spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngNgười dân lao đao vì thuế đất bỗng dưng tăng vọt

Người dân lao đao vì thuế đất bỗng dưng tăng vọt

Không hề được báo trước mà chỉ sau một đêm, thuế đất bỗng tăng gấp nhiều lần trước đó khiến cho người dân bị “shock toàn tập”.

Nộp thuế đất là nghĩa vụ của mọi công dân Việt Nam, việc này ai cũng biết rõ và không có lý do gì để phản đối. Tuy nhiên nếu như số tiền phải nộp bỗng dưng tăng cao chóng mặt thì chẳng khác nào tiếng sét đánh ngang tai, ngay cả những người dư giả nhất cũng không khỏi giật mình.

Thuế đất khiến nhà trong hẻm thiệt thòi

Theo luật đất đai mới, thuế đất không còn áp dụng bảng giá đất chia theo loại mà chỉ còn phân chia theo vị trí, mà hệ số vị trí lại còn cao hơn. Ông Lê Hoàng Châu – chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cách tính này gây thiệt thòi cho các nhà trong hẻm vì thuế đất bị tăng lên đáng kể. Trong khi đó những nhà ngoài mặt tiền lại không bị ảnh hưởng nhiều vì không bị điều chỉnh hệ số tính thuế.

nha mat tien khong bi anh huong nhieu vi thue dat tang
Nhà mặt tiền không phải shock nhiều vì thuế đất mới

Theo cách tính thuế mới, tiền thuế của nhiều gia đình đã tăng lên 3 – 4 lần so với trước đó mà không hề được thông báo trước. Chúng ta có thể lấy ví dụ qua thông tin của nhiều bài báo đã đưa như trường hợp của ông Nguyễn Văn Búp trú tại một hẻm của đường Điện Biên Phủ, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, thuế đất đã tăng từ 105.000 đồng lên 387.000 đồng. Hay trường hợp của ông Hoàng Văn Xuân tại một hẻm thuộc đường Hoàng Văn Thụ, Phú Nhuận, thuế đất đã tăng gần 5 lần từ 100.000 đồng lên 448.000 đồng mà không hề có thông báo trước.

ong nguyen van bup bang hoang vi thue dat tang vot
Ông Nguyễn Văn Búp bàng hoàng vì thuế đất nhà mình bỗng dưng tăng vọt

Đây chỉ là 2 trong 17 triệu trường hợp bị tăng thuế trên khắp đất nước Việt Nam. Và đối với bất cứ ai thì việc tăng thuế một cách đột ngột như vậy không có cách nào để tránh khỏi bàng hoàng, thậm chí là bức xúc.

Hợp lý nhưng vẫn còn nhiều bất cập

Theo cán bộ thuế giải thích, thuế đất tăng bất ngờ như vậy một phần là do cách tính mới, một phần cũng do bảng giá đất năm 2017 của nước ta cao. Do đó tiền sử dụng đất theo luật đất đai tăng lên là điều rất khó tránh.

gia dat tang keo theo thue dat tang
Giá đất tăng khiến cho thuế đất tăng theo là điều khó tránh

Thêm một yếu tố nữa, thuế tăng nhiều do chính sách điều chỉnh thuế 5 năm 1 lần thay vì mỗi năm một lần. Theo đó, trong vòng 5 năm đó, người dân sẽ không phải lo tiền thuế năm nào cũng tăng, việc tính thuế và đối chiếu của các cơ quan chức năng cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Hiện nay, nguồn thu của Ngân sách nhà nước từ thuế sử dụng đất mới chỉ chiếm 0,15% tổng thu, trong khi đó ở các nước phát triển như Canada là 4%, Mỹ là 3% hoặc một số nước khác thấp cũng đã lên tới 1%. Nói vậy để thấy mức thu thuế ở nước ta vẫn còn rất thấp so với các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên nếu xét về trình độ phát triển kinh tế và mức sống của người dân thì so sánh như thế này chẳng phải thật sự khập khiễng hay sao?

Vấn đề ở đây không phải là người dân bức xúc không chịu nộp thuế, vì thuế đất là nghĩa vụ bắt buộc phải nộp, dù có bức xúc cỡ nào cũng không thể trốn được. Tuy nhiên, làm thế nào để thông báo, giải thích cho người dân hiểu được mức thuế đó là hợp lý mới là vấn đề quan trọng.

Mogi.vn

 

 

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN