spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnWabi Sabi Là Gì? Ý Nghĩa Của Phong Cách Wabi Sabi Trong...

Wabi Sabi Là Gì? Ý Nghĩa Của Phong Cách Wabi Sabi Trong Văn Hóa Nhật

Wabi Sabi là gì trong văn hóa Nhật Bản? Phong cách thiết kế Wabi Sabi là gì và ý nghĩa của Wabi Sabi trong nghệ thuật Nhật Bản? Những ứng dụng nổi bật trong đời sống của phong cách Wabi Sabi là gì? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay những yếu tố liên quan đến Wabi-Sabi được chia sẻ dưới đây

Wabi Sabi là gì?

Wabi Sabi là gì? Wabi Sabi được kết hợp bởi 2 từ riêng biệt là “Wabi” và “Sabi”. Ý nghĩa của nó đều liên quan đến các giá trị thẩm mỹ đã đi sâu vào trong văn hóa, văn học và tín ngưỡng của Nhật Bản. Để hiểu được Wabi Sabi là gì thì bạn có thể tìm hiểu bằng cách tách nghĩa của chúng ra:

Giải mã ý nghĩa “Wabi”

“Wabi” trong tiếng Nhật có nghĩa là sự tinh tế, thanh lịch nhưng không phô trương. “Wabi” nhấn mạnh vẻ đẹp của sự vật từ sự đơn giản, mộc mạc và tự nhiên nhất. Nói cách khác, “Wabi” là cách khám phá cái đẹp từ sự đơn giản, là tìm thấy được sự đầy đủ, bình yên nhất trong tâm hồn khi tách biệt ra khỏi thế giới vật chất.

“Wabi” nhấn mạnh vẻ đẹp của sự vật từ sự đơn giản, mộc mạc và tự nhiên
“Wabi” nhấn mạnh vẻ đẹp của sự vật từ sự đơn giản, mộc mạc và tự nhiên

Giải mã ý nghĩa “Sabi”

“Sabi” mang ý nghĩa là nhận biết được những nét đẹp riêng biệt từ những điểm khiếm khuyết theo thời gian. “Sabi” còn có nghĩa là “cổ xưa”, là “cũ”, “thanh tao” là những thứ cũ kỹ và bị bào mòn tàn phai theo thời gian. Hay nói cách khác, đó là dòng chảy của thời gian, nó nói đến quá trình sinh – diệt và quy luật lão hóa của vạn vật trên trái đất.

“Sabi” còn có nghĩa là “cổ xưa”, là “cũ”, “thanh tao”
“Sabi” còn có nghĩa là “cổ xưa”, là “cũ”, “thanh tao”

Như vậy, khi kết hợp lại thì Wabi Sabi là gì? Wabi Sabi là đại diện cho những vẻ đẹp thuần khiết nhất từ sự đơn giản, mộc mạc và tự nhiên nhất từ những sự hình ảnh không trọn vẹn, không hoàn hảo.

Tìm hiểu thêm: Máy Nước Nóng Gián Tiếp Là Gì? Tất Tần Tật Về Ưu Nhược Điểm

Nguồn gốc của thẩm mỹ Wabi Sabi

Khái niệm Wabi Sabi là gì đã được bắt nguồn từ một vị thiền sư ở thế kỷ XVI tên là Sen no Rikyu ở Nhật Bản. Thuở trẻ, Sen no Rikyu rất yêu thích và mong muốn tìm hiểu, học được bí quyết của nghệ thuật trà đạo. Anh tìm đến Takeno Joo là bậc thầy về trà và được thầy kiểm tra bằng cách yêu cầu anh chăm sóc khu vườn. Rikyu đã quét dọn khu vườn một cách sạch sẽ. Tuy nhiên, trước khi thầy kiểm tra thì anh đã rung lắc cây anh đào làm hoa rơi xuống đất tạo nên hình ảnh rất đặc biệt. Chính lúc này, khái niệm Wabi Sabi đã được ra đời.

Wabi Sabi là gì đã được bắt nguồn từ  thiền sư Sen no Rikyu ở thế kỷ XVI
Wabi Sabi là gì đã được bắt nguồn từ thiền sư Sen no Rikyu ở thế kỷ XVI

Thiền sư Sen no Rikyu đã khái quát được học thuyết về trà đạo và được xem là bậc thầy của nghệ thuật trà đạo của Nhật Bản. Ông đã chuyển đổi những nghi thức trà đạo từ các dụng cụ hoa mỹ, xa xỉ thành một trong những thói quen hàng ngày của người dân. Những dụng cụ trà đạo được sử dụng rất đơn giản, bình dị, đôi khi là bị nứt nẻ hoặc đã được sửa chữa.

Thiền sư Sen no Rikyu đã chuyển nghi thức trà đạo thành thói quen bình dị hàng ngày
Thiền sư Sen no Rikyu đã chuyển nghi thức trà đạo thành thói quen bình dị hàng ngày

Hiện nay, người Nhật vẫn còn thưởng thức nghệ thuật trà đạo với những dụng cụ là ấm chén cũ kĩ theo thời gian. Những sản phẩm mới thường được tạo hình bất nhất với các hình thù méo mó khác nhau. Mỗi một dụng cụ luôn có hình dáng độc đáo thể hiện được sự độc nhất và riêng biệt của nó. Bạn cũng có thể tìm thấy nghệ thuật Wabi Sabi ở nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau tại Nhật Bản.

Wabi Sabi trong nghệ thuật Nhật Bản

Wabi-Sabi là gì? Wabi Sabi là phong cách nghệ thuật đề cao vẻ đẹp mong manh và cả dấu ấn của thời gian trên mọi vật, mọi việc. Vậy những yếu tố thể hiện được Wabi Sabi trong nghệ thuật Nhật Bản là gì?

  • Trong văn học: Wabi-Sabi là gì thể hiện ở yếu tố nào trong văn học? Wabi Sabi thể hiện rất rõ ràng trong loại thơ thiền Haiku với tiết tấu rất ngắn, đôi khi chỉ có độ dài khoảng vài dòng.
  • Trong âm nhạc: Wabi Sabi lại thể hiện trong loại sáo truyền thống Shakuhachi. Đây là loại sáo làm từ những ống tre thô và được đục 5 lỗ tròn trên thân sáo. Trong đó, nổi tiếng nhất là những bản nhạc Honkyoku được các thiền sư thổi
  • Trong nghệ thuật cắm hoa Ikebana: Sự thể hiện của Wabi Sabi là gì trong nghệ thuật cắm hoa? Đó là sự tối giản nhưng lại mang đến vẻ đẹp vô cùng ấn tượng từ những vật liệu bình dị nhất.
  • Trong lĩnh vực tạo dáng bonsai: Bonsai là một trong những nghệ thuật trồng cây được người Nhật yêu thích. Họ trồng cây trong bồn và cắt tỉa để tạo hình dáng như những gốc cây cổ thụ với những ý nghĩa khác nhau.
Wabi Sabi là gì đã được thể hiện trong nghệ thuật cắm hoa Ikebana
Wabi Sabi là gì đã được thể hiện trong nghệ thuật cắm hoa Ikebana

Nói cách khác, người Nhật Bản thường có xu hướng yêu thích sự yên tĩnh và giản dị hơn những điều mang tính xa xỉ. Trong các nét văn hóa, nghệ thuật ở Nhật đều mang âm hưởng từ Wabi Sabi.

Tìm hiểu thêm: Kiến Trúc Đông Dương Là Gì? Hành Trình Thế Kỷ Của Kiến Trúc Đông Dương

Nghệ thuật hàn gắn đồ gốm bằng vàng – Kintsugi

Một trong những nét nghệ thuật nổi tiếng của Nhật Bản là Kintsugi. Kintsugi là kỹ thuật hàn gắn để khôi phục lại những món đồ đã bị vỡ hoặc nứt. Thay vì phải vứt bỏ những món đồ gốm bị hư do nứt vỡ thì người Nhật đã sử dụng kỹ thuật Kintsugi để hàn gắn nó lại.

Kintsugi là kỹ thuật hàn gắn đồ bằng vàng, giúp bạn hiểu rõ được Wabi Sabi là gì
Kintsugi là kỹ thuật hàn gắn đồ bằng vàng, giúp bạn hiểu rõ được Wabi Sabi là gì

Các nghệ nhân sẽ sử dụng chất liệu hàn gắn được trộn từ sơn mài với bột bạch kim, vàng hoặc bạc. Những món đồ sau khi được hàn gắn không những được khôi phục lại hình dáng ban đầu mà còn trở nên đẹp hơn, ấn tượng hơn. Kỹ thuật Kintsugi giúp cho các món đồ vẫn tái sử dụng được, không bị lãng phí. Chính vì thế, Kintsugi còn được các chuyên gia sức khỏe sử dụng để mô tả sự phục hồi hoặc sự tái sinh sau khi bị ốm nặng.

Góc nhìn của thế giới về Wabi Sabi là gì?

Kiến trúc sư người Mỹ – Leonard Koren là người đã mang khái niệm Wabi Sabi ra khỏi nước Nhật. Theo ông, khái niệm Wabi Sabi không phải được con người tạo ra mà nó tồn tại một cách rất tự nhiên. Ông so sánh Wabi Sabi như là việc tự nhiên nảy sinh tình cảm giữa một người bình thường với một người xấu xí. Lúc này, Wabi Sabi chính là khái niệm để chỉ sự thấu hiểu cũng như trân trọng những khuyết điểm từ đối phương.

2 quyển sách về Wabi Sabi là gì được viết bởi Leonard Koren
2 quyển sách về Wabi Sabi là gì được viết bởi Leonard Koren

Trong những năm gần đây, nghệ thuật Wabi Sabi dần dần được phương Tây đón nhận. Thậm chí đã có nhiều quyển sách viết về Wabi Sabi đến từ những tác giả phương Tây. Cụ thể, chính Leonard Koren cũng đã viết và xuất bản 2 quyển sách là: “Wabi Sabi For Artists, Designers, Poets & Philosophers”, “Wabi Sabi Further Thoughts”.

Wabi Sabi là gì? Trong nội thất, Wabi Sabi là xu hướng nội thất đề cao sự tối giản, bình dị
Wabi Sabi là gì? Trong nội thất, Wabi Sabi là xu hướng nội thất đề cao sự tối giản, bình dị

Thế giới hiện nay đang có xu hướng thiên về lối sống chậm để cảm nhận những vẻ đẹp bình. Người ta luôn muốn dành nhiều thời gian hơn để cảm nhận những điều nhỏ, đơn giản ngay xung quanh mình. Do đó, phong cách cách sống của người Nhật ngày càng được yêu thích – mà một phần cốt lõi của phong cách này là Wabi Sabi.

Tìm hiểu thêm: Canopy Là Gì? Phân loại và Ứng dụng của Mái Canopy

Ứng dụng phong cách nội thất Wabi Sabi trong đời sống

Wabi Sabi được ứng dụng nhiều trong phong cách nội thất hiện nay. Bạn hãy tìm hiểu xem những ứng dụng trong phong cách nội thất của Wabi Sabi là gì nhé?

Học cách yêu sự không hoàn hảo

Theo quan niệm của người Nhật thì không có gì hoàn hảo và lâu dài trong tự nhiên. Phong cách Wabi Sabi học cách yêu vẻ đẹp tự nhiên, trân trọng sự khiếm khuyết không hoàn hảo của tạo vật. Điều này giống như là cách thể hiện được sự tôn trọng tự nhiên cũng như rèn giũa được tính khiêm nhường và biết chấp nhận sự bào mòn từ thời gian. Trong đó, nghệ thuật trà đạo nổi tiếng Nhật cũng rất đề cao yếu tố này.

Phong cách Wabi Sabi học cách yêu vẻ đẹp tự nhiên, trân trọng sự khiếm khuyết
Phong cách Wabi Sabi học cách yêu vẻ đẹp tự nhiên, trân trọng sự khiếm khuyết

Tạo ra sứ mệnh cho mỗi đồ vật

Trong phong cách Wabi Sabi, mọi đồ vật đều được sử dụng rất hợp lý và ý nghĩa hơn. Ví dụ như, miếng lót thảm cũng có thể trở thành chỗ ngồi của bạn. Phong cách Wabi Sabi này còn mang những hoạt tiết thiên nhiên, bình dị nhất vào không gian nhà với các vật dụng từ vật liệu tự nhiên.

Tạo nên môi trường sống thông thoáng

Sự thông thoáng trong không gian là yếu tố rất đặc biệt của phong cách Wabi Sabi. Những khoảng không trống, rộng rãi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sắp xếp nội thất theo phong cách này. Các khoảng trống được kết hợp với những nguồn ánh sáng tự nhiên tràn vào sẽ giúp không gian tràn ngập sinh khí, thoáng đãng, dễ chịu. Đặc biệt, Wabi Sabi là phong cách giấu đi những vật dụng điện tử ra bên ngoài không gian.

Không gian thông thoáng là 1 trong những điểm nổi bật của phong cách Wabi Sabi
Không gian thông thoáng là 1 trong những điểm nổi bật của phong cách Wabi Sabi

Trang trí nhà bằng những vật dụng mang màu sắc hài hòa

Việc sử dụng màu sắc tự nhiên tinh tế giúp các vật dụng hài hòa, gần gũi hơn với tổng thể không gian. Wabi Sabi là phong cách luôn lựa chọn những vật dụng có hoa văn nhỏ, sọc đơn giản nhất để bài trí trong nhà. Bạn có thể lựa chọn và sử dụng những tông màu đất để mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm những vật dụng trang trí được làm từ thủ công trong nhà.

Sử dụng màu sắc tự nhiên tinh tế giúp các vật dụng hài hòa, gần gũi hơn
Sử dụng màu sắc tự nhiên tinh tế giúp các vật dụng hài hòa, gần gũi hơn

Trang trí vào phong cách Wabi Sabi một chút nét cá nhân

Một trong những yếu tố hấp dẫn khác của Wabi Sabi style là gì? Đó là mang thêm chút phong cách cá nhân vào không gian nội thất phong cách Wabi Sabi. Như bạn có thể sử dụng khung gỗ để treo ảnh gia đình, bản thân lên tường; hoặc sử dụng những vật dụng của người thân trong nhà như tranh ảnh, bát, bình hoa,… Từ đó, không gian sống của bạn sẽ thêm phần gần gũi, giản dị cũng như chứa đựng tình cảm giữa các thành viên với nhau.

Trang trí theo phong cách Wabi Sabi luôn mang theo vài dấu ấn cá nhân vào không gian
Trang trí theo phong cách Wabi Sabi luôn mang theo vài dấu ấn cá nhân vào không gian

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong Wabi Sabi là gì cũng như những ứng dụng của phong cách Wabi Sabi trong đời sống. Nếu muốn tham khảo thêm nhiều thông tin hấp dẫn hơn, bạn hãy truy cập ngay website Mogi.vn. Đặc biệt, đừng quên chia sẻ cho mọi người nếu bạn thấy những thông tin hữu ích từ Mogi nhé!

Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN