spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưXu hướng đầu tư bất động sản của người nước ngoài tại...

Xu hướng đầu tư bất động sản của người nước ngoài tại Việt Nam

Nếu như xu hướng “second home” được nhiều người Việt thực hiện ở Anh, Pháp, Úc và đặc biệt là Mỹ thì nhiều người nước ngoài lại chọn Việt Nam làm nơi để đầu tư bất động sản. Vậy xu hướng đâu tư bất động sản mà ngươi nước ngoài hướng tới tại Việt Nam là gì? hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu nhé.

Xu hướng đầu tư bất động sản của người nước ngoài tại Việt Nam

Là một nước có nền kinh tế tăng trưởng tích cực cùng với nhiều chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước trong luật đất đai, khai thông các thủ tục pháp lý trong việc mua bán bất động sản cho người nước ngoài.

Theo ghi nhận từ phía ngân hàng nhà nước thì từ năm 2013 tới nay người nước ngoài đẩy mạnh nguồn vốn FDI vào Việt Nam từ khoảng hơn 950 triệu USD năm 2013 lên tới hơn 1,2 tỷ USD trong nửa đầu năm 2017. Đặc biệt, trong tổng số vốn đầu tư và Việt Nam thì có tới khoảng 30% tập trung vào thị trường bất động sản.

Xu hướng đầu tư bất động sản của người nước ngoài có thể phân chia theo 2 hướng mục đích là để ở hoặc để đầu tư.

Đầu tư bất động sản để ở  

Nhiều người nước ngoài lựa chọn các dự án chung cư cao cấp làm nơi cư trú lâu dài của mình. Theo thống kê thì các khu chung cư cao cấp ở Sài Gòn như Riviera Point; MidTown; The Vista… có sức mua từ người nước ngoài lớn, chiếm khoảng từ 10 – 30% tổng số căn. Đa số các khách hàng mua căn hộ đều là người châu Âu như Anh, Pháp.. và đặc biệt là Hàn Quốc.

Bên trong một căn hộ cao cấp của người nước ngoài tại Việt Nam
Bên trong một căn hộ cao cấp của người nước ngoài tại Việt Nam

Một số người nước ngoài lấy vợ hoặc chồng là người Việt hoặc là Việt Kiều lại yêu thích các hạng mục bất động sản nhà vườn. Vừa mang thiết kế hiện đại, sang trọng nhưng vẫn giữ được không khí và những nét riêng rất truyền thống Việt Nam.

Đầu tư bất động sản để đầu tư

Thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường trẻ, rẻ và có tiềm năng bậc nhất hiện nay. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Anh, Nga, Nhật và đặc biệt là Trung Quốc đã tập trung và dốc vốn đầu tư bất động sản nước ta. Xu hướng bất động sản mà các nhà đầu tư nước ngoài này nhắm tới đều là các dự án chung cư cao cấp hoặc là bất động sản nghỉ dưỡng.

Bất động sản nghỉ dưỡng được các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt yêu thích
Bất động sản nghỉ dưỡng được các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt yêu thích

Chỉ tính riêng năm 2016, chúng ta có thể thấy được “cuộc hành quân ngoạn mục” của Trung Quốc đối với hạng mục bất động sản nghỉ dưỡng từ Bắc chí Nam. Người Trung Quốc không chỉ sang Việt Nam đi du lịch mà còn là để đầu tư bất động sản. Các thành phố lớn như Hạ Long; Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt… đều có dấu chân của người Trung Quốc trong đầu tư bất động sản.

Các nhà đầu tư châu Âu lại yêu thích đầu tư các dự án chung cư lớn để thu lợi nhuận. Một số dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn có thể kể tên như Midtown, quận 7, TPHCM hoặc Amata Vũng Tàu…

So sánh xu hướng “second home” của người nước ngoài và người Việt

Xu hướng “second home” của người nước ngoài và người Việt đều mới nở rộ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, xu hướng đầu tư bất động sản của người nước ngoài và người Việt lại có nhiều điểm hoàn toàn khác nhau.

Người Việt đầu tư bất động sản nước ngoài

Đa số người Việt đầu tư bất động sản nước ngoài đều dùng nguồn vốn nhàn rỗi, với mục đích đầu tư để định cư (an hưởng tuổi già hoặc định cư lâu dài) chứ không phải là đầu tư.

Người Việt đầu tư bất động sản nước ngoài để nghỉ ngơi, hưởng thụ
Người Việt đầu tư bất động sản nước ngoài để nghỉ ngơi, hưởng thụ

Xu hướng đầu tư bất động sản của họ là những ngôi nhà xinh xắn, đầy đủ tiện ích ở các tiểu bang có mức sống vừa phải, tìm kiếm một cuộc sống yên bình, hưởng thụ.

Người nước ngoài đầu tư bất động sản Việt Nam

Người nước ngoài đầu tư bất động sản Việt Nam với 2 mục đích rõ ràng một là để định cư (do yếu tố công việc nên họ bắt buộc phải mua nhà để ở) và hai là để đầu tư.

Nếu như người Việt đầu tư bất động sản nước ngoài là để tìm đến các tiện ích hiện đại và cao cấp như chăm sóc sức khỏe, chế độ dân sinh, bảo trợ… thì người nước ngoài đầu tư bất động sản Việt Nam với mong muốn thu lợi nhuận.

Người nước ngoài đầu tư bất động sản Việt Nam để thu lợi nhuận
Người nước ngoài đầu tư bất động sản Việt Nam để thu lợi nhuận

Nếu như ngành bất động sản ở Trung Quốc, Nhật Bản… đã sớm hết thời, nguồn đất đai cạn kiệt, giá cả nhà đất lại rất rất cao thì thị trường bất động sản Việt Nam lại vô cùng béo bở và dễ thâm nhập. Chính vì lí do đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài không ngần ngại bỏ ra một số vốn lớn để đầu cơ bất động sản Việt Nam và thu lợi nhuận khổng lồ.

Việc người nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng nhiều là một dấu hiệu tốt, vừa khẳng định được sức hút đầu tư mặt khác mang về cho nước ta nguồn lợi lớn. Tuy nhiên, việc mở rộng đầu tư bất động sản nước ngoài tại Việt Nam cũng ít nhiều mang lại những thách thức trong quản lý, qui hoạch cũng như kiểm soát bất động sản. Qua đó, Nhà nước ta cần có chính sách để cân bằng các xu hướng đầu tư bất động sản nhằm đưa kinh tế đất nước đi lên và định hướng phát triển đúng hướng.

Trần Thắng – Mogi.vn

 

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN