spot_img
Trang chủPhong thuỷXuất Hành Đầu Năm Là Gì? Hướng Xuất Hành Đầu Năm 2023...

Xuất Hành Đầu Năm Là Gì? Hướng Xuất Hành Đầu Năm 2023 Đại Cát Đại Lợi

Người xưa thường có câu “đầu xuôi đuôi lọt”, quan niệm rằng ngày đầu tiên xuất hành trong năm mới. Cần lựa chọn ngày tốt, giờ tốt để đem đến sự hanh thông, may mắn và tài lộc. Tuy nhiên, xuất hành đầu năm là gì? Ý nghĩa và tác dụng của tục xuất hành đầu năm là như thế nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Xuất hành là gì?

Xuất hành đầu năm là một nghi thức, tục lệ được thực hiện vào đầu năm mới. Nghĩa là bạn và các thành viên trong gia đình sẽ đi khỏi nhà, khỏi không gian thuộc gia đình. Đến một nơi bất kỳ nào đó đủ xa và làm việc bất kỳ gì đó. Sau đó thì có thể quay trở về nhà.

Xuất hành đầu năm
Xuất hành đầu năm là gì

Tuy nhiên, việc xuất hành nên cần tìm hiểu kỹ về ngày, giờ và hướng xuất hành. Đảm bảo hợp với cung, mệnh của mỗi người. Điều này sẽ giúp đem đến nhiều may mắn, tài lộc và thuận lợi trong cuộc sống. Ngoài ra, bạn có thể xuất hành ra đền, chùa sau khi lễ bái. Lúc này mỗi người thường sẽ hái những cành cây đa, cây si, cây đề cổ thụ với cành lá sum suê, mang ý nghĩa về tài lộc để có một năm mới may mắn.

Bên cạnh đó, theo quan niệm của người xưa, xuất hành gặp trời mưa sẽ đem đến tài lộc, sự may mắn dành cho gia chủ nữa đấy.

Xuất hành đầu năm
Lên chùa cầu phúc nhân dịp xuất hành đầu năm

Về tục xuất hành, thực tế nhiều người không tiến hành trong đêm giao thừa mà lựa chọn ngày giờ Hoàng đạo. Bên cạnh đó, đối với những người chưa có người yêu hoặc gia đình. Tục xuất hành đầu năm còn được coi là hình thức cầu tình duyên vô cùng tốt. Giúp bạn tìm được một nửa đích thực của đời mình, đem đến nhiều may mắn, tài lộc.

>>> Đọc thêm: Tuổi Kỷ Tỵ Sinh Con Năm 2023 Có Tốt Không? Những Điều Bố Mẹ Cần Lưu Ý

Những điều cần lưu ý khi xuất hành đầu năm

Thực tế, xuất hành đầu năm thường mang ý nghĩa tâm linh trong một năm. Vì thế, việc khởi hành cần phải thực hiện một cách nghiêm túc. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi thực hiện xuất hành đầu năm mà bạn nên biết:

Nên mang đồ màu sắc khi xuất hành

Theo quan niệm của ông bà xưa, không nên mặc đồ trắng và đồ đen khi xuất hàng đầu năm. Thay vào đó, nên lựa chọn những màu sắc nổi bật, sắc xuân như: đỏ, vàng, xanh. Bởi vì màu trắng, đen sẽ mang cảm giác u ám, mất mát, u buồn, không tốt cho đầu năm. Báo hiệu cho một năm không mấy suôn sẻ, gặp nhiều điều không may mắn.

Xuất hành đầu năm
Nên mang đồ màu sắc khi xuất hành

Ngược lại, những màu sắc nổi bật sẽ giúp đem đến nhiều may mắn, tài lộc và giàu sang dành cho gia chủ.

Xuất hành với tâm trạng vui vẻ

Xuất hành đầu năm nên đi cùng với tâm trạng vui vẻ. Đây là một điều nhỏ nhưng vô cùng quan trọng. Bởi đây là khoảng thời gian đầu tiên bạn ra khỏi nhà. Vì thế, tâm trạng của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thuận lợi về cuộc sống, sự nghiệp của mình.

Nên nếu muốn một năm suôn sẻ thì bạn nên giữ tâm trạng thật vui vẻ, hân hoan khi ra khỏi nhà cũng như là toàn bộ cuộc khởi hành nhé.

Gặp gỡ những người hợp tuổi

Bên cạnh những điều trên, thì bạn nên gặp gỡ những người hợp với tuổi, với cung mệnh của mình. Điều này sẽ giúp tăng nguồn sinh khí, hỗ trợ cho nhau và đem đến nhiều may mắn, tài lộc.

Xuất hành đầu năm
Gặp gỡ những người hợp tuổi

Bên cạnh đó, người Việt Nam còn quan niệm rằng, khi bước chân ra khỏi nhà gặp đàn ông thì sẽ may mắn, “đầu xuôi đuôi lọt”. Bởi phụ nữ thường “nặng vía” hơn. Mà người “nhẹ vía” thường có tính tình xởi lởi, vui vẻ, dễ gần, vận khí tốt. Vì thế, nên khởi hành đầu năm, khi bước chân khỏi nhà gặp nam giới sẽ may mắn hơn.

Nên đi chùa cầu phúc vào dịp đầu năm

Trong tiết trời đầu năm ngày Tết, đừng quên đến chùa để cầu phúc. Đây được coi là một phong tục phổ biến trong văn hóa tín ngưỡng tâm linh của Việt Nam. Và việc cầu phúc cũng được tận dụng thực hiện trong xem ngày xuất hành đầu năm. Để giúp đem đến nhiều điều may mắn, bình an và tài lộc cho các thành viên trong gia đình. Khi cúng, bạn chỉ nên cầu Phật phù hộ bình an, hạn chế cầu về đường công danh, sự nghiệp.

Xuất hành đầu năm
Nên đi chùa cầu phúc vào dịp đầu năm

Tùy vào hoàn cảnh, kinh tế mà bạn có thể sắm lễ vật phù hợp. Không nên bày vẽ quá nhiều mâm to, cổ lớn hoặc đốt quá nhiều tiền vàng, giấy bạc. Điều này sẽ gây ô nhiễm ở nơi linh thiêng như đền, chùa. Quan trọng vẫn là cái tâm và sự thành kính của bản thân.

Ngoài ra, khi xuất hành đầu năm thì đừng quên bốc quẻ hoặc lấy một bao lì xì trên cây mà nhà chùa chuẩn bị nhé. Điều này sẽ giúp cầu nguyện may mắn, bình an cho bạn và gia đình đấy. Tuy nhiên tuyệt đối không được ngắt hoa, bẻ cành.

Nên chọn lịch xuất hành thích hợp

Từ xưa, xuất hành đầu năm mang tinh thần hướng đến những điều may mắn, tốt lành cho một năm mới. Vì thế, bạn không nên quá qua loa. Thay vào đó nên chọn ngày, giờ đẹp để xuất hành. Đảm bảo đem đến nhiều thuận lợi về kinh doanh, công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, còn tránh gặp những ngày xấu, giờ xấu. Khiến bạn và gia đình gặp nhiều điều xui xẻo, không may mắn.

Xuất hành đầu năm
Nên chọn ngày giờ đẹp để xuất hành

Ngoài ra, dân gian Việt Nam thường có câu “Mùng năm, mười bốn, hai ba/Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn.” Tức là đây là những ngày xấu mà bạn không nên lựa chọn để xuất hành hoặc bắt đầu điều gì đó trong năm mới.

>>> Đọc thêm: Tam Tai 2023 Ảnh Hưởng Đến Những Tuổi Nào? Cách Hoá Giải Hạn Tam Tai

Cách chọn ngày giờ đẹp để xuất hành năm 2023

Khi xuất hành đầu năm 2023, thì việc lựa chọn ngày giờ đẹp là vô cùng quan trọng. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến sự may mắn, tài lộc của bạn trong suốt một năm tới. Vì thế, dưới đây là cách chọn ngày giờ đẹp để xuất hành mà bạn nên biết. Đây là cách được truyền lại bởi một cổ nhân người Trung Quốc – Lý Thuần Phong. Hãy cùng xem cách xác định hướng xuất hành đó là gì nhé!

xuất hành đầu năm
Cách chọn ngày giờ đẹp để xuất hành đầu năm 2023

Bước 1: Xác định ngày, tháng định xuất hành vào đầu năm 2023 (tính theo lịch âm). Có thể xem ở các cuốn lịch âm.

Bước 2: Xác định khoảng thời gian bạn nên xuất hành trong những ngày đó. Thời gian xuất hành sẽ được chia thành 6 khắc, với 6 cung giờ cụ thể sau:

  • Khắc 1: 23h – 1h và 11h – 13h
  • Khắc 2: 1h – 3h và 13h – 15h
  • Khắc 3: 3h – 5h và 15h – 17h
  • Khắc 4: 5h – 7h và 17h – 19h
  • Khắc 5: 7h – 9h và 19h – 21h
  • Khắc 6: 9h – 11h và 21h – 23h

Bước 3: Sau đó, tính toán số dư trong công thức: [(ngày âm + tháng âm) – 2]/6

Bước 4: Khi chia cho 6 thì số dư sẽ là 0, 1, 2, 3, 4, 5. Khi đó bạn có thể tra cứu số dư để lựa chọn ngày tốt để xuất hành. Cụ thể:

Nhóm giờ tốt bao gồm:

  • 1 (Đại An): Vạn sự đều bình an
  • 2 (Tốc Hỷ): Sắp có tin vui, điều may mắn
  • 5 (Tiểu Cát): Gặp nhiều điều may mắn, tài lộc

Nhóm giờ xấu, bao gồm:

  • 0 (Tuyệt Lộ): Gặp điều không may khi khởi hành xa
  • 3 (Lưu Niên): Mọi việc không thuận, không phát triển
  • 4 (Xích Khẩu): Có thể xảy ra nhiều mâu thuẫn, xích mích hoặc đấu khẩu với nhau.

Nên xuất hành đầu năm hướng nào?

Bên cạnh việc chọn giờ xuất hành thì hướng xuất hành theo tuổi cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần phải lựa chọn hướng hợp mệnh, tương sinh với mình để tránh những điều không may mắn. Trong phong thủy, hướng xuất hành được chia thành 3 hướng chính:

Xuất hành đầu năm
Hướng xuất hành 2023 theo tuổi
  • Hướng Hỷ Thần: Giúp đem đến nhiều điều may mắn, tốt đẹp.
  • Hướng Tài Thần: Đem đến tài lộc, tiền tài và sự nghiệp phát triển.
  • Hướng Hạc Thần: Là hướng xấu, đem đến các tai ương, hoại họa dành cho gia chủ.

Vì thế, để xác định được hướng đẹp, hướng Hỷ Thần và Tài Thần thì bạn cần xét về các yếu tố Thiên Can, Địa Chi và bát quái theo tuổi để xem hướng xuất hành. Vì thế, bạn cần lưu ý về tuổi, mệnh của mình để lựa chọn được hướng tốt nhất hợp với tuổi của mình. Từ đó giúp đem đến nhiều may mắn, tài lộc dành cho bạn và người thân nhé.

Những ngày đẹp xuất hành vào đầu năm 2023

Giờ đẹp ngày mùng 1 Tết (22/01/2023)

Theo quan niệm cha ông từ xưa, mùng 1 Tết là ngày Đại Cát, Đại Lợi. Do đây là thời điểm giao nhau giữa đất trời, là ngày bắt đầu của 1 năm mới.

Mùng 1 Tết năm Quý Mão 2023, gia chủ có thể xuất hành đầu năm để cầu tài lộc, sức khỏe. Nên thuận theo hướng Tây Nam xuất hành để cầu Tài Thần, còn nếu muốn tìm sự may mắn thì hãy đi về hướng Tây Bắc, để được gặp Hỷ Thần.

Giờ Hoàng đạo nên xuất hành ngày mùng 1 Tết: Dần (từ 3h-5h), giờ Tỵ (9h-11h), giờ Thân (15h-17h), giờ Dậu (17h-19h) và cuối cùng là giờ Hợi (21h-23h).

Giờ xuất hành đầu năm đẹp nhất:

Giờ xuất hành Ý nghĩa
✅ Giờ Đại An (giờ Tí (23h-1h)) Mọi việc sẽ đều an lành, nhà cửa yên bình, người xuất hành được an yên. Cầu tài đi đến hướng Tây Nam.
✅ Giờ Tốc Hỷ (giờ Sửu (1h-3h)) Sắp có hỷ sự, cầu tài đi đến hướng Nam. Đi những việc đại sự sẽ gặp các quan lớn, gặp nhiều may mắn, người đi xa sẽ có tin trở về.
✅Giờ Tiểu Các (giờ Thìn (7h-9h))

Đây là giờ rất tốt. Xuất hành đầu năm gặp may mắn, buôn bán thuận lợi, phụ nữ có tin vui, người đi xa sắp về đến. Mọi việc đều hòa thuận, có bệnh cầu sẽ hết, người nhà mạnh khỏe.

✅Giờ Đại An (giờ Ngọ (11h-13h))

Mọi việc đều thuận lợi, cầu tài đi về hướng Tây Nam. Người xuất hành sẽ gặp nhiều may mắn.

✅Giờ Tốc Hỷ (giờ Mùi (13h-15h)) Tin vui sắp đến, đi về hướng Nam để cầu tài. Gặp nhiều may mắn trong việc làm ăn, chăn nuôi.
✅Giờ Tiểu Các (giờ Tuất (19h-21h)) Là giờ rất tốt. Xuất hành đầu năm gặp nhiều suôn sẻ, thuận lợi buôn bán. Người nhà có bệnh ắt sẽ mau khỏi.

Giờ tốt xuất hành ngày mùng 2 Tết (23/01/2023)

Mùng 2 Tết (23/01/2023) ngày Hoàng Đạo (Kim Đường). Giờ Hoàng Đạo: Sửu (1h-3h), giờ Thìn (7h-9h), giờ Ngọ (11h-13h), giờ Mùi (13h-15h), giờ Tuất (19h-21h), cuối cùng là giờ Hợi (21h-23h).

Giờ xuất hành đầu năm:

Giờ xuất hành Ý nghĩa
✅Giờ Tốc Hỷ (giờ Tí (23h-1h)) Tin vui sắp đến, đi việc gặp được các quan, may mắn ập đến. Đi đến hướng Nam để cầu tài.
✅Giờ Tiểu Các (giờ Mão (5h-7h)) Rất thuận lợi. Buôn bán rất tốt, người xa gia đình sẽ trở về, mọi việc đều hòa hợp.
✅Giờ Đại An (giờ Tỵ (9h-11h)) Mọi việc tốt lành, nhà cửa an yên. Để cầu tài đi về hướng Tây Nam.
✅Giờ Tốc Hỷ (giờ Ngọ (11h-13h)) Thuận lợi trong việc chăn nuôi, gặp nhiều hỷ sự. Cầu tài đi về hướng Nam.

Hướng xấu hành đầu năm: Hỉ Thần hướng Tây Nam và Tài Thần hướng Nam.

Mùng 4 Tết (25/01/2023)

Gia chủ có thể chọn xuất hành đầu năm vào mùng 4 Tết (25/01/2023) tức ngày Hoàng đạo (Ngọc Đường). Mùng 4 âm lịch cũng cực kỳ thuận lợi để xuất hành hay đi về đều tốt. Mọi người gặp được quý nhân giúp đỡ, cầu tài lộc như mong muốn.

Giờ hoàng đạo: Giờ Dần (3h-5h), giờ Mão (5h-7h), giờ Tỵ (9h-15h), Tuất (19h-21h), cuối cùng là giờ Hợi (21h-23h).

Hướng xuất hành: Đi đến Đông Nam để gặp Hỉ Thần và về phía Chinh Tây để gặp được Tài Thần.

Ở Việt Nam, tục xuất hành đầu năm đều thể hiện nét độc đáo trong văn hóa tín ngưỡng tâm linh. Bên cạnh đó là tinh thần hướng đến những điều may mắn, tốt lành của mỗi người. Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về tục lệ độc đáo này. Ngoài ra, đừng quên truy cập Mogi.vn thường xuyên để cập nhật các thông tin mới nhất về phong thủy mỗi ngày nhé.

>>>Xem thêm:

Lê Thu
Lê Thu
Mình là Lê Thu. Hiện tại đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN