến chúng trở thành một lựa chọn phổ biến để trồng trong nhà làm cảnh.

Nên trưng bày hoa hải đường như thế nào hợp phong thủy

Mặc dù hoa hải đường có nhiều ý nghĩa trong phong thủy nhưng bạn cần lưu ý cách trưng bày sao cho hợp lý. Chỉ bằng cách này, ý nghĩa và công dụng của hoa hải đường mới trở thành hiện thực.

ý nghĩa hoa hải đường
Nên trưng bày hoa hải đường như thế nào hợp phong thủy

Dưới đây là một số cách đặt hoa hải đường:

  • Đặt hoa hải đường trước mái hiên và sân trong nhà: Đặt hoa tại đây mang lại nhiều điều may, rước tài lộc vào nhà đầu năm. Ngoài ra còn giúp gia đình có thêm một năm mới thuận lợi và mọi việc được hanh thông.
  • Đặt hoa hải đường trong phòng khách: Phòng khách là nơi sum họp của gia đình đặt hoa hải đường tại đây giúp tạo nên không khí vui vẻ, ấm cúng cho căn phòng. Bên cạnh đó, còn thể hiện sự hòa thuận của người thân trong gia đình.
  • Đặt hoa hải đường ở cổng nhà: Đặt hoa hải đường ở vị trí này giúp thu hút mọi ánh nhìn của khách khi tới nhà bởi màu hồng đỏ nổi bật. Không những vậy còn thể hiện được sự hào nhoáng của gia chủ luôn mong cầu sự may mắn cho người thân trong gia đình.
  • Bình hoa hải đường đặt trên bàn thờ gia tiên: Thể hiện sự biết ơn, tôn kính, chứng giám tấm lòng hiếu thảo và mong cầu gia đình một năm bình an, hạnh phúc.

>>>Có thể bạn quan tâm: Cây lưỡi hổ nên đặt ở đâu trong nhà để hút tài lộc, trấn tà khí

Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa hải đường

ý nghĩa hoa hải đường
Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa hải đường

Không quá khó để trồng được một chậu hoa hải đường nhưng đòi hỏi bạn phải biết cách trồng và phương pháp chăm sóc hợp lý. Mặc dù thân gỗ nhưng cây này lại chịu bóng bán phần nên rất thích khí hậu mát mẻ. Gia chủ cần quan tâm đến một số yếu tố sau:

Đất trồng

Hoa hải đường ưa sống tại những nơi có đất tơi xốp, thoáng và nhiều dinh dưỡng. Khi chuẩn bị đất trồng gia chủ nên bón lót bằng các loại phân hữu cơ để giúp cây sinh sống tốt.

Nhiệt độ

Hoa hải đường ưa sống ở những chỗ có khí hậu mát mẻ. Nhiệt độ ưa thích là 18 – 27 độ C.

Ánh sáng

Hoa hải đường là cây ưng ánh sáng bán phần, vì vậy bạn nên cho đặt cây tại nơi có ánh sáng khuếch tán khoảng 50 – 60%. Sau 3 – 4 năm cây sẽ cho ra rất nhiều hoa đẹp.

Cách trồng

Hoa hải đường thường được nhân giống bởi 3 cách sau: gieo hạt, giâm cành hoặc chiết cành. Tuy nhiên thì cách gieo hạt sẽ lâu cho ra hoa hơn, khoảng từ 5 năm cho đến 7 năm, vì vậy các chuyên gia thường chọn cách giâm cành để đạt được hiệu quả tốt hơn.

ý nghĩa hoa hải đường
Cách trồng hoa hải đường
  • Phương pháp gieo hạt: Cách này nếu gia đình bạn đã có trồng trước thì giữ lại hạt và chọn những hạt hải đường già còn không thì có thể mua hạt giống hoa ở ngoài. Lựa chọn nơi mà bạn muốn trồng, khi hết tháng 1 âm lịch thì gieo hạt tại đó. Khoảng tháng này độ ẩm trong đất cao giúp thúc đẩy quá trình nảy mầm, chừng 2 đến 3 năm cây sẽ cho ra hoa.
  • Phương pháp chiết cành: Trước tiên chọn một cành khỏe tốt, rồi dùng dao lột bỏ lớp vỏ bên ngoài và phải lau sạch nhựa cây. Sau đó, cho đất, xơ dừa vào bịch nilon và nén chặt. Tiếp theo, bạn đặt bịch nilon có đất vào chỗ ban đầu đã cạo và buộc chặt 2 đầu, chờ trong vòng 45 ngày, chỗ bị cạo sẽ nảy ra rễ, khi đó bạn cắt ra và đem trồng trong chậu hay trong vườn đều được.
ý nghĩa hoa hải đường
Cách chăm sóc hoa hải đường

Tưới nước

Nên tưới nước vừa phải cho cây, chỉ nên tưới khi thấy mặt đất hơi khô vì hoa hải đường ưa mực nước trung bình.

Dinh dưỡng

Chỉ nên bón phân cho hoa vào giai đoạn trưởng thành mỗi tháng 1 lần.

Bệnh thường gặp

Hoa hải đường thường bị rệp phồng lá vào những độ tháng 4 đến tháng 7. Khi phát hiện cây bị bệnh nên phun thuốc khoảng 2 lần, mỗi lần cách 5 ngày.

Tỉa hoa và lá

Khi chăm sóc hoa hải đường bạn cần lưu ý cắt tỉa các cành yếu, các hoa xấu và lá bị sâu bọ gây hại. Giữ lại những cành khỏe mạnh và những búp hoa đẹp.

Những lưu ý quan trọng khi trồng và chăm sóc hoa hải đường

ý nghĩa hoa hải đường
Những lưu ý quan trọng khi trồng và chăm sóc hoa hải đường
  • Đất trồng thì phải chọn đất phù sa, đất ruộng. Khi đất khô thì xới tơi cho vào chậu, nhớ phủ thêm rơm rạ hoặc trấu để tạo độ tơi xốp cho đất.
  • Có thể dùng phân NPK để bón cho cây khi hoa hải đường đang ra hoa. Bổ sung phân hữu cơ gần Tết để giúp cây phát triển mạnh và đơm nhiều hoa trong dịp Tết.
  • Hoa hải đường có khả năng chịu hạn tốt nên chỉ cần tưới 1-2 ngày/lần là đủ. Khi tưới nước, tránh phun hoặc tưới trực tiếp vào gốc để tránh úng và chết rễ.
  • Không nên trồng hoặc đặt chậu hoa hải đường dưới ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài, cây ưa bóng nên trồng nơi râm mát hoặc che mát cho cây.

Giá của hoa hải đường tầm khoảng bao nhiêu?

Hiện tại, bạn có thể mua hoa hải đường từ vườn ươm, cửa hàng cây cảnh hoặc một chậu hoa hải đường từ các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee,… Mức giá để sở hữu một chậu cây dao động từ 50.000 VNĐ đến 350.000 VNĐ/chậu. Bạn cũng có thể tìm và mua hạt giống hoa hải đường để trồng tại nhà nhưng sẽ mất một khoảng thời gian. Trong đó, cây giống bạch hải đường thường sẽ có giá cao hơn hết thảy.

Trên đây là thông tin về ý nghĩa hoa hải đường cũng như cách trưng bày trong phong thủy mà Mogi chia sẻ đến bạn. Để hoa hải đường phát huy được tối đa ý nghĩa phong thủy mang lại may mắn cho gia đình thì hãy tìm hiểu cách trưng bày phù hợp nhé. Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật những tin tức thú vị khác xoay quanh nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

>>>Có thể bạn quan tâm:

Tuyền Yến
Tuyền Yến
Content Writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN